Đạo đức:
QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (TT)
I.Mục tiêu:
-Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
-Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng, bằng việc làm phù hợp với khả năng.
II. Đồ dùng dạy học
Sách bài tập
II. Các hoạt động dạy - học
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy tuần 15 lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ể tên một số hoạt động nông nghiệp.
- Nêu ích lợi của hoạt đông nông nghiệp.
- Giới thiệu hoạt động nông nghiệp cụ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các hình trong SGK trang: 58,59.
Tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động nông nghiệp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Kiểm tra bài cũ:
HS nêu ích lợi của hoạt động thông tin , liên lạc
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Hoạt động nhóm
+ Mục tiêu: Kể được một số hoạt động nông nghiệp
Nêu được lợi ích của các hoạt động nông nghiệp
+ Cách tiến hành:
Bước 1: Chia nhóm, quan sát các hình trang 58, 59 SGK và thảo luận theo gợi ý sau:
- Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình.
- Các hoạt động đó mang lợi ích gì ?
Bước 2:
GV hoặc các nhóm khác bổ sung.
GV nhận xét và giới thiệu thêm một số hoạt động khác ở các vùng, miền khác nhau như; trồng ngô, khoai, sắn, chè,…; chăn nuôi trâu, bò, dê,…
+ Kết luận:
Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, trồng rừng,… được gọi là hoạt động nông nghiệp.
* Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp
+ Mục tiêu: Biết một số hoạt động nông nghiệp ở tỉnh, nơi các em đang sống.
+ Cách tiến hành:
Bước 1: .
Bước 2:
Lưu ý: Các hoạt động nông nghiệp ở từng địa phương có thể khác nhau, có địa phương chỉ đơn thuần là cấy lúa, nhưng có nơi lại làm rau màu hoặc nuôi tôm, cá. Tuy nhiên đối với HS ở khu vực thành phố không có hoạt động nông nghiệp, chỉ yêu cầu các em kể về những hoạt động nông nghiệp mà các em biết.
* Hoạt động 3: Xem một số tranh ảnh về hoạt động nông nghiệp
+ Mục tiêu: Thông qua triển lãm tranh ảnh, các em biết biết thêm và khắc sâu những hoạt động nông nghiệp.
+ Cách tiến hành:
Bước 1:
Chia lớp thành 3 hoặc 4 nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ Ao. Tranh của các nhóm được trình bày theo cách nghĩ và thảo luận của từng nhóm.
Bước 2:
Từng nhóm bình luận về tranh của các nhóm xoay quanh nghề nghiệp và lợi ích của các nghề đó. GV có thể chấm điểm cho các nhóm và khen nhóm làm tốt nhất.
* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Hoạt động công nghiệp, thương mại.
- GV nhận xét tiết học
- HS thảo luận theo nhóm
+ chăm sóc, bảo vệ rừng;
+ nuôi cá; thu hoạch lúa; nuôi heo …
- Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận nhóm.
- Hs nhắc lại kết luận
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở nơi các em đang sống.
- Một số cặp trình bày, các cặp khác bổ sung
- Các nhóm thảo luận
Thứ sáu , ngày 27 tháng 11năm 2009
Chính tả:
Nghe - viết: NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN
I. MỤC TIÊU
Nghe - viết đúng bài CT; trình bày bài sạch sẽ đúng quy định.
Làm đúng bài tập điền tiếng có vần ui/ươi (điền 4 trong 6 tiếng).Làm đúng BT 3b
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Viết sẵn nội dung các bài tập chính tả trên bảng lớp, bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu viết các từ cần chú ý phân biệt khi viết ở tiết chính tả trước.
3.Dạy học bài mới:
* Giới thiệu bài
- HS nêu yêu cầu của tiết học
.* Hoạt động 1 : HD viết chính tả
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn 1 lượt.
b) Hướng dẫn cách trình bày
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa ?
c) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
d) Viết chính tả
* Hoạt động 2 : HD làm BT chính
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 3b:
a) - Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi 1 nhóm đọc các từ mình vừa tìm được. GV ghi nhanh lên bảng.
- Gọi các nhóm khác bổ sung.
- Nhận xét, chốt lại các từ vừa tìm được.
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà học thuộc các từ vừa tìm được.
Hát
- Theo dõi GV đọc và 2 HS đọc lại.
- Đoạn văn có 3 câu.
- Những chữ đầu câu : Gian, Đó, Xung
- HS nêu :gian, thần làng, giỏ, chiêng, trống, truyền,...
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 3 HS lên bảng. HS dưới lớp làm vào vở nháp.
- Đọc lại lời giải và làm bài vào vở :
khung cửi, gửi thư; mát rượi ,sưởi ấm
cưỡi ngựa, tưới cây.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS tự làm trong nhóm.
- 1 HS đọc.
Đọc lại lời giải và làm bài vào vở.
+ bật : bật lửa, bật đèn, bật điện, nổi bật,.
+ bậc : cấp bậc, bậc thang, bậc cửa...
+ nhất: thứ nhất, đẹp nhất, thống nhất, ...
+ nhấc : nhấc bổng, nhấc lên, nhấc chân,
Toán:
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Biết làm tính nhân, tính chia (bước đầu làm quen với cách viết gọn) và giải toán có hai phép tính.
II.Đồ dùng dạy học:
III.Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs lên bảng làm bài 1,2,3/75
2.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành
*Bài 1( a,c)
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
- Y/c hs tự làm bài
- Y/c 3 hs lên bảng lần lượt nêu rõ từng bước tính của mình
Phép tính c) là phép tính có nhớ 1 lần và có nhân với 0
*Bài 2(a,b,c)
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c cả lớp làm baì
-Y/c hs làm tiếp các phần còn lại
*Bài 3
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Y/c hs làm bài
- Chữa bài
Bài 4
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Y/c hs làm bài
- Chữa bài và nhận xét bài làm của HS
- Chữa bài và cho điểm hs
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Về nhà hoàn thành các bài tập
- Nhận xét tiết học
- Đặt tính sao cho các hàng phải thẳng cột với nhau
- Hs cả lớp làm vào vở,2hs lên bảng làm bài
+3 nhân 3 bằng 9,viết 9
213
3 +3 nhân 1 bằng 3,viết 3
639 +3 nhân 2 bằng 6,viết 6
- Hs cả lớp làm bài vào vở,3 hs lên bảng làm bài và nêu rõ cách tính
- Hs cả lớp làm vào vở,1 hs lên bảng làm bài
Giải:
Quãng đường BC dài là:
172 4 = 688 (m)
Quãng đường AC dài là:
172 + 688 = 860 ( m)
Đáp số : 860 m
- Hs làm vào vở,1hs lên bảng làm bài
Giải:
Số áo len tổ đã dệt được là:
450 : 5 = 90 (chiếc áo)
Số áo len tổ đó còn phải dệt là:
450 – 90 = 360 (chiếc áo)
Đáp số: 360 chiếc áo
Tập làm văn:
NGHE - KỂ: GIẤU CÀY. GIỚI THIỆU TỔ EM
I. MỤC TIÊU
Nghe và kể lại được câu chuyện Giấu cày.(BT1)
Viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu) giới thiệu về tổ của mình (BT2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Viết sẵn nội dung các bài tập trên bảng lớp, bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu kể lại câu chuyện Tôi cũng như bác và giới thiệu về tổ của em.
3.Dạy học bài mới:
* Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài lên bảng.
* Hoạt động 1 : HD kể chuyện
- GV kể truyện 2 lần.
- Hỏi : Khi được gọi về ăn cơm bác nông dân nói thế nào ?
- Vì sao bác bị vợ trách ?
- Khi bác mất cày, bác làm gì ?
- Vì sao câu chuyện đáng cười ?
- Yêu cầu 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Yêu cầu HS thực hành kể truyện theo cặp.
- Gọi một số HS kể lại câu chuyện trước lớp.
- Nhận xét và cho điểm HS.
* Hoạt động 2 : Viết đoạn văn kể về tổ em
- Gọi 1 đến 2 HS đọc lại gợi ý của giờ tập làm văn tuần 14.
- Gọi 1 HS kể mẫu về tổ của em.
- Yêu cầu HS dựa vào gợi ý và phần kể đã trình bày ở tiết trước và viết đoạn văn vào vở.
- Gọi 5 HS đọc bài trước lớp, sau đó nhận xét và cho điểm từng HS.
- Thu để chấm các bài còn lại của lớp.
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà kể câu chuyện Giấu cày cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- Nghe GV kể chuyện.
- Bác nông dân nói to : "Để tôi giấu cái cày vào bụi đã."
- Vợ bác trách vì bác đã giấu cày mà lại la to như thế thì kẻ gian biết lấy mất.
- Bác chạy về nhà thì thào vào tai vợ : "Nó lấy mất cày rồi."
- Vì bác nông dân ngốc nghếch, khi giấu cày cần kín đáo để mọi người không biết thì bác lại la thật to chỗ bác giấu cày, khi mất cày đáng lẽ phải hô to cho mọi người biết mà tìm giúp thì bác lại chạy về nhà thì thào vào tai vợ.
- 1 HS khá kể, cả lớp theo dõi và nhận xét phần kể chuyện của bạn.
- 2 HS ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe.
- 3 đến 5 HS thực hành kể truyện trước lớp.
- 2 HS đọc trước lớp.
- 1 HS kể mẫu, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Viết bài theo yêu cầu.
- 5 HS lần lượt trình bày bài viết, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
SINH HOẠT TẬP THỂ:
I. MỤC TIÊU:
HS tự nhận xét tuần 15.
Rèn kĩ năng tự quản.
Tổ chức sinh hoạt Đội.
Giáo dục tinh thần làm chủ tập thể , rèn luyện lối sống có trách nhiệm đối với tập thể
II.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ
*Hoạt động 1:
.Sơ kết lớp tuần 15:
1.Các tổ trưởng tổng kết tình hình tổ
2.Lớp trưởng tổng kết :
-Học tập: Tiếp thu bài tốt, phát biểu xây dựng bài tích cực, học bài và làm bài đầy đủ. Rèn chữ giữ vở. Đem đầy đủ tập vở học trong ngày theo thời khoá biểu.
-Nề nếp:
+Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn.
+ Hát văn nghệ rất sôi nổi, vui tươi.
+ Đi học đúng giờ , mang khăn quàng đầy đủ
-Vệ sinh:
+Vệ sinh cá nhân tốt
+Lớp sạch sẽ, gọn gàng.
+ Trực nhật VS quan cảnh , nhà vệ sinh và chăm sóc hoa kiểng , cây xanh đầy đủ
-Phát huy ưu điểm tuần qua.
-Thực hiện thi đua giữa các tổ.
-Tiếp tục ôn tập Toán, Tiếng Việt.
+ ý kiến cc tổ.
* GV chốt v thống nhất cc ý kiến.
Hướng tuần sau:
+ Duy trì mọi nền nếp nh trường đề ra.
+ Thực hiện tốt các nếp của lớp đề ra.
+ Thực hiện LĐ- VS cho sạch – đẹp và phân công đội trực làm vệ sinh cảnh quan trường lớp ; trực quét dọn nhà vệ sinh hàng ngày.
- Thi đua học tập giành nhiều điểm tốt.
- Ôn tập các bài học trong ngày và chuẩn bị làm bài , học bài cho ngày sau trước khi đến lớp .
Các tổ trưởng báo cáo.
-Đội cờ đỏ sơ kết thi đua.
-Lắng nghe lớp trưởng báo cáo nhận xét chung
-Lắng nghe gio vin nhận xt chung. Gĩp ý v biểu dương HS khá tốt thực hiện nội quy
-Thực hiện biểu dương
GVCN Lớp hướng dẫn cho các tổ và BCH chi đội lớp thực hành và hướng dẫn trong lớp thực hiện các động tác
Các tổ thực hiện theo kế hoạch GVCN Lớp đề ra .
Giao trách nhiệm cho ban cán sự lớp tổ chức thực hiện ; ghi chép vào sổ trực hàng tuần
File đính kèm:
- TUAN 15.doc