I/ Mục tiêu bài học.
–Đồng bằng Nam Bộ là nơi trồng nhiều lúa gạo, cây ăn trái, đánh bắt nhiều thủy sản nhất cả nước.
–Nêu một số dẫn chứng chứng minh cho đặc điểm trên và nguyên nhân của nó.
–Dựa vào tranh, ảnh kể tên thứ tự các công việc trong việc xuất khẩu gạo.
–Khai thác kiến thức từ tranh, ảnh, bản đồ.
II/ Chuẩn bị : Bản đồ nông nghiệp Việt Nam.
–Tranh, ảnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi đánh bắt cá, tôm ở đồng bằng Nam Bộ.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : - HS 1 : Kể tên một số dân tộc và những lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng Nam Bộ.
- HS 2 : Nhà ở của người dân Nam Bộ có đặc điểm gì ?
1 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : 15/ 02 / '06 _____ĐỊA LÍ _____
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
I/ Mục tiêu bài học.
–Đồng bằng Nam Bộ là nơi trồng nhiều lúa gạo, cây ăn trái, đánh bắt nhiều thủy sản nhất cả nước.
–Nêu một số dẫn chứng chứng minh cho đặc điểm trên và nguyên nhân của nó.
–Dựa vào tranh, ảnh kể tên thứ tự các công việc trong việc xuất khẩu gạo.
–Khai thác kiến thức từ tranh, ảnh, bản đồ.
II/ Chuẩn bị : Bản đồ nông nghiệp Việt Nam.
–Tranh, ảnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi đánh bắt cá, tôm ở đồng bằng Nam Bộ.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : - HS 1 : Kể tên một số dân tộc và những lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng Nam Bộ.
- HS 2 : Nhà ở của người dân Nam Bộ có đặc điểm gì ?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1: Vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước.
* Mục tiêu : HS biết được đồng bằng Nam Bộ là nơi trồng nhiều lúa gạo, cây ăn trái lớn nhất cả nước. Biết được thứ tự các công việc trong việc xuất khẩu gạo.
* Cách tiến hành :
- Cho HS dựa vào kênh chữ trong SGK và vốn hiểu biết của bản thân trả lời câu hỏi.
- GV lần lượt nêu từng câu hỏi và gọi HS trả lời miệng.
+ Đồng bằng Nam Bộ có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước ?
Lúa gạo, trái cây ở đồng bằng Nam Bộ được tiêu thụ ở những đâu?
- Cho HS thảo luận thảo nhóm 4, dựa vào SGK, tranh, ảnh và vốn hiểu biết của bản thân, trả lời các câu hỏi ở SGK mục 1 trang 121, 122.
-Gọi HS các nhóm trình bày kết quả, GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
-GV mô tả thêm về các vườn cây ăn trái của đồng bằng Nam Bộ.
* Kết luận : Đồng bằng Nam Bộ là nơi sản xuất gạo lớn nhất cả nước. Nhờ đồng bằng này, nước ta trở thành một trong những nước xuất khẩu nhiều gạo nhất thế giới.
Hoạt động 2 : Nơi nuôi và đánh bắt nhiều thủy sản nhất cả nước.
* Mục tiêu : HS biết được đồng bằng Nam Bộ là nơi đánh bắt nhiều thủy sản nhất cả nước.
* Cách tiến hành :
- GV giải thích từ “thủy sản”, ”hải sản”
- GV treo bảng phụ có ghi câu hỏi thảp luận :
-Điều kiện nào làm cho đồng bằng Nam Bộ đánh bắt được nhiều thủy sản?
+ Kể tên một số loại thủy sản được nuôi nhiều ở đây.
+ Thủy sản của đồng bằng được tiêu thụ ở đâu ?
- Cho HS làm việc theo nhóm đôi. Các nhóm dựa vào SGK, tranh, ảnh và vốn hiểu biết của bản thân thảo luận các câu hỏi được ghi trên bảng phụ.
- Cho đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV mô tả thêm về việc nuôi cá, tôm ở đồng bằng này.
- GV treo bảng phụ có ghi sơ đồ để HS xác lập mối quan hệ giữa tự nhiên với hoạt động sản xuất của con người ( như SGV tr.99).
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò : Chuẩn bị "Hoạt động ...xuất" (tt)
- Làm việc cả lớp.
- Xung phong trả lời trước lớp. HS khác bổ sung.
- Làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc to câu hỏi trên bảng phụ, cả lớp theo dõi.
- Thảo luận theo nhóm đôi.
- Trình bày kết quả thảo luận.
- 1 HS lên bảng điền mũi tên nối các ô của sơ đồ.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- Dl_22.doc