Môn: Toán
Tiết: 17
Bài: Số 7
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về số 7.
- Biết đọc, viết các số 7, nhận biết vị trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7, biết so sánh số 7 với các số đã học.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 7.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK, chấm tròn, làm bằng bìa cứng.
- Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút )
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 6 và từ 6 -1
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu)
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2600 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/9/2008 Ngày dạy: T2-15/9/2008
Môn: Toán
Tiết: 17
Bài: Số 7
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về số 7.
- Biết đọc, viết các số 7, nhận biết vị trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7, biết so sánh số 7 với các số đã học.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 7.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK, chấm tròn, làm bằng bìa cứng.
- Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút )
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 6 và từ 6 -1
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu số 7.
* Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 7 ; đọc, viết đúng số 7.
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu số 7:
+ GV hướng dẫn HS nhận biết số 7.
+ Giới thiệu số 7
Hướng dẫn đọc số 7.
Hướng dẫn viết số 7
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 1
-Quan sát giúp đỡ HS lúng túng.
* Hoạt động 2: Giới thiệu vị trí của số 7
* Mục tiêu: Nhận biết vị trí số 7 trong dãy số từ 1 đến 7
* Cách tiến hành:
- GV dùng tấm bìa có vẽ hình vuông để hướng dẫn HS nhận biết vị trí số 7 từ 1 đến 7.
- Hướng dẫn HS đọc các số theo thứ tự từ 1 đến 7 và ngược lại từ 7 đến 1.
- Hướng dẫn HS làm bài tập 3.
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài.
* Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: HS viết đúng số lượng.Củng cố so sánh các số.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống( Theo mẫu)
+ Cho HS ghi kết quả ở bảng con.
+ HS chữa bài vào SGK
+ GV giúp đỡ HS lúng túng.
- Hướng dẫn HS làm BT4: So sánh các số.
- Cho HS thi đua theo tổ (tiếp sức)
- Quan sát tranh để nhận biết được số 7.
- Cá nhân, nhóm, lớp.
-HS viết vào bảng con
- HS viết số 7 vào sgk.
-Số 7 là số lớn nhất trong dãy số từ 1- 7
- HS đọc cá nhân, lớp.
-HS làm bài tập 3 sgk
- 4 HS lên bảng
-HS làm bài ở bảng.
- Chữa bài SGK
- HS làm BT4
4/ Củng cố:(3 phút)
- Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 1 đến 7, từ 7 đến 1.
-Cho HS thi viết dãy các số từ 1 đến 7.
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về đọc, viết từ 1 đến 7.
- Chuẩn bị và xem trước bài số 8.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn:11/9/2008 Ngày dạy: T3-16/9/2008
Môn: Toán
Tiết: 18
Bài: Số 8
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về số 8.
- Biết đọc, viết các số 8, nhận biết vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8, biết so sánh số 8 với các số đã học.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 8.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK, chấm tròn, làm bằng bìa cứng.
- Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút )
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 7 và từ 7 -1.
1
3
5
7
7
5
2
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu số 8.
* Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 8 ; đọc, viết đúng số 8.
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu số 8:
+ GV hướng dẫn HS nhận biết số 8.
+ Giới thiệu số 8
Hướng dẫn đọc số 8.
Hướng dẫn viết số 8
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 1
-Quan sát giúp đỡ HS lúng túng.
* Hoạt động 2: Vị trí của số 8
* Mục tiêu: HS nhận biết vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8
* Cách tiến hành:
- GV- HS thực hành đếm trên que tính từ 1 đến 8.
+ Số 8 đứng liền sau số nào ?....
+ Cho HS đọc: 1-8 và 8-1
- Hướng dẫn HS làm bài tập 3.
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài.
* Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: HS nêu cấu tạo số và viết đúng số.Củng cố so sánh các số.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống( Theo mẫu)
+ Cho HS làm bài miệng để rút ra cấu tạo số.
+ HS chữa bài vào SGK
+ GV giúp đỡ HS lúng túng.
- Hướng dẫn HS làm BT4: So sánh các số.
- Cho HS thi đua theo tổ (tiếp sức)
- Quan sát tranh để nhận biết được số 8.
- Cá nhân, nhóm, lớp.
-HS viết vào bảng con
- HS viết số 8 vào sgk.
- Thực hành que tính
- HS đọc cá nhân, lớp.
-HS làm bài tập 3 sgk
- 4 HS lên bảng
-HS làm bài miệng
- Chữa bài SGK
- HS làm BT4
4/ Củng cố:(3 phút)
- Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 1 đến 8, từ 8 đến 1.
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về đọc, viết từ 1 đến 8.
- Chuẩn bị và xem trước bài số 9.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn:11/9/2008 Ngày dạy: T5- 18/9/2008
Môn: Toán
Tiết: 19
Bài: Số 9
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về số 9.
- Biết đọc, viết các số 9, nhận biết vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9, biết so sánh số 9 với các số đã học.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 9.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK, chấm tròn, làm bằng bìa cứng.
- Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút )
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 8 và từ 8 -1.
1
4
7
8
6
3
1
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu số 9.
* Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 9 ; đọc, viết đúng số 9.
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu số 9
+ GV hướng dẫn HS nhận biết số 9.
+ Giới thiệu số 9
Hướng dẫn đọc số 9.
Hướng dẫn viết số 9
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 1
-Quan sát giúp đỡ HS lúng túng.
* Hoạt động 2: Vị trí của số 9
* Mục tiêu: HS nhận biết vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9
* Cách tiến hành:
- GV- HS thực hành đếm trên que tính từ 1 đến 9.
+ Số 9 đứng liền sau số nào ?....
+ Cho HS đọc: 1-9 và 9-1
- Hướng dẫn HS làm bài tập 5.
- Cho HS làm theo nhóm.
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài.
* Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: HS nêu cấu tạo số và viết đúng số.So sánh các số.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống( Theo mẫu)
+ Cho HS làm bài miệng để rút ra cấu tạo số.
+ HS chữa bài vào SGK
+ GV giúp đỡ HS lúng túng.
- Hướng dẫn HS làm BT4: So sánh các số.
- Cho HS thi đua theo tổ (tiếp sức)
- Quan sát tranh để nhận biết được số 9.
- Cá nhân, nhóm, lớp.
-HS viết vào bảng con
- HS viết số 9 vào sgk.
- Thực hành que tính
- HS đọc cá nhân, lớp.
-HS làm bài tập 5 theo nhóm.
- 4 HS lên bảng
-HS làm bài miệng
- Chữa bài SGK
- HS làm BT4
4/ Củng cố:(3 phút)
- Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 1 đến 9, từ 9 đến 1.
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về đọc, viết từ 1 đến 9.
- Chuẩn bị và xem trước bài số 0.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn:11/9/2008 Ngày dạy: T6- 19/9/2008
Môn: Toán
Tiết: 20
Bài: Số 0
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về số 0.
- Biết đọc, viết các số 0, nhận biết vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9, biết so sánh số 9 với các số đã học.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 0.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: 4 que tính, 10 tờ bìa( viết các số từ 0 đến 9)
- Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút )
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 9 và từ 9 -1.
- Gọi 3 HS lên làm bài tập trên bảng lớp:
…….< 7 8 <……… 6 <…….<8
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu số 0.
* Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 0 ; đọc, viết đúng số 0.
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu số 0
+ GV hướng dẫn HS nhận biết số 0.
+ Giới thiệu số 0
Hướng dẫn đọc số 0.
Hướng dẫn viết số 0
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 1
-Quan sát giúp đỡ HS lúng túng.
* Hoạt động 2: Vị trí của số 0
* Mục tiêu: HS nhận biết vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9
* Cách tiến hành:
- GV- HS thực hành đếm trên que tính từ 0 đến 9.
+ Số 9 đứng liền sau số nào ?....
+ Cho HS đọc: 0-9 và 9-0
- Hướng dẫn HS làm bài tập 2.
- Cho HS làm theo nhóm.
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài.
* Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: Viết được số liền trước.So sánh các số.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 3.
- Giới thiệu với các em thuật ngữ “ số liền trước”
+ Cho HS làm bài vào SGK
+ HS chữa bài vào SGK
+ GV giúp đỡ HS lúng túng.
- Hướng dẫn HS làm BT4: So sánh các số.
- Cho HS thi đua theo tổ (tiếp sức)
- Quan sát tranh để nhận biết được số 0.
- Cá nhân, nhóm, lớp.
-HS viết vào bảng con
- HS viết số 0 vào sgk.
- Thực hành que tính
- HS đọc cá nhân, lớp.
-HS làm bài tập 2 theo nhóm.
- 4 HS lên bảng
-HS làm BT3 ở sgk
- Chữa bài SGK
- HS làm BT4
4/ Củng cố:(3 phút)
- Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 0 đến 9, từ 9 đến 0.
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về đọc, viết từ 0 đến 9.
- Chuẩn bị và xem trước bài số 10.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Toan- T5.doc