Giáo án Địa 10 Bài 10: Thực hành: nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ

Tiết 11 Bài 10: THỰC HÀNH:

NHẬN XÉT VỀ SỰ PHÂN BỐ CÁC VÀNH ĐAI ĐỘNG ĐẤT,

NÚI LỬA VÀ CÁC VÙNG NÚI TRẺ TRÊN BẢN ĐỒ

I. mục tiêu bài học:

Sau bài học HS phải:

 - Biết và giải thích được sự phân bố các vùng động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên thế giới.

 - Nhận xét, nêu được mối quan hệ của các khu vực nói trên với các mảng kiến tạo.

II. thiết bị dạy học:

 - Bản đồ các kiến tạo mảng, các vùng động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ trên thế giới.

III. hoạt động dạy học:

 1. Mở bài: - Yêu cầu HS đọc đề bài thực hành

 - Xác định yêu cầu của bài thực hành

2. Tiến trình tổ chức dạy - học:

 

doc1 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 14525 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 10 Bài 10: Thực hành: nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày:1/10/2011 Tiết 11 Bài 10: thực hành: nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ I. mục tiêu bài học: Sau bài học HS phải: - Biết và giải thích được sự phân bố các vùng động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên thế giới. - Nhận xét, nêu được mối quan hệ của các khu vực nói trên với các mảng kiến tạo. II. thiết bị dạy học: - Bản đồ các kiến tạo mảng, các vùng động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ trên thế giới. III. hoạt động dạy học: 1. Mở bài: - Yêu cầu HS đọc đề bài thực hành - Xác định yêu cầu của bài thực hành 2. Tiến trình tổ chức dạy - học: Hoạt động của GV và HS Nội dung chớnh HĐ 1: cá nhân - GV yêu cầu HS nhắc lại một số kiến thức đã học: thuyết kiến tạo mảng, tên các dãy núi trẻ... HĐ 2: Làm theo nhóm Chia lớp thành các nhóm nhỏ, giao nhiệm vụ: Quan sát hình 10.1, Bản đồ các kiến tạo mảng, các vành đai động đất và núi lửa, bản đồ tự nhiên thế giới, xác định: + Khu vực có nhiều động đất, núi lửa hoạt động. + Các vùng núi trẻ. Gợi ý: † Trên bản đồ những khu vực này được biểu hiện bằng kí hiệu, màu sắc như thế nào ? † Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ. - Tổ chức cho các nhóm trình bày. - Nhận xét, chuẩn lại kiến thức HĐ 3: Cả lớp Sử dụng lược đồ, bản đồ để đối chiếu, so sánh nêu lên mối liên quan giữa các vành đai. Kết hợp với kiến thức đã học về thuyết kiến tạo mảng trình bày về mối liên quan của các vành đai động đất, núi lửa, các mạch núi trẻ với các mảng kiến tạo của thạch quyển. Gợi ý: Sự phân bố ở đâu ? Đó là những nơi như thế nào của Trái Đất? Vị trí của chúng có trùng với nhau không ? Gọi một số học sinh lên xác định trên bản đồ, Nhận xét kết quả làm việc của các nhóm, đánh giá 1. Xác định các vành đai động đất, núi lửa, các mạch núi trẻ trên bản đồ. Sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa; các mạch núi trẻ . - Vành đai núi lửa Thái Bình Dương, khu vực Địa Trung Hải, khu vực Đông Phi. -Các dãy núi trẻ: + Châu Âu: Anpơ, Capca, Pirene. + Châu á: Himalaya. + Châu Mỹ: Coocdie, Andet 2. Nhận xét về mối quan hệ giữa sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa; các mạch núi trẻ với các kiến tạo mảng. - Động đất, núi lửa phân bố theo khu vực, sự hình thành chúng liên quan với vùng tiếp xúc của các kiến tạo mảng của thạch quyển. - Các vùng núi lửa trùng với những miền động đất, những miền kiến tạo lớn của Trái Đất. Hoạt động núi lửa cũng là kết quả của các thời kì kiến tạo ở trong lòmg Trái Đất, có liên quan đến các vùng tiếp xúc của các mảng kiến tạo. - Các vùng núi trẻ hình thành cách đây không lâu, chưa bị bào mòn, đang được nâng cao thêm. Sự hình thành của chúng liên quan với các vùng tiếp xúc của các mảng kiến tạo. VI. Củng cố bài V. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới

File đính kèm:

  • docL10 t11.doc