Giáo án Địa lý 4 - Học kì II

I. Mục đích, yêu cầu:

 1. KiÕn thøc- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khỏe của bốn cậu bé.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. (Trả lời được các CH trong SGK)

2. KÜ n¨ng: Hiểu nghĩa các từ ngữ : Cẩu Khây , yêu tinh , thông minh ,

3. Th¸i ®é: HS làm nhiều việc tốt.

II. Đồ dùng dạy học:

- Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc .

- Tranh ảnh hoạ bài đọc trong SGK

III. Hoạt động dạy – học:

 

doc73 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Học kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏ trong vô số các phần như thế . - Hoa phượng đỏ rực , đẹp không phải do một đoá , không phải do vài cành mà ở đây là cả một loạt , cả một vùng , cả một góc trời , màu sắc như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau . + Miêu tả vẻ đẹp của hoa cây phượng vĩ - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi : - Lúc đầu màu hoa phượng là màu đỏ còn non có mưa , hoa càng tươi dịu .Dần dần số hoa tăng , màu cũng đậm dần ... -" vô tâm " có nghĩa là không để ý đến những điều lẽ ra phải chú ý . + Sự thay đổi theo thời gian của hoa phượng . 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm bài + Tiếp nối phát biểu theo cảm nghĩ : - Hoa phượng là loài hoa rất gắn bó thân thiết với đời học sinh . -Hoa phượng là loài hoa đẹp đẽ và thân thiết với học trò . -Miêu tả vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng loài hoa gắn bó với đời học trò -HS luyện đọc theo cặp. -3 đến 5 HS thi đọc diễn cảm. - HS cả lớp . Thø ba, ngµy 01 th¸ng 02 n¨m 2011 TiÕt 1: KÓ chuyÖn KÓ chuyÖn ®· nghe ®· ®äc I. Mục tiêu: Dùa vµo gîi ý SGK chän vµ kÓ l¹i ®­îc câu chuyện ( ®o¹n truyÖn ) đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phán ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu , cái thiện với cái ác . - HiÓu néi dung chÝnh cña c©u truyÖn, ®o¹n truyÖn ®· kÓ Lời kể tự nhiên, sáng tạo, sinh động giàu hình ảnh , kết hợp với cử chỉ nét mặt, điệu bộ.Biết nhận xét đánh giá nội dung truyện, lời kể của bạn. Gd HS phân biệt được cái thiện cái ác, cái đẹp cái xấu. II. Đồ dùng dạy học: -Một số truyện thuộc đề tài của bài kể chuyện như : truyện cổ tích , truyện ngô ngôn , truyện danh nhân , truyện cười có thể tìm ở các sách báo dành cho thiếu nhi ( nÕu cã) III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC:-Gọi HS tiếp nối nhau kể từng đoạn truyện " Con vịt xấu xí " bằng lời của mình . -Nhận xét và cho điểm HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: ghi đề bµi. b. Hướng dẫn kể chuyện; -Gọi HS đọc đề bài. -GV phân tích đề bài dùng phấn màu gạch các từ: được nghe, được đọc, ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu , cái thiện với cái ác . - Yêu cầu học sinh tiếp nối đọc gợi ý 2 và 3 - HS quan sát tranh minh hoạ và đọc tên truyện . + Ngoài các truyện đã nêu trên em còn biết những câu chuyện nào có nội dung ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu , cái thiện với cái ác nào khác? Hãy kể cho bạn nghe + Gọi HS đọc lại gợi ý dàn bài kể chuyện . * Kể trong nhóm: -HS thực hành kể trong nhóm đôi . GV đi hướng dẫn những HS gặp khó khăn. * Kể trước lớp: -Tổ chức cho HS thi kể. -GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn kể những tình tiết về nội dung truyện, ý nghĩa truyện. -Nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. -Cho điểm HS kể tốt. 3. Củng cố – dặn dò: -nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà kể lại chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe. -3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - Lắng nghe . -2 HS đọc thành tiếng. -Lắng nghe. - HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Quan sát tranh và đọc tên truyện : -Nàng Bạch Tuyết và Bảy chú lùn . - Cây tre trăm đốt . - Một số HS tiếp nối nhau kể chuyện : + Tôi muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện về "Nàng công chúa và hạt đậu " một trong những nàng công chúa có sắc đẹp tuyệt trần và hiền thục . + Tôi xin kể câu chuyện " Mười hai tháng " . Nhân vật chính là là một cô bé bị mụ dì ghẻ đối xử rất ác ... + HS đọc. -2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện cho nhau nghe , trao đổi về ý nghĩa truyện . -5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện. + Bạn thích nhất là nhân vật nào trong câu chuyện ?Vì sao ? + Qua câu chuyện này giúp bạn rút ra được bài học gì về những đức tính đẹp ? - HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu - HS cả lớp . TiÕt 2,3,4 Khoa häc ¸nh s¸ng I, Môc tiªu Giuùp HS: -Phaân bieät ñöôïc caùc vaät töï phaùt ra aùnh saùng. -Laøm thí nghieäm ñeå xaùc ñònh ñöôïc caùc vaät cho aùnh saùng truyeàn qua vaø caùc vaät khoâng cho aùnh saùng truyeàn qua. -Neâu VD hoaëc töï laøm thí nghieäm ñeå chöùng toû aùnh saùng truyeàn theo ñöôøng thaúng. -Neâu VD hoaëc töï laøm thí nghieäm ñeå chöùng toû maét chæ nhìn thaáy moät vaät khi coù aùnh saùng töø vaät ñoù ñi tôùi maét. II/§å dïng d¹y häc : -HS chuaån bò theo nhoùm: Hoäp cat-toâng kín, ñeøn pin, taám kính, nhöïa trong, taám kín môø, taám goã, bìa caùt-beâ toâng. III/C¸c ho¹t déng d¹y häc : Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A/ Oån ñònh - Nhaéc nhôõ HS ngoài ngay ngaén vaø chuaån bò saùch vôû ñeå hoïc baøi. B/ Kieåm tra baøi cuõ - Hoûi: +Tieáng oàn coù taùc haïi gì ñoái vôùi con ngöôøi ? +Haõy neâu nhöõng bieän phaùp ñeå phoøng choáng oâ nhieãm tieáng oàn. - GV nhaän xeùt, ghi ñieåm. C/ Baøi môùi: 1/ Giôùi thieäu baøi - Aùnh saùng - GV ghi töïa baøi leân baûng 2/ Giaûng baøi a/ Hoaït ñoäng 1: Vaät töï phaùt saùng vaø vaät ñöôïc phaùt saùng. * Muïc tieâu: Phaân bieät ñöôïc caùc vaät töï phaùt saùng vaø caùc vaät ñöôïc chieáu saùng. *Caùch tieán haønh: GV cho HS thaûo luaän caëp ñoâi. -Yeâu caàu: quan saùt hình minh hoaï 1,2 / 90, 91 SGK, trao ñoåi vaø vieát teân nhöõng vaät töï phaùt saùng vaø nhöõng vaät ñöôïc chieáu saùng. - Caû lôùp thöïc hieän. - 2HS traû lôøi. - HS khaùc nhaän xeùt, boå sung. - Laéng nghe. - 1HS nhaéc laïi töïa baøi. - HS quan saùt hình vaø thaûo luaän caëp ñoâi. -Yeâu caàu: quan saùt hình minh hoaï 1,2 / 90, 91 SGK, trao ñoåi vaø vieát teân nhöõng vaät töï phaùt saùng vaø nhöõng vaät ñöôïc chieáu saùng. -Goïi HS trình baøy, caùc HS khaùc boå sung neáu coù yù kieán khaùc. - Nhaän xeùt, keát luaän: SGV/158. b/ Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu veà ñöôøng truyeàn cuûa aùnh saùng * Muïc tieâu: Neâu ví duï hoaëc laøm thí nghieäm ñeå chöùng toû aùnh saùng truyeàn theo ñöôøng thaúng . + Nhôø ñaâu ta coù theå nhìn thaáy vaät? +Theo em, aùnh saùng truyeàn theo ñöôøng thaúng hay ñöôøng cong ? -GV neâu: ñeå bieát aùnh saùng truyeàn theo ñöôøng thaúng hay ñöôøng cong, chuùng ta cuøng laøm thí nghieäm. *Thí nghieäm 1: - GV phoå bieán thí nghieäm: ñöùng ôû giöõa lôùp vaø chieáu ñeøn pin, theo em aùnh saùng cuûa ñeøn pin seõ ñi ñeán nhöõng ñaâu ? - GV tieán haønh thí nghieäm. Laàn löôït chieáu ñeøn vaøo 4 goùc cuûa lôùp hoïc( GV chuù yù vaën cho aùnh saùng ñeøn pin tuï laïi caøng nhoû caøng toát) - GV hoûi:Khi chieáu ñeøn pin thì aùnh saùng cuûa ñeøn ñi ñöôïc ñeán ñaâu ? - Nhö vaäy aùnh saùng ñi theo ñöôøng thaúng hay ñöôøng cong ? *Thí nghieäm 2: -GV yeâu caàu HS ñoïc thí nghieäm 1/ 90 SGK. -GV hoûi: Haõy döï ñoaùn xem aùnh saùng qua khe coù hình gì ? - GV yeâu caàu HS laøm thí nghieäm. - GV goïi HS trình baøy keát quaû. - Hoûi: Qua thí nghieäm treân em ruùt ra keát luaän gì veà ñöôøng truyeàn cuûa aùnh saùng? - GV nhaéc laïi keát luaän: Aùnh saùng truyeàn theo ñöôøng thaúng. c/ Hoaït ñoäng 3: Tìm hieûu söï truyeàn aùnh saùng qua caùc vaät. * Muïc tieâu: bieát laøm thí nghieäm ñeå xaùc ñònh caùc vaät cho aùnh saùng truyeàn qua vaø khoâng cho aùnh saùng truyeàn qua. * Caùch tieán haønh: -Toå chöùc cho lôùp laøm thí nghieäm theo nhoùm 4 HS. -GV höôùng daãn :Laàn löôït ñaët ôû khoaûng giöõa ñeøn vaø maét moät taám bìa, moät taám kính thuyû tinh, moät quyeån vôû, moät thöôùc meâka, chieác hoäp saét,sau ñoù baät ñeøn pin. Haõy cho bieát vôùi nhöõng ñoà vaät naøo ta coù theå nhìn thaáy aùnh saùng cuûa ñeøn ? -GV ñi höôùng daãn caùc nhoùm gaëp khoù khaên. -Goïi ñaïi dieän nhoùm trình baøy, yeâu caàu caùc nhoùm khaùc boå sung yù kieán. -Nhaän xeùt keát quaû thí nghieäm cuûa HS. - Yeâu caàu HS neâu öùng duïng lieân quan. -Keát luaän : Aùnh saùng truyeàn theo ñöôøng thaúng vaø coù theå truyeàn qua caùc lôùp khoâng khí, nöôùc, thuyû tinh, nhöïa trong. Aùnh saùng khoâng theå truyeàn qua caùc vaät caûn saùng nhö: taám baøi, taám goã, quyeån saùch, chieác hoäp saét hay hoøn gaïch, ÖÙng duïng tính chaát naøy ngöôøi ta ñaõ cheá taïo ra caùc loaïi kính vöøa che buïi maø vaãn coù theå nhìn ñöôïc, hay chuùng ta coù theå nhìn thaáy caù bôi, oác boø döôùi nöôùc, d/ Hoaït ñoäng 3: Maét nhìn thaáy vaät khi naøo ? - GV hoûi: +Maét ta nhìn thaáy vaät khi naøo ? -Goïi HS ñoïc thí nghieäm 3 / 91, yeâu caàu HS suy nghó vaø döï ñoaùn xem keát quaû thí nghieäm nhö theá naøo ? -Goïi HS trình baøy döï ñoaùn cuûa mình. -Yeâu caàu 4 HS leân baûng laøm thí nghieäm. GV tröïc tieáp baät vaø taét ñeøn, sau ñoù HS trình baøy vôùi caû lôùp thí nghieäm. -GV hoûi: Maét ta coù theå nhìn thaáy vaät khi naøo ? -Keát luaän : Maét ta coù theå nhìn thaáy vaät khi coù aùnh saùng töø vaät ñoù truyeàn vaøo maét. D/Cuûng co,á daën do + Aùnh saùng truyeàn qua caùc vaät nhö theá naøo? + Khi naøo maét ta nhìn thaáy vaät ? - Chuaån bò baøi: Boùng toái - Moãi HS chuaån bò 1 ñoà chôi. - Nhaän xeùt tieát hoïc. + Hình 1: Ban ngaøy. * Vaät töï phaùt saùng: Maët trôøi. * Vaät ñöôïc chieáu saùng: baøn gheá, göông, quaàn aùo, saùch vôû, ñoà duøng,. +Hình 2: * Vaät töï phaùt saùng : ngoïn ñeøn ñieän, con ñom ñoùm. * Vaät ñöôïc chieáu saùng: Maët traêng, göông, baøn gheá , tuû, - HS traû lôøi: -HS nghe phoå bieán thí nghieäm vaø döï ñoaùn keát quaû. -HS quan saùt. +Aùnh saùng ñeán ñöôïc ñieåm doïi ñeøn vaøo. +Aùnh saùng ñi theo ñöôøng thaúng. - HS ñoïc tröôùc lôùp, caû lôùp ñoïc thaàm. - Moät soá HS traû lôøi theo suy nghó cuûa töøng em. - HS laøm thí nghieäm theo nhoùm. - Ñaïi dieän nhoùm baùo caùo keát quaû thí nghieäm. - Aùnh saùng truyeàn theo nhöõng ñuôøng thaúng. - HS thaûo luaän nhoùm 4. - Laøm theo höôùng daãn cuûa GV, 1 HS ghi teân vaät vaøo 2 coät keát quaû. Vaät cho aùnh saùng truyeàn qua Vaät khoâng cho aùnh saùng truyeàn qua -Thöôùc keû baèng nhöïa trong, taám kính thuyû tinh. -Taám bìa, hoäp saét, quyeån vôû. - HS trình baøy keát quaû thí nghieäm. - HS traû lôøi - HS nghe. - HS traû lôøi. - HS ñoïc. - HS trình baøy. -HS tieán haønh laøm thí nghieäm vaø traû lôøi caùc caâu hoûi theo keát quaû thí nghieäm. +Maét ta coù theå nhìn thaáy vaät khi coù aùnh saùng töø vaät ñoù truyeàn vaøo maét. -Laéng nghe. - HS traû lôøi. - HS laéng nghe ghi nhôù veà nhaø thöïc hieän.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 4 HK2.doc
Giáo án liên quan