Giáo án Địa 6 bài: Hơi nước trong không khí. Mưa - Trường THCS Tân Hiệp

1. MỤC TIÊU:

* Hoạt động 1:

1.1. Kiến thức:

*Học sinh biết :

Sau bài học cần:

- Biết được vì sao không khí có độ ẩm và nhận xét được mối quan hệ giữa nhiệt độ không khí và độ ẩm

- Không khí bao giờ cũng chứa một lượng hơi nước nhất định, lượng hơi nước đó làm cho không khí có độ ẩm.

- Nhiệt độ có ảnh hưởng đến khả năng chứa hơi nước của không khí. Nhiệt độ không khí càng cao, lượng hơi nước chứa được càng nhiều (độ ẩm càng cao).

*Học sinh hiểu:

Hiểu trình bày được quá trình tạo thành mây, mưa. Sự phân bố lượng mưa trên Trái Đất

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5610 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 6 bài: Hơi nước trong không khí. Mưa - Trường THCS Tân Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:25 Tieát:24 ND:19/2/14 1. MỤC TIÊU: * Hoạt động 1: 1.1. Kiến thức: *Học sinh biết : Sau bài học cần: - Biết được vì sao không khí có độ ẩm và nhận xét được mối quan hệ giữa nhiệt độ không khí và độ ẩm - Không khí bao giờ cũng chứa một lượng hơi nước nhất định, lượng hơi nước đó làm cho không khí có độ ẩm. - Nhiệt độ có ảnh hưởng đến khả năng chứa hơi nước của không khí. Nhiệt độ không khí càng cao, lượng hơi nước chứa được càng nhiều (độ ẩm càng cao). *Học sinh hiểu: Hiểu trình bày được quá trình tạo thành mây, mưa. Sự phân bố lượng mưa trên Trái Đất 1.2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được dựa vào bảng số liệu, tính lượng mưa trong ngày, trong tháng, trong năm và lượng mưa trung bình năm của một địa phương. Học sinh thực hiện thành thạo đọc được bản đồ phân bố lượng mưa, phân tích biểu đồ lượng mưa. Đọc bản đồ phân bố lượng mưa trên thế giới và rút ra nhận xét về sự phân bố lượng mưa trên thế giới. Rèn kĩ năng sống: Tư duy, giao tiếp, làm chủ bản thân. 1.3. Thái độ: - Thói quen giáo dục cộng đồng Tính cách tích cực tự học rèn luyện bản thân.Yêu thiên nhiên - hiểu qui luật của tự nhiên. * Hoạt động 2: 2.1. Kiến thức: *Học sinh biết : - Qúa trình thành tạo mây, mưa : Khi không khí bốc lên cao, bị lạnh dần, hơi nước sẽ ngưng tụ thành các hạt nước nhỏ, tạo thành mây. Gặp điều kiện thuận lợi, hơi nước tiếp tục ngưng tụ, làm các hạt nước to dần, rồi rơi xuống đất thành mưa. *Học sinh hiểu: Hiểu trình bày được quá trình tạo thành mây, mưa. Sự phân bố lượng mưa trên Trái Đất. 1.2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được dựa vào bảng số liệu, tính lượng mưa trong ngày, trong tháng, trong năm và lượng mưa trung bình năm của một địa phương. Học sinh thực hiện thành thạo đọc được bản đồ phân bố lượng mưa, phân tích biểu đồ lượng mưa. Đọc bản đồ phân bố lượng mưa trên thế giới và rút ra nhận xét về sự phân bố lượng mưa trên thế giới. Rèn kĩ năng sống: Tư duy, giao tiếp, làm chủ bản thân. 1.3. Thái độ: - Thói quen giáo dục cộng đồng Tính cách tích cực tự học rèn luyện bản thân.Yêu thiên nhiên - hiểu qui luật của tự nhiên. 2NỘI DUNG HỌC TẬP: Biết được vì sao không khí có độ ẩm và nhận xét được mối quan hệ giữa nhiệt độ không khí và độ ẩm 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: -Tập bản đồ, lược đồ phân bố lượng mưa trên trái đất, vũ kế. 3.2. Học sinh: -Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện Kiểm tra sĩ số lớp Lớp: 6a1 41/ Lớp: 6a2 41/ Lớp: 6a3 40/ 4.2. Kiểm tra miệng Câu 1 Nguyên nhân sinh ra gió, mô tả gió Tín phong và gió Tây ôn đới. (8 điểm) Câu 2: Hơi nước trong không khí do đâu mà có ?(2 điểm) Đáp án: Câu1: -Do sự chênh lệch nhiệt độ từ nơi áp cao về nơi có khí áp thấp. - Gió tín phong: thổi từ đai áp cao về đai áp thấp xích đạo. - Gió Tây ôn đới: từ áp cao chí tuyến đến áp thấp 600 Câu 2: do hiÖn t­îng bèc h¬i cña n­íc trong c¸c biÓn, hå, ao, s«ng, suèi. 4.3. Tiến trình bài học: 33’ Câu 2: do hiÖn t­îng bèc h¬i cña n­íc trong c¸c biÓn, hå, ao, s«ng, suèi. 4.3. Tiến trình bài học: 33’ Hoaït ñoäng cuûa GV - HS Noäi dung baøi hoïc Hơi nước là một thành phần chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong không khí nhưng nó lại là nguồn gốc sinh ra các hiện tượng trong khí quyển như: mây, mưa… Hoạt động 1: Cả lớp sDựa vào SGK cho biết: hơi nước trong không khí do đâu mà có ? HS : ( do hiÖn t­îng bèc h¬i cña n­íc trong c¸c biÓn, hå, ao, s«ng, suèi..). s§é Èm cña kh«ng khÝ lµ g×? HS: ( Lµ do h¬i n­íc cã trong kh«ng khÝ nªn kh«ng khÝ cã ®é Èm.) sNg­êi ta ®o ®é Èm cña kh«ng khÝ b»ng gì? HS : ẩm kế. GV: Tuy nhiên sức chứa hơi nước trong không khí cũng có hạn. Quan sát bảng số liệu SGK/61: NhiÖt ®é (oC) Lượng hơi nước (g/m3) 0 2 10 5 20 17 30 30 sNhận xét về khả năng chứa hơi nước của không khí theo nhiệt độ. HS: Nhiệt độ càng cao thì khả năng chứa hơi nước càng nhiều. GV: Khi không khí đã chứa lượng hơi nước tối đa, ta nói không khí đã bão hòa ® không thể chứa thêm được nữa. sKh«ng khÝ b·o hoµ h¬i nước khi nµo ? HS: Kh«ng khÝ b·o hoµ h¬i nước khi nã ®· nhËn được mét lượng h¬i nước tèi ®a. sKhi nào hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ. Hơi nước ngưng tụ sẽ sinh ra hiện tượng gì? HS: Kh«ng khÝ b·o hoµ h¬i nước khi nã ®· nhËn được mét l lượng h¬i nước tèi ®a. Kh«ng khÝ b·o hoµ nÕu được cung cÊp thªm h¬i nước hoÆc bÞ l¹nh ® ngưng tô (m©y, mưa, sương ) Hoạt động 2: Cặp s Dựa vào SGK cho biết: - Khi nào hơi nước ngưng tụ thành mây, mưa? - Dựa vào kênh chữ, hãy vẽ sơ đồ quá trình tạo mây mưa : HS: (nước bốc hơi lên cao, gặp lạnh ngưng tụ thành mây và nước rơi từ mây xuống thành mưa) Quan sát H. cho biết dụng cụ để đo lượng mưa là gì? HS: thùng đo mưa (vũ kế) s Làm thế nào để tính lượng mưa trung bình ngày, tháng, năm – lượng mưa trung bình năm? HS: L­îng m­a ngµy tÝnh b»ng chiÒu cao tæng céng cña cét n­íc ë thïng ®o m­a sau c¸c trËn m­a trong ngµy + L­îng m­a th¸ng b»ng tæng l­îng m­a cña tÊt c¶ c¸c ngµy trong th¸ng + L­îng m­a n¨m b»ng tæng l­îng m­a cña 12 th¸ng trong n¨m s Đơn vị tính lượng mưa? HS: mm. s Quan sát H53 trả lời câu hỏi SGK. GV: hướng dẫn học sinh cách tìm lượng mưa của một tháng trên biểu đồ: dùng thước kẻ đặt ở đỉnh cột thể hiện lượng mưa của tháng cần đo, ước lượng trị số của lượng mưa theo thang bậc của trục này. GV: yêu cầu HS làm bài tập 2, 3 của bài 20 trong tập bản đồ Hoạt động 3: Cá nhân GV : sử dụng bản đồ phân bố mưa trên thế giới, yêu cầu học sinh xác định vùng mưa nhiều (trên 2000mm),vùng mưa ít (dưới 200mm) HS : chỉ bản đồ, nêu nhận xét. Giáo viên điều chỉnh và chuẩn kiến thức sNhaän xeùt gì veà söï phaân boá löôïng möa treân theá giôùi? HS:L­îng m­a ph©n bè kh«ng ®Òu tõ xÝch ®¹o ®Õn cùc. 1. Hơi nước và độ ẩm không khí a/ Hơi nước: - Trong không khí bao giờ cũng chứa một lượng hơi nước . - H¬i nước trong kh«ng khÝ t¹o nªn ®é Èm kh«ng khÝ. - Nhiệt độ càng cao thì khả năng chứa hơi nước càng nhiều -Không khí đã bão hòa hơi nuớc khi nó chứa một lượng hơi nước tối đa - Kh«ng khÝ b·o hoµ nÕu ®öôïc cung cÊp thªm h¬i nước hoÆc bÞ l¹nh ® ngưng tô (m©y, mưa, sương ) 2. Mưa và sự phân bố lượng mưa trên Trái đất a/ Mưa: nước bốc hơi lên cao, gặp lạnh ngưng tụ thành mây và nước rơi từ mây xuống thành mưa. b/ Cách tính lượng mưa: + L­îng m­a ngµy tÝnh b»ng chiÒu cao tæng céng cña cét n­íc ë thïng ®o m­a sau c¸c trËn m­a trong ngµy + L­îng m­a th¸ng b»ng tæng l­îng m­a cña tÊt c¶ c¸c ngµy trong th¸ng + L­îng m­a n¨m b»ng tæng l­îng m­a cña 12 th¸ng trong n¨m - Đơn vị: mm c/ Sự phân bố lượng mưa trên thế giới: - Lượng mưa trên Trái Đất phân bố không đều từ xích đạo về cực. 5. Tổng kết và hướng dẫn học tập:(4’) 5.1 Tổng kết:(2’) Câu 1 Kh«ng khÝ b·o hoµ h¬i nước khi nµo ? Đáp án: -Không khí đã bão hòa hơi nuớc khi nó chứa một lượng hơi nước tối đa Câu 1: Nhận xét sự phân bố lượng mưa trên Trái đất. Đáp án: - Lượng mưa trên Trái Đất phân bố không đều từ xích đạo về cực. 5.2 Hướng dẫn học tập: + Đối với bài học tiết học này: - Học bài + làm bài tập bản đồ bài 20 (tiếp theo) + câu 1SGK - Đọc bài đọc thêm SGK. Đối với tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị bài 21: “Thực hành” - Trả lời câu hỏi theo SGK 6. PHỤ LỤC: ...............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • dochoi nuoc trong khong khi mua.doc
Giáo án liên quan