Môn: Toán
Tiết: 9
Bài: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
 Sau bài học này giúp HS:
 - Củng cố khắc sâu về nhận biết số lượng và thứ tự trong phạm vi 5.
 - Đọc, viết , đếm số trong phạm vi 5.
 - Giáo dục HS cẩn thận khi viết số.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: + Bảng phụ, tranh BT1, băng giấy viết BT3.
 + Que diêm, 3 nón nhọn có dán vài bông hoa.
 - Học sinh: Bảng con, SGK toán 1.
III/ Các hoạt động dạy học:
 1/ Khởi động: Hát bài “ Bé tập đếm”
 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
 - Gọi 2 HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5.
 - Gọi 2 HS: Điền số vào thích hợp vào ô trống
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2242 | Lượt tải: 3 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23- 8- 2008 Ngày dạy: T2- 1/ 9/ 2008
Môn: Toán
Tiết: 9
Bài: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
	Sau bài học này giúp HS:
	- Củng cố khắc sâu về nhận biết số lượng và thứ tự trong phạm vi 5.
	- Đọc, viết , đếm số trong phạm vi 5.
	- Giáo dục HS cẩn thận khi viết số.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: + Bảng phụ, tranh BT1, băng giấy viết BT3.
 + Que diêm, 3 nón nhọn có dán vài bông hoa.
	- Học sinh: Bảng con, SGK toán 1.
III/ Các hoạt động dạy học:
	1/ Khởi động: Hát bài “ Bé tập đếm”
	2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
	- Gọi 2 HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5.
	- Gọi 2 HS: Điền số vào thích hợp vào ô trống
1
3
5
4
2
	3/ Bài mới:
	- GV giới thiệu và ghi bảng tựa bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
5 phút
* Hoạt động 1: HS quan sát và nhận biết số lượng
* Mục tiêu: HS viết số đúng với nhóm đồ vật trong tranh vẽ ở SGK
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT1
+ Cho HS làm bài vào SGK
+ Quan sát, giúp đỡ HS lúng túng.
+ Cho HS chữa bài tập 1.
+ Cho HS đọc kết quả bài làm.
- Hướng dẫn HS làm BT2 (như BT1)
*Hoạt động 2: Nhận biết vị trí các số trong dãy số từ 1 đến 5.
* Mục tiêu: HS viết đúng vị trí của từng số trong dãy số từ 1 đến 5.
* Cách tiến hành:
-Hướng dẫn bài tập mẫu
- Cho HS làm BT3 theo nhóm
- Hướng dẫn nhóm còn yếu.
- Cho HS chữa BT3 và đọc lại bài.
- GV nhận xét bài tập.
* Hoạt động 3: Luyện viết số.
* Mục tiêu: Rèn viết số đúng .
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS cách viết.
- Yêu cầu HS viết vào SGK.
- Giúp đỡ HS còn yếu.
- Kiểm tra, sửa sai cho HS.
- Mở SGK toán 1
- HS làm bài ở SGK
-3 HS lên chữa bài tập
- Vài HS đọc: 4 cái ghế, 5 ngôi sao,… 
- HS làm BT2.
- Xem làm bài mẫu.
- Thảo luận làm BT3
- 3HS lên chữa bài.
- Quan sát, nghe
- HS viết các số.
 	4/ Củng cố: (4 phút)
	- Tổ chức cho HS chơi trò chơi nhận biết nhanh số lượng.
	- Cho 1HS đội nón, HS khácnhận biết số bông hoa có trên nón và viết số tương ứng lên bảng con.
	- Tuyên dương đội trả lời nhanh nhất.
	5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút)
	- Về học thuộc bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
	- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 23- 8- 2008 Ngày soạn: T2- 2/ 9/ 2008
Môn: Toán
Tiết: 10
Bài: BÉ HƠN, DẤU <
I/ Mục tiêu:
	Sau bài học HS bước đầu có thể:
	- Biết so sánh số lượng và sử dụng từ “bé hơn” dấu < để diễn đạt kết quả so sánh.
	- Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ bé hơn.
	- Rèn luyện cho HS quan sát và so sánh nhanh.
II/ Đồ dùng dạy học:
	- Giáo viên: Tranh ôtô, tranh con chim (SGK), các hình vuông, hình tam giác bằng bìa cứng.
	- Học sinh: Bảng con, SGK toán 1.
III/ Các hoạt động dạy học:
	1/ Khởi động: Hát (1 phút)
	2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
	- GV gọi 2HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5.
	- Cho HS lên bảng làm bài tập:
1
4
5
5
3
1
	3/ Bài mới:
	- GV giới thiệu bài: Bé hơn, dấu < (Dùng tranh dẫn dắt)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
8-10 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Hình thành mối quan hệ bé hơn, giới thiệu dấu <.
* Mục tiêu: HS nhận biết mối quan hệ bé hơn và biết đọc, viết dấu < khi so sánh số lượng.
* Cách tiến hành:
 Giới thiệu 1 < 2 ( Ôtô, hình vuông)
- Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi gợi ý theo tranh.
- GV nêu: 1 ôtô ít hơn 2 ôtô,… ta nói một ít hơn hai và viết là 1 < 2 (viết bảng) dấu “<” gọi là dấu bé hơn, đọc là bé hơn, dùng để viết kết quả so sánh các số.
- Yêu cầu HS đọc lại kết quả so sánh “Một bé hơn hai”.
 Giới thiệu: 2 < 3 (như 1 < 2 )
- Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
*Hoạt động 2:Giới thiệu 3 < 4, 4 < 5
* Mục tiêu: HS biết so sánh số 3 và số 4, số 4 và số 5.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS so sánh số 3 và số 4, số 4 và số 5.
- Gọi HS lên viết kết quả so sánh.
- GV cho HS đọc: 1 < 2,... 4 < 5.
- Hướng dẫn HS làm BT2, BT3 ở sgk
* Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: HS viết đúng dấu <, biết so sánh nhanh các số
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 4.
- Giúp đỡ HS lúng túng.
- Hướng dẫn HS đọc kết quả BT4. 
-Quan sát tranh
- Trả lời: 1 ôtô ít hơn 2 ôtô,….
- Nghe
- Vài HS đọc, nhóm.
- HS làm BT1 vào sgk
- Thảo luận so sánh theo cặp đôi.
- 2 HS lên bảng viết.
- Cá nhân, lớp
- 4-6 lên bảng làm bài
- HS làm BT4 vào sgk
- Vài HS đọc kết quả.
 	4/ Củng cố: (3 phút)
	- Hướng dẫn HS làm bài tập 5(hoạt động cả lớp)
	- Cho HS thi đua giữa các tổ với nhau.
	5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút)
	- Về xem chuẩn bị bài tiếp theo.
	- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 23- 8-2008 Ngày soạn: T5- 4/ 9/ 2008 
Môn: Toán
Tiết: 11
Bài: LỚN HƠN, DẤU >
I/ Mục tiêu:
	Sau bài học HS bước đầu có thể:
	- Biết so sánh số lượng và sử dụng từ “lớn hơn” dấu > để diễn đạt kết quả so sánh.
	- Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ lớn hơn.
	- Rèn luyện cho HS quan sát và so sánh nhanh.
II/ Đồ dùng dạy học:
	- Giáo viên: Tranh con bướm, tranh con thỏ (SGK), các hình vuông, hình tam giác bằng bìa cứng.
	- Học sinh: Bảng con, SGK toán 1.
III/ Các hoạt động dạy học:
	1/ Khởi động: Hát (1 phút)
	2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
	- GV gọi 2HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5.
	- Cho HS lên bảng làm bài tập:
	1 ¨ 3 2 ¨ 3 4 ¨ 5 	3 ¨ 4 
	3/ Bài mới:
	- GV giới thiệu bài: Lớn hơn, dấu > (Dùng tranh dẫn dắt)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
8-10 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Hình thành mối quan hệ lớn hơn, giới thiệu dấu >.
* Mục tiêu: HS nhận biết mối quan hệ lớn hơn và biết đọc, viết dấu > khi so sánh số lượng.
* Cách tiến hành:
 Giới thiệu 2 > 1 (bướm, hình tròn)
- Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi gợi ý theo tranh.
- GV nêu: 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm… ta nói hai nhiều hơn một và viết là 2 > 1 (viết bảng) dấu “>” gọi là dấu lớn hơn, đọc là lớn hơn, dùng để viết kết quả so sánh các số.
- Yêu cầu HS đọc lại kết quả so sánh “Hai lớn hơn một”.
- Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
*Hoạt động 2: Giới thiệu 3 > 2
* Mục tiêu: HS biết so sánh số 3 và số 2. Biết so sánh các số khác.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS so sánh số 3 và số 2.
- Gọi HS lên viết kết quả so sánh.
- GV cho HS đọc: 3 > 2
- Hướng dẫn HS làm BT2, BT3 ở sgk
* Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: HS viết đúng dấu >, biết so sánh nhanh các số
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 4.
- Giúp đỡ HS lúng túng.
- Hướng dẫn HS đọc kết quả BT4. 
-Quan sát tranh
- Trả lời: 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm
- Nghe
- Vài HS đọc, nhóm.
- HS làm BT1 vào sgk
- Thảo luận so sánh theo cặp đôi.
- 2 HS lên bảng viết.
- Cá nhân, lớp
- 4-6 lên bảng làm bài
- HS làm BT4 vào sgk
- Vài HS đọc kết quả.
 	4/ Củng cố: (3 phút)
	- Hướng dẫn HS làm bài tập 5(hoạt động cả lớp)
	- Cho HS thi đua giữa các tổ với nhau.
	5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút)
	- Về xem chuẩn bị bài tiếp theo.
	- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 23- 8- 2008 Ngày dạy: T6- 5/ 9/ 2008
Môn: Toán
Tiết: 12
Bài: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu: 
	- HS được củng cố các kiến thức về khái niệm bé hơn, lớn hơn.
	- HS củng cố viết số, cách sử dụng các dấu khi so sánh các số.
	- Bước đầu giới thiệu quan hệ giữa bé hơn, lớn hơn.
II/ Đồ dùng dạy học:
	- Giáo viên: Bảng phụ, một số tranh bài tập 2.
	- Học sinh: Bảng con, sách toàn 1.
III/ Các hoạt động dạy học:
	1/ Khởi động: Hát (1 phút)
	2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
	- Gọi HS lên bảng làm bài tập: Điền dấu vào ô trống.
5 ¨	2	2 ¨	3	1 ¨	4	4 ¨	3 (bảng con)
1
2
3
5
4
3
2
1
	3/ Bài mới:
	- GV giới thiệu bài: Luyện tập (ghi bảng tựa bài)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
6- 8phút
12- 15 phút
* Hoạt động 1: HS làm bài tập 1
* Mục tiêu: Củng cố khái niệm bé hơn, lớn hơn và cách viết dấu .
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
+ Yêu cầu HS làm bài ở SGK.
+ Chữa bài tập 1
* Hoạt động 2: HS làm bài tập 2,3
* Mục tiêu: Giới thiệu quan hệ bé hơn, lớn hơn. So sánh nhanh các số.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn bài làm mẫu
- GV nội dung BT2 (giấy khổ lớn)
- Cho HS thảo luận và làm bài tập.
- Gọi HS chữa bài tập.
- Hướng dẫn làm BT3 (tương tự BT2)
- HS làm bài tập 1
- 3 HS lên bảng 
- Chữa bài, đọc kết quả bài tập.
- Quan sát
- Thảo luận nhóm và làm bài, chữa bài
	4/ Củng cố: ( 3 phút)
	-Cho HS làm các bài tập đơn giản ( HS yếu)
 4 ¨ 2	2 ¨ 3	3 ¨ 5	 5 ¨ 3
	-Cho HS làm bài tập (HS khá giỏi)
1
2
3
4
5
5
4
3
2
1
	5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
	- Về xem lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
	- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
            File đính kèm:
 Toan-T3.doc Toan-T3.doc