Giáo án lớp 4 Tuần 16 môn Tập đọc: Tiết 1: Kéo co

Mục tiêu:

- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài.

- Hiểu ND: Kéo co là một trò hcơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được gìn giữ, phát huy (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

II. Đồ dùng dạy – học:

 GV: Tranh SGK, bảng phụ viết đoạn văn cần hd luyện đọc

 HS: SGK

III. Các hoạt động dạy - học:

 

doc14 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 16 môn Tập đọc: Tiết 1: Kéo co, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
léo: Nhảy dây, lò cò, đá cầu + Trò chơi rèn luyện trí tuệ: Ô ăn quan, cờ tướng , xếp hình. - 4 hs làm trên phiếu, cả lớp làm vào VBT. + Chơi với lửa: 1 việc làm nguy hiểm + Chơi diều đứt dây: Mất trắng tay + Chơi dao có ngày đứt tay: Liều lĩnh ắt gặp tai họa + Ở chọn nơi, chơi chọn bạn: phải biết chọn bạn, chọn nơi mà sống. - HS đọc yêu cầu - Nghe - Chọn câu thành ngữ, tục ngữ thích hợp để khuyên bạn . - HS làm bài đúng vào vở Gợi ý hs thực hiện Gợi ý nghĩa các thành ngữ Tiết 2 Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I. Mục tiêu: - Chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của bạn. - Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý. II. Đồ dùng dạy – học: GV: Bảng phụ viết gợi ý SGK HS: SGK III. Các hoạt động dạy - học: HĐ của GV HĐ của HS HTĐB 1. Ổn định lớp: - Cho hs hát 2. KTBC: - Gọi HS kể câu chuyện đã được nghe, được đọc có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em. -Nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: GTB: Nêu y/c tiết học HĐ1: Hướng dẫn HS phân tích đề - GV mở bảng lớp - Gạch dưới những từ ngữ quan trọng: đồ chơi, của em, của bạn. HĐ2: Gợi ý kể chuyện - Gọi HS đọc gợi ý GV mở bảng lớp chép sẵn 3 gợi ý. - GV nhắc HS chú ý chọn 1 trong 3 mẫu. - Khi kể nên dùng từ xưng hô: Tôi - Gọi HS nêu mẫu mình đã chọn HĐ3: Thực hành kể chuyện, trao đổi về nội dung ý nghĩa của chuyện a) Kể theo cặp - GV giúp đỡ từng nhóm b) Thi kể trước lớp - GV hướng dẫn cách nhận xét: Nội dung, cách kể, cách dùng từ, đặt câu, ngữ điệu, cử chỉ, điệu bộ. - GV nhận xét, khen HS kể hay nhất 4. Củng cố : - Tuyên dương những hs học tốt 5. Dặn dò: - Dặn hs chuẩn bị tiết sau. - Nhận xét tiết học. - Hát tập thể - 2 hs kể - Đọc đề bài, tìm ý quan trọng - Đọc những từ ngữ quan trọng mà GV vừa gạch dưới. - Đọc gợi ý, lớp đọc thầm - HS lựa chọn mẫu - Lần lượt nêu mẫu mình chọn - Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện về đồ chơi. - Vài HS thi kể chuyện trước lớp, nêu ý nghĩa câu chuyện - Nhận xét bạn kể - Lớp bình chọn bạn kể hay nhất Gợi ý hs kể Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2009 Tiết 1 Tập đọc Trong quán ăn “Ba cá Bống” I. Mục tiêu: - Biết đọc đúng các tên riêng nước ngoài (Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ô); bước đầu đọc phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. - Hiểu ND: Chú bé người gỗ (Bu-ra-ti-nô) thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy – học: GV: Tranh SGK, bảng phụ viết đoạn văn cần hd luyện đọc HS: SGK III. Các hoạt động dạy - học: HĐ của GV HĐ của HS HTĐB 1. Ổn định lớp: - Cho hs hát 2. KTBC: -Gọi HS đọc bài Kéo có trả lời câu hỏi 2,3 trong bài -Nhận xét ghi điểm HS 3. Bài mới: GTB: Nêu y/c tiết học (GT tranh) HĐ1: Luyện đọc - Gọi 1 HS khá đọc bài - GV chia đoạn gọi 3 HS đọc nối tiếp - GV kết hợp sửa cách phát âm cho HS. - Yêu cầu 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2, nêu chú giải - Cho HS luyện đọc theo cặp. - Gọi hs đọc cả bài - Đọc mẫu toàn bài. HĐ2: Tìm hiểu bài Câu 1: (SGK T160) Cho hs đọc thầm đoạn 1 trả lời Nhận xét Câu 2: (SGK T160) cho hs đọc thầm tiếp đoạn 1 trả lời Nhận xét Câu 3: (SGK T160) Cho hs đọc thầm đoạn 2 trao đổi cặp trả lời Nhận xét - Câu 4: (SGK T160) cho hs suy nghĩ và nêu Nhận xét - Gợi ý hs nêu nd bài. HĐ3: Luyện đọc diễn cảm - Gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài. -GV hướng dẫn HS luyện đọc một đoạn trong bài (treo bảng phụ) - GV đọc mẫu - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. - Nhận xét ghi điểm 4. Củng cố : - Gọi hs nêu lại nd chính của bài. 5. Dặn dò: - Dặn hs chuẩn bị tiết sau. - Nhận xét tiết học. - Hst tập thể - 2 hs đọc bài trả lời câu hỏi theo y/c. - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm - HS đánh dấu từng đoạn, 3 HS đọc nối tiếp bài lần 1. - 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 3, 1 hs nêu chú giải SGK. - HS luyện đọc theo cặp. - 1 hs đọc cả bài - HS lắng nghe GV đọc mẫu. + Bu- ra- ti- nô cần biết kho báu ở đâu. + Chú chui vào một cái bình bằng đất trên bàn, đợi Ba- ra- ba uống say từ trong bình hét lên. + Cáo- A- li –xa và mèo A- di- li- ô biết chú bé gỗ đang ở trong bình đất, đã báo với Ba- ra- ba để kiếm tiền...chú lao ra ngoài. - Nhiều hs phát biểu hình ảnh ngộ nghĩnh lý thú mà mình thích. + Chú bé người gỗ (Bu-ra-ti-nô) thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình - 3 HS đọc nối tiếp, cả lớp theo dõi cách đọc. - HS theo dõi tìm cách đọc hay - HS luyện đọc theo cặp. - 3,4 HS thi đọc diễn cảm, cả lớp nhận xét. - 2 hs nêu Đến hd hs đọc đúng giọng HD hs đọc đoạn văn ứng với câu trả lời HD hs đọc đúng giọng Tiết 2 Tập làm văn Luyện tập giới thiệu địa phương I. Mục tiêu: - Dựa vào bài đọc Kéo co, thuật lại được các trò chơi đã giới thiệu trong bài; biết giới thiệu một trò chơi (hoặc lễ hội) ở quê hương để mọi người hình dung được diễn biến và hoạt động nổi bật. II. Đồ dùng dạy – học: GV: Tranh SGK HS: SGK III. Các hoạt động dạy - học: HĐ của GV HĐ của HS HTĐB 1. Ổn định lớp: - Cho hs hát 2. KTBC: - Gọi hs nhắc lại ghi nhớ (QS ĐV),1 hs đọc dàn ý tả 1 đồ chơi -Nhận xét ghi điểm HS 3. Bài mới: GTB: Nêu y/c tiết học HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: - Gọi hs đọc y/c - Bài kéo co giới thiệu trò chơi của những địa phương nào ? - Gọi 1 em thuật lại trò kéo co ở làng Hữu Trấp, 1 em thuật lại trò kéo co ở làng Tích Sơn Bài 2: a)Xác định yêu cầu của đề bài - Gọi hs đọc y/c - Nói tên các trò chơi, lễ hội có trong tranh - Ở địa phương em có những trò chơi, lễ hội nào mà trong tranh thể hiện ? - Gọi HS làm mẫu mở bài - GV nhận xét b)Thực hành giới thiệu - Tổ chức trò chơi thi giới thiệu về địa phương mình - GV nhận xét biểu dương những HS có bài làm hay. 4. Củng cố : - Tuyên dương những hs học tốt 5. Dặn dò: - Dặn hs chuẩn bị tiết sau. - Nhận xét tiết học. - Hst tập thể - 2 hs thực hiện - 1 hs đọc yêu cầu, lớp đọc thầm + Làng Hữu Trấp, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Làng Tích Sơn, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc - 2 em thực hiện kể, so sánh sự khác nhau của trò chơi kéo co ở 2 nơi đó. - HS đọc yêu cầu - Quan sát 6 tranh minh hoạ - HS nêu: trò chơi: thả bồ câu, đu bay, ném còn +Lễ hội: bơi chải, cồng chiêng, quan họ. - HS kể về lễ hội, trò chơi - 2 hs làm mẫu - Lớp nhận xét - Lớp thực hiện bài làm vào nháp - Lần lượt nhiều em làm miệng - Mỗi tổ cử 1 em thi giới thiệu về trò chơi, lễ hội của quê mình. - Lớp nhận xét. Gợi ý hs thực hiện Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009 Tiết 1 Tập làm văn Câu kể I. Mục tiêu: - Hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể (ND Ghi nhớ). - Nhận biết được câu kể trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt một vài câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến (BT2). II. Đồ dùng dạy – học: GV: Phiếu BT, giấy khổ to viết lời giải BT2,3 (NX) HS: SGK, VBT III. Các hoạt động dạy - học: HĐ của GV HĐ của HS HTĐB 1. Ổn định lớp: - Cho hs hát 2. KTBC: - Gọi hs làm lại bài 2,3 của tiết trước -Nhận xét tuyên dương. 3. Bài mới: GTB: Nêu y/c tiết học HĐ1: Nhận xét Bài tập 1: - Gọi hs đọc y/c y/c hs suy nghĩ phát biểu ý kiến Nhận xét Bài tập 2: - y/c hs trao đổi cặp và phát biểu Nhận xét - Đính đáp án lên bảng và nhận xét Chốt lại: đó là câu kể Bài tập 3: - Cho hs làm vào VBT và phát biểu -Nhận xét, dán ờ phiếu ghi lời giải, chốt lại ý đúng HĐ2: Ghi nhớ - Gọi hs đọc ghi nhớ SGK HĐ3: Luyện tập Bài tập 1: - GV yêu cầu HS làm vào VBT, phát phiếu BT cho 3 hs làm - GV nhận xét tuyên dương Bài tập 2: Gọi hs đọc y/c, cho hs làm bài cá nhân vào VBT. - Nhận xét tuyên dương 4. Củng cố : -Thế nào là câu kể? Cho VD. 5. Dặn dò: - Dặn hs chuẩn bị tiết sau. - Nhận xét tiết học Hát tập thể - 2 hs thực hiện + Dùng để hỏi về một điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi + Những câu còn lại trong đoạn văn dùng để giới thiệu. Cuối câu trên có dấu chấm - Làm và nêu: + Câu 1: Kể về Ba- ra- ba + Câu 2: Kể về Ba- ra- ba + Câu 3: Nêu suy nghĩ của Ba- ra- ba 3- 4 hs đọc ghi nhớ SGK - Học sinh đọc yêu cầu -Cả lớp thực hiện vào VBT, 3 HS làm phiếu trình bày, HS khác NX + Câu 1:kể sự việc, Câu 2:tả cánh diều + Câu 3:kể sự việc,nói lên tình cảm + Câu 4:tả tiếng sáo diều + Câu 5:nêu ý kiến, nhận định - Mỗi hs viết khoảng 3-5 câu kể theo 1 trong 4 đề bài đã nêu - Tiếp nối nhau trình bày- n/xét bổ sung - 2 hs thực hiện Gợi ý hs nêu Đến HD hs thực hiện Gợi ý 1-2 câu cho hs viết Tiết 2 Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật I. Mục tiêu: Dựa vào dàn ý đã lập (TLV, tuần 15), viết được một bài văn miêu tả đồ chơi em thích với 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. II. Đồ dùng dạy – học: GV: Dàn ý văn tả đồ chơi HS: SGK, VBT III. Các hoạt động dạy - học: HĐ của GV HĐ của HS HTĐB 1. Ổn định lớp: - Cho hs hát 2. KTBC: - Gọi hs đọc bài giới thiệu trò chơi, lễ hội của tiết trước. -Nhận xét tuyên dương. 3. Bài mới: GTB: Nêu y/c tiết học HĐ1: Hướng dẫn chuẩn bị viết bài a) HD nắm vững yêu cầu đề bài - Gọi hs đọc y/c BT và gợi SGK b) HD xây dựng kết cấu 3 phần của bài - Gọi hs đọc mẫu: a ( mở bài trực tiếp), b ( mở bài gián tiếp) trong SGK. - Gọi hs làm mẫu - y/c hs đọc M: Thân bài. -y/c hs giỏi làm mẫu. Nhận xét tuyên dương + Kết bài: gọi hs trình bày mẫu cách kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng - Nhận xét tuyên dương HĐ2: HS viết bài - T/c cho hs thực hành viết bài vào VBT - Gọi hs đọc bài viết . - Nhận xét tuyên dương. 4. Củng cố : - Thế nào là miêu tả, cấu tạo một bài văn miêu tả gồm mấy phần? 5. Dặn dò: - Dặn hs chuẩn bị tiết sau. - Nhận xét tiết học Hát tập thể - 2 hs đọc -1 hs đọc y/c, 4 hs đọc nối tiếp 4 gợi ý , cả lớp theo dõi - HS đọc mẫu a,b - 2 hs trình bày mẫu cách mở đầu bài viết kiểu trực tiếp, gían tiếp. - 1 hs đọc - 1 hs thực hiện dựa theo dàn ý, nói thân bài của mình. Nhận xét - 2 hs thực hiện, 1 hs trình bày theo cách không mở rộng, 1 hs trình bày theo cách mở rộng. - Nhận xét bạn. - Thực hành viết - 3 hs đọc bài của mình. - 2 hs nêu Gợi ý hs làm mẫu Gợi ý hs thực hiện Gợi ý 1-2 cho hs viết

File đính kèm:

  • doctieng viet 4(1).doc