Môn: Toán
Tiết: 1
Bài 1: TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Nhận biết những việc thường phải làm trong các tiết học toán 1.
- Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học tập toán 1.
- Giáo dục HS tính cẩn thận trong học toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1
- Học sinh: Bộ đồ dùng họctoán 1, sách toán 1, bảng con
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra: (2 phút )
- Giáo viên yêu cầu HS lấy sách toán 1 đặt lên bàn.
- Giáo viên hướng dẫn HS sử dụng sách
3/ Bài mới:
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/8/2007 Ngày dạy: T2-20/8/2007
Môn: Toán
Tiết: 1
Bài 1: TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Nhận biết những việc thường phải làm trong các tiết học toán 1.
- Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học tập toán 1.
- Giáo dục HS tính cẩn thận trong học toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1
- Học sinh: Bộ đồ dùng họctoán 1, sách toán 1, bảng con
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra: (2 phút )
- Giáo viên yêu cầu HS lấy sách toán 1 đặt lên bàn.
- Giáo viên hướng dẫn HS sử dụng sách
3/ Bài mới:
- Giới thiệu bài: Tiết học đầu tiên (ghi bảng tựa bài)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
8 phút
8 phút
9 phút
* Hoạt động 1:Các hoạt động học toán.
* Mục tiêu: Giới thiệu HS biết những việc thường phải làm khi học toán
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở sgk đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
- Chốt lại: Trong tiết toán có khi GV phải giới thiệu, giải thích, có khi làm việc với que tính, đo độ dài bằng thước,…..
- GV có thể yêu cầu HS nhắc lại một số hoạt động học toán.
* Hoạt động 2:Yêu cầu cần đạt được trong học toán.
* Mục tiêu: Giúp HS biết yêu cầu cần đạt được trong học tập toán 1.
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu những yêu cầu cơ bản, trọng tâm: Đếm, đọc, viết và làm tính…( nêu vd cụ thể )
- Giáo dục HS: Muốn học toán giỏi các em phải đi học đều, học thuộc bài và làm bài đầy đủ,…
* Hoạt động 3: Giới thiệu đồ dùng học toán
* Mục tiêu: HS biết tên và cách sử dụng đồ dùng học toán.
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu sách toán 1
- Yêu cầu HS lấy bộ đồ dùng đặt lên bàn.
- GV đặt câu hỏi gợi ý cho HS nêu tên và các đồ dùng học toán
- Giáo dục: Các em cần giữ gìn cẩn thẩn đồ dùng học toán.
- Quan sát, trả lời
- HS lắng nghe
- Vài HS trả lời
- Quan sát, lắng nghe
- Quan sát
- Sử dụng bộ đồ dùng học toán
- Quan sát, trả lời
4/ Củng cố: (5 phút )
- Yêu cầu HS kể tên đồ dùng học tập toán và tác dụng của nó.
- Kể tên những việc thường làm trong học toán.
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút )
- Nhắc nhở HS bao bìa quyển sách toán cẩn thận.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn:18/8/2007 Ngày dạy: T3-21/8/2007
Môn: Toán
Tiết: 2
Bài 2: NHIỀU HƠN, ÍT HƠN
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
- Biết sử dụng các từ “nhiều hơn, ít hơn” khi so sánh về số lượng
- Xây dựng thói quen học toán cho HS.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Sử dụng tranh ở sách Toán 1, một số ly và muỗng…
- Học sinh: Sách Toán 1
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: (1 phút) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (3 phút )
* Yêu cầu học sinh
- 2 HS kể tên các đồ dùng học toán
- 2 HS trả lời câu hỏi: Học toán có ích lợi như thế nào?
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
- Giới thiệu bài: Nhiều hơn, ít nhiều hơn (ghi bảng tựa bài)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
8 phút
5 phút
* Hoạt động 1: So sánh số lượng
* Mục tiêu: Hướng dẫn HS so sánh số lượng ly và số lượng muỗng.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu gợi ý dể HS nói theo tranh.
- Yêu cầu HS lên đặt vào mỗi ly một cái muỗng.
- GV hỏi: Còn cái ly nào chưa có muỗng?
- Kết luận: Khi đặt vào mỗi cái ly một cái muỗng thì vẫn còn ly chưa có muỗng ta nói: số ly nhiều hơn số muỗng.( và ngược lại)
- Yêu cầu HS nhắc lại
* Hoạt động 2: So sánh số lượng dựa tranh ở sách toán.
* Mục tiêu: HS biết so sánh hai nhóm đồ vật
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS nối 1 đồ vật với 1 đồ vật khác ở các tranh sgk
- HS nhận biết nhóm đồ vật bị thừa.
- Yêu cầu HS so sánh hai nhóm đồ vật dựa theo tranh.
- Có thể cho HS so sánh các nhóm đối tượng khác.
* Hoạt động 3: Nhiều hơn, ít hơn
* Mục tiêu: Giúp HS so sánh nhanh hai nhóm đối tượng
* Các tiến hành:
- Chia lớp thành 3 nhóm
- Gắn các nhóm đối tượng lên bảng(GV chuẩn bị sẳn )
- Cho HS thi đua so sánh nhanh
- Nhận xét, tuyên dương
- Quan sát, nói theo gợi ý
- Vài HS thực hiện thao tác
- HS trả lời
- Quan sát , lắng nghe
2-3 HS nhắc lại
-HS thực hiện
- Cá nhân
- 1 vài HS so sánh
- HS khá, giỏi
- Mỗi tổ là 1 nhóm
- Quan sát
- Thi đua nhóm
4/ Củng cố: (3 phút )
-GV cho HS so sánh nhóm đồ vật: số quả cam với số con bướm; số que tính với số bút chì ; ……..(chuẩn bị sẵn )
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút )
- Về tập so sánh các nhóm đồ vật khác (1 số HS còn yếu )
- Về xem trước bài 3
-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 18/8/2007 Ngày dạy: T5-23/8/2007
Môn: Toán
Tiết: 3
Bài 3: HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn.
- Bước dầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật.
- Giáo dục tính chính xác khi nhận dạng hình, lòng yêu thích các hình học, tính thẩm mỹ khi tô màu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Hình vuông, hình tròn có kích thước màu sắc khác nhau, các bìa của bài tập 4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán, hộp bút chì màu.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút )
- GV đính tranh, liên hệ vật thật (có dạng hình vuông, hình tròn ). Gọi 4 HS trả lời so sánh nhiều hơn, ít hơn.
-GV nhận xét chung
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài ngắn gọn và ghi bảng tựa bài.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
18 phút
9 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu hình vuông, hình tròn.
* Mục tiêu: HS nhận ra và nêu đúng tên hình vuông, hình tròn.
* Cách tiến hành:
- Đính các hình vuông có kích thước, màu sắc khác nhau để giới thiệu “hình vuông”
+ Thực hành bài tập 1(Giúp HS còn lúng túng )
+ Theo dõi HS tô màu
- Giới thiệu hình tròn (tương tự như hình vuông )
+ Thực hành bài tập 2
+ Theo dõi HS tô màu bài tập 2
* Hoạt động 2: Thực hành
* Mục tiêu: Xác định đúng hình vuông, hình tròn, tô màu, gấp hình.
* Cách tiến hành:
Bài tập 3
- Hướng dẫn HS tô màu bài tập 3
- Quan sát và giúp đỡ HS yếu
Bài tập 4
- Cho HS kẻ và gấp hình vuông (theo mẫu GV chuẩn bị )
-Cả lớp theo dõi, nhắc lại. HS tìm hình vuông trong bộ đồ dùng học toán
- HS tô màu BT1 vào SGK
- Tìm hình tròn trong bộ đồ dùng học toán
- HS tự tô màu BT2 trong SGK
- Thực hành tô màu BT3 trong SGK
- Thực hành gấp theo nhóm
4/ Củng cố: (3 phút )
- Tổ chức cho HS chơi xếp hình theo 2 nhóm hình vuông, hình tròn. (GV chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 số hình vuông, hình tròn có nhiều màu sắc )
- HS thực hiệnchơi theo nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 2 phút )
- Yêu cầu HS về tìm những vật có dạng hình vuông, hình tròn.
- Khen ngợi HS hăng hái phát biểu, tô màu đẹp…
- Trưng bày các hình vuông, hình tròn ở góc toán.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 18/8/2007 Ngày dạy: T6-24/8/2007
Môn: Toán
Tiết: 4
Bài 3: HÌNH TAM GIÁC
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- Nhận ra và nêu đúng tên của hình tam giác.
- Bước dầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật.
- Giáo dục tính chính xác khi nhận dạng hình, lòng yêu thích các hình học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Hình tan giác có kích thước màu sắc khác nhau.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán, hộp bút chì màu.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút )
- GV yêu cầu HS nhận dạng hình vuông, hình tròn (chuẩn bị sẵn)
-GV nhận xét chung
3/ Bài mới:
- Giới thiệu bài: Hình tam giác (ghi bảng tựa bài)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
14 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu hình tam giác
* Mục tiêu: HS nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác
* Cách tiến hành:
- Đính các hình tam giác có kích thước, màu sắc khác nhau để giới thiệu “hình tam giác”
+ Thực hành tô màu hình tam giác trong sách toán(Giúp HS còn lúng túng )
+ Theo dõi HS tô màu
* Hoạt động 2: Thực hành
* Mục tiêu: HS thi ghép hình bằng các hình tam giác
* Cách tiến hành:
- Tổ chức ghép hình theo nhóm
- HS ghép hình tương tự như SGK
- Kiểm tra, nhận xét
-Cả lớp theo dõi, nhắc lại. HS tìm hình vuông trong bộ đồ dùng học toán
- HS tô màu theo hướng dẫn của GV
- Nhóm 4 HS
- HS ghép hình theo nhóm
4/ Củng cố: (3 phút )
- Tổ chức cho HS chơi xếp hình theo 3 nhóm hình vuông, hình tròn, hình tam giác (GV chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 số hình vuông, hình tròn, hình tam giác có nhiều màu sắc )
- GV nhận xét, tuyên dương
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 2 phút )
- Yêu cầu HS về tìm những vật có dạng hình tam giác
- Khen ngợi HS hăng hái phát biểu, tô màu đẹp…
- Trưng bày các hình ghép được ở góc toán.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Toan- T1.doc