Giáo án dạy tuần 30 khối 1

Hoạt động tập thể: SINH HOẠT SAO

I/Chào cờ:

 - HS dự lễ chào cờ

II/Sinh hoạt sao:

 - Lớp trưởng tập hợp đội hình hàng dọc (cự li rộng)

 Bước 1: Từng sao tập hợp theo đội hình vòng tròn (cự li hẹp)

 Bước 2: Hát bài Con cào cào

 Sao trưởng kiểm tra vệ sinh chân tay, áo quần,

 Nhận xét cụ thể vệ sinh cá nhân từng thành viên trong sao.

 Bước 3: Từng thành viên tự nhận xét về việc làm tốt của mình trong tuần (ở nhà,

ở trường).

 * Sinh hoạt theo chủ điểm tháng 4:

 - Duy trì sĩ số 100%, đi học đúng giờ, chuyên cần.

 - Tiếp tục duy trì nề nếp lớp, xếp hàng ra vào lớp, tập thể dục buổi sáng, xếp hàng ra về trật tự, đi thẳng hàng một.

 - Giữ vệ sinh cá nhân, lớp học, khu vực luôn sạch sẽ.

 - Tuyệt đối không ăn quà vặt.

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tuần 30 khối 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gọi HS lên bảng làm bài 1, 2/160 2. Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu quyển lịch bóc hằng ngày - GV treo quyển lịch và hỏi : + Hôm nay là thứ mấy ? Hoạt động 2: Giới thiệu về tuần lễ - Cho HS đọc hình vẽ trong SGK Giới thiệu tên các ngày trong tuần : thứ hai, thứ ba ... thứ bảy, chủ nhật Hoạt động 3: Giới thiệu về ngày trong tháng - GV chỉ vào tờ lịch ngày hôm nay , hỏi : + Hôm nay là ngày mấy ? Hoạt động 4 : Thực hành Bài 1 : GV yêu cầu trả lời trong tuần lễ phải đi học vào những ngày nào, được nghỉ ngày nào ? Bài 2: Cho HS xem tờ lịch của ngày hôm nay Bài 3: Đọc thời khóa biểu của lớp 3. Củng cố, dặn dò : + 1 tuần lễ có mấy ngày ? + Trong 1 tuần lễ, em đi học vào những ngày nào, nghỉ ngày nào ? + HS trả lời hôm nay là thứ ..... - Vài HS nhắc lại hôm nay là thứ ...... - Vài HS nhắc lại: một tuần lễ có 7 ngày là: chủ nhật... thứ bảy. -HS tìm ra số chỉ ngày và trả lời; hôm nay là ngày ..... Vài HS nhắc lại +1 tuần lễ phải đi học 5 ngày là thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu. Được nghỉ ngày thứ bảy, chủ nhật. - HS căn cứ vào hướng dẫn của GV để tự làm bài. - HS tự chép thời khóa biểu của lớp vào vở. Chính tả Mèo con đi học I/ Mục tiêu : Nhìn sách hoặc bảng , chép lại đúng 6 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học : 24 chữ trong khoảng 10-15 phút. Điền đúng chữ r, d, gi; vần in, iên vào chỗ trống. Bài tập 2a hoăc b. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ đã chép sẵn 8 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học và các bài tập 2, 3. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ : - Làm bài tập 2,3 của tiết trước - Chấm vở HS 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài Chép bài Mèo con đi học b. Hướng dẫn HS tập chép - GV treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài cần chép - GV chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : Mèo, buồn bực, trường, bèn kiếm, cừu, toáng.. - Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 2 ô - GV đọc đoạn thơ cho HS soát lỗi - GV thu vở chấm một số bài c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả Bài 2: Điền r, d hay gi Cho HS quan sát ba bức tranh +Bức tranh vẽ cảnh gì ? Bài 3: Điền in hay iên - Cho HS quan sát các bức tranh 3. Củng cố, dặn dò - Khen các em viết đẹp, có tiến bộ - Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai trong bài - HS lên bảng thực hiện - HS đọc bài trên bảng -cả lớp đọc thầm - HS đọc và phân tích tiếng khó - Viết tiếng khó vào bảng con - HS nghe - viết bài chính tả vào vở - HS đổi vở cho nhau để chữa bài, ghi tổng số lỗi ra lề vở +Thầy giáo dạy học Bé nhảy dây Đàn cá rô lội nước - 2 HS lên bảng điền chữ - Lớp làm vào vở BT - HS quan sát tranh vẽ của bài tập - 2 HS lên bảng thi điền đúng - Lớp làm vào vở BT Kể chuyện: SÓI VÀ SÓC I/ Mục tiêu: - Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. - Hiểu nội dung câu chuyện: Sóc là con vật thông minh nên đã thoát được nguy hiểm. II/Kĩ năng sống: -Xác định giá trị bản thân. -Thể hiện sự tự tin. - Lắng nghe tích cực. -Ra quyết định III/Chuẩn bị: Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK( phóng to ) III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.KTBC:(5’)Câu chuyện Niềm vui bất ngờ B.Bài mới: Câu chuyện Sói và Sóc HĐ1: (15’) - Kể chuyện * GV kể lần 1 toàn câu chuyện * GV kể lần 2 kết hợp tranh - Tranh 1: Chuyện gì xảy ra khi Sóc đang chuyền trên cành cây ? - Tranh 2: Sói định làm gì Sóc ? - Tranh 3: Sói hỏi Sóc thế nào ? Sóc đáp ra sao ? - Tranh 4: Sóc giải thích vì sao Sói buồn ? HĐ2: (10’) – HD.HS kể chuyện -Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện - Sói và Sóc ai là người thông minh ? Nêu một việc chứng tỏ sự thông minh đó ? Hoạt động nối tiếp: (5’) Nhận xét - dặn dò. Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau Dê con nghe lời mẹ. - 1 HS kể toàn câu chuyện - ...Sóc chuyền cành sơ ý bị rơi trúng vào người Sói. - ...Sói định ăn thịt Sóc, Sóc van nài. Hãy thả tôi ra nào - ...nhảy nhót....buồn bực - ...vì anh độc ác, sự độc ác thiêu đốt tim gan anh. - HS kể theo tranh, kể phân vai, kể toàn câu chuyện. - HS giỏi kể từ 1-2 đoạn truyện - Sói rất thông minh. khi Sói hỏi, Sóc hứa sẽ trả lời nhưng đòi được thả trước, trả lời sau. Nhờ vậy Sóc đã thoát khỏi nanh vuốt của Sói sau khi trả lời. Toán: Cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 I. Mục tiêu : - Biết cộng, trừ các số có hai chữ số không nhớ ; cộng, trừ nhẩm. - Nhận biết bước đầu về quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. - Giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học. II. Đồ dùng dạy học : - Phiếu bài tập III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng làm bài 1,2/161 2. Bài mới : H. dẫn HS luyện tập Bài 1 : (cột 1, 3)Tính nhẩm Cho HS giỏi làm tiếp(cột 2) Bài 2 : (cột 1) Đặt tính rồi tính Kiểm tra cách đặt tính của HS Bài 3 : HS đọc đề toán, rồi giải bài toán Lưu ý HS viết bài giải Bài 4 : Giải toán 3. Củng cố, dặn dò : - Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng, trừ trong phạm vi 100. - HS tự làm (cột 1,3) rồi chữa bài - HS nhắc lại kĩ thuật cộng và trừ nhẩm các số tròn chục - (HS giỏi làm tiếp cột 2, giải thích về cách nhẩm). - HS tự làm rồi chữa bài - HS nhắc lại kĩ năng cộng, trừ các số có 2 chữ số. Nhận biết mối quan hệ giữa 2 phép tính cộng và trừ. - (Dành cho HS giỏi làm tiếp cột 2). - HS đọc đề toán, tự tóm tắt bằng lời sau đó đọc tóm tắt trong sách và giải và chữa bài. Tóm tắt: Tất cả có: 68 bông hoa Hà có : 34 bông hoa Lan có :…bông hoa? Bài giải: Số bông hoa Lan hái được là: 68 – 34 = 34 (bông hoa) Đáp số: 34 bông hoa - HS làm bài và chữa bài. Tập đọc : Người bạn tốt I/ Mục tiêu : Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : bút chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu Hiểu nội dung bài : Nụ và Hà là những người bạn tốt luôn giúp đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành . Trả lời câu hỏi 1,2 SGK. II/Kĩ năng sống: - Xác định giá trị (nhận biết được ý nghĩa của câu chuyện, từ đó xác định được: Trong cuộc sống hãy biết chia sẻ và sẵn lòng giúp đõ bạn khi bạn gặp khó khăn). - Ra quyết định ( Hà không hỏi nhưng thấy Cúc không cho Hà mượn bút, Nụ đã quyết định cho Hà mượn bút của mình. Cúc từ chối không cho Had mượn bút nhưng thấy dây đeo cặp của Cúc bị tuột, Hà vẫn sửa lại cho bạn). - Phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác (về cách đọc bài, trả lời câu hỏi tìm hieur nội dung bài của bạn…). III/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ : Bài Mèo con đi học(5’) - Đọc bài và trả lời 1 trong các câu hỏi của bài +Định trốn học, Mèo con kiếm cớ gì ? +Vì sao Mèo con lại xin đi học ngay ? + Vì sao em thích đi học ? 2. Bài mới : Tiết 1: a. Giới thiệu bài( 3’) - Sử dụng tranh minh hoạ rồi dẫn vào bài b. Hướng đẫn HS luyện đọc (17’) - GV đọc mẫu - Luyện đọc tiếng từ: liền, sửa lại, nằm, ngượng nghịu - Luyện đọc câu Hướng dẫn HS luyện đọc 2 câu hội thoại trong bài - Luyện đọc đoạn, bài c. Ôn các vần uc , ut (10’) (HS khá, giỏi) - Tìm tiếng trong bài có vần uc, ut ? - Nói câu chứa tiếng có vần uc hoặc ut Tiết 2: a.Luyện đọc: (5’) - Đọc bài SGK b. Tìm hiểu bài: (10’) - GV đọc mẫu bài SGK +Hà hỏi mượn bút, Cúc nói gì ? +Ai đã giúp Hà mượn bút? +Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp ? +Theo em thế nào là người bạn tốt ? c. Luyện nói: (5’) - GV treo tranh + Các bạn nhỏ trong tranh đã làm được việc gì tốt ? - GV gợi ý để HS nói về bạn tốt của mình ? +Bạn em tên là gì ? +Em và bạn có hay cùng học với nhau hay không ? +Hãy kể lại một kỉ niệm giữa em và bạn ? 3. Củng cố, dặn dò: (5’) - HS đọc lại toàn bài +Em hiểu thế nào là người bạn tốt ? - GV nhận xét tiết học , khen những HS học tốt, tiến bộ - Về nhà đọc lại toàn bài - Chuẩn bị bài sau : Ngưỡng cửa - HS đọc bài Mèo con đi học và trả lời câu hỏi - HS đọc trơn kết hợp phân tích tiếng - HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu - HS luyện đọc câu hội thoại - 3 HS đọc đoạn 1 “Trong giờ vẽ...cho Hà” - 3 HS đọc đoạn còn lại - 2 HS đọc cả bài + Cúc, bút - HS quan sát bức tranh 2 , đọc câu mẫu - Thảo luận nhóm nói câu - HS đọc lại tiết 1 - HS đọc bài SGK - HS đọc đoạn 1 , trả lời câu hỏi +Cúc từ chối và nói tớ sắp cần đến nó +Nụ cho Hà mượn bút. - HS đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi + Hà tự đến giúp Cúc + Là người sẵn sàng giúp đỡ bạn trong mọi lúc, ở mọi nơi. - HS dựa vào các bức tranh kể lại việc tốt của các bạn HS trong tranh. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP I/Mục tiêu: - Đánh giá tình hình học tập, các hoạt động của Sao trong tuần. - Nêu kế hoạch của tuần đến. II/Nội dung: 1. Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể. 2. Tuyên bố lý do: 3. Đánh giá công tác tuần 30: - Lớp trưởng, lớp phó, các tổ trưởng lên tổng kết công tác trong tuần. - GV chủ nhiệm đánh giá tuần qua: A/ Ưu điểm: - Các em đều ra sức thi đua học tốt để chào mừng ngày 8/3, 26/3, 29/3. - Duy trì sĩ số 100%. Đi học chuyên cần, đúng giờ. - Thực hiện tốt việc không ăn quà vặt trong lớp, trong trường. - Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. - Thực hiện tốt mọi nề nếp của lớp, của Sao. Tổ trực: trực nhật tốt. - Chất lượng thi GKII đạt kết quả tốt. * Tồn tại: Bên cạnh vẫn còn một vài em viết chữ xấu, không đúng độ cao: Kim Huy, Thắng, Thi, Tĩnh, Thùy. B/- Kế hoạch tuần 31: - Tiếp tục thi đua học tốt để chào mừng kỉ niệm ngày 30/4 và 1/5. - Dạy và học chương trình học kì tuần 31. - Phụ đạo HS yếu, rèn chữ viết cho HS. - Tăng cường nâng cao chất lượng dạy - học. - Thường xuyên kiểm tra việc học ở lớp và ở nhà của HS. - Bồi dưỡng HS giỏi. - Phân công trực tổ 3 - Thực hiện tốt mọi nề nếp của lớp, của Sao. - Thực hiện tốt việc sinh hoạt Sao nhi đồng. - Tham gia chơi trò chơi dân gian trong giờ sinh hoạt, giữa giờ ra chơi. ------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGAUTTUAN 30K1.doc
Giáo án liên quan