Tiếng việt
Tiết 29, 30. n - m
A.MỤC TIÊU:
-HS đọc viết được n, m, nơ, me.
-Đọc được tiếng, từ và câu ứng dụng bò bê có cỏ, bò bê no nê.
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Bố mẹ, ba má.
- Hs khá giỏi biết đọc trơn.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bộ chữ học vần lớp 1.
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tuần 4 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con.
-HS nêu lại các nét cần viết.
-Nhắc lại tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách để vở.
- HS viết vào vở tập viết.
Tập viết
Tiết 40
MƠ, DO, TA, THƠ
A.MỤC TIÊU:
- Hs viết đúng các chữ: mơ, do, ta, thơ,thợ mỏ kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết.
- Hs khá giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở tập viết.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ có ghi sẵn chữ trong khung.
- HS: Bảng con, vở tập viết lớp 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ:
Cho hs viết bảng con: l, b, h.
Gv nhận xét, cho điểm.
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài:
- GV ghi các chữ trong bài tập viết.
b.Hướng dẫn hs viết bảng con:
-Gv hd cách viết. Hướng dẫn hs viết và bao quát lớp.
- GV viết mẫu.
-Gv chỉnh sửa chữ viết cho hs.
c. Hướng dẫn viết vào vở:
-GV hướng dẫn quy trình viết, cách viết vào vở.
Gv bao quát lớp.
-Thu vở chấm điểm, nhận xét.
4.Nhận xét – Dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn hs về luyện viết cho đẹp các chữ vừa viết.
Hs viết bảng con
Hs đọc.
Hs viết vào bảng con.
-HS nêu lại các nét cần viết.
-Nhắc lại tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách để vở.
- HS viết vào vở tập viết.
Toán
Tiết 16
SỐ 6
A.MỤC TIÊU:
- Biết 5 thêm 1 được 6, viết được số 6
- Biết đọc, viết được từ 1 đến 6 . Biết đếm và so sánh các số trong phạm vi 6.
- Nhận biết vị trí số 6 trong dãy số 1,2, 3, 4,5, 6 trong dãy số từ 1 đến 6.
- Làm bt 1, 2, 3.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: + Các nhóm có đến 6 đồ vật cùng loại
+ Bộ đồ dùng dạy Toán 1, Tranh SGK phóng to
- HS: bộ đồ dùng học Toán 1, SGK
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ổn định
2. Bài cũ
3. Bài mới
Giới thiệu bài: số 6
b. Dạy bài mới
Giới thiệu số 6 và chữ số 6
- Treo tranh các bạn đang chơi và hỏi:
+ Có mấy bạn đang chơi?
+ Thêm mấy bạn chạy tới?
+ Có mấy bạn nam?
+ Năm bạn thêm một bạn là mấy bạn?
- Cho hs đếm số
- Yêu cầu hs lấy 6 hình tam giác, 6 hình vuông, 6 hình tròn, 6 que tính.
- Các nhóm đồ vật trên có số lượng là bao nhiêu?
Nêu: Để ghi lại các nhóm đồ vật có số lượng là 6 ta dùng chữ số 6
- Cài số 6 lên bảng và đọc mẫu “sáu”
- Viết bảng số 6 in và số 6 viết
4. Thực hành
Bài 1: viết số
- Viết mẫu số 6
- Bài 2: Viết số thích hợp
- Gọi 1 hs lên làm mẫu và giải thích cách làm
Bài 3:
- Đính bảng các cột hình vuông
- Yêu cầu hs nêu cách làm
- Hỏi:
+ Muốn làm được bài tập này em cần phải làm gì?
5. Củng cố-Dặn dò
- Đưa các tờ bìa có đính các nhóm đồ vật
- Dặn hs tập đếm và viết các số từ 1 đến 6.
- Nhận xét tiết học.
Hát vui
- Hs lên bảng làm BT
Nhắc lại tên bài
- … 5 bạn đang chơi.
- … 1 bạn
- … 6 bạn
- 1, 2, 3, 4, 5, 6
- Lấy và lần lượt đếm
- … 6
- Cài vào bảng cài và đọc từng em
- Quan sát
- Viết vào bảng con và vào vở( mỗi số 1 dòng )
- lần lượt 3 hs làm, lớp nhận xét.
- Đính số thích hợp vào ô trống.
- Đếm số
- 4 hs lên bảng làm, lớp nhận xét.
- Đưa số thích hợp
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tiết 4 BẢO VỆ MẮT VÀ TAI
I MỤC TIÊU
-Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai
- Hs khá giỏi đưa ra được một số cách xử lý đúng khi gặp tình huống có hại cho mắt và tai. Ví dụ có bụi bay vào mắt,bị kiến bò vào tai…
II. CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GD TRONG BÀI
- Kĩ năng tự bảo vệ: Chăm sóc tai mắt
- Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ tai mắt.
- Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Các hình trong bài 3 SGK.
- HS: SGK
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1 ổn định. Hát bài : Rửa mặt như mèo
2.Kiểm tra bài cũ:
Gv yêu cầu hs nêu lại bài học hôm trước.
Gv theo dõi, nhận xét.
3. Bài mới:
a . Hoạt động 1: Quan sát hình trong sgk.
*Mục tiêu: Biết được những việc nên làm và những việc không nên làm.
* Cách tiến hành:
Gv hd hs quan sát sách giáo khoa.
Gv nhận xét, bổ sung.
b . Hoạt động 2: Làm việc với sgk.
*Mục tiêu: Biết cái gì nên làm và cái gì không nên làm.
*Cách tiến hành:
GV hướng dẫn hs tập đặt câu hỏi và trả lời.
Gv có thể nêu thêm 1 số câu hỏi:
Điều gì sẽ sảy ra khi ta bị điếc ?
- Kết luận : Không nên tự ngoáy tai, không nghe nhạc quá to.
c. Hoạt động 3: Đóng vai.
* Mục tiêu: Hs biết bảo vệ mắt và tai.
* Tiến hành:
Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm.
Gv hướng dẫn, nhận xét.
- kết luận: Cần học tập những điều trong hai tình huống trên.
4. Củng cố- Dặn dò
Gv cho hs nhắc lại kết luận theo gv.
* GDQTE: HS cả bạn nam và bạn nữ hiểu được mắt, mũi, tai, lưỡi, tay (da giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh) từ đó có ý thức giữ gìn và bảo vệ các bộ phận đó của cơ thể, có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận đó của cơ thể.
Nhắc hs cần thực hiện theo kết luận.
Nhận xét tiết học
Dặn hs chuẩn bị bài sau.
Hs hát
Hs trả lời.
Hs quan sát và trình bày trước lớp.
- HS quan sát và nói cho nhau nghe.
- Hs trình bày trước lớp, hs khác bổ sung.
Hs trả lời.
- 1 HS nhắc lại
SINH HOẠT TUẦN 4 : HỌC AN TOÀN GIAO THÔNG
Bµi 2
t×m hiÓu ®êng phè
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc: Nhí tªn ®êng phè n¬i em ë vµ ®êng phè gÇn trêng häc. Nªu ®Æc ®iÓm cña c¸c ®êng phè nµy. Ph©n biÖt sù kh¸c nhau gi÷a lßng ®êng vµ vØa hÌ: hiÓu lßng ®êng dµnh cho xe cé ®i l¹i, vØa hÌ dµnh cho ngêi ®i bé.
2. KÜ n¨ng: M« t¶ con ®êng n¬i em ®ang ë. Ph©n biÖt c¸c ©m thanh trªn ®êng phè. Quan s¸t vµ ph©n biÖt híng xe ®i tíi.
3. Th¸i ®é: Kh«ng ch¬i trªn ®êng phè vµ ®i bé díi lßng ®êng.
II. ChuÈn bÞ:
- GV chuÈn bÞ c¸c bøc tranh: §êng phè hai chiÒu, cã vØa hÌ, cã ®Ìn tÝn hiÖu, ®Ìn chiÕu s¸ng, nhµ cöa hai bªn ®êng, c¸c lo¹i xe ®i l¹i; Mét ®êng phè cã tªn ®êng vµ ng· t cã ®Ìn tÝn hiÖu; §êng cã ph©n lµn ®êng cho c¸c lo¹i xe; §êng ngâ kh«ng cã vØa hÌ cho ngêi ®i bé, lßng ®êng cã xe vµ ngêi ®i bé.
- HS: Quan s¸t con ®êng ë gÇn nhµ m×nh.
III. C¸c ho¹t ®éng chÝnh:
1. H§ 1: Giíi thiÖu ®êng phè.
a. Môc tiªu: HS nhí tªn ®êng phè n¬i em sèng vµ n¬i trêng ®ãng, nªu mét sè ®Æc ®iÓm cña ®êng phè, nhËn biÕt ®îc nh÷ng ©m thanh trªn ®êng phè.
b. C¸c tiÕn hµnh:
- GV ph¸t phiÕu bµi tËp:
+ HS nhí l¹i tªn vµ mét sè ®Æc ®iÓm cña ®êng phè mµ c¸c em ®· quan s¸t.
- GV gäi mét sè HS lªn kÓ cho líp nghe vÒ ®êng phè ë gÇn nhµ hoÆc ë gÇn trêng mµ c¸c em ®· quan s¸t. GV cã thÓ gîi ý b»ng c¸c c©u hái: Tªn ®êng phè ®ã lµ g×? §êng phè ®ã réng hay hÑp? Con ®êng ®ã cã nhiÒu xe hay Ýt xe ®i l¹i? Cã nh÷ng lo¹i xe nµo ®i l¹i trªn ®êng? Con ®êng ®ã cã vØa hÌ kh«ng? Con ®êng ®ã cã ®Ìn tÝn hiÖu kh«ng?
c. KÕt luËn: Mçi ®êng phè ®Òu cã tªn. Cã ®êng phè réng, cã ®êng phè hÑp, cã ®êng phè ®«ng ngêi vµ c¸c lo¹i xe ®i l¹i, cã ®êng phè Ýt xe, ®êng phè cã vØa hÌ vµ ®êng kh«ng cã vØa hÌ.
2. H§ 2: Quan s¸t tranh.
a. Môc tiªu: HS n¾m ®îc ®Æc ®iÓm chung cña ®êng phè, tËp quan s¸t vµ nhËn biÕt ®îc híng xe ®i.
b. C¸ch tiÕn hµnh:
- GV treo ¶nh ®êng phè lªn b¶ng ®Ó HS quan s¸t.
- GV ®Æt c¸c c©u hái sau vµ gäi mét sè em tr¶ lêi: §êng trong ¶nh lµ lo¹i ®êng g×? Hai bªn ®êng em thÊy nh÷ng g×? Lßng ®êng réng hay hÑp? Xe cé ®i tõ phÝa bªn nµo tíi? Em nhã l¹i vµ miªu t¶ nh÷ng ©m thanh g× trªn ®êng phèmµ em ®· nghe thÊy? TiÕng cßi xe b¸o hiÖu cho ta ®iÒu g×?
- GV treo ¶nh ®êng ngâ hÑp lªn b¶ng cho HS quan s¸t vµ ®Æt c©u hái cho HS tr¶ lêi: §êng nµy cã ®Æc ®iÓm g× kh¸c ®êng phè ë c¸c ¶nh trªn?
c. KÕt luËn: §êng phè cã ®Æc ®iÓm chung lµ: Hai bªn ®êng cã nhµ ë, cöa hµnh, cã c©y xanh, cã vØa hÌ, lßng ®êng thêng ®îc tr¸i nhùa hay bª t«ng... cã ®Ìn chiÕu s¸ng vµo ban ®ªm, cã thÓ hoÆc kh«ng cã ®Ìn tÝn hiÖu. Trªn ®êng cã nhiÒu xe cé ®i l¹i. NÕu xe ®i tíi tõ c¶ hai phÝa th× ®ã lµ ®êng hai chiÒu.
H§3: VÏ tranh.
a. Môc tiªu: HS hiÓu vµ ph©n biÖt ®îc sù kh¸c nhau gi÷a lßng ®êng vµ vØa hÌ; hiÓu vØa hÌ dµnh cho ngêi ®i bé, lßng ®êng dµnh cho c¸c lo¹i xe.
b. C¸ch tiÕn hµnh:
- GV ®Æt c©u hái sau ®Ó HS tr¶ lêi: Em thÊy ngêi ®i bé ®i ë ®©u? C¸c lo¹i xe ®i ë ®©u? V× sao c¸c lo¹i xe kh«ng ®i trªn vØa hÌ?
- GV híng dÉn 4 HS lËp thµnh mét cÆp vµ ph¸t cho mçi cÆp mét tê giÊy ®Ó vÏ.
- GV híng dÉn HS vÏ mét ®êng phè, t« mµu vµng vµo phÇn vØa hÌ dµnh cho ngêi ®i bé vµ mµu xanh vµo phÇn lßng ®êng dµnh cho xe cé. HS vÏ vµ t« mµu trong thêi gian 5 phót.
- GV treo mét vµi bøc tranh t« ®óng, ®Ñp vµ nhËn xÐt chung.
c. KÕt luËn: C¸c em ®· vÏ vµ t« mµu ®óng víi yªu cÇu ®Ò ra.
H§ 4: Trß ch¬i " Hái ®êng".
a. Môc tiªu: HS biÕt c¸ch hái th¨m ®êng, nhí tªn phè vµ biÕt c¸ch m« t¶ s¬ lîc ®êng phè nhµ em.
b. C¸ch tiÕn hµnh:
- GV ®a ¶nh ®êng phè, nhµ cã sè cho HS quan s¸t.
- Hái HS biÓn ®Ò tªn phè ®Ó lµm g×? Sè nhµ ®Ó lµm g×?
- GV yªu cÇu hai b¹n ngåi c¹nh nhau t¹o thµnh mét cÆp ch¬i. GV híng dÉn: B¹n thø nhÊt hái th¨m tªn phè, sè nhµ b¹n thø hai; b¹n thø hai nhí vµ kÓ l¹i cho c¶ líp biÕt tªn phè vµ sè nhµ, ®Æc ®iÓm ®êng phè mµ b¹n võa kÓ. Xong lµm ngîc l¹i.
c. KÕt luËn: C¸c em cÇn nhí tªn ®êng phè vµ sè nhµ n¬i em ë ®Ó biÕt ®êng vÒ nhµ hoÆc cã thÓ hái th¨m ®êng vÒ nhµ khi em kh«ng nhí ®êng ®i.
IV. Cñng cè:
- GV nªu l¹i néi dung cña bµi:
+ §êng phè thêng cã vØa hÌ dµnh cho ngêi ®i bé vµ lßng ®êng dµnh cho c¸c lo¹i xe.
+ Cã ®êng mét chiÒu vµ ®êng hai chiÒu.
+ Nh÷ng con ®êng ®«ng vµ kh«ng cã vØa hÌ lµ nh÷ng con ®êng kh«ng an toµn cho ngêi ®i bé.
+ Em cÇn nhí tªn ®êng phè n¬i em ë ®Ó biÕt ®êng vÒ nhµ.
- DÆn HS thùc hiÖn nh÷ng néi dung võa häc.
----------------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an lop 1tuan 4.doc