Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 8

Môn: Toán

Tiết: 29

 LUYỆN TẬP

I/ Mục tiêu:

 Giúp HS củng cố về:

 - Phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4.

 - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp.

 - HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Bảng phụ, tranh bài tập 3, 4.

 - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.

III/ Các hoạt động dạy- học:

 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)

 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)

 - Kiểm tra miệng các phép cộng trong phạmvi 4.

 3/ Bài mới:

 - GV giới thiệu bài: Luyện tập

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2142 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/10/2008 Ngày dạy: T2/ 6/10/2008 Môn: Toán Tiết: 29 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4. - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp. - HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, tranh bài tập 3, 4. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Kiểm tra miệng các phép cộng trong phạmvi 4. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 3-5 phút 4-5 phút 5-7 phút 7 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1. * Mục tiêu: HS làm được phép tính và viết kết quả thẳng cột với 2 số đã cho. * Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS làm BT1 - Cho HS làm bài cá nhân BT1. - Nhắc nhở HS viết các số thẳng cột. - Cho 2 HS làm ở bảng lớp. - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 2: Thực hành BT2. *Mục tiêu: HS biết làm tính và viết kết quả vào ô vuông. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 2. - Giúp đỡ HS yếu - Cho HS làm bài và đọc kết quả. * Hoạt động 3: Thực hành BT 3 * Mục tiêu: HS làm quen với phép cộng có 2 phép tính. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem) - Cho HS làm bài theo nhóm. 2 + 1 + 1 = 1 + 2 + 1 = - Cho HS lên bảng chữa bài BT3 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 4: HS làm bài tập 4. * Mục tiêu: HS biết biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT4 vào SGK - Cho HS xem tranh và làm bài vào bảng con. -Chữa bài tập 4. - HS làm bài cá nhân - 2 HS làm bài - Quan sát - Vài HS đọc kết quả - 3 HS lên bảng - 4 nhóm làm bài - 4 HS chữa bài - HS làm BT4 vào bảng con. 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS viết số vào ô £ 2 + £ = 3 2 + 2 = 2 + £ 4 = 1 + £ 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3, 4. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 2/10/2008 Ngày dạy: T3/ 7/10/2008 Môn: Toán Tiết: 30 PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng. - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5. Biết làm tính cộng trong phạm vi 5. - Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 5. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, tranh vẽ, một số vật khác như bông hoa… - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 3 + 1 = 2 + 2 = 2 +1 = - HS ngồi dưới lớp làm bài miệng. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 5 THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12 phút 8-12 phút * Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 5. * Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng trong phạm vi 5, biết làm tính cộng * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. —Hình thành phép cộng: 4 + 1 =5 + GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời. - GV chỉ vào phép tính: 4 +1 = 5 đọc “bốn cộng một bằng năm” - Cho HS đọc phép tính 4 + 1 = 5 + Hỏi: bốn cộng một bằng mấy ? —Hướng dẫn các phép tính 1+ 4 = 5, 3 + 2 = 5, 2 + 3 = 5 (tương tự 4 +1= 5) — Cho HS so sánh:4+1=5, 1+4=5…. —Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng (Chấm tròn * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS biết làm tính cộng và so sánh các số trong phạm vi 5. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 3 + GV hướng HS làm BT3 + GV cho HS làm BT3 theo nhóm + Giúp đỡ HS yếu + Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp. - Hướng dẫn HS làm BT4 + Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu gợi ý + Cho HS làm bài vào bảng con. - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - HS làm bài SGK - Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5 - Quan sát - Làm BT3 theo nhóm - 3 HS lên bảng -HS làm bài ở bảng con 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 5. - Gọi HS lên làm bài: 2 +3= 1 + 4 = 3 +2 = 4+1= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 5 - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 3/10/2008 Ngày dạy: T5/ 9/10/2008 Môn: Toán Tiết: 31 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Sau bài học này HS: - Củng cố, khắc sâu về bảng cộng và làm phép tính trong phạm vi 5 - Nhìn tranh tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép cộng. - HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh minh họa BT5, nội dung BT3, phiếu học tập. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) Tên: …………………………………… - Cho HS làm bài tập ở phiếu bài tập. 1+1= 2+1= 3+1= 4+1= 3+2= 2+2= 1+2= 1+3= 1+4= 2+3= 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 3-5 phút 4-5 phút 4-6 phút 7-9 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1. * Mục tiêu: Củng cố các phép cộng trong phạm vi 5. * Cách tiến hành: - Yêu HS đọc kết quả bài làm ở phiếu học tập. - HS đọc- GV ghi bảng kết quả. - Cho HS nhận xét các phép tính. * Hoạt động 2: Thực hành BT2. *Mục tiêu: HS biết làm tính và viết kết quả thẳng cột với 2 số ở trên. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 2. - Giúp đỡ HS yếu - Cho HS làm bài và đọc kết quả. * Hoạt động 3: Thực hành BT 3 * Mục tiêu: HS làm quen với phép cộng có 2 phép tính. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem) - Cho HS làm bài theo nhóm. 2 + 1 + 1 = 1 + 2 + 1 = - Cho HS lên bảng chữa bài BT3 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 4: HS làm bài tập 4,5. * Mục tiêu: HS biết so sánh, biết nhìn tranh biểu thị bằng một phép tính. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT4 vào SGK + Gọi 3 hs lên bảng làm bài. + Nhận xét các phép tính. - Hướng dẫn xem tranh và làm BT5. + Cho HS làm BT5 ở bảng con. + Cho 2HS lên bảng chữa bài - GV nhận xét bài làm của HS. - HS làm bài cá nhân - Vài HS đọc kết quả. - 3 HS lên bảng. - HS quan sát - HS làm bài theo nhóm. - 3 HS lên bảng - HS làm bài vào SGK - HS làm BT5 vào bảng con. 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc lại bảng cộng trong phạm vi 5. 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 4, 5. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 3/10/2008 Ngày dạy: T6/ 10/10/2008 Môn: Toán Tiết: 30 SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Bước đầu thấy được một số cộng với 0 hay 0 cộng với một số đều có kết quả chính số đó. - Nhìn tranh, tập nói đề toán và biểu thị một phép tính thích hợp - HS viết đúng các số và thực hiện tính chính xác các bài toán. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, tranh vẽ trong sách toán. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Gọi 3HS lên bảng làm bài tập điền dấu:>, <, = 2……..2 + 1 2 + 2………4 3 + 2…..4 - HS ngồi dưới lớp làm bài miệng. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Số 0 trong phép cộng. THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12 phút 8-12 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu 1 số phép cộng với 0. * Mục tiêu: HS hiểu và làm được các phép tính cộng với số 0. * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. — Giới thiệu 3+0=3, 0+3=3 + GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời. - GV chỉ vào phép tính: 3+0=3 đọc “Ba cộng không bằng ba” - Cho HS đọc phép tính 3+0=3 + Hỏi: ba cộng không bằng mấy ? —Hướng dẫn các phép tính 0+3=3 (tương tự 3+0=3) — Cho HS so sánh: 0+3=3, 3+0=3 —Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng (Chấm tròn) * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS làm được các phép tính cộng với số 0. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 3 + GV hướng HS làm BT3 + GV cho HS làm BT3 theo nhóm + Giúp đỡ HS yếu + Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp. - Hướng dẫn HS làm BT4 + Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu gợi ý + Cho HS làm bài vào bảng con. - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - HS làm bài SGK - Cá nhân, tổ - Quan sát - Làm BT3 theo nhóm - 3 HS lên bảng -HS làm bài ở bảng con 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 5. - Gọi HS lên làm bài: 0 +3= 1 +0 = 0 + 4 = 4+0= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về xem trước tiếp theo. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docToan- T8.doc
Giáo án liên quan