Giáo án Địa 11 Bài 9: Nhật Bản (tt) - Tiết 3 Thực hành tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của Nhật Bản

Bài 9: NHẬT BẢN (TT)

Tiết 3 - THỰC HÀNH:

TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI CỦA NHẬT BẢN

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần

1. Kiến thức: Hiểu được đặc điểm của các hoạt động kinh tế đối ngoại Nhật Bản.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ; nhận xét các số liệu, thông qua các kiến thức đã học trong bài Nhật Bản.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

1. Chuẩn bị của GV:

- Giáo án.

- Biểu đồ mẫu vẽ theo số liệu bảng 9.5 SGK

2. Chuẩn bị của HS:

- Đọc trước bài.

- Tổ 1,2 tìm và chọn biểu đồ thích hợp nhất để thể hiện giá trị xuất nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm hoặc biểu đồ thể hiện cơ cấu xuất nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm.

- Tổ 3,4 đọc và tập nhận xét hoạt động kinh tế đối ngoại của Nhật Bản

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 17895 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 11 Bài 9: Nhật Bản (tt) - Tiết 3 Thực hành tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của Nhật Bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/1/2014…………………………………Ngày dạy: Tuần 23(11/2/2014) Tuần 23 Tiết 23 Bài 9: NHẬT BẢN (TT) Tiết 3 - THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI CỦA NHẬT BẢN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần 1. Kiến thức: Hiểu được đặc điểm của các hoạt động kinh tế đối ngoại Nhật Bản. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ; nhận xét các số liệu, thông qua các kiến thức đã học trong bài Nhật Bản. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Chuẩn bị của GV: - Giáo án. - Biểu đồ mẫu vẽ theo số liệu bảng 9.5 SGK 2. Chuẩn bị của HS: - Đọc trước bài. - Tổ 1,2 tìm và chọn biểu đồ thích hợp nhất để thể hiện giá trị xuất nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm hoặc biểu đồ thể hiện cơ cấu xuất nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm. - Tổ 3,4 đọc và tập nhận xét hoạt động kinh tế đối ngoại của Nhật Bản III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định: kiểm tra sỉ số, nề nếp lớp học (Thời gian 1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ:. (Thời gian 3 phút) Ngành dich vu tạo nên sức mạnh của nền kinh tế Nhật Bản như thế nào? 3. Tổ chức các hoạt động a. Đặt vấn đề: (Thời gian 1 phút) Nhật Bản đứng thứ 4 thế giới về thương mại? Để hiểu rõ điều đó bài thực hành hôm nay sẽ giúp các em hiểu cụ thể hơn về ngành thương mại của Nhật Bản qua các hoạt động cơ bản là xuất nhập khẩu, đầu tư trực tiếp và viện trợ phát triển chính thức. b. Triển khai bài: Hoạt động 1: Vẽ biểu đồ thể hiện giá trị xuất nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm Hình thức: cả lớp Thời gian 17 phút Đồ dùng: Bảng số liệu, biểu đồ, tranh Phương pháp/kĩ thuật: sử dụng bản đồ, suy nghĩ, đàm thoại gợi mở Không gian lớp học: HS ngồi theo bàn, gồm 2 dãy. Bản đồ treo trên bảng. Tư liệu: SGK Tiến trình tổ chức: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Bước 1: GV gọi 1 HS đọc bài thực hành và xác định yêu cầu của bài thực hành. Bước 2: HS thảo luận và chọn vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện giá trị xuất nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm. GV có thể biểu hiện nội dung trên bằng nhiều dạng biểu đồ: Hình tròn, hình cột, cột chồng, miền, hình vuông....Nhưng phù hợp hơn cả là biểu đồ hình cột,biểu đồ miền.... Bước 3: GV gọi 1 HS lên bảng vẽ biểu đồ hình cột cả lớp cùng vẽ biểu đồ hình cột. Sau khi HS đã vẽ xong, yêu cầu cả lớp NX biểu đồ đã vẽ trên bảng. Bước 4: GV chuẩn hoá biểu đồ. Treo biểu đồ mẫu. 1. Vẽ biểu đồ thể hiện giá trị xuất nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm: - Vẽ biểu đồ hình cột - Vẽ chính xác,đẹp, có chú thích,ghi tên biểu đồ, - Trục tung ghi giá trị xuất, nhập khẩu đơn vị: Tỉ USD. - Trục hoành ghi năm (khoảng thời gian năm) - HS lên bảng vẽ biểu đồ - Cả lớp cùng vẽ vào vở thực hành. - Sau khi HS vẽ xong cả lớp nhận xét. - GV bổ sung và treo biểu đồ mẫu. Hoạt động 2: Nhận xét hoạt động kinh tế đối ngoại của Nhật Bản (Cặp đôi) Hình thức: cả lớp Thời gian 15 phút Đồ dùng: bản đồ, sơ đồ, tranh Phương pháp/kĩ thuật: sử dụng bản đồ, suy nghĩ, đàm thoại gợi mở Không gian lớp học: HS ngồi theo bàn, gồm 2 dãy. Bản đồ treo trên bảng. Tư liệu: SGK Tiến trình tổ chức: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Bước 1: GV yêu cầu 2HS ngồi cùng bàn lần lượt đọc các thông tin và bảng số liệu, kết hợp với biểu đồ đã vẽ để trao đổi với nhau nêu các đặc điểm khái quát của hoạt động kinh tế đối ngoại Nhật Bản, điền các thông tin vào phiếu học tập Hoạt động kinh tế đối ngoại Đặc điểm khái quát Tác động đến sự phát triển Xuất khẩu Nhập khẩu Cán cân xuất nhập khẩu Các bạn hàng chủ yếu FDI ODA Bước 2: HS ghi các thông tin vào phiếu học tập và trình bày các ý kiến của nhóm mình, các nhóm khác bổ sung. Bước 3: GV chuẩn hoá kiến thức và nêu thêm một số câu hỏi: - Em biết gì về quan buôn bán giữa nước ta và Nhật Bản trong những năm gần đây? - Đầu tư trực tiếp (FDI) của Nhật Bản vào nước ta trong những năm qua? - Viện trợ phát triển chính thức (ODA) vào nước ta chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nào? 2.Nhận xét hoạt động kinh tế đối ngoại của Nhật Bản: Hoạt động kinh tế đối ngoại Đặc điểm khái quát Tác động đến sự phát triển Xuất khẩu Sản phẩm công nghiệp chế biến -Thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển. -Nâng cao vị thế của Nhật Bản trên thị trường thế giới. Nhập khẩu Sản phẩm nông nghiệp, năng lượng, nguyên liệu Cán cân xuất nhập khẩu Xuất siêu Các bạn hàng chủ yếu Hoa Kì, Trung Quốc, EU, các nước ĐNÁ, NIC..... FDI Nhất thế giới ODA Nhất thế giới IV. CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN BÀI HỌC. (Thời gian 5 phút) Bước 1: Khái quát hóa các kiến thức và kỹ năng cơ bản của bài học   Em trình bày cách vẽ biểu đồ cột. Bước 2 Xác định dạng các câu hỏi lý thuyết và bài tập kỹ năng; -Đặt một số câu hỏi ttheo nội dung bài học. *Đối với HS trung bình: T-rình bày những nét khái quát về tình hình ngoại thương Nhật Bản? - Học sinh khoanh tròn vào các đáp đúng nhất trong các câu sau: 1.Từ năm 1990 - 2004 cán cân thương mại của Nhật Bản: a.Tăng liên tục. b.Cân đối. c.Tăng không đều. 2.Chiếm 40% giá trị công nghiệp xuất khẩu là ngành: a.Công nghiệp điện tử. b.Công nghiệp chế biến. c.Công nghiệp xây dựng công trình công cộng. d.Công nghiệp dệt. 3.Khoảng 52% tổng giá trị thương mại của Nhật Bản được thực hiện với: a.Hoa Kì, EU. b.Các nước phát triển. c.Các nước đang phát triển. d.Các nước và lãnh thổ công nghiệp mới ở châu Á. 4.Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Nhật Bản hiện nay: a.Đứng đầu thế giới. b.Đứng thứ 2 thế giới. c.Đứng sau EU. d.Ngang bằng với Hoa Kì. *Đối với HS khá giỏi - Vị trí và vai trò của Nhật Bản trên thị trường thế giới như thế nào? Bước 3 Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để định hướng trả lời các câu hỏi và bài Bước 4 : Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn. Bước 5 : rèn luyện kỹ năng trình bày bài kiểm tra. V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: (Thời gian 2 phút) - Hoàn thiện phần trả lời các câu hỏi và các bài tập trong phần củng cố. - Vận dụng giải các bài toán thực tiễn - Đọc trước bài 10 tiết 1, sưu tầm tư liệu về Trung Quốc. VI. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ(Thời gian 1 phút) -HS tự đánh giá. HS đánh giá nhau. - GV đánh giá HS: V. BỔ SUNG RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGA Dia11Bai9Tiet3.doc