Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 5

Môn: Toán

Tiết: 17

Bài: Số 7

I/ Mục tiêu:

 Giúp học sinh:

 - Có khái niệm ban đầu về số 7.

 - Biết đọc, viết các số 7, nhận biết vị trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7, biết so sánh số 7 với các số đã học.

 - Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 7.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK, chấm tròn, làm bằng bìa cứng.

 - Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính.

III/ Các hoạt động dạy học:

 1/ Khởi động: Hát (1 phút )

 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)

 -Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 6 và từ 6 -1

 3/ Bài mới:

 - GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu)

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2615 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/9/2008 Ngày dạy: T2-15/9/2008 Môn: Toán Tiết: 17 Bài: Số 7 I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: - Có khái niệm ban đầu về số 7. - Biết đọc, viết các số 7, nhận biết vị trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7, biết so sánh số 7 với các số đã học. - Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 7. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK, chấm tròn, làm bằng bìa cứng. - Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút ) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 6 và từ 6 -1 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 5 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu số 7. * Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 7 ; đọc, viết đúng số 7. * Cách tiến hành: - Giới thiệu số 7: + GV hướng dẫn HS nhận biết số 7. + Giới thiệu số 7 Hướng dẫn đọc số 7. Hướng dẫn viết số 7 - GV hướng dẫn HS làm bài tập 1 -Quan sát giúp đỡ HS lúng túng. * Hoạt động 2: Giới thiệu vị trí của số 7 * Mục tiêu: Nhận biết vị trí số 7 trong dãy số từ 1 đến 7 * Cách tiến hành: - GV dùng tấm bìa có vẽ hình vuông để hướng dẫn HS nhận biết vị trí số 7 từ 1 đến 7. - Hướng dẫn HS đọc các số theo thứ tự từ 1 đến 7 và ngược lại từ 7 đến 1. - Hướng dẫn HS làm bài tập 3. - Gọi 4 HS lên bảng làm bài. * Hoạt động 3: Thực hành * Mục tiêu: HS viết đúng số lượng.Củng cố so sánh các số. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống( Theo mẫu) + Cho HS ghi kết quả ở bảng con. + HS chữa bài vào SGK + GV giúp đỡ HS lúng túng. - Hướng dẫn HS làm BT4: So sánh các số. - Cho HS thi đua theo tổ (tiếp sức) - Quan sát tranh để nhận biết được số 7. - Cá nhân, nhóm, lớp. -HS viết vào bảng con - HS viết số 7 vào sgk. -Số 7 là số lớn nhất trong dãy số từ 1- 7 - HS đọc cá nhân, lớp. -HS làm bài tập 3 sgk - 4 HS lên bảng -HS làm bài ở bảng. - Chữa bài SGK - HS làm BT4 4/ Củng cố:(3 phút) - Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 1 đến 7, từ 7 đến 1. -Cho HS thi viết dãy các số từ 1 đến 7. 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về đọc, viết từ 1 đến 7. - Chuẩn bị và xem trước bài số 8. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn:11/9/2008 Ngày dạy: T3-16/9/2008 Môn: Toán Tiết: 18 Bài: Số 8 I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: - Có khái niệm ban đầu về số 8. - Biết đọc, viết các số 8, nhận biết vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8, biết so sánh số 8 với các số đã học. - Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 8. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK, chấm tròn, làm bằng bìa cứng. - Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút ) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 7 và từ 7 -1. 1 3 5 7 7 5 2 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 5 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu số 8. * Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 8 ; đọc, viết đúng số 8. * Cách tiến hành: - Giới thiệu số 8: + GV hướng dẫn HS nhận biết số 8. + Giới thiệu số 8 Hướng dẫn đọc số 8. Hướng dẫn viết số 8 - GV hướng dẫn HS làm bài tập 1 -Quan sát giúp đỡ HS lúng túng. * Hoạt động 2: Vị trí của số 8 * Mục tiêu: HS nhận biết vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8 * Cách tiến hành: - GV- HS thực hành đếm trên que tính từ 1 đến 8. + Số 8 đứng liền sau số nào ?.... + Cho HS đọc: 1-8 và 8-1 - Hướng dẫn HS làm bài tập 3. - Gọi 4 HS lên bảng làm bài. * Hoạt động 3: Thực hành * Mục tiêu: HS nêu cấu tạo số và viết đúng số.Củng cố so sánh các số. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống( Theo mẫu) + Cho HS làm bài miệng để rút ra cấu tạo số. + HS chữa bài vào SGK + GV giúp đỡ HS lúng túng. - Hướng dẫn HS làm BT4: So sánh các số. - Cho HS thi đua theo tổ (tiếp sức) - Quan sát tranh để nhận biết được số 8. - Cá nhân, nhóm, lớp. -HS viết vào bảng con - HS viết số 8 vào sgk. - Thực hành que tính - HS đọc cá nhân, lớp. -HS làm bài tập 3 sgk - 4 HS lên bảng -HS làm bài miệng - Chữa bài SGK - HS làm BT4 4/ Củng cố:(3 phút) - Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 1 đến 8, từ 8 đến 1. 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về đọc, viết từ 1 đến 8. - Chuẩn bị và xem trước bài số 9. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn:11/9/2008 Ngày dạy: T5- 18/9/2008 Môn: Toán Tiết: 19 Bài: Số 9 I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: - Có khái niệm ban đầu về số 9. - Biết đọc, viết các số 9, nhận biết vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9, biết so sánh số 9 với các số đã học. - Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 9. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK, chấm tròn, làm bằng bìa cứng. - Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút ) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 8 và từ 8 -1. 1 4 7 8 6 3 1 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 5 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu số 9. * Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 9 ; đọc, viết đúng số 9. * Cách tiến hành: - Giới thiệu số 9 + GV hướng dẫn HS nhận biết số 9. + Giới thiệu số 9 Hướng dẫn đọc số 9. Hướng dẫn viết số 9 - GV hướng dẫn HS làm bài tập 1 -Quan sát giúp đỡ HS lúng túng. * Hoạt động 2: Vị trí của số 9 * Mục tiêu: HS nhận biết vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9 * Cách tiến hành: - GV- HS thực hành đếm trên que tính từ 1 đến 9. + Số 9 đứng liền sau số nào ?.... + Cho HS đọc: 1-9 và 9-1 - Hướng dẫn HS làm bài tập 5. - Cho HS làm theo nhóm. - Gọi 4 HS lên bảng làm bài. * Hoạt động 3: Thực hành * Mục tiêu: HS nêu cấu tạo số và viết đúng số.So sánh các số. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống( Theo mẫu) + Cho HS làm bài miệng để rút ra cấu tạo số. + HS chữa bài vào SGK + GV giúp đỡ HS lúng túng. - Hướng dẫn HS làm BT4: So sánh các số. - Cho HS thi đua theo tổ (tiếp sức) - Quan sát tranh để nhận biết được số 9. - Cá nhân, nhóm, lớp. -HS viết vào bảng con - HS viết số 9 vào sgk. - Thực hành que tính - HS đọc cá nhân, lớp. -HS làm bài tập 5 theo nhóm. - 4 HS lên bảng -HS làm bài miệng - Chữa bài SGK - HS làm BT4 4/ Củng cố:(3 phút) - Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 1 đến 9, từ 9 đến 1. 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về đọc, viết từ 1 đến 9. - Chuẩn bị và xem trước bài số 0. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn:11/9/2008 Ngày dạy: T6- 19/9/2008 Môn: Toán Tiết: 20 Bài: Số 0 I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: - Có khái niệm ban đầu về số 0. - Biết đọc, viết các số 0, nhận biết vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9, biết so sánh số 9 với các số đã học. - Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 0. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: 4 que tính, 10 tờ bìa( viết các số từ 0 đến 9) - Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút ) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 9 và từ 9 -1. - Gọi 3 HS lên làm bài tập trên bảng lớp: …….< 7 8 <……… 6 <…….<8 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 5 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu số 0. * Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 0 ; đọc, viết đúng số 0. * Cách tiến hành: - Giới thiệu số 0 + GV hướng dẫn HS nhận biết số 0. + Giới thiệu số 0 Hướng dẫn đọc số 0. Hướng dẫn viết số 0 - GV hướng dẫn HS làm bài tập 1 -Quan sát giúp đỡ HS lúng túng. * Hoạt động 2: Vị trí của số 0 * Mục tiêu: HS nhận biết vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9 * Cách tiến hành: - GV- HS thực hành đếm trên que tính từ 0 đến 9. + Số 9 đứng liền sau số nào ?.... + Cho HS đọc: 0-9 và 9-0 - Hướng dẫn HS làm bài tập 2. - Cho HS làm theo nhóm. - Gọi 4 HS lên bảng làm bài. * Hoạt động 3: Thực hành * Mục tiêu: Viết được số liền trước.So sánh các số. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 3. - Giới thiệu với các em thuật ngữ “ số liền trước” + Cho HS làm bài vào SGK + HS chữa bài vào SGK + GV giúp đỡ HS lúng túng. - Hướng dẫn HS làm BT4: So sánh các số. - Cho HS thi đua theo tổ (tiếp sức) - Quan sát tranh để nhận biết được số 0. - Cá nhân, nhóm, lớp. -HS viết vào bảng con - HS viết số 0 vào sgk. - Thực hành que tính - HS đọc cá nhân, lớp. -HS làm bài tập 2 theo nhóm. - 4 HS lên bảng -HS làm BT3 ở sgk - Chữa bài SGK - HS làm BT4 4/ Củng cố:(3 phút) - Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 0 đến 9, từ 9 đến 0. 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về đọc, viết từ 0 đến 9. - Chuẩn bị và xem trước bài số 10. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docToan- T5.doc
Giáo án liên quan