I. Mục tiêu: : Giúp HS
- Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường. Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá
-Dinh dưỡng hợp lý – Phòng tránh đuối nước.
- Giáo dục học sinh biết vận dụng kiến thức vào trong thực tế.
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng nhóm - Tranh ảnh và mô hình hoặc vật thật về các loại thức ăn
22 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Tiểu học Thị Trấn Cao Thượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 2em trả lời.
- Nhật xét, bổ sung.
* Làm TN để XĐ 2 thành phần chính của không khí.
- Các nhóm lấy dụng cụ thí nghiệm để lên mặt bàn.
- Đọc SGK.
- Các nhóm làm thí nghiệm.
- Đại diện các nhóm trình bày: Thành phần duy trì sự cháy trong không khí là Ô xi. Thành phần không duy trì sự cháy là Ni tơ. Nhận xét, bổ sung
* Làm thí nghiệm để chứng minh trong không khí còn có những thành phần khác.
- Chia nhóm và nhận nhiệm vụ của nhóm mình.
- các nhóm quan sát nước vôi và hiện tượng nước vôi khi được bơm không khí vào.
- Nhận xét, bổ sung Đại diện các nhóm báo cáo.
- HS quan sát H4-5 và kể những thành phần khác trong không khí là Các bon nic; hơi nước, bịu và vi khuẩn
- Nhận xét- bổ sung
*Kết luận: Không khí còn chứa các thành phần khác đó là: các bon nic, hơi nước, bụi và vi khuẩn
HSTL
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngô Thị Thuý – Tiểu học Thị Trấn Cao Thượng
& 259
Giáo án lớp 4B
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Khoa học
Ôn tập học kì I
I. Mục tiêu: Giúp h/s củng cố và hệ thống những kiến thức về: Tháp dinh dưỡng cân đối.
- Một số tính chất của nước và không khí, thành phần chính của không khí.
- vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
- HS có khả năng vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường nước và không khí.
- Giáo dục học sinh biết vận dụng trong sinh hoạt hàng ngày .
II. Đồ dùng dạy học:- Hình vẽ tháp dinh dưỡng cân đối chưa hoàn thiện.Bảng phụ , bút màu cho các nhóm.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra: Không khí có những thành phần nào?
2. Bài mới:
HĐ1: Trò chơi "Ai nhanh, ai đúng"
* Cách tiến hành:
- Chia nhóm và phát hình vẽ tháp dinh dưỡng?
- Cử giám khảo chấm điểm và nhận xét.
HĐ2: Triển lãm
* Củng cố kiến thức về vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt...
*Cách tiến hành:
- Các nhóm chuẩn bị tranh ảnh.
- Triển lãm tranh ảnh:
+ Cả lớp quan sát , tham quan khu triển lãm của từng nhóm.
- Ban giám khảo đánh giá.
HĐ3: Vẽ tranh cổ động
* Tiến hành:
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm.
- Yêu cầu h/s thực hành vẽ.
- Giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ.
- Các nhóm trình bày - Nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp:
- Củng cố: Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: VN ôn bài, chuẩn bị giờ sau kiểm tra.
- hát.
- 2em trả lời.
- Nhật xét, bổ sung.
* Củng cố về tháp dinh dưỡng; tính chất của nước và không khí.
- Hoàn thiện phần còn thiếu.
- Trình bày sản phẩm.
- Mỗi tổ cử tổ trưởng làm giám khảo chấm
- Giám khảo chấm xong nhận xét và đánh giá.
- Các nhóm lấy ảnh tư liệu đã sưu tầm để trình bày theo tuèng chủ đề.
- Các bạn tham quan khu triển lãm.
- Đánh giá.
* HS có khả năng vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường nước và không khí.
- HS lấy giấy và bút màu.
- Nhận nhiệm vụ và thực hành vẽ.
- Nhận xét, bổ sung
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngô Thị Thuý – Tiểu học Thị Trấn Cao Thượng
& 273
Giáo án lớp 4B
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Khoa học
Kiểm tra học kỳ I
I- Mục tiêu:
- Kiểm tra để đánh giá việc năm kiến thức của HS về môn khoa học mà các em đã học trong học kỳ I vừa qua chương:
+ Con người và sức khoẻ.
+ Về nước và các tính chất của nước.
- Rèn cho các em được làm quen với thi cử và có kỹ năng làm bài tốt
- Giáo dục các em tính tự giác trong học tập
II- Đồ dùng dạy học:
- Học sinh chuẩn bị bút mực
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Tổ chức:
B. Kiểm tra:
C. Dạy bài học:
- Giáo viên phát đề kiểm tra cho học sinh
( Đề do Phòng Giáo dục ra )
- Giáo viên quan sát và nhắc nhở học sinh tự giác làm bài
- Giáo viên thu bài và nhận xét giờ học
- Hát
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Học sinh nhận đề
- Học sinh làm bài
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngô Thị Thuý – Tiểu học Thị Trấn Cao Thượng
& 280
Giáo án lớp 4B
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Khoa học
Không khí cần cho sự cháy
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Làm thí nghiệm chứng minh: Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn; muốn sự cháy diễn ra liên tục không khí phải được lưu thông
- Nói về vai trò của khí ni-tơ đối với sự cháy diễn ra trong không khí: Tuy không duy trì sự cháy nhưng nó dữ cho sự cháy sảy ra không quá mạnh, quá nhanh.
- Giáo dục học sinh biết vận dụng trong sinh hoạt hàng ngày . Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy.
II. Đồ dùng dạy học:- Hình trang 70, 71 (SGK)
Chuẩn bị: 2 lọ thuỷ tinh (một to, một nhỏ), hai cây nến bằng nhau. Một lọ thuỷ tinh không có đáy, nến, đế kê ( như hình vẽ )
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Kiểm tra: Sự chuẩn bị dụng cụ thực hành
2- Dạy bài mới:+ HĐ1: Tìm hiểu vai trò của ô-xi với sự cháy
* Cách tiến hành:Tổ chức và hướng dẫn
- GV chia nhóm và k/ tra dụng cụ t/ ngh
- Cho HS đọc mục thực hành trang 70
- GV yêu cầu HS quan sát sự cháy rồi ghi lại những nhận xét và ý kiến giải thích
Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả
- GV giúp HS rút ra KL
+ HĐ2: Tìm hiểu cách duy trì sự cháy và ứng dụng trong cuộc sống
* Cách tiến hành: Tổ chức và hướng dẫn
- GV chia nhóm và kiểm tra dụng cụ
- Đọc mục thực hành trang 70, 71
Tổ chức cho HS làm thí nghiệm như mục I trang 70 và nhận xét kết quả. Làm tiếp thí nghiệm như mục II trang 71 và thảo luận
Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- GV nhận xét và kết luận: Để duy trì sự cháy cần liên tục cung cấp KK
3- Hoạt động nối tiếp:
Củng cố: Nhận xét và đáng giá kết quả và thái độ học tập, làm thí nghiệm của HS.
Dặn dò: Học bài, xem trước bài sau.
- Các tổ tự kiểm tra chéo dụng cụ và báo cáo
Làm t. nghiệm CM càng có nhiều KK thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy
HS làm thí nghiệm
- Các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị đồ dùng để làm thí nghiệm
- HS đọc SGK
- Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm và ghi ý kiến về: Kích thước của lọ thuỷ tinh; thời gian cháy; giải thích
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả và rút ra nhận xét: Càng có nhiều KK thì càng có nhiều ô-xi để duy trì cháy lâu hơn
* Làm thí nghiệm CM muốn sự cháy diễn ra liên tục KK phải được lưu thông. Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của KK đối với sự cháy
- Các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị đồ dùng để làm thí nghiệm
- HS đọc SGK trang 70, 71
- HS lần lượt làm 2 thí nghiệm và thảo luận để giải thích nguyên nhân làm cho ngọn lửa cháy liên tụcHS liên hệ việc nhóm và đun bếp củi. Đại diện các nhóm báo cáoNhận xét và bổ sung
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngô Thị Thuý – Tiểu học Thị Trấn Cao Thượng
& 293
Giáo án lớp 4B
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Khoa học
Không khí cần cho sự sống
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở
- Xác định vai trò của khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này vào đời sống- Giáo dục học sinh biết vận dụng trong sinh hoạt hàng ngày .
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 72, 73 (SGK)
- Sưu tầm các hình ảnh về người bệnh được thở bằng ô-xi; bể cá có bơm không khí
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thậy
Hoạt động của trò
1- Kiểm tra: Không khí cần cho sự cháy ntn?
2- Dạy bài mới:+ HĐ1: T.hiểu vai trò của KK đối với c. người
* Cách tiến hành:
- Cho HS làm như mục thực hành trang 72
- HS nín thở và mô tả lại cảm giác của mình khi nín thở
- Yêu cầu HS nêu lên được vài trò của KK đối với con người và ứng dụng của nó
+ HĐ2: Tìm hiểu vai trò của KK đối với động vật và thực vật
* Cách tiến hành: GV cho HS q/ sát hình 3, 4 SGK và trả lời
+ Tại sao sâu bọ và cây trong bình bị chết?
+ Nêu vai trò của KK đối với đ/vật – th/ vật
+ HĐ3: Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô-xi
* Cách tiến hành:Cho HS quan sát hình 5, 6 trang 73 và thảo luận theo cặp
Gọi HS trình bày kết quả quan sát và thảo luận: Thành phần nào trong không khí quan trọng với sự thở. Trường hợp nào người phải thở bằng ô-xi?
3- Hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: - Không khí cần cho sự sống như thế nào?
2. Dặn dò: - VN học bài, chuẩn bị bài sau (mỗi nhóm.: nến, vài nén hương).
- 2 HS trả lời. Nhận xét và bổ sung
- HS làm thực hành như trang 72 để dễ dàng nhận thấy luồng không khí ấm chạm vào tay do thở ra
* Nếu dẫn chứng để chứng minh con người cần KK để thở. Xác định vai trò của khí ô-xi trong không khí đối với sự thở và việc ứng dụng vào đời sống
- HS nín thở và mô tả lại cảm giác
- Vài HS nêu
- HS trả lời: Vì thiếu ô-xi
* Nêu dẫn chứng để CM động vật và thực vật đều cần KK để thở
- Đối với động vật cũng cần ô-xi để thở, nếu thiếu sẽ bị chết mặc dù đầy đủ thức ăn, uống
- Thực vật cũng cần hô hấp là hút khí ô-xi
* Xác định vai trò của khí ô-xi đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này
- HS quan sát hình và thảo luận: Người thợ lặn có thể lặn sâu nhờ bình ô-xi đeo ở lưng; bể cá có nhiều KK hoà tan nhờ máy bơm KK vào nước
- Những người thợ lặn, thợ làm việc trong các hầm lò, người bị bệnh nặng cần cấp cứu,... cần phải thở bằng ô-xi
- Nhận xét và kết luận: Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có ô-xi để thở
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngô Thị Thuý – Tiểu học Thị Trấn Cao Thượng
& 301
Giáo án lớp 4B
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Khoa hoc lop 4 (cktkn).doc