Môn: Toán
Tiết: 29 
 LUYỆN TẬP 
I/ Mục tiêu:
 Giúp HS củng cố về:
 - Phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4.
 - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp.
 - HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
 - Giáo viên: Bảng phụ, tranh bài tập 3, 4.
 - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
 - Kiểm tra miệng các phép cộng trong phạmvi 4.
 3/ Bài mới:
 - GV giới thiệu bài: Luyện tập 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2308 | Lượt tải: 4 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/10/2008 Ngày dạy: T2/ 6/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 29 
 LUYỆN TẬP 
I/ Mục tiêu:
	Giúp HS củng cố về:
	- Phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4.
	- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp.
	- HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
	- Giáo viên: Bảng phụ, tranh bài tập 3, 4.
	- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
	1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
	2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
	- Kiểm tra miệng các phép cộng trong phạmvi 4.
	3/ Bài mới:
	- GV giới thiệu bài: Luyện tập 
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
3-5 phút
4-5 phút
5-7 phút
7 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: HS làm được phép tính và viết kết quả thẳng cột với 2 số đã cho. 
* Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS làm BT1
- Cho HS làm bài cá nhân BT1.
- Nhắc nhở HS viết các số thẳng cột.
- Cho 2 HS làm ở bảng lớp. 
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 2: Thực hành BT2.
*Mục tiêu: HS biết làm tính và viết kết quả vào ô vuông.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2.
- Giúp đỡ HS yếu 
- Cho HS làm bài và đọc kết quả.
* Hoạt động 3: Thực hành BT 3
* Mục tiêu: HS làm quen với phép cộng có 2 phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem)
- Cho HS làm bài theo nhóm.
 2 + 1 + 1 =
 1 + 2 + 1 =
- Cho HS lên bảng chữa bài BT3
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 4: HS làm bài tập 4.
* Mục tiêu: HS biết biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp.
* Cách tiến hành: 
- Hướng dẫn HS làm BT4 vào SGK
- Cho HS xem tranh và làm bài vào bảng con.
-Chữa bài tập 4.
- HS làm bài cá nhân
- 2 HS làm bài 
- Quan sát
- Vài HS đọc kết quả
- 3 HS lên bảng
- 4 nhóm làm bài 
- 4 HS chữa bài
- HS làm BT4 vào bảng con.
	4/ Củng cố: (4 phút) 
	- Cho HS viết số vào ô £ 
	 2 + £ = 3 2 + 2 = 2 + £ 4 = 1 + £
	5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
	- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3, 4.
	- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 2/10/2008 Ngày dạy: T3/ 7/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 30
 PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5
I/ Mục tiêu:
	Giúp HS:
	- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng.
	- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5. Biết làm tính cộng trong phạm vi 5.
	- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 5.
II/ Đồ dùng dạy học:
	- Giáo viên: Bảng phụ, tranh vẽ, một số vật khác như bông hoa…
	- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
	1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
	2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
	- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 3 + 1 = 2 + 2 = 2 +1 =
	- HS ngồi dưới lớp làm bài miệng.
	3/ Bài mới:
	- GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 5
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 5. 
* Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng trong phạm vi 5, biết làm tính cộng 
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 4 + 1 =5
+ GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời.
- GV chỉ vào phép tính: 4 +1 = 5 đọc “bốn cộng một bằng năm”
- Cho HS đọc phép tính 4 + 1 = 5
+ Hỏi: bốn cộng một bằng mấy ?
Hướng dẫn các phép tính 1+ 4 = 5, 3 + 2 = 5, 2 + 3 = 5 (tương tự 4 +1= 5)
 Cho HS so sánh:4+1=5, 1+4=5…. 
Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK
 Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng (Chấm tròn
* Hoạt động 2: Thực hành 
*Mục tiêu:HS biết làm tính cộng và so sánh các số trong phạm vi 5. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 3
+ GV hướng HS làm BT3
+ GV cho HS làm BT3 theo nhóm
+ Giúp đỡ HS yếu 
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu gợi ý
+ Cho HS làm bài vào bảng con. 
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- HS làm bài SGK
- Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5
- Quan sát 
- Làm BT3 theo nhóm
- 3 HS lên bảng
-HS làm bài ở bảng con
	4/ Củng cố: (4 phút)
	- Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 5.
	- Gọi HS lên làm bài: 2 +3= 1 + 4 = 3 +2 = 4+1= 
	5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
	- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 5
	- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 3/10/2008 Ngày dạy: T5/ 9/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 31 
 LUYỆN TẬP 
I/ Mục tiêu:
	Sau bài học này HS:
	- Củng cố, khắc sâu về bảng cộng và làm phép tính trong phạm vi 5
	- Nhìn tranh tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép cộng.
	- HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
	- Giáo viên: Tranh minh họa BT5, nội dung BT3, phiếu học tập.
	- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
	1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
	2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
	Tên: ……………………………………
	- Cho HS làm bài tập ở phiếu bài tập.
	1+1=	2+1=	3+1=	4+1=	3+2=
	2+2=	1+2=	1+3=	1+4=	2+3=	 	
	3/ Bài mới:
	- GV giới thiệu bài: Luyện tập 
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
3-5 phút
4-5 phút
4-6 phút
7-9 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: Củng cố các phép cộng trong phạm vi 5. 
* Cách tiến hành:
- Yêu HS đọc kết quả bài làm ở phiếu học tập.
- HS đọc- GV ghi bảng kết quả. 
- Cho HS nhận xét các phép tính.
* Hoạt động 2: Thực hành BT2.
*Mục tiêu: HS biết làm tính và viết kết quả thẳng cột với 2 số ở trên.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2.
- Giúp đỡ HS yếu 
- Cho HS làm bài và đọc kết quả.
* Hoạt động 3: Thực hành BT 3
* Mục tiêu: HS làm quen với phép cộng có 2 phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem)
- Cho HS làm bài theo nhóm.
 2 + 1 + 1 =
 1 + 2 + 1 =
- Cho HS lên bảng chữa bài BT3
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 4: HS làm bài tập 4,5.
* Mục tiêu: HS biết so sánh, biết nhìn tranh biểu thị bằng một phép tính. 
* Cách tiến hành: 
- Hướng dẫn HS làm BT4 vào SGK
+ Gọi 3 hs lên bảng làm bài.
+ Nhận xét các phép tính.
- Hướng dẫn xem tranh và làm BT5.
+ Cho HS làm BT5 ở bảng con.
+ Cho 2HS lên bảng chữa bài
- GV nhận xét bài làm của HS.
- HS làm bài cá nhân
- Vài HS đọc kết quả. 
- 3 HS lên bảng.
- HS quan sát
- HS làm bài theo nhóm.
- 3 HS lên bảng
- HS làm bài vào SGK
- HS làm BT5 vào bảng con.
	4/ Củng cố: (4 phút) 
	- Cho HS đọc lại bảng cộng trong phạm vi 5.
	5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
	- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 4, 5.
	- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 3/10/2008 Ngày dạy: T6/ 10/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 30
 SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG
I/ Mục tiêu:
	Giúp HS:
	- Bước đầu thấy được một số cộng với 0 hay 0 cộng với một số đều có kết quả chính số đó.
	- Nhìn tranh, tập nói đề toán và biểu thị một phép tính thích hợp
	- HS viết đúng các số và thực hiện tính chính xác các bài toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
	- Giáo viên: Bảng phụ, tranh vẽ trong sách toán.
	- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
	1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
	2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
	- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập điền dấu:>, <, =
	2……..2 + 1	2 + 2………4 	3 + 2…..4
	- HS ngồi dưới lớp làm bài miệng.
	3/ Bài mới:
	- GV giới thiệu bài: Số 0 trong phép cộng.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu 1 số phép cộng với 0. 
* Mục tiêu: HS hiểu và làm được các phép tính cộng với số 0. 
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
 Giới thiệu 3+0=3, 0+3=3
+ GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời.
- GV chỉ vào phép tính: 3+0=3 đọc “Ba cộng không bằng ba”
- Cho HS đọc phép tính 3+0=3
+ Hỏi: ba cộng không bằng mấy ?
Hướng dẫn các phép tính 0+3=3 (tương tự 3+0=3)
 Cho HS so sánh: 0+3=3, 3+0=3 
Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK
 Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng (Chấm tròn)
* Hoạt động 2: Thực hành 
*Mục tiêu:HS làm được các phép tính cộng với số 0. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 3
+ GV hướng HS làm BT3
+ GV cho HS làm BT3 theo nhóm
+ Giúp đỡ HS yếu 
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu gợi ý
+ Cho HS làm bài vào bảng con. 
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- HS làm bài SGK
- Cá nhân, tổ
- Quan sát 
- Làm BT3 theo nhóm
- 3 HS lên bảng
-HS làm bài ở bảng con
	4/ Củng cố: (4 phút)
	- Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 5.
	- Gọi HS lên làm bài: 0 +3= 1 +0 = 0 + 4 = 4+0= 
	5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
	- Về xem trước tiếp theo.
	- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
            File đính kèm:
 Toan- T8.doc Toan- T8.doc