TẬP ĐỌC
THƯA CHUYỆN VỚI MẸ
I.MỤC TIÊU:
1.Đọc thành tiếng.
-Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : ngỏ ý, cắt nghĩa, mồn một, vất vả, nghèn nghẹn ở cổ, nhễ nhại, phì phào, cúc cắc.
-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
-Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.
2.Đọc – Hiểu.
-Hiểu nội dung bài : Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ hiểu và đồng tình với em : Nghề thợ rèn không phải là nghề hèn kém. Câu chuyện có ý nghĩa : Nghề nghiệp nào cũng đáng quý.
II.CHUẨN BỊ:
-Tranh minh họa của bài
-Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC .
41 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy - Tuần 9 Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở bài trao đổi ở lớp.
- Nhắc HS chuẩn bị cho tiết TLV tuần 11 ( Tìm đọc truyện về những con người cĩ nghị lực, ý chí vươn lên )
- 2 HS kể
- 1HS đọc to, cả lớp đọc thầm, tìm và nêu những từ ngữ quan trọng.
- 3 HS đọc
- HS trả lời
+Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm một mơn năng khiếu của em.
+ Anh hoặc chị của em
+ Làm cho anh, chị hiểu rõ nguyện vọng của em, giải đáp những khĩ khăn, thắc mắc anh, chị đặt ra để anh, chị ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy.
+ Em và bạn trao đổi. Bạn đĩng vai anh hoặc chị của em.
- Nhiều HS nêu
- Cả lớp đọc thầm
- HS thực hiện
- HS trao đổi theo cặp
- Từng cặp HS lần lượt trình bày trước lớp
- HS nhận xét
- HS bình chọn – tuyên dương
- 2 HS nêu
- HS lắng nghe
KHOA HỌC
ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (tiết 1)
I MỤC TIÊU
Giúp HS:
-Củng cố lại kiến thức cơ bản đã học về con người và sức khỏe.
-Trình bày trước nhóm và trước lớp những kiến thức cơ bản về sự trao đổi chất của cơ thể người và môi trường, vai trò của các chất dinh dưỡng, cách phòng tránh một số bệnh thông thường và tai nạn sông nước.
-Hệ thống hoá những kiến thức đã học về dinh dưỡng qua 10 điều khuyên về dinh dưỡng hợp lí của Bộ Y tế.
-Biết áp dụng những kiến thức cơ bản đã học vào cuộc sống hàng ngày.
-Luôn có ý thức trong ăn uống và phòng tránh bệnh tật tai nạn.
II.CHUẨN BỊ
-HS chuẩn bị phiếu đã hoàn thành, các mô hình rau, quả, con giống.
-Ô chữ, vòng quay, phần thưởng.
-Nội dung thảo luận ghi sẵn trên bảng lớp.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra việc hoàn thành phiếu của HS.
-Yêu cầu 1 HS nhắc lại tiêu chuẩn về một bữa ăn cân đối.
-Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn đổi phiếu cho nhau để đánh giá xem bạn đã có những bữa ăn cân đối chưa ? đã đảm bảo phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa ?
-Thu phiếu và nhận xét chung về hiểu biết của HS về chế độ ăn uống.
3.Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: Ôn lại các kiến thức đã học về con người và sức khỏe.
* Hoạt động 1: Thảo luận về chủ đề: Con người và sức khỏe.
+ Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về:
-Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường.
-Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng.
-Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hoá.
+ Cách tiến hành:
-Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày về nội dung mà nhóm mình nhận được.
-4 nội dung phân cho các nhóm thảo luận:
+Nhóm 1:Quá trình trao đổi chất của con người.
+Nhóm 2:Các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể người.
+Nhóm 3: Các bệnh thông thường.
+Nhóm 4: Phòng tránh tai nạn sông nước.
-Tổ chức cho HS trao đổi cả lớp.
-Yêu cầu sau mỗi nhóm trình bày, các nhóm khác đều chuẩn bị câu hỏi để hỏi lại nhằm tìm hiểu rõ nội dung trình bày.
-GV tổng hợp ý kiến của HS và nhận xét.
* Hoạt động 2: Trò chơi: Ô chữ kì diệu.
+ Mục tiêu: HS có khả năng: Aùp dung những kiến thức đã học và việc lựa chọn thức ăn hàng ngày.
+ Cách tiến hành:
-GV phổ biến luật chơi:
-GV đưa ra một ô chữ gồm 15 ô chữ hàng ngang và 1 ô chữ hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý.
+Mỗi nhóm chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời.
+Nhóm nào trả lời nhanh, đúng, ghi được 10 điểm.
+Nhóm nào trả lời sai, nhường quyền trả lời cho nhóm khác.
+Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi được nhiều chữ nhất.
+Tìm được từ hàng dọc được 20 điểm.
+Trò chơi kết thúc khi ô chữ hàng dọc được đoán ra.
-GV tổ chức cho HS chơi mẫu.
-GV tổ chức cho các nhóm HS chơi.
-GV nhận xét.
* Hoạt động 3: Trò chơi: “Ai chọn thức ăn hợp lý ?”
- Mục tiêu:Áp dụng kiến thức đã học vào việc lựa chọn thức ăn hợp lý.
- Cách tiến hành:
-GV cho HS tiến hành hoạt động trong nhóm. Sử dụng những mô hình đã mang đến lớp để lựa chọn một bữa ăn hợp lý và giải thích tại sao mình lại lựa chọn như vậy.
-Yêu cầu các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét.
-GV nhận xét, tuyên dương những nhóm HS chọn thức ăn phù hợp.
3.Củng cố- dặn dò:
-Gọi 2 HS đọc 10 điều khuyên dinh dưỡng hợp lý.
-Dặn HS về nhà mỗi HS vẽ 1 bức tranh để nói với mọi người cùng thực hiện một trong 10 điều khuyên dinh dưỡng.
-Dặn HS về nhà học thuộc lại các bài học để chuẩn bị kiểm tra.
-Để phiếu lên bàn. Tổ trưởng báo cáo tình hình chuẩn bị bài của các bạn.
-1 HS nhắc lại: Một bữa ăn có nhiều loại thức ăn, chứa đủ các nhóm thức ăn với tỉ lệ hợp lí là một bữa ăn cân đối.
-Dựa vào kiến thức đã học để nhận xét, đánh giá về chế độ ăn uống của bạn.
-HS lắng nghe.
-Các nhóm thảo luận, sau đó đại diện các nhóm lần lượt trình bày.
-Nhóm 1: Cơ quan nào có vai trò chủ đạo trong quá trình trao đổi chất ?
-Hơn hẳn những sinh vật khác con người cần gì để sống ?
-Nhóm 2 :Hầu hết thức ăn, đồ uống có nguồn gốc từ đâu ?
-Tại sao chúng ta cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn ?
-Nhóm 3: Tại sao chúng ta cần phải diệt ruồi?
-Để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy ta phải làm gì ?
-Nhóm 4: Đối tượng nào hay bị tai nạn sông nước?
-Trước và sau khi bơi hoặc tập bơi cần chú ý điều gì ?
-Các nhóm được hỏi thảo luận và đại diện nhóm trả lời.
-Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung.
-HS lắng nghe.
-HS thực hiện.
-Tiến hành hoạt động nhóm, thảo luận.
-Trình bày và nhận xét.
-HS lắng nghe.
-HS đọc.
-HS cả lớp.
TOÁN
THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG
I MỤC TIÊU
-Giúp HS:
-Biết sử dụng thước, eke để vẽ hình vuông theo đúng độ dài cho trước.
II.CHUẨN BỊ
-Thước thẳng và eke.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
-GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập của tiết trước, đồng thời kiểm tra VBT về nhà của một số HS khác.
-Nêu các bước vẽ hình chữ nhật, và lên bảng thực hành vẽ hình chữ nhật ABCD có chiều dài 5dm, chiều rộng 3dm.
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
2.Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
-Trong giờ học toán hôm nay các em sẽ được làm quen cách vẽ hình vuông.
-GV ghi tựa.
b.Hướng dẫn vẽ hình vuông theo độ dài các cạnh.
-GV yêu cầu HS quan sát.
-GV vẽ hình vuông MNPQ lên bảng và hỏi:
M N
Q P
+Nêu đặc điểm của các góc của hình vuông MNPQ ?
+Hãy nêu các cặp cạnh song song với nhau có trong hình trên ?
-Dựa vào các đặc điểm chung của hình vuông, chúng ta sẽ thực hành vẽ hình vuông theo độ dài các cạnh cho trước.
-GV nêu : Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 4dm -GV yêu cầu HS vẽ từng bước như đã hướng dẫn.
+Vẽ đoạn thẳng CD có chiều dài 4 dm. GV vẽ đoạn thẳng CD = 4dm lên bảng.
+Vẽ đường thẳng vuông góc với CD tại D, trên đoạn thẳng đó lấy DA = 4dm.
+Vẽ đường thẳng vuông góc với CD tại C, trên đường thẳng đó lấy CB = 4dm.
+Nối A với B ta được hình vuông ABCD.
-GV nhận xét sửa sai.
c. Luyện tập, thực hành :
Bài 1
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV yêu cầu HS tự vẽ hình vuông có cạnh 3dm, sau đó đặt tên cho hình đó.
-GV yêu cầu HS nêu cách vẽ.
-GV yêu cầu HS tính chu vi hình đó.
-GV nhận xét và chữa bài:
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK, sau đó làm bài.
-GV cho HS tự vẽ bằng cách đếm các ô ở hình mẫu.
-GV nhận xét sửa sai.
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK, sau đó làm bài.
-GV cho HS tự vẽ và dùng thước đo 2 đường chéo và kiểm tra góc của 2 đường chéo hình đó.
-GV nhận xét sửa sai.
3.Củng cố- Dặn dò:
-GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
-3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS nghe giới thiệu bài.
-HS theo dõi.
-HS nêu lần lược.
+Có 4 góc đều vuông.
+Các cặp cạnh song song với nhau là :
MN // QP , MQ // NP
-HS nêu từng bước
A B
D C
-HS đọc.
-HS nêu các bước vẽ.
+ HS nêu công thức tính.
P = a x 4
-Chu vi hình vuông 4 x 4 = 16 dm
-HS đọc.
-HS thực hiện vào vở.
-HS đọc.
-HS thực hiện vào vở.
+Hai đường chéo của hình vuông bằng nhau và vuông góc với nhau.
-HS cả lớp chú ý lắng nghe và thực hiện..
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 10
THỨ
MÔN HỌC
TÊN BÀI HỌC
HAI
Tập đọc
Mĩ thuật
Khoa học
Toán
Đạo đức
Ôn tập (tiết 1)
Vẽ theo mẫu : Vẽ đồ vật có dạng hình trụ
Ôn tập : Con người và sức khỏe
Luyện tập
Tiết kiệm thời giờ (tiết 2)
BA
Thể dục
Kể chuyện
Luyện T & C
Toán
Kĩ thuật
Bài 19
Ôn tập (tiết 2)
Ôn tập (tiết 3)
Luyện tập chung
Thêu lướt vặn (tiết 2)
TƯ
Tập đọc
Tập làm văn
Lịch sử
Toán
Địa lí
Ôn tập (tiết 4)
Ôn tập (tiết 5)
Cuộc kháng chiến chống quân Tống
Kiểm tra định kì (GK 1)
Thành phố Đà Lạt
NĂM
Thể dục
Chính tả
Luyện T & C
Toán
Kĩ thuật
Bài 20
Ôn tập (tiết 6)
Ôn tập (tiết 7)
Nhân với số có một chữ số
Thêu lước vặn hình hàng rào đơn giản.
SÁU
Tập làm văn
Khoa học
Toán
Sinh hoạt lớp
Ôn tập (tiết 8)
Nước có những tính chất gì.
Tính chất giao hoán của phép nhân
File đính kèm:
- Tuan 9(1).doc