Bài 8: LIÊN BANG NGA
Tiết 2- KINH TẾ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần
*Chuẩn:
1. Kiến thức:
- Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế của LB Nga.
- Phân tích tình hình phát triển của một số ngành kinh tế chủ chốt và sự phân bố của công nghiệp LB Nga.
- Nêu đặc trưng một số vùng kinh tế của LB Nga: Vùng Trung ương, vùng Trung tâm đất đen, vùng Uran, vùng Viễn Đông.
- Hiểu được quan hệ đa dạng giữa LB Nga và Việt Nam.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng bản đồ( lược đồ) để nhận biết và phân tích đăc điểm một số ngàng kinh tế và vùng kinh tế của LB Nga.
- Phân tích số liệu, tư liệu và biểu đồ về tình hình phát triển kinh tế của LB Nga.
3. Thái độ: Khâm phục tinh thần lao động sáng tạo và sự đóng góp của LB Nga cho nền kinh tế của các nước XHCN trước đây trong đó có Việt Nam và cho nền hoà bình thế giới. Tăng cường tình đoàn kết, hợp tác với LB Nga.
*Nâng cao: Chứng minh được LB Nga từng là trụ cột trong nền kinh tế của Liên Xô trước đây và hiện nay đang khôi phục lại vị trí cường quốc.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 24607 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 11 - Bài 8 Liên Bang Nga - Tiết 2 Kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:08/12/2013…………………………….Ngày dạy: Tuần 17 (10- 15/12/2013)
Tuần 17
Tiết 17
Bài 8: LIÊN BANG NGA
Tiết 2- KINH TẾ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần
*Chuẩn:
1. Kiến thức:
- Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế của LB Nga.
- Phân tích tình hình phát triển của một số ngành kinh tế chủ chốt và sự phân bố của công nghiệp LB Nga.
- Nêu đặc trưng một số vùng kinh tế của LB Nga: Vùng Trung ương, vùng Trung tâm đất đen, vùng Uran, vùng Viễn Đông.
- Hiểu được quan hệ đa dạng giữa LB Nga và Việt Nam.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng bản đồ( lược đồ) để nhận biết và phân tích đăc điểm một số ngàng kinh tế và vùng kinh tế của LB Nga.
- Phân tích số liệu, tư liệu và biểu đồ về tình hình phát triển kinh tế của LB Nga.
3. Thái độ: Khâm phục tinh thần lao động sáng tạo và sự đóng góp của LB Nga cho nền kinh tế của các nước XHCN trước đây trong đó có Việt Nam và cho nền hoà bình thế giới. Tăng cường tình đoàn kết, hợp tác với LB Nga.
*Nâng cao: Chứng minh được LB Nga từng là trụ cột trong nền kinh tế của Liên Xô trước đây và hiện nay đang khôi phục lại vị trí cường quốc.
*Các mục tiêu khác:
1. GDSDTK và HQNL:
a.Địa chỉ tích hờp: * Tiết 2: Kinh tế
Mục II: Các ngành kinh tế (Tập trung vào phần 1 “Công nghiệp”)
b.Nội dung tích hợp: - Kiến thức
+ Liên bang Nga là một đất nước giàu tài nguyên (trữ lượng than đá, dầu mỏ và khí tự nhiên đứng thứ 1, 2 thế giới).
+ Công nghiệp khai thác dầu khí là ngành kinh tế mũi nhọn của Liên bang Nga.
- Kĩ năng
+ Phân tích bản đồ địa hình và khoáng sản; bản đồ các trung tâm công nghiệp chính của Liên bang Nga.
- Thái độ
Trân trọng những thành quả Liên bang Nga đã giúp đỡ Việt Nam, trong đó có những công trình thuỷ điện, khai thác dầu khí…
c. Mức độ tích hợp: liên hệ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV, HS
1. Chuẩn bị của GV:
- Bản đồ kinh tế LB Nga, Một số hình ảnh hoạt động kinh tế của LB Nga.
- Một số sự kiện đánh dấu mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và LB Nga
2. Chuẩn bị của HS:
- Đọc trước bài học
- Xem các bảng số liệu và các lược đồ có trong bài học
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định: kiểm tra sỉ số, nề nếp lớp học (Thời gian 1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ:. (Thời gian 3 phút)
Phân tích điều kiện tự nhiên của LB Nga có những thuận lợi và khó khăn gì trong quá trình phát triển kinh tế?
3. Tổ chức các hoạt động
a. Đặt vấn đề: (Thời gian 1 phút)
HS trình bày những thuận lợi và khó khăn của LB Nga về tự nhiên, dân cư, xã hội đối với việc phát triển kinh tế LB Nga. Như vậy LB Nga có rất nhiều thuận lợi về tự nhiên, dân cư, xã hội đối với phát triển kinh tế. Trong thực tế nền kinh tế của LB Nga phát triển như thế nào? Vì sao? Để hiểu rõ vấn đề này chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài mới hôm nay.
b. Triển khai bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình phát triển kinh tế của LB Nga (Cả lớp, nhóm)
Hình thức: cả lớp
Thời gian 10 phút
Đồ dùng: bản đồ, sơ đồ, tranh
Phương pháp/kĩ thuật: sử dụng bản đồ, suy nghĩ, đàm thoại gợi mở
Không gian lớp học: HS ngồi theo bàn, gồm 2 dãy. Bản đồ treo trên bảng.
Tư liệu: SGK
Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học, nội dung SGK và bảng 8.3 để nhận xét về các giai đoạn trong quá trình phát triển kinh tế của LB Nga.
Bước 2: GV chia lớp thành 6 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận:
* Nhóm 1,2: Tìm hiểu giai đoạn trước thập kỉ 90 của thế kỉ XX:
+ Phân tích bảng số liệu 8.3 để chứng tỏ vai trò trụ cột của LB Nga trong Liên Xô cũ.
* Nhóm 3,4: Tìm hiểu giai đoạn trong thập kỉ 90 của thế kỉ XX:
+ Nêu những khó khăn và tình hình kinh tế, xã hội của LB Nga trong thập niên 90.
+ Nguyên nhân.
* Nhóm 3,4: Tìm hiểu giai đoạn từ năm 2000 đến nay:
+ Chiến lược kinh tế mớicủa LB Nga gồm những điểm cơ bản nào?
+ Phân tích hình 8.6, kết hợp kênh chữ để thấy được những thay đổi lớn lao trong nền kinh tế Nga sau năm 2000. Nguyên nhân thành công và những khó khăn cần khắc phục.
Bước 3: Đại diện các nhóm lên trình bày các nhóm khác bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức.
I. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ
1. Giai đoạn trước thập kỉ 90 của thế kỉ XX:
- LB Nga là trụ cột của LB Xô viết.
- Đóng vai trò chính trong việc tạo dựng Liên Xô thành cường quốc.
- Đóng góp tỉ trọng lớn trong các ngành kinh tế của Liên Xô.
2. Giai đoạn trong thập kỉ 90 của thế kỉ XX:
- Đầu thập niên 90, LB Xô viết tan rã tách ra thành các quốc gia độc lập(SNG), LB Nga là nước lớn nhất.
- Thời kì đầy khó khăn và biến động:
+ Tốc độ tăng trưởng kinh tế âm.
+ Đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn.
+ Tình hình chính trị, xã hội bất ổn.
=> Vị trí nước Nga trên trường quốc tế giảm.
3. Giai đoạn từ năm 2000 đến nay:
a.Chiến lược kinh tế mới: (SGK)
b.Thành tựu:
- Tình hình chính trị, xã hội ổn định.
- Sản lượng các ngành kinh tế tăng.
- Tốc độ tăng trưởng cao.
- Giá trị xuất siêu tăng liên tục.
- Thanh toán xong nợ nước ngoài.
- Nằm trong 8 nước CN phát triển hàng đầu thế giới (G8).
- Vị thế của nước Nga trên trường quốc tế được nâng cao.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các ngành kinh tế của Liên Bang Nga (Nhóm)
Hình thức: nhóm
Thời gian 17 phút
Đồ dùng: bản đồ, sơ đồ, tranh
Phương pháp/kĩ thuật: sử dụng bản đồ, suy nghĩ, đàm thoại gợi mở
Không gian lớp học: HS ngồi theo bàn 2 bàn quay vào nhau. Bản đồ treo, sp trên bảng.
Tư liệu: SGK
Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm:
- Nhóm 1: Tìm hiểu ngành công nghiệp.
- Nhóm 2: Tìm hiểu ngành nông nghiệp.
- Nhóm 3: Tìm hiểu ngành dịch vụ.
Yêu cầu các nhóm trả lời được những thành tựu đạt được, những sản phẩm chính và sự phân bố.
Phiếu học tập
Tên ngành
Thành tựu
SP chính
Phân bố
C.nghiệp
N.nghiệp
D. vụ
Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày các nhóm khác bổ sung. GV chuẩn hoá kiến thức.
*Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường:
Sự phát triển các ngành kinh tế của LB Nga, đặc biệt là CN, NN cần phải chú ý đến vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên và bảo vệ môi trường.
II. CÁC NGÀNH KINH TẾ
1.Công nghiệp:
- Là ngành xương sống của nền kinh tế Nga.
- Các ngành công nghiệp truyền thống:
+ Khai thác dầu khí là ngành mũi nhọn.
+ Năng lượng, khai thác kim loại, luyện kim, cơ khí, đóng tàu biển, sản xuất gỗ...
- Các ngành công nghiệp hiện đại:
+ Điện tử, tin học, hàng không vũ trụ.
- Phân bố: Tập trung chủ yếu ở Đông Âu, Tây xia bia, Uran.
2.Nông nghiệp:
- Sản lượng nhiều ngành tăng, đặc biệt là lương thực tăng nhanh.
- Các nông sản chính: Lúa mì, khoai tây, củ cải đường, hướng dương, rau quả, chăn nuôi.
- Phân bố: Tập trung chủ yếu ở đồng bằng Đông Âu.
3.Dịch vụ:
- Cơ sở hạ tầng phát triển với đủ loại hình.
- Kinh tế đối ngoại là ngành kinh tế quan trọng là nước xuất siêu.
- Các trung tâm dịch vụ lớn nhất Mát-xcơ-va, Xanh Pê-téc-pua.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các vùng kinh tế quan trọng và mối quan hệ Nga - Việt trong bối cảnh quốc tế mới
Hình thức: cả lớp
Thời gian 5 phút
Đồ dùng: bản đồ, sơ đồ, tranh
Phương pháp/kĩ thuật: sử dụng bản đồ, suy nghĩ, đàm thoại gợi mở
Không gian lớp học: HS ngồi theo bàn, gồm 2 dãy. Bản đồ treo trên bảng.
Tư liệu: SGK
Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào bảng một số vùng kinh tế quan trọng của LB Nga trong SGK để xác định phạm vi các vùng trên bản đồ và nêu đặc điểm nổi bật về kinh tế của từng vùng
Bước 2: GV cho HS kể ra một số lĩnh vực hợp tác giữa LB Nga với Việt Nam hiện nay trên tất cả các lĩnh vực.
III. MỘT SỐ VÙNG KINH TẾ QUAN TRỌNG
- Vùng Trung Ương
- Vùng Trung tâm đất đen
- Vùng Uran
- Vùng Viễn Đông
IV. MỐI QUAN HỆ NGA - VIỆT TRONG BỐI CẢNH QUỐC TẾ MỚI
Quan hệ tuyền thống ngày càng mở rộng, hợp tác toàn diện, Việt Nam là đối tác chiến lược của LB Nga.
IV. CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN BÀI HỌC. (Thời gian 5 phút)
Bước 1: Khái quát hóa các kiến thức và kỹ năng cơ bản của bài học
Em hãy xây dựng sơ đồ nội dung bài học
Bước 2 Xác định dạng các câu hỏi lý thuyết và bài tập kỹ năng;
-Đặt một số câu hỏi ttheo nội dung bài học.
-Hãy phân loại các câu hỏi theo các dạng (Trình bày-phân tích, chứng minh, giải thích, so sánh, vận dụng)
*Đối với HS trung bình:
Câu 1: Hãy trình bày những thành tựu của nền kinh tế LB Nga sau năm 2000?
Câu 2: Các trung tâm công nghiệp chính của LB Nga phân bố ở đâu?
*Đối với HS khá giỏi
Câu3:Giải thích vì sao sự phân bố công nghiệp của LB Nga có sự khác biệt lớngiữa phần phía Đông và vùng phía Tây?
Bước 3 Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để định hướng trả lời các câu hỏi và bài tập, cách trình bày bài kiểm tra
Bước 4 : Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn
Bước 5 : rèn luyện kỹ năng trình bày bài kiểm tra.
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: (Thời gian 2 phút)
- Hoàn thiện phần trả lời các câu hỏi và các bài tập trong phần củng cố.
- Vận dụng giải các bài toán thực tiễn
- Về nhà làm bài tập số 3 SGK.
- Đọc trước bài thực hành LB Nga
VI. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ(Thời gian 1 phút)
-HS tự đánh giá. HS đánh giá nhau.
- GV đánh giá HS:
V. BỔ SUNG RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- GA Dia11Bai8Tiet2.doc