Giáo án địa lí 9 tiết 44 bài 38: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:Qua bài học, HS phải:

1. Kiến thức:

- Biết được các đảo và quần đảo lớn của Việt Nam.

- Phân tích được ý nghĩa kinh tế của biển, đảo đối với việc phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng

- Trình bày các hoạt động khai thác tài nguyên biển, đảo.

2. Kĩ năng:

- Xác định được vị trí, phạm vi vùng biển Việt Nam.

- Kể tên và xác định trên bản đồ vị trí một số đảo và quần đảo lớn từ Bắc vào Nam

- Phân tích bản đồ (lược đồ), sơ đồ, số liệu thống kê để nhận biết tiềm năng kinh tế biển, đảo của Việt Nam.

3. Thái độ:

- Có ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: - Bản đồ tự nhiên Việt Nam. Tranh ảnh SGK

2. Học sinh: Tập bản đồ Việt Nam

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 12994 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án địa lí 9 tiết 44 bài 38: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 03/03/2014 Tiết 44 Ngày dạy: 06/03/2014 Bài 38. PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN - ĐẢO I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:Qua bài học, HS phải: 1. Kiến thức: - Biết được các đảo và quần đảo lớn của Việt Nam. - Phân tích được ý nghĩa kinh tế của biển, đảo đối với việc phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng - Trình bày các hoạt động khai thác tài nguyên biển, đảo. 2. Kĩ năng: - Xác định được vị trí, phạm vi vùng biển Việt Nam. - Kể tên và xác định trên bản đồ vị trí một số đảo và quần đảo lớn từ Bắc vào Nam - Phân tích bản đồ (lược đồ), sơ đồ, số liệu thống kê để nhận biết tiềm năng kinh tế biển, đảo của Việt Nam. 3. Thái độ: - Có ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bản đồ tự nhiên Việt Nam.. Tranh ảnh SGK 2. Học sinh: Tập bản đồ Việt Nam III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định:Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 9A1……………....., 9A2………….., 9A3.........................., 9A4.........................., 9A5...................................., 9A6..................................... 2. Kiểm tra bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra 1 tiết 3. Bài mới: Khởi động: Nước ta có vùng biển rộng lớn với nhiều đảo và quần đảo, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng... Để hiểu rõ hơn các vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu trong tiết học hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí, tên các đảo và quần đảo của Việt Nam (cá nhân) *Bước 1: - Cho biết chiều dài đường bờ biển và diện tích vùng biển nước ta ?( học sinh yếu kém) - GV giới thiệu HS trên bản đồ giới hạn từng bộ phận của vùng biển ở nước ta . *Bước 2: - Tìm và xác định các đảo và quần đảo lớn của vùng biển nước ta ?( Đảo ven bờ,Các đảo xa bờ) *Bước 3: - Nêu ý nghĩa của vùng biển nước ta trong phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh quốc phòng? - HS phát biểu, HS khác bổ sung. - GV chuẩn kiến thức.Mở rộng về giá trị kinh tế, chủ quyền lãnh thổ của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Giáo dục HS về môi trường biển đảo trong phát triển kinh tế biển. Hoạt động 2: Tìm hiểu hoạt động khai thác nuôi trồng và chế biến hải sản, du lịch biển đảo (nhóm) *Bước 1: - HS quan sát H38.3 SGK: Nêu tên các ngành kinh tế biển ở nước ta ? (4 ngành) - Hãy nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành kinh tế biển ở nước ta? - HS trả lời, gv chuẩn xác kiến thức, lưu ý hs các vấn đề về: Khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản hợp lý và tiết kiệm, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, khả năng khai thác năng lượng thuỷ triều và sóng ở nước ta *Bước 2: Gv chia lớp thành 4 nhóm - N1+N3: Tìm hiểu tiềm năng và thực trạng ngành khai thác, nuôi trồng và chế biến hải sản. - Chứng minh rằng nước ta giàu có về hải sản ? - Đọc tên các bãi tôm, cá của vùng biển nước ta ? Nêu các hình thức đánh bắt và khai thác cá biển ? - Tại sao cần ưu tiên phát triển khai thác hải sản xa bờ ? - N2+N4: Tìm hiểu tiềm năng và thực trạng ngành du lịch biển – đảo. Tìm vị trí các bãi biển, các vườn quốc gia dọc bãi biển và trên các đảo ? - Trình bày tình hình phát triển ngành du lịch biển? - Nêu những giải pháp và xu hướng ? (Chống ô nhiễm MT, XD cơ sở hạ tầng, nâng cao mức sống ND... - Xu hướng phát triển ngành lướt ván, du thuyền, ném bóng...) *Bước 3: - Đại diện nhóm HS phát biểu, HS khác bổ sung. GV chuẩn kiến thức. I. Biển và đảo Việt Nam. 1. Các đảo và quần đảo. - Các đảo lớn: Cát Bà, Cái Bầu, Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý, Phú Quốc, Thổ Chu, - Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa 2.Ý nghĩa kinh tế của biển, đảo đối với việc phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng - Ý nghĩa về phát triển kinh tế: + Vùng biển có nhiều tiềm năng thuận lợi cho việc phát triển tổng hợp kinh tế biển. + Có nhiều lợi thế trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới. - Ý nghĩa an ninh quốc phòng: + Các đảo - quần đảo tạo thành hệ thống tiền tiêu bảo vệ đất liền, là nơi cư ngụ của các tàu thuyền đánh bắt hải sản xa bờ dài ngày. + Việc khẳng định chủ quyền của nước ta đối với các đảo và quần đảo có ý nghĩa là cơ sở để khẳng định chủ quyền của nước ta đối với vùng thềm lục địa quanh đảo. II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển. 1. Khai thác, nuôi trồng và chế biến hải sản - Tiềm năng : Số lượng giống,loài hải sản phong phú có giá trị kinh tế cao - Thực trạng: + Đánh bắt vượt mức cho phép,chủ yếu ở ven bờ.Nuôi trồng và chế biến thuỷ sản phát triển chậm. + Hải sản ven bờ cạn kiệt, phương tiện đánh bắt thô sơ,môi trường sinh thái bị phá vỡ. + Xu hướng : Đẩy mạnh khai thác xa bờ , nuôi trồng hải sản phát triển đồng bộ và hiện đại CN chế biến hải sản. 2. Du lịch biển đảo. - Tiềm năng: Nước ta có nguồn tài nguyên du lịch biển phong phú: có nhiều phong cảnh bãi biển đẹp, nhiều đảo có phong cảnh kì thú, hấp dẫn. - Thực trạng: + Một số trung tâm du lịch đang phát triển nhanh ,tập trung hoạt động tắm biển. + Chưa khai thác hết tiềm năng. + Xu hướng : Phát triển nhiều loại hình du lịch để khai thác tiềm năng to lớn về du lịch của biển đảo. 4. Đánh giá: - Tại sao phải phát triển tổng hợp các ngành kinh tế biển? - HS giới thiệu về một số địa điểm du lịch mà các em biết. 5. Hoạt động nối tiếp: - HS làm bài tập SGK, nghiên cứu trước bài 39. IV. PHỤ LỤC V. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docDia 9 tuan 27 tiet 44.doc