I. Mục tiêu :
Học xong bài này , HS biết :
- Chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan – xi – păng, đồng bằng Bắc Bộ , đồng bằng Nam Bộ, các đồng bằng duyên hải miền Trung, các cao nguyên ở Tây Nguyên và các thành phố đã học trong chương trình
- So sánh , hệ thống hoá ở mức đơn giản các kiến thức về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ , Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ , đồng bằng Nam Bộ và dải đồng bằng duyên hải miền Trung
- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố đã học.
- GT : Nội dung 2 : Nêu một số đặc điểm tiêu biểu của Hà Nội , Hải Phòng , Huế , Đà Nẵng , Đà Lạt , Tp. Hồ Chí Minh , Cần Thơ .
- GT : Nội dung 2 : Yêu cầu thứ 4 : Nơi có nhiều đất mặn , đất phèn .
II. Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Phiếu học tập có in sẵn bản đồ trống Việt Nam ( nếu có ).
- Các bảng hệ thống cho HS điền.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Địa lí ( T 34 ): ÔN TẬP.
I. Mục tiêu :
Học xong bài này , HS biết :
- Chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan – xi – păng, đồng bằng Bắc Bộ , đồng bằng Nam Bộ, các đồng bằng duyên hải miền Trung, các cao nguyên ở Tây Nguyên và các thành phố đã học trong chương trình
- So sánh , hệ thống hoá ở mức đơn giản các kiến thức về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ , Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ , đồng bằng Nam Bộ và dải đồng bằng duyên hải miền Trung
- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố đã học.
- GT : Nội dung 2 : Nêu một số đặc điểm tiêu biểu của Hà Nội , Hải Phòng , Huế , Đà Nẵng , Đà Lạt , Tp. Hồ Chí Minh , Cần Thơ ...
- GT : Nội dung 2 : Yêu cầu thứ 4 : Nơi có nhiều đất mặn , đất phèn ...
II. Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Phiếu học tập có in sẵn bản đồ trống Việt Nam ( nếu có ).
- Các bảng hệ thống cho HS điền.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ :
- Nêu những dẫn chứng cho thấy biển của nước ta rất phong phú về hải sản ?
- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến cạn kiệt nguồn hải sản ven bờ ?
GV nhận xét
B. Bài mới :
*Hoạt động 1 :
Phương án 1 : Làm việc cả lớp
Cho HS chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam treo tường các địa danh theo yêu cầu của câu 1
Phương án 2 : Làm việc cá nhân
Hướng dẫn HS làm phiếu học tập
Bước 1 : HS điền các địa danh theo yêu cầu của câu 1 vào lược đồ khung của mình
Bước 2 : HS lên chỉ vị trí các địa danh theo yêu cầu của câu 1 trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam treo tường
*Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
- GV phát cho mỗi nhóm một bảng hệ thống về các thành phố như sau :
Tên thành phố
Đặc điểm tiêu biểu
Hà Nội
Hải Phòng
Huế
Đà Nẵng
Đà Lạt
Tp. Hồ Chí Minh
Cần Thơ
- GV cho HS thảo luận và hoàn thiện bảng hệ thống được phát
- HS lên chỉ các thành phố đó trên bản đồ hành chính Việt Nam treo tường
- Cho HS trao đổi kết quả trước lớp
C. Củng cố - dặn dò :
- Tập tìm trên bản đồ vị trí các dãy núi , các cao nguyên và các thành phố đã học.
- Bài sau : Kiểm tra định kì.
- 2 HS trả lời
- HS chỉ trên bản đồ các dãy núi và các thành phố
- HS làm vào phiếu
- HS điền các địa danh vào lược đồ
- HS chỉ trên bản đồ các địa danh
- HS thảo luận nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày
- HS chỉ các thành phố trên bản đồ
- HS lắng nghe
File đính kèm:
- Dia li ( T 34 ).doc