Môn: Toán
Tiết:
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 8
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ.
- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8. Biết làm tính trừ trong phạm vi 8.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 8.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình ngôi sao năm cánh.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2008 Ngày dạy: T2-24/11/2008
Môn: Toán
Tiết:
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 8
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ.
- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8. Biết làm tính trừ trong phạm vi 8.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 8.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình ngôi sao năm cánh.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 6 + 2 = 3 + 5 = 4+4 =
2 + 6= 5 + 3 = 8+ 0 =
- HS ngồi dưới lớp đọc bảng cộng trong phạm vi 8.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 8.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng trừ trong phạm vi 8.
* Mục tiêu:Thành lập, ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8, biết làm tính trừ.
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 8-1=7
+ Gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 8-1=7
- GV chỉ vào phép tính: 8 -1=7 đọc “Tám trừ một bằng bảy”
- Cho HS đọc phép tính 8-1=7
+ Hỏi: Tám trừ một bằng mấy ?
Hướng dẫn các :8 – 7 =…, 8 – 2 =…, 8-6=…, 8 – 3 =… (tương tự 8 – 1 =7)
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép trừ
Hướng dẫn HS làm BT1 ở SGK
Hướng dẫn làm BT2 ở SGK
- Củng cố mối quan hệ phép cộng, phép trừ trong phạm vi 8.
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết làm tính trừ trong phạm vi 8. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nêu cách làm
+ GV hướng HS thực hành BT3 hai phép tính.
+ GV cho HS làm BT3
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào phiếu học tập
+ Gọi HS lên chữa BT
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8
- HS làm bài SGK
- HS làm BT2
- Quan sát
- HS làm bài
- 3 HS lên bảng
- HS nêu bài toán.
-HS làm bài tập 4
- 4HS lên bảng
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép trừ trong phạm vi 8.
- Gọi HS lên làm bài: 8 – 3 = 8 – 5= 8 – 7=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 8
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 20/11/2008 Ngày dạy: T3- 25/11/2008
Môn: Toán
Tiết: 51
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
HS được:
- Củng cố phép cộng, phép trừ trong phạm vi 8
- Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. So sánh và nhìn tranh viết phép tính.
- HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT5.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 8.
- 3 HS lên bảng làm bài tập: 8-1= 8-2= 8-3= 8-4=
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
8-10 phút
4-6 phút
7 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: HS làm được các phép cộng, trừ trong phạm vi 8
* Cách tiến hành:
@ Bài 1:
- Yêu cầu nêu cách viết kết quả BT1.
- HS làm bài vào SGK.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Kết luận: Mối quan hệ giữa phép cộng, phép trừ trong phạm vi 8.
* Hoạt động 2: Thực hành BT 2
* Mục tiêu: HS biết điền số thích hợp.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT2 (HS xem)
- Cho HS làm bài cá nhân
- Cho HS lên bảng chữa bài BT2
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 3, 4
* Mục tiêu: HS biết làm tính , nhìn tranh viết phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3.
4+3+1=
+ Cho HS tính nhẩm rồi viết kết quả.
- Kiểm tra bài làm của HS yếu.
* Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- 1 HS nêu.
- HS làm BT1.
- 4 HS lên bảng.
- HS quan sát
- HS làm bài vào sgk
- 3 HS lên bảng
- HS quan sát.
- HS làm BT4
- Quan sát
- 1HS nêu.
- HS làm bài
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS thi đua làm bài tập 5.
- Nhận xét bài làm của HS.
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 8.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 21/11/2008 Ngày dạy:T5-27/11/2008
Môn: Toán
Tiết:
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 9
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9. Biết làm tính cộng trong phạm vi 9.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 9.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số băng có vẽ hình cái nón.( 2 màu)
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 8+0= 4+4= 8- 8=
8-7= 8-5= 8-4=
- HS ngồi dưới lớp làm bài miệng.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 9
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 9.
* Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9, biết làm tính cộng, trừ.
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 8 + 1 =9
+ GV gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 8+1 =9
- GV chỉ vào phép tính: 8 +1 = 9 đọc “ Tám cộng một bằng chín”
- Cho HS đọc phép tính 8+1=9
+ Hỏi: Tám cộng một bằng mấy ?
Hướng dẫn các : 1+ 8 =… , 7+ 2 =…, 2 + 7 =… , 6+3=…, 3 + 6=…., 5 + 4=…. 4 + 5=…. (tương tự 8 +1= 9)
Cho HS so sánh:7+1=8, 1+7=8….
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng.
Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết làm tính cộng trong phạm vi 9. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nêu cách làm
+ GV nêu BT3 thực hiện 2 phép tính.
+ GV cho HS làm BT3
+ Giúp đỡ HS yếu
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9
- HS làm bài SGK
- Quan sát
- HS làm bài
- 3 HS lên bảng
- HS nêu bài toán.
-HS làm bài ở bảng con
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 9.
- Gọi HS lên làm bài: 1 + 8 = 8+1= 5+4=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 9.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 21/11/2008 Ngày dạy: T6- 28/11/2008
Môn: Toán
Tiết:
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ.
- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 9. Biết làm tính trừ trong phạm vi 9.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 9.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số băng có vẽ hình cái áo.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 6 + 3 = 4 + 5 = 2+7 =
3 + 6= 5 + 4 = 7+ 2 =
- HS ngồi dưới lớp đọc bảng cộng trong phạm vi 9.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 9.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng trừ trong phạm vi 9.
* Mục tiêu:Thành lập, ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 9, biết làm tính trừ.
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 9-1=8
+ Gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 9-1=8
- GV chỉ vào phép tính: 9 -1=8 đọc “ Chín trừ một bằng tám”
- Cho HS đọc phép tính 9-1=8
+ Hỏi: Chín trừ một bằng mấy ?
Hướng dẫn các : 9 – 8 =…, 9 – 2 =…, 9-7=…, 9 – 3 =…, … (tương tự 9 – 1 =8)
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép trừ
Hướng dẫn HS làm BT1 ở SGK
Hướng dẫn làm BT2 ở SGK
- Củng cố mối quan hệ phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9.
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết làm tính và ghi kết quả vào ô. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nêu cách làm
+ GV hướngdẫn BT3
+ GV cho HS làm BT3
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con
+ Gọi HS lên chữa BT
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 9
- HS làm bài SGK
- HS làm BT2
- Quan sát
- HS làm bài
- 3 HS lên bảng
- HS nêu bài toán.
-HS làm bài tập 4
- HS làm bảng con.
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép trừ trong phạm vi 9.
- Gọi HS lên làm bài: 9 – 3 = 9– 5= 9 – 7=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 9.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Toan. T14.doc