Giáo án Địa lí 5 kì 1 - Trường tiểu học Ngọc Tố 2

TUẦN 1 :

ĐỊA LÍ

VIỆT NAM- ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA

I. MỤC TIÊU:

- Mô tả được sơ lượt vị trí địa lí và giơi hạn nước Việt Nam .

+ Trên bán đảo Đông Dương , thuộc khu vực Đông Nam Á . Việt Nam vừa có đất liền , vừa có biển , đảo và quần đảo .

+ Những nước giáp phần đất liền nước ta : Trung Quốc , Lào , Cam-pu-chia .

- Ghi nhớ diện tích phần đát liền Việt Nam : khoảng 330 000 km2 .

- Chỉ phần đất liền Việt Nam trên bản đồ ( lược đồ ) .

- HSKG biết được một số thuận lợi và khó khăn do vị trí địa lí Việt Nam đem lại.

Biết phần đất liền Việt Nam hẹp ngang chạy dài theo chiều Bắc- Nam, với đường bờ biển cong hình chữ S.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên:

+ Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.

+ Quả Địa cầu

+ 2 Lược đồ trống (tương tự hình 1 trong SGK)

+ 2 bộ bìa 7 tấm nhỏ ghi: Phú Quốc, Côn Đảo, Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia.

- Học sinh: SGK

 

doc57 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa lí 5 kì 1 - Trường tiểu học Ngọc Tố 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ta: + Nhiều loại đường và phương tiện giao thông. + Tuyến đường sắt Bắc-Nam và quốc lộ 1A là tuyến đường sắt và đường bộ duy nhất của đất nước. - Chỉ một số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống Nhất, quốc lộ 1A. - Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của giao thông vận tải. Học sinh khá, giỏi: - Nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lưới giao thông của nước ta: toả khắp nước; tuyến đường chính chạy theo hướng Bắc-Nam. - Giải thích tại sao nhiều tuyến giao thông chính của nước ta chạy theo chiều Bắc-Nam: do hình dạng đất nước theo hướng Bắc-Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bản đồ Giao thông Việt Nam. - GV và HS sưu tầm một số tranh ảnh về các loại hình và phương tiện giao thông. - Phiếu học tập của HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1 Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS. - 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi trong SGK. 3 BÀI MỚI - Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tựa bài. - HS theo dõi, xác định nhiệm vụ tiết học. HOẠT ĐỘNG 1: CÁC LOẠI HÌNH GIAO THÔNG VẬN TẢI Bước 1: Hoạt động cá nhân - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi. -Trả lời câu hỏi mục 1 SGK. - Gọi HS trình bày kết quả làm việc. -Trình bày kết quả + Đường ôtô: các loại ôtô, xe máy... + Đường sắt: tàu hỏa. + Đường sông ; tàu thủy, ca nô, thuyền, bè... + Đường biển: tàu biển. +Đường hành không: máy bay Bước 2: - Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày. - ôtô có thể đi lại trên nhiều dạng địa hình, len lỏi vào các ngõ nhỏ, nhận và giao hàng ở nhiều địa điểm khác nhau, đi trên các loại đường có chất lượng khác nhau, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường ôtô lớn nhất trong các loại hình vận tải.(năm 2003: 175.856 nghìn tấn) ; các phương tiện giao thông đường thủy chỉ đi được ở những đoạn sông nhất định ; tàu hỏa chỉ đi được trên những đường ray. Kết luận: -Nước ta có đủ các loại hình giao thông vận tải: đường ôtô, đường sắt, đường sông, đường biển, đường hàng không. -Đường ôtô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hóa và hành khách. -Kể các phương tiện giao thông thường được sử dụng? -Vì sao loại hình vận tải đường ôtô có vai trò quan trọng nhất? *Tuy nước ta có nhiều loại hình và phương tiện giao thông nhưng chất lượng chưa cao, ý thức tham gia giao thông của một số người chưa tốt (phóng nhanh, vượt ẩu) nên hay xảy ra tai nạn. Chúng ta cần phải phấn đấu nhiều để chất lượng đường và phương tiện giao thông ngày càng tốt hơn. Đồng thời, mỗi người phải có ý thức bảo vệ các tuyến giao thông và chấp hành luật lệ giao thông để hạn chế tai nạn. - Lắng nghe. HOẠT ĐỘNG 2 SỰ PHÂN BỐ MỘT SỐ LOẠI HÌNH GIAO THÔNG - Yêu cầu HS làm việc cá nhân. Bước 1: - Gợi ý: Khi nhận xét sự phân bố, các em quan sát xem mạng lưới giao thông của nước ta phân bố tỏa khắp đất nước hay tập trung ở một số nơi. Các tuyến đường chạy theo chiều Bắc - Nam nhiều hơn hay ít hơn các tuyến đường có chiều Đông - Tây? -Làm bài tập 2 SGK. Bước 2: - Yêu cầu HS trình bày kết quả. -Trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1A, các sân bay, cảng biển. Kết luận: - Nước ta có mạng lưới giao thông tỏa đi khắp cả nước. - Phần lớn các tuyến giao thông chạy theo chiều Bắc - Nam vì lãnh thổ dài theo chiều Bắc Nam. - Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam là tuyến đường ôtô và là đường sắt duy nhất, chạy dọc chiều dài đất nước. - Các sân bay quốc tế là: Nội Bài (H Nội), Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), Đà Nẵng. - Những thành phố có cảng biển lớn: Hải Phòng, Đ Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh - Hỏi: Hiện nay nước ta đang xây dựng tuyến đường nào để phát triển kinh tế xã hội ở vùng núi phía tây của đất nước? - Đường Hồ Chí Minh. * Đó là con đường huyền thoạt đối với lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, nay đã và đang góp phần phát triển kinh tế xã hội của nhiều tỉnh miền núi. - Theo dõi. 4. Củng cố : - Yêu cầu HS trả lời lại các câu hỏi trong SGK. - 3- 4 HS trả lời, lớp nhận xét, sửa chữa, bổ sung. 5. Dặn dò - Yêu cầu HS về nhà xem lại bài vá chuẩn bị bài sau. - Lắng nghe. TUẦN: 15. ĐỊA LÍ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số đặc điểm nổi bật về thương mại và du lịch của nước ta: + Xuất khẩu: khống sản, hàng dệt may, nông sản, thuỷ sản, lâm sản; nhập khẩu: may mặc, thiết bị, nguyên và nhiên liệu, + Ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển. Nhớ tên một số điểm du lịch Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, vịnh Hạ Long, Huế, Đ Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu,... Học sinh khá, giỏi: Nêu được vai trị của thương mại đối với sự phát triển kinh tế. Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch: nước ta có nhiều phong cảnh đẹp, vườn quốc gia, các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội,: các dịch vụ du lịch được cải thiện. II. ĐỒ DNG DẠY HỌC - GV: Bản đồ Hành chính VN - HS: Tranh ảnh về các chợ lớn, trung tâm thương mại ngành du lịch (phong cách lễ hội, di tích lịch sử). III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS: - 2 – 3 HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi. + Đọc ghi nhớ. + Nươc ta có những loại hình giao thông nào? + Sự phân bố các loại đường giao thông có đặc điểm gì? Nhận xét 3.Bài mới: GV giới thiệu và ghi tựa bài lên bảng. - Lắng nghe và xác định nhiệm vụ tiết học. HOẠT ĐỘNG 1 HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI Bước 1: Làm việc theo nhóm đôi. -Hỏi đáp. Yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi. - Thương mại gồm có những hoạt động nào? - Những địa phương nào có hoạt động thương mại phát triển nhất cả nước? - Nêu vai trò của ngành thương mại? - Kể tên các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu của nước ta? Bước 2: Yêu cầu HS trình bày kết quả làm việc. - Trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ các trung tâm thương mại lớn nhất cả nước. * Kết luận: - Thương mại là ngành thực hiện mua bán hàng hóa bao gồm: + Nội thương: buôn bán trong nước. + Ngoại thương: buôn bán với nước ngòai. -Hoạt động thương mại phát triển nhất ở H Nội và thành phố Hồ Chí Minh - Vai trị của thương mại: cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng. - Xuất khẩu: khóang sản (than đá, dầu mỏ...), hàng công nghiệp nhẹ (giầy, dép, quần áo, bánh kẹo...), hàng thủ công nghiệp (đồ gỗ các loại, đồ gốm sứ, mây tre đan, tranh..), nông sản (gạo, sản phẩm cây công nghiệp hoa quả...), thủy sản (con tôm đông lạnh, cá hộp...) - Nhập khẩu: máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, nhiên liệu. - Theo dõi. HOẠT ĐỘNG 2:NGÀNH DU LỊCH Bước 1: Yu cầu HS thảo luận nhóm. - Thảo luận các vấn đề: + Cho biết vì sao những năm gần đây, lượng khách du lịch ở nước ta đã tăng lên? + Kể tên các trung tâm du lịch lớn ở nước ta Bước 2: Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Học sinh trình bày kết quả làm việc, chỉ trên bản đồ vị trí các trung tâm du lịch lớn. - Nêu những điều kiện để phát triển du lịch của một trung tâm. Ví dụ: Hà Nội có nhiều hồ và phong cảnh đẹp như: Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây..., và nhiều di tích lịch sử khác (Văn Miếu _ Quốc Tử Giám, Hoàng Thành, khu phố cổ, lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh...) Kết luận: Nước ta có nhiều điều kiện để phát triển du lịch. - Số lượng khách du lịch trong nước tăng do đời sống được nâng cao, các dịch vụ du lịch phát triển. Khách du lịch nước ngoài đến nước ta ngày càng tăng. Các trung tâm du lịch lớn: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu... - Theo dõi. 4. Củng cố : Gọi 2 – 3 HS trả lời lại các câu hỏi trong SGK. - 2 – 3 HS trả lời câu hỏi, lớp nhận xét, bổ sung. 5. Dặn dò Dặn học sinh về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - Lắng nghe. TUẦN: 16, 17. ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: - Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản. - Chỉ trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của nước ta. - Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản: đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng. - Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các bản đồ: phân bố dân cư, kinh tế Việt Nam. - Bản đồ trống Việt Nam. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Ổn định: - Chơi trò chơi khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 – 3 HS đọc thuộc lòng nội dung bài học và trả lời các câu hỏi cuối bài. - 2 – 3 HS lên đọc thuộc lòng nội dung bài học và kết hợp trả lời các câu hỏi trong SGK ở bài học trước. - Nhận xét phần kiểm tra. 3.Bài mới: - GV giới thiệu và ghi tựa bài lên bảng. - Lắng nghe, xác định nhiệm vụ tiết học. 4 ÔN TẬP - Yêu cầu HS hoàn thảo luận và hoàn thành bài tập trong sách giáo khoa. - Làm việc theo nhóm đôi. - Gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả. -Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày. -Treo các bản đồ trên lớp cho học sinh đối chiếu. - Trình bày trước lớp: mỗi nhóm trình bày một bài tập, các nhóm khác bổ sung để hoàn thiện kiến thức. học sinh chỉ trên bản đồ về sự phân bố dân cư, một số ngành kinh tế của nước ta. Kết luận: 1- Nước ta có 54 dân tộc, dân tộc Việt (Kinh) có số dân đông nhất, sống tập trung ở các đồng bằng và ven biển, các dân tộc ít người sống chủ yếu ở vùng núi. 2- Câu a sai ; câu b đúng ; câu c đúng, câu d đúng ; câu e sai. 3- Các thành phố vừa là trung tâm công nghiệp lớn vừa là nơi có hoạt động thương mại phát triển nhất cả nước là ; thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Những thành phố cảng biển lớn là: Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. * Có thể tổ chưc đố vui, đối đáp, tiếp sức. - Lắng nghe, ghi nhớ các nội dung ôn tập. 4. Củng cố : - Tổ chức thi đua trả lời câu hỏi. - Chia lớp thanh hai đội: Mỗi đội nêu một câu hỏi cho đội kia trả lời, nhận xét cho điểm. - Tổng kết cuộc thi. 5. Dặn dò - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị làm bài kiểm tra học kì 1. TUẦN: 18. KIỂM TRA ĐỊNH KỲ HỌC KỲ I Theo sự chỉ đạo của BGH _______________________________________________ DUYỆT CỦA TỔ CM DUYỆT CỦA BGH

File đính kèm:

  • docDia tuan 1-18.doc
Giáo án liên quan