Môn: Toán
Tiết: 13
Bài: BẰNG NHAU. DẤU =
I/ Mục tiêu:
Sau bài học này HS có thể:
- Nhận ra sự bằng nhau về số lượng, biết mỗi số luôn bằng chính nó
- Biết sử dụng từ “bằng nhau”, dấu = để so sánh: số lượng, các số.
- HS biết so sánh một cách chính xác.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: bảng phụ, tranh trong SGK.
-Học sinh: SGK, bảng con, bộ đồ dùng học toán.
III/ Hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
- GV gọi 2 HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1850 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5 /9/2008 Ngày dạy: T2- /9/2008
Môn: Toán
Tiết: 13
Bài: BẰNG NHAU. DẤU =
I/ Mục tiêu:
Sau bài học này HS có thể:
- Nhận ra sự bằng nhau về số lượng, biết mỗi số luôn bằng chính nó
- Biết sử dụng từ “bằng nhau”, dấu = để so sánh: số lượng, các số.
- HS biết so sánh một cách chính xác.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: bảng phụ, tranh trong SGK.
-Học sinh: SGK, bảng con, bộ đồ dùng học toán.
III/ Hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
- GV gọi 2 HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5.
- Yêu cầu HS lên bảng làm bài tập:
5 ¨ 3 4 ¨ 2 4 ¨ 1 3 ¨ 2
- Cho HS đọc kết quả bài làm của các em.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Bằng nhau. Dấu = (dùng tranh dẫn dắt)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
5 phút
5- 7 phút
* Hoạt động 1: Hình thành mối quan hệ bằng nhau, giới thiệu dấu =.
* Mục tiêu: HS nhận biết mối quan hệ bằng nhau và biết đọc, viết dấu = khi so sánh số lượng.
* Cách tiến hành:
Giới thiệu: 3 =3 , 4 =4 (Tranh 1, hình tròn)
- Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi gợi ý theo tranh.
- GV nêu: 3 con hươu bằng 3 bụi cỏ… ta nói ba bằng ba và viết là 3 =3 (viết bảng) dấu “=” gọi là dấu bằng, cũng đọc là bằng, dùng để viết kết quả so sánh các số.
- Yêu cầu HS đọc lại kết quả so sánh “Ba bằng ba” “ Bốn bằng bốn”
- Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
* Hoạt động 2:HS thực hành so sánh
* Mục tiêu: HS so sánh chính xác các nhóm đồ vật ở bài tập 2.
* Cách tiến hành:
- Cho HS làm bài theo cặp đôi.
- Gọi HS lên bảng chữa bài tập.
- Cho HS đọc kết quả so sánh được.
* Hoạt động 3: Thực hành BT3, BT4
* Mục tiêu: Rèn luyện cho HS so sánh chính xác.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3
+ Giúp đỡ HS yếu làm bài.
+ Cho HS đọc kết quả bài làm.
- Hướng dẫn cho HS làm bài tập 4.
+ Cho HS làm bài vào bảng con, SGK
+ Cho HS chữa bài tập.
- Quan sát tranh
- HS trả lời so sánh
- HS nghe
- Vài HS đọc kết quả.
- HS làm bài cặp.
- 3 HS chữa bài
- HS đọc kết quả.
- HS làm bài tập 3.
- HS làm BT4
- HS làm vào bảng con.
4/ Củng cố: (3 phút)
- Cho HS so sánh nhanh một số nhóm số lượng bằng nhau.
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về tập viết thêm các số , các dấu đã học.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 5/9/2008 Ngày dạy: T3- /9/2007
Môn: Toán
Tiết: 14
Bài: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- HS được củng cố khái niệm về bé hơn, lớn hơn, bằng nhau.
- HS củng cố viết số, sử dụng các dấu , = khi so sánh các số.
- HS thực hiện so sánh nhanh các bài toán về điền dấu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung bài tập 3.
- Học sinh: Bảng con, sách toàn 1.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 3 phút)
- Gọi HS lên bảng làm bài tập: Điền dấu , = vào ô trống.
1 ¨ 2 5 ¨ 5 5 ¨ 4 2 ¨ 2 (bảng con)
3/Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập (ghi bảng tựa bài)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
6- 8phút
6 phút
8 phút
* Hoạt động 1: HS làm bài tập 1
* Mục tiêu: Củng cố khái niệm bé hơn, lớn hơn và cách viết dấu , =.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
+ Yêu cầu HS làm bài ở SGK.
+ Chữa bài tập 1
+ Giải thích: 2<3, 3<4 nên 2<4
* Hoạt động 2: HS làm bài tập 2
* Mục tiêu: Giới thiệu quan hệ bé hơn, lớn hơn, bằng nhau.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn bài làm mẫu
- GV cho HS làm bài vào vở (sgk)
- HD HS yếu
- Cho HS lên bảng chữa bài
* Hoạt động 3:HS làm bài tập 3
* Mục tiêu: Giúp HS nhận biết nhanh số lượng và làm cho bằng nhau.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn bài làm mẫu.
- Cho HS làm bài theo nhóm.
- Các nhóm thi đua trình bày kết quả.
- GV nhận xét chung.
- HS làm bài tập 1
- 3 HS lên bảng
- Chữa bài, đọc kết quả bài tập.
- Quan sát
- HS làm BT2 vào sgk
- 2 HS lên bảng.
-Quan sát
-Thảo luận làm bài
- 3 nhóm trình bày.
4/ Củng cố: ( 5 phút)
-Cho HS làm các bài tập đơn giản ( HS TB)
4¨ 2 2 ¨ 4 5 ¨ 5 1¨ 3 3¨ 1
-Cho HS làm bài tập (HS khá giỏi)
1
2
3
4
5
5
4
3
2
1
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về xem lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 5/9/2007 Ngày dạy: T5- /9/2007
Môn: Toán
Tiết: 15
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
Qua bài học này HS được củng cố về:
- Khái niệm ban đầu về bé hơn, lớn hơn, bằng nhau.
- Thực hành so sánh các số trong phạm vi 5. Cách dùng từ: bé hơn, lớn hơn, bằng nhau khi đọc và viết kết quả.
- HS nhận biết và so sánh nhanh, viết đúng các số đã học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập (KTBC + Trò chơi)
- Học sinh: SGK toán 1, thước kẻ, bút chì.
III/ Các hoạt dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
- Phát phiếu kiểm tra cho HS làm
* Họ và tên:
a) Viết số thích hợp vào ô trống:
1
3
4
5
2
b)Điền dấu , = vào ô trống:
3 £ 3 2 £ 2 2 £ 1 3 £ 5
3/ Bài mới:
- Giới thiệu bài: Luyện tập chung (ghi bảng tựa bài)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
5-7 phút
12- 15 phút
* Hoạt động 1: HS thực hành BT1
* Mục tiêu: HS biết cách làm cho các đối tượng bằng nhau.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
+ Hãy nhận xét số hoa ở hai bình ?
+ Muốn để bên 2 bông hoa, bằng 3 bông hoa ta phải làm gì ?...
- Cho HS hoạt động nhóm
- Cho HS làm bài vào bảng phụ.
- Chữa bài của HS
* Hoạt động 2: HS thực hành BT 2,3.
* Mục tiêu: HS biết so sánh và nối nhanh kết quả.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT 2.
+ Có thể nối mỗi ô trống với 1 hay nhiều số.
+ Mỗi lần nối có thể thay đổi màu bút chì để dễ nhìn kết quả.
- Cho HS làm BT2 vào SGK.
- Chữa bài cho HS.
* Cho HS làm bài tập 3(tương tự BT2)
- Chấm điểm 1 số bài làm của HS.
- Nhận xét bài làm của HS.
- Quan sát
-Trả lời câu hỏi.
- Làm bài theo nhóm
- Các nhóm chữa bài.
- HS làm vào SGK
4/ Củng cố: ( 5 phút)
- Trò chơi: Điền số và so sánh nhanh.
- Mục tiêu: Củng cố so sánh số trong phạm vi 5.
- Cho HS thi đua tham gia trò chơi theo nhóm
- Phát cho mỗi nhóm một tấm bìa có nội dung trò chơi. Yêu cầu HS điền nhanh kết quả vào tờ giấy.
>
<
=
<
>
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về tập viết các số đã học cho thật đẹp.
-Cho HS trình bày kết quả trò chơi.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………..................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 5/9/2007 Ngày dạy: T6- /9/2007
Môn: Toán
Tiết: 16
Bài: Số 6
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về số 6.
- Biết đọc, viết các số 6, nhận biết vị trí số 6 trong dãy số từ 1 đến 6, biết so sánh số 6 với các số đã học.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 6.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK, chấm tròn, hình vuông làm bằng bìa cứng.
- Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút )
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 5 và từ 5 -1
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu số 6.
* Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 6, đọc , viết đúng số 6.
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu số 6:
+ GV hướng dẫn HS nhận biết số 6.
+ Giới thiệu số 6
Hướng dẫn đọc số 6.
Hướng dẫn viết số 6
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 1
-Quan sát giúp đỡ HS lúng túng.
* Hoạt động 2: Giới thiệu vị trí của số 6.
* Mục tiêu: Nhận biết vị trí số 6 trong dãy số từ 1 đến 6
* Cách tiến hành:
- GV dùng tấm bìa có vẽ hình vuông để hướng dẫn HS nhận biết vị trí số 6 từ 1 đến 6.
- Hướng dẫn HS đọc các số theo thứ tự từ 1 đến 6 và ngược lại từ 6 đến 1.
- Hướng dẫn HS làm bài tập 3.
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài.
* Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: HS nhận biết và viết đúng số lượng.Củng cố so sánh các số.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống( Theo mẫu)
+ Cho HS ghi kết quả ở bảng con.
+ HS chữa bài vào SGK
+ GV giúp đỡ HS lúng túng.
- Hướng dẫn HS làm BT4
- Cho HS thi đua theo tổ (tiếp sức)
- Quan sát tranh để nhận biết được số 6.
- Cá nhân, nhóm, lớp.
-HS viết vào bảng con
- HS viết số 6 vào sgk.
-Số 6 là số lớn nhất trong dãy số từ 1- 6
- HS đọc cá nhân, lớp.
-HS làm bài tập 3 sgk
- 4 HS lên bảng
-HS làm bài ở bảng.
- Chữa bài SGK
- HS làm BT4
4/ Củng cố:(3 phút)
- Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 1 đến 6, từ 6 đến 1.
-Cho HS thi viết dãy các số từ 1 đến 6.
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về đọc, viết từ 1 đến 6.
- Chuẩn bị và xem trước bài số 7.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Toan-T4.doc