Giáo án Địa lý 4 - Thành phố Cần Thơ

I- Mục tiêu: Học sinh có khả năng

- Chỉ vị trí của thành phố Cần Thơ trên bản đồ.

- Vị trí địa lí của Cần thơ có nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế

- Nêu những dẫn chứng thể hiện Cần thơ là một trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng Nam Bộ.

II- Đồ dùng học tập:

- Bản đồ Việt Nam, lược đồ thành phố Cần Thơ, tranh ảnh về thành phố Hồ Chí Minh như sgk.

 

doc1 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Thành phố Cần Thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Địa lý : THÀNH PHỐ CẦN THƠ. I- Mục tiêu: Học sinh có khả năng - Chỉ vị trí của thành phố Cần Thơ trên bản đồ. - Vị trí địa lí của Cần thơ có nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế - Nêu những dẫn chứng thể hiện Cần thơ là một trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng Nam Bộ. II- Đồ dùng học tập: - Bản đồ Việt Nam, lược đồ thành phố Cần Thơ, tranh ảnh về thành phố Hồ Chí Minh như sgk. III- Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: Chỉ vị trí và mô tả về vị trí của thành phố Hồ Chí Minh. Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh. 2. Bài mới: HĐ1: Vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ Việt Nam. (N2) (15ph) -Chỉ vị trí lược đồ thành phố Cần Thơ trên bản đồ và cho biết thành phố Cần Thơ nằm bên sông nào? Thành phố Cần Thơ giáp những tỉnh nào? Y/c 1-2 hS lên bảng chỉ trên bản đồ -Từ thành phố Cần Thơ đi đến các tình khác bằng các loại đường giao thông nào? HĐ2: Cần Thơ là một trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đ/b Nam bộ. (N6) 15ph Y/c HS quan sát lược đồ SGK Em có nhận xét gì về hệ thống kênh rạch của TP Cần Thơ? GV: Hệ thống kênh rạch này giúp cho TP Cần Thơ phát triển kinh tế. N1,2: Tìm những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là trung tâm kinh tế. N3,4: Tìm những dẫn chứng thể hiện TP Cần Thơ là trung tâm văn hoá , khoa học? N5,6: Đến Cần thơ, chúng ta có thể tham quan du lịch nơi nào? - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp đôi, dựa vào tranh ảnh và SGK để : Giới thiệu về bến Ninh Kiểu (H3), Chợ Nổi trên sông, Các khu vườn, Một góc vườn có Bằng Lăng (H5). 3. Củng cố và dặn dò: Y/c HS chỉ vị trí TP Cần thơ trên bản đồ VN .Nhận xét, dặn dò. - 2 HS lên trả lời bài cũ. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS quan sát thành phố Cần Thơ và theo dõi . - HS thảo luận nhóm đôi , sau đó đại diện lên trả lời câu hỏi bên sông Hậu, trung tâm đồng bằng sông Cửu Long Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang Ô tô, sông, hàng không HS quan sát. -Chằng chịt chia cắt thành phố ra nhiều phần - Nơi tiếp nhận các hàng nông sản, thuỷ sản của vùng ĐB sông CL rồi chuyển đi trong và ngoài nước -viện nghiên cứu lúa, tạo ra nhiều giống lúa mới cho ĐBSCL. Có trường ĐH, CĐ,dạy nghề -Chợ nổi, bến Ninh Kiều, vườn cò, vườn chim, các khu vườn ven sông và kênh rạch HS trao đổi và trình bày HS thực hiện và trả lời

File đính kèm:

  • doc25.doc
Giáo án liên quan