Giáo án Địa lý 4 - Nhà hậu Lê và việc tổ chức quản lí đất nước

I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS biết :

 - Hoàn cảnh ra đời của nhà Hậu Lê.

 - Nhà Hậu Lê đã tổ chức được một bộ máy nhà nước quy củ và quản lí đất nước tương đối chặt chẽ.

 - Nêu được những nội dung cơ bản của Bộ luật Hồng Đức và hiểu luật là công cụ để quản lí đất nước.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Sơ đồ nhà nước thời Hậu Lê.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Nhà hậu Lê và việc tổ chức quản lí đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ (T.21) : Thứ hai ngày 25 tháng 2 năm 2010 NHÀ HẬU LÊ VÀ VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÍ ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS biết : - Hoàn cảnh ra đời của nhà Hậu Lê. - Nhà Hậu Lê đã tổ chức được một bộ máy nhà nước quy củ và quản lí đất nước tương đối chặt chẽ. - Nêu được những nội dung cơ bản của Bộ luật Hồng Đức và hiểu luật là công cụ để quản lí đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Sơ đồ nhà nước thời Hậu Lê. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : A. BÀI CŨ : Chiến thắng Chi Lăng B. BÀI MỚI: Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Sơ đồ nhà nước thời Hậu Lê và quyền lực của nhà vua. 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi. - Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi. + Nhà Hậu Lê ra đời và Ai là người thành lập; Đặt tên nước là gì ? Đóng đô ở - GV treo sơ đồ đã vẽ sẵn và giảng +Vì sao triều đại này gọi là triều HậuLê ? - GV : Vua là người đứng đầu nhà nước, có quyền tuyệt đối, mọi quyền lực đều tập trung vào tay vua, vua trực tiếp chỉ huy quân đội + Việc quản lí đất nước dưới thời Hậu Lê . Hoạt động 2 : Bộ luật Hồng Đức. - Yêu cầu HS đọc SGK và hỏi . - GV : Gọi là bản đồ Hồng Đức, Bộ luật Hồng Đức vì chúng đều ra đời dưới thời vua Lê Thánh Tông, lúc ở ngôi nhà vua đặt niên hiệu là Hồng Đức (1470-1497). Nội dung cơ bản của bộ luật là. sgv C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Bài sau : Trường học thời Hậu Lê + Để quản lí đất nước, vua Lê Thánh Tông đã làm gì ? + Em có biết vì sao bản đồ và bộ luật đầu tiên của nước ta đều có tên là Hồng Đức + Theo em, với những nội dung cơ bản như trên, Bộ luật Hồng Đức đã có tác dụng ntn trong việc cai quản đất nước ? + Luật Hồng Đức có điểm nào tiến bộ ? Tuần: 22 Thứ hai ngày 1 tháng 2 năm 2010 Lịch sử: TRƯỜNG HỌC THỜI HẬU LÊ I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS nêu được : - Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục, tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê. - Những việc nhà Hậu Lê làm để khuyến khích việc học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình minh họa trong SGK. - Phiếu thảo luận nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. BÀI CŨ:Nhà hậu Lê và việc quản lý đất nước. B. BÀI MỚI: * Hoạt động 1 : Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê. - Tổ chức cho HS thảo luận và hoàn thành phiếu sau. - Chia thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4-6 HS cùng đọc và thảo luận. Đánh dấu x vào £ trước những ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau. - Tổng kết và giới thiệu : Vậy nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập, chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài. * Kết luận : Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến vấn đề học tập. Sự phát triển của giáo dục đã góp phần quan trọng không chỉ đối với việc xây dựng nhà nước, mà còn nâng cao trình độ dân trí và văn hóa người Việt. - Đọc SGK, nối tiếp nhau phát biểu. Những việc nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập là : - HS báo cáo theo nhóm hoặc cá nhân. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Tổ chức cho HS giới thiệu các thông tin sưu tầm được vềVăn Miếu-QuốcTử Giám, về các mẩu chuyện học hành thời xưa. - Hỏi : Qua bài học lịch sử này, em có suy nghĩ gì về giáo dục thời Hậu Lê ? - Nhận xét tiết học. - HS phát biểu. Bài sau : Văn học và khoa học thời Hậu Lê. Tuần 23 Thứ hai ngày ngày 8 tháng 2 năm 2010 Lịch sử: VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS nêu được : -Đến thời Hậu Lê văn học và khoa học phát triển rực rỡ hơn hẳn các triều đại trước. - Tên một số tác phẩm và tác giả thời Hậu Lê. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :- Hình minh họa trong SGK. - Phiếu thảo luận nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. BÀI CŨ: Tr ư ờng h ọc th ời H ậu L ê B. BÀI MỚI: Gi ới thi ệu b ài * Hoạt động 1 : Văn học thời Hậu Lê HS hoạt động theo nhóm - Yêu cầu HS đọc SGK và hoàn thành bảng thống kê về tác giả, tác phẩm văn học thời Hậu Lê và nêu được: - GV : Như vậy, các tác giả, tác phẩm văn học thời kì này đã cho ta thấy cuộc sông của xã hội thời Hậu Lê. + Các tác phẩm văn học thời kì này + kể tên các tác giả, tác phẩm văn học lớn thời kì này + Nội dung của các tác phẩm thời kì này * Hoạt động 2 : Khoa học thời Hậu Lê - HS hoạt động theo nhóm . - Yêu cầu HS đọc SGK và hoàn thành bảng thống kê về tác giả, tác phẩm khoa học thời Hậu Lê. - GV : Dưới thời Hậu Lê, văn học và khoa học nước ta phát triển rực rỡ hơn hẳn các thời kì trước. + Kể tên các lĩnh vực khoa học đã được các tác giả quan tâm nghiên cứu trong thời kì Hậu Lê ? kể tên các tác giả, tác phẩm tiêu biểu trong mỗi lĩnh vực trên ? C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Tổ chức cho HS giới thiệu về các tác giả’tác phẩm thời Hậu Lê. - Nh ận x ét ti ết h ọc. Bài sau : Ôn tập - HS báo cáo theo nhóm hoặc cá nhân. .

File đính kèm:

  • docSu Tuần 21,22.23.doc