Môn: Toán
Tiết: 33
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- Củng cố phép cộng với một số 0 và làm tính cộng trong phạm vi 5
- So sánh các số và tính chất của phép cộng.
- HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1900 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/10/2008 Ngày dạy: T2/ 13/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 33
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- Củng cố phép cộng với một số 0 và làm tính cộng trong phạm vi 5
- So sánh các số và tính chất của phép cộng.
- HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS lên bảng làm bài tập:
5 + 0 = 2 + 0 = 0 + 5 =
1 + 0 = 2 + 2 = 1 + 4 = - Nhận xét bài làm của HS
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
3-5 phút
4-6 phút
4-6 phút
7 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: HS làm được các phép cộng trong phạm vi 5.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS làm BT1 vào SGK.
- HS đọc- GV ghi bảng kết quả.
- Cho HS nhận xét các phép tính.
* Hoạt động 2: Thực hành BT2.
*Mục tiêu: HS biết làm tính cộng và tính chất của phép cộng.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2.
- Cho HS làm bài tập 2.
- Yêu cầu HS nhận xét các phép tính.
* Hoạt động 3: Thực hành BT 3
* Mục tiêu: HS biết so sánh các số.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem)
- Cho HS làm bài cá nhân
- Cho HS lên bảng chữa bài BT3
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 4: HS làm bài tập 4.
* Mục tiêu: HS viết được kết quả của các phép cộng.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT4.
+ GV làm BT mẫu.
+ Phát cho nhóm nội dung BT4
+ HS thảo luận làm bài.
+ Cho HS trình bày kết quả bài làm.
- HS làm bài cá nhân
- Vài HS đọc kết quả.
- 4 HS lên bảng.
-Vài HS nhận xét.
- HS quan sát
- HS làm bài vào sgk
- 3 HS lên bảng
- Quan sát
- HS làm bài vào bảng GV phát.
- Trình bày kết quả.
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc kết quả nhanh các phép tính GV nêu ra.
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3, 4, 5.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 9/10/2008 Ngày dạy: T3/ 14/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 34
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
- Củng cố bảng cộng trong phạm vi 5 và phép cộng 1 số với 0.
- So sánh các số và nhìn tranh viết phép tính thích hợp.
- HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, tranh minh họa BT4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi HS lên bảng làm bài tập:
2 + 3 = 1 + 0 = 0 + 5 =
0 + 1 = 1 + 4 = 3 + 1 = - Nhận xét bài làm của HS
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
3-5 phút
4-6 phút
4-6 phút
7 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: HS làm tính cộng trong phạm vi 5.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu làm BT1 vào SGK.
- Nhắc nhở HS viết số thẳng cột
- Cho HS nhận xét các phép tính.
* Hoạt động 2: Thực hành BT2.
*Mục tiêu: HS biết làm tính cộng với 2 phép tính.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2.
- Cho HS làm bài tập 2 vào bảng con.
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 3: Thực hành BT 3
* Mục tiêu: HS biết so sánh các số.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem)
- Cho HS làm bài cá nhân
- Cho HS lên bảng chữa bài BT3
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 4: HS làm bài tập 4.
* Mục tiêu: HS biết nhìn tranh biểu thị bằng một phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT4.
- Gắn tranh BT4 cho HS xem.
+ Cho HS tập nêu bài toán.
+ Yêu cầu HS làm bài vào sgk.
+ Cho HS chữa BT4
- HS làm bài cá nhân
- Vài HS đọc kết quả.
- HS làm vào bảng.
-Vài HS nhận xét.
- HS quan sát
- HS làm bài vào sgk
- 3 HS lên bảng
- Quan sát tranh.
- Vài HS nêu.
- HS làm bài vào sgk
- 2 HS làm bài
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS nhìn tranh nêu một số bài toán. (chuẩn bị tranh sẵn)
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3, 4, 5.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Trường TH Trường Xuân 2
Lớp: 1A……
Họ và tên: ……………………………………………
THI KIỂM TRA GHKI LỚP 1
NĂM HỌC 2007- 2008
MÔN THI : Toán
Thời gian : 35 phút
ĐIỂM
NHẬN XÉT
Bằng số
Bằng chữ
Câu 1: Điền số thích hợp vào ô trống:
1
5
9
9
8
>
<
=
Câu 2: 4 2 8 8
7 8 1 6
Câu 3: Tính:
1 + 2 = ……. 4 + 4 = …….
3 + 1 = ……. 1 + 1 = …….
Câu 4:
a) Có ……….. hình vuông:
b) Hình trên có……….. hình tam giác.
Câu 5: Viết số
Ngày soạn: 10/10/2008 Ngày dạy: T6/ 117/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 36
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Có khái niệm ban đầu về phép trừ.
- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 3. Biết làm tính trừ trong phạm vi 3.
- Rèn tính cẩn thận khi làm tính.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, sách Toán 1.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Gọi HS làm bài tập:
1 +….. = 2 3 +…….. = 4 5 +……..= 5
0 +……= 0 …… + 4 = 5 ….+ 2 = 3
- GV nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 3
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-14 phút
8-10 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ, thành lập bảng trừ trong phạm vi 3.
* Mục tiêu: Lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 3, biết làm tính trừ .
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép trừ: 2 - 1=1
+ GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời.
+ Kết luận: hai bớt một bằng một để thể hiện điều đó ta có phép tính sau: 2- 1 = 1
- GV chỉ vào dấu - nói: đây là dấu trừ. Đọc là “ trừ”
- GV chỉ vào phép tính: 2 -1 =1 đọc “hai trừ một bằng một”
- Cho HS đọc phép tính 2 – 1= 1
+ Hỏi: Hai trừ một bằng mấy ?
Hướng dẫn các phép tính 3-1=2, 3-2=1 (tương tự 2 - 1 = 1)
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng, trừ trong phạm vi 3.
2+1=3 3-1=2
1+2=3 3-2=1
Hướng dẫn HS làm BT1 ở SGK
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS làm được tính trừ trong phạm vi 3.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2.
+ GV cho HS làm BT2 vào bảng con
+ Giúp đỡ HS yếu
+ Cho HS chữa bài tập 2 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT3
+ Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp.
+ Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
+ Nhận xét bài làm của HS
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng cộng, trừ trong phạm vi 3.
- HS làm bài SGK
- Quan sát
- HS làm BT2 vào bảng con
- 3 HS lên bảng
-HS viết phép tính vào bảng con.
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép trừ: 2 - 1= 2, 3-1=2 , 3-2=1
- Gọi HS lên bảng làm bài tập: 2 – 1 = 3 – 1 = 3 – 2 =
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 3
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Toan-T9.doc