Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 3

Môn: Toán

Tiết: 9

Bài: LUYỆN TẬP

I/ Mục tiêu:

 Sau bài học này giúp HS:

 - Củng cố khắc sâu về nhận biết số lượng và thứ tự trong phạm vi 5.

 - Đọc, viết , đếm số trong phạm vi 5.

 - Giáo dục HS cẩn thận khi viết số.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: + Bảng phụ, tranh BT1, băng giấy viết BT3.

 + Que diêm, 3 nón nhọn có dán vài bông hoa.

 - Học sinh: Bảng con, SGK toán 1.

III/ Các hoạt động dạy học:

 1/ Khởi động: Hát bài “ Bé tập đếm”

 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)

 - Gọi 2 HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5.

 - Gọi 2 HS: Điền số vào thích hợp vào ô trống

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2106 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23- 8- 2008 Ngày dạy: T2- 1/ 9/ 2008 Môn: Toán Tiết: 9 Bài: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Sau bài học này giúp HS: - Củng cố khắc sâu về nhận biết số lượng và thứ tự trong phạm vi 5. - Đọc, viết , đếm số trong phạm vi 5. - Giáo dục HS cẩn thận khi viết số. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: + Bảng phụ, tranh BT1, băng giấy viết BT3. + Que diêm, 3 nón nhọn có dán vài bông hoa. - Học sinh: Bảng con, SGK toán 1. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát bài “ Bé tập đếm” 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Gọi 2 HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5. - Gọi 2 HS: Điền số vào thích hợp vào ô trống 1 3 5 4 2 3/ Bài mới: - GV giới thiệu và ghi bảng tựa bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 5 phút * Hoạt động 1: HS quan sát và nhận biết số lượng * Mục tiêu: HS viết số đúng với nhóm đồ vật trong tranh vẽ ở SGK * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT1 + Cho HS làm bài vào SGK + Quan sát, giúp đỡ HS lúng túng. + Cho HS chữa bài tập 1. + Cho HS đọc kết quả bài làm. - Hướng dẫn HS làm BT2 (như BT1) *Hoạt động 2: Nhận biết vị trí các số trong dãy số từ 1 đến 5. * Mục tiêu: HS viết đúng vị trí của từng số trong dãy số từ 1 đến 5. * Cách tiến hành: -Hướng dẫn bài tập mẫu - Cho HS làm BT3 theo nhóm - Hướng dẫn nhóm còn yếu. - Cho HS chữa BT3 và đọc lại bài. - GV nhận xét bài tập. * Hoạt động 3: Luyện viết số. * Mục tiêu: Rèn viết số đúng . * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS cách viết. - Yêu cầu HS viết vào SGK. - Giúp đỡ HS còn yếu. - Kiểm tra, sửa sai cho HS. - Mở SGK toán 1 - HS làm bài ở SGK -3 HS lên chữa bài tập - Vài HS đọc: 4 cái ghế, 5 ngôi sao,… - HS làm BT2. - Xem làm bài mẫu. - Thảo luận làm BT3 - 3HS lên chữa bài. - Quan sát, nghe - HS viết các số. 4/ Củng cố: (4 phút) - Tổ chức cho HS chơi trò chơi nhận biết nhanh số lượng. - Cho 1HS đội nón, HS khácnhận biết số bông hoa có trên nón và viết số tương ứng lên bảng con. - Tuyên dương đội trả lời nhanh nhất. 5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút) - Về học thuộc bài và chuẩn bị bài tiếp theo. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 23- 8- 2008 Ngày soạn: T2- 2/ 9/ 2008 Môn: Toán Tiết: 10 Bài: BÉ HƠN, DẤU < I/ Mục tiêu: Sau bài học HS bước đầu có thể: - Biết so sánh số lượng và sử dụng từ “bé hơn” dấu < để diễn đạt kết quả so sánh. - Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ bé hơn. - Rèn luyện cho HS quan sát và so sánh nhanh. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh ôtô, tranh con chim (SGK), các hình vuông, hình tam giác bằng bìa cứng. - Học sinh: Bảng con, SGK toán 1. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - GV gọi 2HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5. - Cho HS lên bảng làm bài tập: 1 4 5 5 3 1 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Bé hơn, dấu < (Dùng tranh dẫn dắt) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 phút 8-10 phút 5 phút * Hoạt động 1: Hình thành mối quan hệ bé hơn, giới thiệu dấu <. * Mục tiêu: HS nhận biết mối quan hệ bé hơn và biết đọc, viết dấu < khi so sánh số lượng. * Cách tiến hành: Ÿ Giới thiệu 1 < 2 ( Ôtô, hình vuông) - Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi gợi ý theo tranh. - GV nêu: 1 ôtô ít hơn 2 ôtô,… ta nói một ít hơn hai và viết là 1 < 2 (viết bảng) dấu “<” gọi là dấu bé hơn, đọc là bé hơn, dùng để viết kết quả so sánh các số. - Yêu cầu HS đọc lại kết quả so sánh “Một bé hơn hai”. Ÿ Giới thiệu: 2 < 3 (như 1 < 2 ) - Hướng dẫn HS làm bài tập 1. *Hoạt động 2:Giới thiệu 3 < 4, 4 < 5 * Mục tiêu: HS biết so sánh số 3 và số 4, số 4 và số 5. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS so sánh số 3 và số 4, số 4 và số 5. - Gọi HS lên viết kết quả so sánh. - GV cho HS đọc: 1 < 2,... 4 < 5. - Hướng dẫn HS làm BT2, BT3 ở sgk * Hoạt động 3: Thực hành * Mục tiêu: HS viết đúng dấu <, biết so sánh nhanh các số * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 4. - Giúp đỡ HS lúng túng. - Hướng dẫn HS đọc kết quả BT4. -Quan sát tranh - Trả lời: 1 ôtô ít hơn 2 ôtô,…. - Nghe - Vài HS đọc, nhóm. - HS làm BT1 vào sgk - Thảo luận so sánh theo cặp đôi. - 2 HS lên bảng viết. - Cá nhân, lớp - 4-6 lên bảng làm bài - HS làm BT4 vào sgk - Vài HS đọc kết quả. 4/ Củng cố: (3 phút) - Hướng dẫn HS làm bài tập 5(hoạt động cả lớp) - Cho HS thi đua giữa các tổ với nhau. 5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút) - Về xem chuẩn bị bài tiếp theo. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 23- 8-2008 Ngày soạn: T5- 4/ 9/ 2008 Môn: Toán Tiết: 11 Bài: LỚN HƠN, DẤU > I/ Mục tiêu: Sau bài học HS bước đầu có thể: - Biết so sánh số lượng và sử dụng từ “lớn hơn” dấu > để diễn đạt kết quả so sánh. - Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ lớn hơn. - Rèn luyện cho HS quan sát và so sánh nhanh. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh con bướm, tranh con thỏ (SGK), các hình vuông, hình tam giác bằng bìa cứng. - Học sinh: Bảng con, SGK toán 1. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - GV gọi 2HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5. - Cho HS lên bảng làm bài tập: 1 ¨ 3 2 ¨ 3 4 ¨ 5 3 ¨ 4 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Lớn hơn, dấu > (Dùng tranh dẫn dắt) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 phút 8-10 phút 5 phút * Hoạt động 1: Hình thành mối quan hệ lớn hơn, giới thiệu dấu >. * Mục tiêu: HS nhận biết mối quan hệ lớn hơn và biết đọc, viết dấu > khi so sánh số lượng. * Cách tiến hành: Ÿ Giới thiệu 2 > 1 (bướm, hình tròn) - Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi gợi ý theo tranh. - GV nêu: 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm… ta nói hai nhiều hơn một và viết là 2 > 1 (viết bảng) dấu “>” gọi là dấu lớn hơn, đọc là lớn hơn, dùng để viết kết quả so sánh các số. - Yêu cầu HS đọc lại kết quả so sánh “Hai lớn hơn một”. - Hướng dẫn HS làm bài tập 1. *Hoạt động 2: Giới thiệu 3 > 2 * Mục tiêu: HS biết so sánh số 3 và số 2. Biết so sánh các số khác. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS so sánh số 3 và số 2. - Gọi HS lên viết kết quả so sánh. - GV cho HS đọc: 3 > 2 - Hướng dẫn HS làm BT2, BT3 ở sgk * Hoạt động 3: Thực hành * Mục tiêu: HS viết đúng dấu >, biết so sánh nhanh các số * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 4. - Giúp đỡ HS lúng túng. - Hướng dẫn HS đọc kết quả BT4. -Quan sát tranh - Trả lời: 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm - Nghe - Vài HS đọc, nhóm. - HS làm BT1 vào sgk - Thảo luận so sánh theo cặp đôi. - 2 HS lên bảng viết. - Cá nhân, lớp - 4-6 lên bảng làm bài - HS làm BT4 vào sgk - Vài HS đọc kết quả. 4/ Củng cố: (3 phút) - Hướng dẫn HS làm bài tập 5(hoạt động cả lớp) - Cho HS thi đua giữa các tổ với nhau. 5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút) - Về xem chuẩn bị bài tiếp theo. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 23- 8- 2008 Ngày dạy: T6- 5/ 9/ 2008 Môn: Toán Tiết: 12 Bài: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - HS được củng cố các kiến thức về khái niệm bé hơn, lớn hơn. - HS củng cố viết số, cách sử dụng các dấu khi so sánh các số. - Bước đầu giới thiệu quan hệ giữa bé hơn, lớn hơn. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, một số tranh bài tập 2. - Học sinh: Bảng con, sách toàn 1. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Gọi HS lên bảng làm bài tập: Điền dấu vào ô trống. 5 ¨ 2 2 ¨ 3 1 ¨ 4 4 ¨ 3 (bảng con) 1 2 3 5 4 3 2 1 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập (ghi bảng tựa bài) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 6- 8phút 12- 15 phút * Hoạt động 1: HS làm bài tập 1 * Mục tiêu: Củng cố khái niệm bé hơn, lớn hơn và cách viết dấu . * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 1. + Yêu cầu HS làm bài ở SGK. + Chữa bài tập 1 * Hoạt động 2: HS làm bài tập 2,3 * Mục tiêu: Giới thiệu quan hệ bé hơn, lớn hơn. So sánh nhanh các số. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn bài làm mẫu - GV nội dung BT2 (giấy khổ lớn) - Cho HS thảo luận và làm bài tập. - Gọi HS chữa bài tập. - Hướng dẫn làm BT3 (tương tự BT2) - HS làm bài tập 1 - 3 HS lên bảng - Chữa bài, đọc kết quả bài tập. - Quan sát - Thảo luận nhóm và làm bài, chữa bài 4/ Củng cố: ( 3 phút) -Cho HS làm các bài tập đơn giản ( HS yếu) 4 ¨ 2 2 ¨ 3 3 ¨ 5 5 ¨ 3 -Cho HS làm bài tập (HS khá giỏi) 1 2 3 4 5 5 4 3 2 1 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về xem lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docToan-T3.doc