Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 2

Môn: Toán

Tiết: 5

Bài 5: LUYỆN TẬP

I/Mục tiêu:

 - HS củng cố về: Nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác.

 - HS biết ghép hìnhmới từ các hình đã học

 - GD HS tính thẩm mĩ và tính sáng tạo trong học toán.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên:Một số hình vuông, hình tròn, hình tam giác bằng bìa cứng, que tính

 - Học sinh:BĐDH Toán, que tính, sách Toán.

III/ Các hoạt động dạy học:

 1/ Khởi động: Hát ( 1 phút)

 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)

 - Yêu cầu HS lên bảng nhận dạng hình tam giác trong các hình GV chuẩn bị sẵn. (Tô màu)

 3/ Bài mới:

- GV giới thiệu bài: Luyện tập (nêu câu hỏi dẫn dắt)

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2528 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Môn: Toán Tiết: 5 Bài 5: LUYỆN TẬP I/Mục tiêu: - HS củng cố về: Nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác. - HS biết ghép hìnhmới từ các hình đã học - GD HS tính thẩm mĩ và tính sáng tạo trong học toán. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên:Một số hình vuông, hình tròn, hình tam giác bằng bìa cứng, que tính… - Học sinh:BĐDH Toán, que tính, sách Toán. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát ( 1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Yêu cầu HS lên bảng nhận dạng hình tam giác trong các hình GV chuẩn bị sẵn. (Tô màu) 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập (nêu câu hỏi dẫn dắt) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 – 12 phút 7 phút 5 phút * Hoạt động 1:Tô màu các hình * Mục tiêu: HS nhận dạng và tô màu vào từng dạng hình. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS tô: cùng dạng hình thì cùng một màu. - Theo dõi, giúp đỡ HS yêú - Nhắc nhở HS tô màu cẩn thận. - GV chấm điểm 1 số bài, nhận xét bài của HS * Hoạt động 2: Thực hành ghép hình. * Mục tiêu: HS rèn luyện tính sáng tạo. * Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS ghép hình theo nhóm. - Hướng dẫn ghép theo hình mẫu (thi ghép nhanh) - Khuyến khích HS tự ghép hình mới ngoài sách toán. - Nhận xét, tuyên dương * Cho HS xếp hình bằng que tính. - HS tô màu: một dạng hình tô một màu -HS tô màu cẩn thận - HS 1/3 số bài làm -Một nhóm là 1 tổ - HS thi đua ghép hình - HS ghép hình tự do - HS xếp hình cá nhân 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS thi đua tìmcác dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác trong các đồ vật có trong phòng học - Nhận xét tuyên dương. 5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút) - Về các em tập xếp hình từ các que tính (que diêm) - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: Ngày dạy: Môn: Toán Tiết: 6 Bài 6: CÁC SỐ 1, 2, 3 I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: - Có khái niệm ban đầu về số 1, số 2, số 3. - Biết đọc, viết các số 1, 2, 3. Biết đếm từ 1-3 và đếm ngược lại. - Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 1, 2, 3. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Các nhóm đồ vật cùng loại, chẳng hạn: 3 con cá,3 cái bông, 3 hình tròn,…Giấy bìa cứng có vẽ hình vuông, viết sẵn các số 1,2,3. - Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút ) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 3 - Gọi 3 HS lên bảng viết các 1,2,3. HS dưới lớp viết vào bảng con 3/ Bài mới: - GV giới thiệu và ghi bảng tựa bài. THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 5 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu các số 1,2,3; đọc, viết các số 1,2,3. * Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về các số 1,2,3; đọc ,viết đúng các số 1,2,3 * Cách tiến hành: - Giới thiệu số 1: + GV hướng dẫn HS nhận biết số 1. + Giới thiệu số 1 Hướng dẫn đọc số 1. Hướng dẫn viết số 1 - Giới thiệu số 2,3 tương tự như số 1. - GV hướng dẫn HS làm bài tập 1 -Quan sát giúp đỡ HS lúng túng. * Hoạt động 2: Giới thiệu vị trí của các số 1,2,3. * Mục tiêu: Nhận biết vị trí các số trong dãy số từ 1 đến 3 * Cách tiến hành: - GV dùng tấm bìa có vẽ hình vuông để hướng dẫn HS nhận biết vị trí các số từ 1 đến 3. - Hướng dẫn HS đọc các số theo thứ tự từ 1 đến 3 và ngược lại từ 3 đến 1. - Hướng dẫn HS làm bài tập 3 * Hoạt động 3: Thực hành * Mục tiêu: HS nhận biết và viết số tương ứng đúng với nhóm đồ vật có ở tranh sgk. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống( Theo mẫu) - GV giúp đỡ HS yếu - Quan sát tranh để nhận biết được số 0. - Cá nhân, nhóm, lớp. -HS viết vào bảng con - HS làm bài tập 1 -Số 1 là số bé nhất trong dãy số từ 1- 3 - HS đọc cá nhân, lớp. -HS làm bài tập 3 sgk -HS làm bài vào sgk 4/ Củng cố:(3 phút) - Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 1 đến 3, từ 3 đến 1. -Cho HS thi viết dãy các số từ 1 đến 3. 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về đọc, viết từ 1 đến 3. - Chuẩn bị và xem trước bài “ luyện tập” - Trưng bày dãy số từ 1 đến 3 - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: Ngày soạn: Môn: Toán Tiết: 7 Bài: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nhận biết số lượmg 1,2,3 - Củng cố về đọc, viết, đếm các số trong dãy số từ 1 đến 3. - Rèn cho HS viết đúng và đẹp các số 1,2,3. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phục, SGK toán 1, nội dung bài tập 2, 3.g - Học sinh: Bảng con, SGK toán. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Gọi 3 HS đếm từ 1 đến 3 và 3 đến 1. - GV cho HS viết các số 1,2,3 vào bảng con. 3/ Bài mới: - Giới thiệu bài ngắn gọn và ghi tựa bài lên bảng. THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 6 phút 8 phút 5 phút 6 phút * Hoạt động 1: HS làm bài tập 1. * Mục tiêu: HS nhận biết số lượng và viết số tương ứng vào ô trống dưới mỗi tranh. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài mẫu. - Cho HS làm bài vào SGK - Quan sát, giúp đỡ HS lúng túng. * Hoạt dộng 2: Bài tập 2 * Mục tiêu:Nhận biết vị trí các số 1,2,3. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 2. + Cho HS làm bài theo nhóm. + Phát bài tập 2 cho từng nhóm. + HS thực hiện làm bài. + Cho HS đếm xuôi, đếm ngược. * Hoạt động 3: Bài tập 3. * Mục tiêu: HS tập nhìn hình vẽ nói “Hai và một là ba” “Một và hai là ba” * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 3. - Cho HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét bài của HS. * Hoạt động 4:Tập viết số * Mục tiêu: HS viết đúng các số 1,2,3 vào SGk toán 1. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS tập viết theo thứ tự các số 1,2,3. - Cho HS viết vào vở tập toán(sgk ) - Quan sát bài mẫu. - HS làm bài vào sgk. - Mỗi tổ là một nhóm. - Nhận bài tập 2 - HS làm bài theo nhóm. - HS đếm xuôi, ngược. - Quan sát. - 3 HS lên bảng. - Nghe GV hướng dẫn - HS viết vào sgk. 4/ Củng cố: (3 phút) GV đặt câu hỏi cho HS trả lời: - Trên đầu em bộ phận nào có 1, bộ phận có 2? - Quạt có máy cánh? 5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút) - Về xem trước bài các số 1,2,3,4,5. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………….......... ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: Ngày dạy: Môn: Toán Tiết: 8 Bài: Các số 1, 2, 3, 4, 5 I/ Mục tiêu: Sau bài học, học sinh: - Củng cố về số 1, 2, 3. Có khái niệm ban đầu về số 4, 5. - Biết đọc viết các số 4, 5. Biết đếm từ 1 đến 5 và đọc số từ 5 đến 1. Biết được thứ tự từng số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5. - Giáo dục HS cẩn thận khi viết số 1, 2, 3, 4, 5 II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Các nhóm có đến 5 đồ vật cùng loại. Các chữ số 1, 2, 3, 4, 5 theo chữ viết, chữ in. Bìa có vẽ các chấm tròn. - Học sinh: Bảng con, SGK toán 1, bộ học toán 1. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào bài mới) 3/ Bài mới: (3 phút) - Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập: viết số thích hợp dưới mỗi tranh ¶ ŽŽ õ õ õ - GV nhận xét và giới thiệu bài mới (ghi bảng tựa bài) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 6 phút 8 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu số 4, 5; đọc viết số 4, 5. * Mục tiêu: HS có khái niệm ban đầu về số 4, 5; đọc, viết đúng số 4, 5. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS nhận biết số 4 + Giới thiệu số 4 (chữ số 4) + Hướng dẫn HS đọc số 4. + Hướng dẫn viết số 4. - GV hướng dẫn HS nhận biết số 5 (Hướng dẫn tương tự số 4) - Hướng dẫn HS làm bài tập 1 * Hoạt động 2: Nhận biết vị trí của số 4, 5. * Mục tiêu: Nhận biết vị trí của số 4, 5 trong dãy số từ 1 đến 5. * Cách tiến hành: - GV dùng các tấm bìa có vẽ hình vuông để hướng dẫn HS nhận biết vị trí các số từ 1 đến 5. - Hướng dẫn HS đọc các số theo thứ tự từ 1 đến 5 và từ 5 đến 1. - Hướng dẫn HS làm bài tập 3. * Hoạt động 3: Thực hành * Mục tiêu: Viết và nối đúng số lượng theo tranh * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống. - Hướng dẫn HS làm BT4 theo nhóm + Hướng dẫn cách làm + Cho các nhóm thi đua làm bài. + Nhận xét, tuyên dương. -HS quan sát tranh sgk để nhận được số 4 - Quan sát -Cá nhân, nhóm - HS viết bảng con. - HS làm bài ở sgk - HS biết vị trí số 5 là số lớn nhất trong dãy số từ 1 đến 5. - Cá nhân, nhóm - HS làm bài tập ở sgk - HS làm bài vào sgk - HS làm bài theo nhóm. - HS trao đổi làm bài. 4/ Củng cố: (3 phút) - Cho HS đếm từ 1 đến 5 và đọc từ 5 đến 1 - Cho HS lên điền số vào chỗ chấm: 1,…….,………,……..,5 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về tập viết thêm số 4, 5. Xem trước bài 9. - Trình bày bài tập 4 vào góc học tập. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....

File đính kèm:

  • docToan-T2.doc
Giáo án liên quan