Môn: Toán
Tiết:
Bài 70: MƯỜI MỘT. MƯỜI HAI
I/ Mục tiêu.
Giúp học sinh:
- Nhận biết : số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị.
Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị.
- Biết đọc, viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số .
- HS thích học môn toán
II/ Đồ dùng dạy học.
- GV: Bảng phụ, ĐDDH môn toán 1
- HS: Que tính, bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học.
11/ Ổn định: ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4’)
- Gọi HS lên bảng làm bài.
9 + 1= 6 – 3 = 8 – 8 = 10 + 0 =
- GV nhận xét.
3/ Bài mới:
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2191 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 19 + 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấy 1 bó chục que tính và 6 que tính rời. - Được tất cả bao nhiêu que tính? 16 que tính gồm 1 chục và 6 que tính.
- Số 16 có 2 chữ số, 1 và 6 viết liền nhau từ trái sang phải. 1 chục 6 chỉ 6 đơn vị.
b/ Giới thiệu số: 17 , 18 , 19 .
- Tương tự như số 16.
* Cho HS làm BT1
Bài 1: Viết các số từ 11 đến 19.
* Hoạt động 2: Thực hành.
Mục tiêu: HS viết và đọc được các số có 2 chữ số đã học. Nhận biết số lượng.
Cách tiến hành:
Bài 2: Đếm số cây nấm ở mỗi hình rồi điền số vào ô trống đó.
Bài 3: Đếm số con vật ở mỗi hình. Rồi vạch một nét với số thích hợp.
Bài 4: Viết vào mỗi vạch ở tia số.
- 10 que tính và 6 que tính là 16 que tính.
- Lặp lại. Viết số 16 vào bảng con.
- Làm bài tập ở bảng con
- Làm bài vào SGK.
- HS lên bảng làm bài
4/ Củng cố: ( 5’)
- Cho HS nêu cấu tạo số.
- Gọi HS đọc các số từ số 10 đến 19.
- GV nhận xét, tuyên dương.
5/ Hoạt động nối tiếp: 1’
- Về tự nêu cấu tạo các số có 2 chữ số đã học.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày Soạn: 2/ 1 /2009 Ngày dạy:T6- 9 / 1 /2009
Môn: Toán
Tiết:
HAI MƯƠI – HAI CHỤC
I/ Mục tiêu.
Giúp học sinh:
- Nhận biết được số lượng 20, 20 còn gọi là hai chục.
- Biết đọc, viết số 20.
- Học sinh biết cẩn thận trong khi học toán
II/ Đồ dùng dạy học.
- Que tính.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Ổn định. ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ. ( 4’)
- Gọi HS nêu cấu tạo các số: 16, 17, 18, 19.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới. ( 25’)
- Giới thiệu bài: Hai mươi- hai chục.
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12’
6’
3’
3’
* HĐ1: Giới thiệu hai mươi. Số 20
Mục Tiêu: HS nhận biết số 20.
Cách tiến hành:
* Giới thiệu số 20.
- lấy 1 bó chục que tính, rồi lấy thêm 1 bó chục que tính nữa. Được tất cả bao nhiêu que tính?
Hai mươi còn gọi là 2 chục..
- viết số 20: viết chữ số 2 rồi viết chữ số 0 ở bên phải chữ số 2.
- Số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị. Số 20 có 2 chữ số là chữ số 2 và chữ số 0.
* Cho HS làm BT2
Bài 2: Trả lời câu hỏi: số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị.
* Hoạt động 2: Thực hành BT1, BT2
Mục tiêu: HS đọc và viết được các số từ 10 đến 20. Nêu cấu tạo các số
Cách tiến hành:
Bài 1: Viết các số từ 10 đến 20, từ 20 đến 10.
* Hoạt động 3: Thực hành BT3, BT 4.
Mục tiêu: HS viết được dãy các số dưới tia số.
Cách tiến hành:
Bài 3: Viết các số vào dưới mỗi vạch của tia số rồi đọc các số đó.
* Hoạt động 4: Thực hành BT 4.
Mục tiêu: HS làm quen với số liền sau.
Cách tiến hành:
Bài 4: Số liền của 15 là 16.
- GV nêu câu hỏi gợi ý
- 1 chục que tính và 1 chục que tính là 2 chục que tính. Mười que tính và 10 que tính là 20 que tính.
- Viết bảng con.
- HS đứng tại trả lời.
- Làm bài tập ở bảng con
- 2 HS lên bảng làm
- Vài HS trả lời.
4/ Củng cố, dặn dò: ( 3’)
- Cho HS thi đua nêu số liền sau của các số: 15, 17, 19
- GV nhân xét, nêu gương.
5/ Hoạt động nối tiếp: 1’
- Về tập viết đọc các số đã học.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 15/1/2009 Ngày soạn: T2- 19/ 1/ 2009
Môn: Toán
Tiết:
PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3
I/ Mục tiêu.
Giúp học sinh:
- Nhận biết làm tính cộng ( không nhớ) trong phạm vi 20.
- Tập cộng nhẩm ( dạng 14 + 3 )
- HS cẩn thận khi học toán.
II/ Đồ dùng dạy học.
- GV: Bảng phụ, Que tính.
- HS: Bộ ĐDHT môn toán, bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Ổn định. ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ. ( 4’)
- Cho HS viết số bảng con:17, 18, 19, 20.
- Gọi HS nêu cấu tạo số: 17, 18, 19, 20.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới. ( 25’)
- Giới thiệu bài: Phép cộng dạng 14 +3
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12 ph
12 p
* HĐ1: Giới thiệu 14 +3
Mục Tiêu: HS nhận biết phép cộng dạng 14 + 3
Cách tiến hành:
* Giới thiệu 14 +3
- Yêu cầu HS lấy 14 que tính ( 1 bó 1 chục và 4 que tính rời) rồi lấy thêm 3 que tính nữa. Có tất cả mấy que tính .
- Ghi bảng: kẻ cột như sách giáo khoa
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính, ta gộp 4 que tính rời với 3 que tính rời được 7 que tính rời. Có 1 chục và 7 que tính rời là 17 que tính
* Hướng dẫn cách đặt tính dọc.
* Tính từ phải sang trái.
* 4 + 3 = 7 viết 7
* Hạ 1 viết 1
* 14 cộng 3 bằng17
14 + 3 = 17
- Cho HS nêu cách đặt tính và tính.
* Cho HS thực hành BT1(5 bài)
- Hướng dẫn HS làm bài.
* Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS biết đặt tính và tính phép cộng dạng 14+3
Cách tiến hành:
@ Bài 1 : luyện tập cách cộng .
Cho HS làm các bài còn lại.
@ Bài 2 : tính nhẩm.
Cho HS làm và chữa bài tập.
- Bài 3 : Rèn luyện tính nhẩm.
14 cộng 1 bằng 15 viết .
14 cộng 2 bằng 16 viết 16.
13 cộng 5 bằng 18 viết 18.
- Lấy que tính .
- Đếm số que tính .
- Đặt bó 1 chục que tính ở bên trái và 4 que tính rời ở bên phải. Lấy thêm 3 que tính nửa rồi đặt ở dưới 4 que tính rời.
- HS theo dõi
- HS lên bảng làm bài
- HS làm ở bảng con.
- HS làm vào SGK
- Làm bài tập.
- HS lêb bảng làm bài.
4/ Củng cố (4’)
- Gọi HS nhận xét BT4.
- GV nhận xét, tuyên dương
5/ Hoạt động nối tiếp: (1’)
- Về thực hiện đặt tính các bài toán thêm cho thành thạo.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 15/1/2009 Ngày dạy: T3- 20/ 1/ 2009
Môn: Toán
Tiết:
LUYỆN TẬP.
I/ Mục tiêu.
Giúp học sinh:
- Củng cố về cách đặt tính và tính các phép cộng.
- Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép cộng và tính nhẫm.
- HS cẩn thận khi học toán.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Que tính.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Ổn định. ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ. ( 5’)
- Gọi HS lên bảng làm bài.
12 14 11
+ + +
2 3 4
- GV nhận xét.
3/ Bài mới. ( 25’)
- Giới thiệu bài: Luyện tập.
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12 phút
12 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1
Mục tiêu: HS đặt tính và tính các phép cộng.
Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2
- Bài 1: Đặt tính cột dọc.
12
+ 3
15
( Giảm cột 2 )
Bài 2 : Tính nhẫm.
15 + 1 = ?
14 + 3 = ?
- Cho HS đọc kết quả bài làm.
* Hoạt động 2: Thực hành BT3,4.
Mục tiêu: HS biết làm tính cộng có 2 phép tính.
* Cách tiến hành:
- Cho HS làm bài
Bài 3 :Tính (Giảm cột 2)
Bài 4 : Nhẫm tìm kết quả của mỗi phép cộng đó với số đã cho là kết quả của phép tính cộng ( có 2 phép tính cộng nối với số 16, không có phép tính cộng nào nối với số 12).
- Tập diễn đạt:
2 + 3 = 5 viết 5
hạ 1 viết 1
12 + 3 = 15
- Làm bài vào vở.
- Làm bài tập.
- Làm bài tập.
- HS lên bảng con.
4/ Củng cố, dặn dò: ( 4’)
Goi HS lên bảng làm bài.
11 + 5+ 2 = 10 + 6 + 0 =
- GV nhận xét, tuyên dương.
5/ Hoạt động nối tiếp: (1’)
- Về xem trước bài tiếp theo.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 16/ 1/ 2009 Ngày dạy: T5- 22/ 1/ 2009
Môn: Toán
Tiết
PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 3 .
I/ Mục tiêu.
- Giúp học sinh làm tính trừ ( không nhớ) trong phạm vi 20.
- Tập trừ nhẫm ( 17 – 3 )
II/ Đồ dùng dạy học.
- Que tính.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Ổn định. ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ. ( 5’)
- Gọi HS lên bảng làm bài tập.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới. Giới thiệu 17 -3
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động dạy
12 phút
12 p
* HĐ1: Giới thiệu 17 -3
Mục Tiêu: HS nhận biết phép cộng dạng 17 - 3
Cách tiến hành:
- Giới thiệu cách làm tính 17 – 3 .
- Từ 7 que tính tách ra 3 que tính còn lại bao nhiêu que tính ?
Đặt tính :
- Viết 17 rồi viết 3 thẳng cột với 7 ( ở cột đơn vị).
- Viết dấu trừ.
- Tính từ phải sang trái.
17 7 trừ 3 = 4 viết 4
- 3 1 hạ viết 1.
14 17 trừ 3 bằng 14
(17 – 3 = 14)
- Cho HS làm bài tập 1
* Hoạt động 2: Thực hành.
Mục tiêu: HS làm được tính trừ (không nhớ)trong phạm vi 20.
Cách tiến hành:
- Bài2: Tính nhẫm.( có thể giảm cột 2)
- Bài 3 : Thực hiện . 15 – 5 = 10
Trả lời : Còn 10 cái kẹo.
- GV nhận xét chữa bài.
- Lấy 17 que tính rồi tách thành 2 phần : 10 que tính và 7 que tính.
- Số que tính còn lại gồm 1 bó chục que tính và 4 que tính là 14 que tính .
- Tự đặt tính và làm tính
- HS làm bài.
- HS làm bài
4/ Củng cố, dặn dò: ( 4’)
- Gọi HS lên bảng đặt tính và tính.
12 – 1 17 – 5 19 – 3
- GV nhận xét.
5/ Hoạt động nối tiếp: (1’)
- Về xem trước bài tiếp theo.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 16/ 1/ 2009 Ngày dạy: T6- 23/ 1/ 2009
Môn: Toán
Tiết:
LUYỆN TẬP.
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh rèn kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 17 – 3.
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ, nội dung bài tập 4.
- HS: Bảng con, SGK.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định. ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ. ( 5’)
- Gọi HS lên bảng làm BT: 10 + 4= 18 - 7= 16 - 6 =
- GV nhận xét.
3/ Bài mới. ( 25’)
- Giới thiệu bài: Luyện tập.
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12 phút
12 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1, 2
Mục tiêu: HS làm được các phép cộng, trừ có 2 chữ số.
Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT1,2
- Bài 1: Học sinh đặt tính theo cột dọc rồi tính.
- Bài 2: Tính nhẩm.
* Hoạt động 2: Thực hành 4,5
Mục tiêu: HS làm làm tính có 2 phép tính.
Cách tiến hành:
- Bài 3: Thực hiện dãy tính. ( giảm dòng2)
GV làm bài tập mẫu
Yêu cầu hs làm bài vào bảng con.
Bài 4: Nối (theo mẫu)
VD: 15 – 1 nối với số 14.
* 17 – 5 không nối với số nào.
- HS lên bảng làm bài tập.
- GV nhận xét tuyên dương,
- HS làm bài.
- Làm vào vở.
- Làm bài tập.
- Làm bài tập.
- Làm bài theo nhóm.
4/ Củng cố, dặn dò: ( 4’)
- Gọi HS lên bảng đặt tính và tính.
14 – 3 16 –1 15 – 5
- GV nhận xét.
5/ Hoạt động nối tiếp: (1’)
- Về xem trước bài tiếp theo.
- Về thực hiện đặt tính các bài toán thêm cho thành thạo.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Toan. T19+20.doc