Bài soạn Mĩ thuật khối 1 cả năm

Bài 1: Thường thức mĩ thuật

 XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

- HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

- Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

II. CHUẨN BỊ:

* Giáo viên:

- Giáo viên sưu tầm tranh phiên bản lớn.

- Một số tranh thiếu nhi vẽ về cảnh vui chơi.

* Học sinh:

- Sưu tầm tranh ở sách, báo.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

1. Ổn định HS. (1P)

2. Kiểm tra đồ dùng học tập. Nhận xét tưyên dương HS. (1P)

3. Bài mới:

 - Giới thiệu bài : để HS làm quen với tranh vẽ thiếu nhi. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu xem một vài tranh vẽ của các bạn (1P)

 

doc72 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Mĩ thuật khối 1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh: - Những tranh này vẽ hình ảnh gì? - Vẽ phong cảnh biển núi, thuyền, các bạn tắm biển, phong cảnh làng quê, cây, nhà, mặt trời, bầu trời… - Màu sắc có đẹp không? Cho HS khác nhận xét ĐS. Nhận xét ĐS câu trả lời HS giáo viên bổ sung phân tích, kết luận. - HS nhận xét. 4’ * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh phong cảnh. - Cho HS xem hình minh họa các bước vẽ tranh đề tài phong cảnh- thiên nhiên. - Gíao viên thị phạm. - HS quan xét, nhận xét. - Giáo viên phát nét gợi ý cách vẽ. - Giáo viên cho học sinh xem những tranh của học sinh năm trước và gợi ý học sinh quan sát nhận xét. - Học sinh quan sát, nhận xét tranh. 15’ * Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành. - Yêu cầu HS làm BT theo cách vẽ. Giáo viên gợi ý cho HS về các mảng, hình và màu. - HS làm bài Thực hành 4’ * Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá. - Giáo viên chọn một số sản phẩm hoàn chỉnh trưng bày nhận xét. - Giáo viên đưa ra các tiêu chí đánh giá. - Giáo viên gợi ý HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ tốt. Rút kinh nghiệm cho cả lớp - Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng. - HS quan sát nhận xét. Tham gia đánh giá sản phẩm. Giáo dục học sinh qua bài học. 4. Cũng cố: (1’) Gọi HS nhắc lại cách vẽ cảnh thiên nhiên. 5. Dặn dò: (1’) Về làm bài xem trước nội dung bài 32 chuẩn bị Dụng cụ học vẽ. Nhận xét tiết học. Ngày soạn: ……………….. Tiết 32 Tuần: 32 Ngày dạy: ………………… Bài 32 Vẽ trang trí VẼ ĐƯỜNG DIỀM VÀO VÁY ÁO I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Nhận biết được vẽ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm. - Biết cách vẽ đường diềm đơn giản vào áo, váy. - Vẽ được đường diềm đơn giản trên áo, váy tô màu theo ý thích. II. CHUẨN BỊ: * Giáo viên: + Một vài đồ vật có trang trí đường diềm. + Một số bài vẽ trang trí đường diềm. + Hình minh họa cách trang trí đường diềm. + Phấn màu. * Học sinh: + Vở tập vẽ, giấy vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định HS: (1’) 2. Kiểm tra dụng cụ học vẽ của HS. (1’) 3. Bài mới: - Giới thiệu bài : Giáo viên cho học sinh xem 2 váy áo . Học sinh nhận xét. Giáo viên vào bài. (1’) Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7’ * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. + Giáo viên cho học sinh xem một số đồ vật có trang trí đường diềm, gợi ý học sinh biết thêm về đường diềm. + Cho học sinh xem một số bài đường diềm đẹp. - Hỏi học sinh: + Các bài đường diềm này cách sắp xếp họa tiết giống hay khác nhau? Trình bày? + Các bài này sử dụng họa tiết gì để trang trí? + Các họa tiết như thế nào? + Cho học sinh khác nhận xét ĐS. Nhận xét ĐS câu trả lời học sinh. + Giáo viên bổ sung, giải thích, minh họa và tóm tắt. - Học sinh quan sát. - Học sinh quan sát, nhận xét. - Các bài đường diềm này, cách sắp xếp họa tiết khác nhau. - Bài 1: vẽ theo cách nhắc lại. - Bài 2: vẽ theo cách xen kẻ. - Sử dụng họa tiết hoa lá, con vật…. - Các họa tiết nổi bật. - Học sinh nhận xét. 4’ * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ họa tiết vào đường diềm và vẽ màu. + Cho học sinh xem hình gợi ý cách vẽ trang trí 1 đường diềm + Giáo viên gợi ý cách vẽ màu. Cho học sinh xem sản phẩm của học sinh năm trước và nhận xét. - Học sinh quan sát, nhận xét. - Học sinh nhận xét. 15’ * Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành. + Yêu cầu học sinh vẽ họa tiết ở đường diềm trên váy áo và vẽ màu. + Giáo viên gợi ý, hướng dẫn học sinh cách vẽ họa tiết và vẽ màu, động viên học sinh. - Học sinh thực hành. 4’ * Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá. - Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm của học sinh. - Giáo viên đưa ra tiêu chí đánh giá. - Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài vẽ, xếp loại. Rút kinh nhiệm chung, động viên học sinh. - Học sinh trưng bày sản phẩm. - Học sinh cùng Giáo viên tham gia nhận xét, đánh giá bài vẽ. Giáo dục học sinh qua bài học. 4. Cũng cố: (1’) Gọi HS nhắc lại cách vẽ trang trí. 5. Dặn dò: (1’) Về làm bài xem trước nội dung bài 33 chuẩn bị Dụng cụ học vẽ. Nhận xét tiết học. Ngày soạn: …………. Tiết 33 Tuần: 33 Ngày dạy: ………….. Bài 33: Vẽ tranh BÉ VÀ HOA I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Nhận biết nội dung đề tài Bé và hoa. - Biết cáh vẽ tranh đề tài có hình ảnh bé và hoa. - Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa. II. CHUẨN BỊ: * Giáo viên: + Sưu tầm phong cảnh vườn hoa. + Sưu tầm tranh, ảnh của thiếu nhi. + Hình hướng dẫn minh họa cách vẽ tranh. * Học sinh: + Vở tập vẽ, giấy vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định HS:(1’) 2. Kiểm tra dụng cụ học vẽ của HS.(1’) 3. Bài mới - Giới thiệu bài : Trực tiếp. (1’) Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7’ * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm chọn nội dung đề tài. + Giáo viên cho học sinh xem tranh, ảnh về vườn hoa, bé để học sinh nhận biết. - Hỏi học sinh: + Tranh vẽ về hình gì? + Màu sắc các loại hoa, chim, bé? + Cho học sinh khác nhận xét ĐS. Nhận xét ĐS câu trả lời học sinh. + Giáo viên bổ sung, phân tích một số tranh về em và hoa. - Tranh vẽ cây các loại bông hoa, nhà và người. - Có nhiều màu và rực rỡ. - Học sinh nhận xét. - Hoa cúc, hoa sen, hoa mai, hoa hồng. - Người đang đi dạo trong vườn hoa… 4’ * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ. + Xác định nội dung định vẽ. + Giáo viên treo tranh qui trình cách vẽ cho học sinh tham khảo. + Giáo viên vẽ minh họa lên bảng một vài bước cho học sinh quan sát. + Giáo viên nhắc sơ lược cách sắp xếp hình chính phụ. Hoặc cho học sinh tự nhắc lại. + Có thể Giáo viên cho học sinh tham gia chơi xếp hình. + Cho học sinh khác nhận xét ĐS. Nhận xét ĐS câu trả lời học sinh. + Giáo viên minh họa, phân tích, và kết luận cách vẽ. - Cho học sinh xem sản phẩm của học sinh năm trước và nhận xét - Học sinh quan sát, nhận xét. - Học sinh nhận xét. - Học sinh trả lời. - Học sinh tham gia trò chơi. - Học sinh nhận xét 15’ * Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành. + Yêu cầu học sinh vẽ theo các bước. + Giáo viên hướng dẫn học sinh cách sắp xếp hình ảnh chính, phụ. + Giáo viên gợi ý học sinh vẽ màu, động viên học sinh. - Học sinh thực hành. 4’ * Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá. - Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm của học sinh. -Giáo viên đưa ra tiêu chí đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài vẽ, xếp loại. Rút kinh nhiệm chung, động viên học sinh. - Học sinh trưng bày sản phẩm. - Học sinh cùng Giáo viên tham gia nhận xét, đánh giá bài vẽ. Giáo dục học sinh qua bài học. 4. Cũng cố: (1’) Gọi HS nhắc lại cách vẽ Bé và Hoa. 5. Dặn dò: (1’) Về làm bài xem trước nội dung bài 34 chuẩn bị Dụng cụ học vẽ. Nhận xét tiết học. Ngày soạn:………………… Tiết 34 Tuần: 34 Ngày dạy: ………………… Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ DO I. MỤC TIÊU: - Biết chọn đề tài phù hợp. - Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu, biết cách sắp xếp hình ảnh. - Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thích. II. CHUẨN BỊ: * Giáo viên: - Sách giáo viên, SGK. Một số tranh của học sinh vẽ đề tài tự do. - Hình minh họa các bước vẽ tranh đề tài tự do * Học sinh: - Sgk, vở thực hành, giấy, bút chì, gôm, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định HS, kiểm tra bài củ: (1’) 2. Kiểm tra dụng cụ học vẽ của HS. (1’) 3. Bài mới: - Giới thiệu bài : các em đã được học rất nhiều bài vẽ tranh với các đề tài khác nhau. hôm nay để hệ thống toàn bộ kiến thức đã học về đề tài. các em sẽ cùng vẽ về một bức tranh với đề tài tự chọn. Giáo viên vào bài. (1’) Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7’ * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm, chọn nội dung đề tài. - Giáo viên cho học sinh kể ra các đã học. - Giáo viên cho học sinh xem các tranh vẽ Các bức tranh này vẽ về đề tài gì? - Học sinh trả lời. - Để có được một tranh chúng ta cần có những gì? - Học sinh trả lời - Giáo viên bổ sung, giải thích và tóm tắt nội dung tranh: Có hình chính hình phụ và màu sắc cũng có chính có phụ…. - Học sinh quan sát - Cho HS khác nhận xét. Nhận xét câu trả lời của học sinh - HS nhận xét - Giáo viên bổ sung, phân tích và kết luận. 4’ * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ. - Giáo viên gọi học sinh nhắc lại cách vẽ tranh. - Giáo viên gọi học sinh xác định đề tài định vẽ. Đồng thời xác định hình chính, hình phụ. - Giáo viên gợi ý cho học sinh xác định đề tài, hình chính, hình phụ….. - Học sinh trả lời. - Học sinh nhắc lại - Học sinh tham gia chọn đề tài… - Học sinh trả lời. - Cho HS khác nhận xét Nhận xét câu trả lời của HS - Học sinh tham gia nhận xét. 15’ * Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành. - Giáo viên bổ sung tích vào, phân tích kết luận - HS làm bài thực hành 4’ * Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh nhận sét đánh giá. - Giáo viên gọi học sinh nhắc lại cách vẽ tranh. - Giáo viên gọi học sinh xác định đề tài định vẽ. Đồng thời xác định hình chính, hình phụ. - Giáo viên gợi ý cho học sinh xác định đề tài, hình chính, hình phụ….. - Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng. - HS quan sát nhận xét. Tham gia đánh giá sản phẩm. Giáo dục học sinh qua bài học. 4. Cũng cố: (1’) Gọi HS nhắc lại cách vẽ tranh đề tài tự do. 5. Dặn dò : (1’) Về làm bài xem trước nội dung bài 35 chuẩn bị tranh tröng baøy cuoái naêm. Nhận xét tiết học. Ngày soạn:………………… Tiết 35 Tuần: 35 Ngày dạy:……………........ Bài 35: Tổng kết năm học TRƯNG BÀY SẢN PHẨM I. MỤC TIÊU: HS bieát ñöôïc keát quaû daïy- hoïc mó thuaät trong naêm. Nhà trường thaáy ñöôïc coâng taùc giaûng daïy mó thuaät. Học sinh yêu thích môn mĩ thuật. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên và học sinh chọn các bài vẽ, xé dán và nặn. Trưng bày nôi dung thuận tiện cho nhiều người xem. III- ĐÁNH GIÁ: Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý nhận xét, đánh giá. Khen ngơi những học sinh có nhiều bài đẹp. Trưng bày trong phòng cho nhiều người xem vào dịp tổng kết. Giáo viên lưu giữ những sản phẩm đẹp cho học sinh năm sao tham khảo. Kết Thúc Năm Học

File đính kèm:

  • doclop1.doc
Giáo án liên quan