Môn: Toán
Tiết: 29
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4.
- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp.
- HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, tranh bài tập 3, 4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Kiểm tra miệng các phép cộng trong phạmvi 4.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2144 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/10/2008 Ngày dạy: T2/ 6/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 29
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4.
- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp.
- HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, tranh bài tập 3, 4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Kiểm tra miệng các phép cộng trong phạmvi 4.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
3-5 phút
4-5 phút
5-7 phút
7 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: HS làm được phép tính và viết kết quả thẳng cột với 2 số đã cho.
* Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS làm BT1
- Cho HS làm bài cá nhân BT1.
- Nhắc nhở HS viết các số thẳng cột.
- Cho 2 HS làm ở bảng lớp.
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 2: Thực hành BT2.
*Mục tiêu: HS biết làm tính và viết kết quả vào ô vuông.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2.
- Giúp đỡ HS yếu
- Cho HS làm bài và đọc kết quả.
* Hoạt động 3: Thực hành BT 3
* Mục tiêu: HS làm quen với phép cộng có 2 phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem)
- Cho HS làm bài theo nhóm.
2 + 1 + 1 =
1 + 2 + 1 =
- Cho HS lên bảng chữa bài BT3
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 4: HS làm bài tập 4.
* Mục tiêu: HS biết biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT4 vào SGK
- Cho HS xem tranh và làm bài vào bảng con.
-Chữa bài tập 4.
- HS làm bài cá nhân
- 2 HS làm bài
- Quan sát
- Vài HS đọc kết quả
- 3 HS lên bảng
- 4 nhóm làm bài
- 4 HS chữa bài
- HS làm BT4 vào bảng con.
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS viết số vào ô £
2 + £ = 3 2 + 2 = 2 + £ 4 = 1 + £
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3, 4.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 2/10/2008 Ngày dạy: T3/ 7/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 30
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5. Biết làm tính cộng trong phạm vi 5.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 5.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, tranh vẽ, một số vật khác như bông hoa…
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 3 + 1 = 2 + 2 = 2 +1 =
- HS ngồi dưới lớp làm bài miệng.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 5
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 5.
* Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng trong phạm vi 5, biết làm tính cộng
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 4 + 1 =5
+ GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời.
- GV chỉ vào phép tính: 4 +1 = 5 đọc “bốn cộng một bằng năm”
- Cho HS đọc phép tính 4 + 1 = 5
+ Hỏi: bốn cộng một bằng mấy ?
Hướng dẫn các phép tính 1+ 4 = 5, 3 + 2 = 5, 2 + 3 = 5 (tương tự 4 +1= 5)
Cho HS so sánh:4+1=5, 1+4=5….
Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng (Chấm tròn
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết làm tính cộng và so sánh các số trong phạm vi 5. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 3
+ GV hướng HS làm BT3
+ GV cho HS làm BT3 theo nhóm
+ Giúp đỡ HS yếu
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu gợi ý
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- HS làm bài SGK
- Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5
- Quan sát
- Làm BT3 theo nhóm
- 3 HS lên bảng
-HS làm bài ở bảng con
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 5.
- Gọi HS lên làm bài: 2 +3= 1 + 4 = 3 +2 = 4+1=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 5
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 3/10/2008 Ngày dạy: T5/ 9/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 31
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Sau bài học này HS:
- Củng cố, khắc sâu về bảng cộng và làm phép tính trong phạm vi 5
- Nhìn tranh tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép cộng.
- HS làm tính nhanh, viết các số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh họa BT5, nội dung BT3, phiếu học tập.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
Tên: ……………………………………
- Cho HS làm bài tập ở phiếu bài tập.
1+1= 2+1= 3+1= 4+1= 3+2=
2+2= 1+2= 1+3= 1+4= 2+3=
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
3-5 phút
4-5 phút
4-6 phút
7-9 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: Củng cố các phép cộng trong phạm vi 5.
* Cách tiến hành:
- Yêu HS đọc kết quả bài làm ở phiếu học tập.
- HS đọc- GV ghi bảng kết quả.
- Cho HS nhận xét các phép tính.
* Hoạt động 2: Thực hành BT2.
*Mục tiêu: HS biết làm tính và viết kết quả thẳng cột với 2 số ở trên.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2.
- Giúp đỡ HS yếu
- Cho HS làm bài và đọc kết quả.
* Hoạt động 3: Thực hành BT 3
* Mục tiêu: HS làm quen với phép cộng có 2 phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem)
- Cho HS làm bài theo nhóm.
2 + 1 + 1 =
1 + 2 + 1 =
- Cho HS lên bảng chữa bài BT3
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 4: HS làm bài tập 4,5.
* Mục tiêu: HS biết so sánh, biết nhìn tranh biểu thị bằng một phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT4 vào SGK
+ Gọi 3 hs lên bảng làm bài.
+ Nhận xét các phép tính.
- Hướng dẫn xem tranh và làm BT5.
+ Cho HS làm BT5 ở bảng con.
+ Cho 2HS lên bảng chữa bài
- GV nhận xét bài làm của HS.
- HS làm bài cá nhân
- Vài HS đọc kết quả.
- 3 HS lên bảng.
- HS quan sát
- HS làm bài theo nhóm.
- 3 HS lên bảng
- HS làm bài vào SGK
- HS làm BT5 vào bảng con.
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc lại bảng cộng trong phạm vi 5.
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 4, 5.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 3/10/2008 Ngày dạy: T6/ 10/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 30
SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Bước đầu thấy được một số cộng với 0 hay 0 cộng với một số đều có kết quả chính số đó.
- Nhìn tranh, tập nói đề toán và biểu thị một phép tính thích hợp
- HS viết đúng các số và thực hiện tính chính xác các bài toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, tranh vẽ trong sách toán.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập điền dấu:>, <, =
2……..2 + 1 2 + 2………4 3 + 2…..4
- HS ngồi dưới lớp làm bài miệng.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Số 0 trong phép cộng.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu 1 số phép cộng với 0.
* Mục tiêu: HS hiểu và làm được các phép tính cộng với số 0.
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Giới thiệu 3+0=3, 0+3=3
+ GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời.
- GV chỉ vào phép tính: 3+0=3 đọc “Ba cộng không bằng ba”
- Cho HS đọc phép tính 3+0=3
+ Hỏi: ba cộng không bằng mấy ?
Hướng dẫn các phép tính 0+3=3 (tương tự 3+0=3)
Cho HS so sánh: 0+3=3, 3+0=3
Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng (Chấm tròn)
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS làm được các phép tính cộng với số 0. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 3
+ GV hướng HS làm BT3
+ GV cho HS làm BT3 theo nhóm
+ Giúp đỡ HS yếu
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu gợi ý
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- HS làm bài SGK
- Cá nhân, tổ
- Quan sát
- Làm BT3 theo nhóm
- 3 HS lên bảng
-HS làm bài ở bảng con
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 5.
- Gọi HS lên làm bài: 0 +3= 1 +0 = 0 + 4 = 4+0=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về xem trước tiếp theo.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Toan- T8.doc