Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 9

Môn: Toán

Tiết: 33

 LUYỆN TẬP

I/ Mục tiêu:

 - Củng cố phép cộng với một số 0 và làm tính cộng trong phạm vi 5

 - So sánh các số và tính chất của phép cộng.

 - HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4.

 - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.

III/ Các hoạt động dạy- học:

 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)

 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1900 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/10/2008 Ngày dạy: T2/ 13/10/2008 Môn: Toán Tiết: 33 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - Củng cố phép cộng với một số 0 và làm tính cộng trong phạm vi 5 - So sánh các số và tính chất của phép cộng. - HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) - Gọi HS lên bảng làm bài tập: 5 + 0 = 2 + 0 = 0 + 5 = 1 + 0 = 2 + 2 = 1 + 4 = - Nhận xét bài làm của HS 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 3-5 phút 4-6 phút 4-6 phút 7 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1. * Mục tiêu: HS làm được các phép cộng trong phạm vi 5. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS làm BT1 vào SGK. - HS đọc- GV ghi bảng kết quả. - Cho HS nhận xét các phép tính. * Hoạt động 2: Thực hành BT2. *Mục tiêu: HS biết làm tính cộng và tính chất của phép cộng. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 2. - Cho HS làm bài tập 2. - Yêu cầu HS nhận xét các phép tính. * Hoạt động 3: Thực hành BT 3 * Mục tiêu: HS biết so sánh các số. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem) - Cho HS làm bài cá nhân - Cho HS lên bảng chữa bài BT3 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 4: HS làm bài tập 4. * Mục tiêu: HS viết được kết quả của các phép cộng. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT4. + GV làm BT mẫu. + Phát cho nhóm nội dung BT4 + HS thảo luận làm bài. + Cho HS trình bày kết quả bài làm. - HS làm bài cá nhân - Vài HS đọc kết quả. - 4 HS lên bảng. -Vài HS nhận xét. - HS quan sát - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - Quan sát - HS làm bài vào bảng GV phát. - Trình bày kết quả. 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc kết quả nhanh các phép tính GV nêu ra. 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3, 4, 5. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 9/10/2008 Ngày dạy: T3/ 14/10/2008 Môn: Toán Tiết: 34 LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: - Củng cố bảng cộng trong phạm vi 5 và phép cộng 1 số với 0. - So sánh các số và nhìn tranh viết phép tính thích hợp. - HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, tranh minh họa BT4. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Gọi HS lên bảng làm bài tập: 2 + 3 = 1 + 0 = 0 + 5 = 0 + 1 = 1 + 4 = 3 + 1 = - Nhận xét bài làm của HS 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 3-5 phút 4-6 phút 4-6 phút 7 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1. * Mục tiêu: HS làm tính cộng trong phạm vi 5. * Cách tiến hành: - Yêu cầu làm BT1 vào SGK. - Nhắc nhở HS viết số thẳng cột - Cho HS nhận xét các phép tính. * Hoạt động 2: Thực hành BT2. *Mục tiêu: HS biết làm tính cộng với 2 phép tính. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 2. - Cho HS làm bài tập 2 vào bảng con. - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 3: Thực hành BT 3 * Mục tiêu: HS biết so sánh các số. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem) - Cho HS làm bài cá nhân - Cho HS lên bảng chữa bài BT3 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 4: HS làm bài tập 4. * Mục tiêu: HS biết nhìn tranh biểu thị bằng một phép tính. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT4. - Gắn tranh BT4 cho HS xem. + Cho HS tập nêu bài toán. + Yêu cầu HS làm bài vào sgk. + Cho HS chữa BT4 - HS làm bài cá nhân - Vài HS đọc kết quả. - HS làm vào bảng. -Vài HS nhận xét. - HS quan sát - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - Quan sát tranh. - Vài HS nêu. - HS làm bài vào sgk - 2 HS làm bài 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS nhìn tranh nêu một số bài toán. (chuẩn bị tranh sẵn) 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3, 4, 5. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Trường TH Trường Xuân 2 Lớp: 1A…… Họ và tên: …………………………………………… THI KIỂM TRA GHKI LỚP 1 NĂM HỌC 2007- 2008 MÔN THI : Toán Thời gian : 35 phút ĐIỂM NHẬN XÉT Bằng số Bằng chữ Câu 1: Điền số thích hợp vào ô trống: 1 5 9 9 8 > < = Câu 2: 4 2 8 8 7 8 1 6 Câu 3: Tính: 1 + 2 = ……. 4 + 4 = ……. 3 + 1 = ……. 1 + 1 = ……. Câu 4: a) Có ……….. hình vuông: b) Hình trên có……….. hình tam giác. Câu 5: Viết số Ngày soạn: 10/10/2008 Ngày dạy: T6/ 117/10/2008 Môn: Toán Tiết: 36 PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Có khái niệm ban đầu về phép trừ. - Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 3. Biết làm tính trừ trong phạm vi 3. - Rèn tính cẩn thận khi làm tính. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, sách Toán 1. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Gọi HS làm bài tập: 1 +….. = 2 3 +…….. = 4 5 +……..= 5 0 +……= 0 …… + 4 = 5 ….+ 2 = 3 - GV nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 3 THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-14 phút 8-10 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ, thành lập bảng trừ trong phạm vi 3. * Mục tiêu: Lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 3, biết làm tính trừ . * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. —Hình thành phép trừ: 2 - 1=1 + GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời. + Kết luận: hai bớt một bằng một để thể hiện điều đó ta có phép tính sau: 2- 1 = 1 - GV chỉ vào dấu - nói: đây là dấu trừ. Đọc là “ trừ” - GV chỉ vào phép tính: 2 -1 =1 đọc “hai trừ một bằng một” - Cho HS đọc phép tính 2 – 1= 1 + Hỏi: Hai trừ một bằng mấy ? —Hướng dẫn các phép tính 3-1=2, 3-2=1 (tương tự 2 - 1 = 1) — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng, trừ trong phạm vi 3. 2+1=3 3-1=2 1+2=3 3-2=1 —Hướng dẫn HS làm BT1 ở SGK * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS làm được tính trừ trong phạm vi 3. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 2. + GV cho HS làm BT2 vào bảng con + Giúp đỡ HS yếu + Cho HS chữa bài tập 2 ở bảng lớp. - Hướng dẫn HS làm BT3 + Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp. + Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. + Nhận xét bài làm của HS - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - HS lắng nghe. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - Ghi nhớ bảng cộng, trừ trong phạm vi 3. - HS làm bài SGK - Quan sát - HS làm BT2 vào bảng con - 3 HS lên bảng -HS viết phép tính vào bảng con. 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép trừ: 2 - 1= 2, 3-1=2 , 3-2=1 - Gọi HS lên bảng làm bài tập: 2 – 1 = 3 – 1 = 3 – 2 = 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 3 - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docToan-T9.doc
Giáo án liên quan