Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 1

Môn: Toán

Tiết: 1

Bài 1: TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN

I/ Mục tiêu:

Giúp học sinh:

 - Nhận biết những việc thường phải làm trong các tiết học toán 1.

 - Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học tập toán 1.

 - Giáo dục HS tính cẩn thận trong học toán.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1

 - Học sinh: Bộ đồ dùng họctoán 1, sách toán 1, bảng con

III/ Các hoạt động dạy học:

 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui

 2/ Kiểm tra: (2 phút )

 - Giáo viên yêu cầu HS lấy sách toán 1 đặt lên bàn.

 - Giáo viên hướng dẫn HS sử dụng sách

 3/ Bài mới:

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/8/2007 Ngày dạy: T2-20/8/2007 Môn: Toán Tiết: 1 Bài 1: TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nhận biết những việc thường phải làm trong các tiết học toán 1. - Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học tập toán 1. - Giáo dục HS tính cẩn thận trong học toán. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1 - Học sinh: Bộ đồ dùng họctoán 1, sách toán 1, bảng con III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra: (2 phút ) - Giáo viên yêu cầu HS lấy sách toán 1 đặt lên bàn. - Giáo viên hướng dẫn HS sử dụng sách 3/ Bài mới: - Giới thiệu bài: Tiết học đầu tiên (ghi bảng tựa bài) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 8 phút 8 phút 9 phút * Hoạt động 1:Các hoạt động học toán. * Mục tiêu: Giới thiệu HS biết những việc thường phải làm khi học toán * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở sgk đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. - Chốt lại: Trong tiết toán có khi GV phải giới thiệu, giải thích, có khi làm việc với que tính, đo độ dài bằng thước,….. - GV có thể yêu cầu HS nhắc lại một số hoạt động học toán. * Hoạt động 2:Yêu cầu cần đạt được trong học toán. * Mục tiêu: Giúp HS biết yêu cầu cần đạt được trong học tập toán 1. * Cách tiến hành: - Giới thiệu những yêu cầu cơ bản, trọng tâm: Đếm, đọc, viết và làm tính…( nêu vd cụ thể ) - Giáo dục HS: Muốn học toán giỏi các em phải đi học đều, học thuộc bài và làm bài đầy đủ,… * Hoạt động 3: Giới thiệu đồ dùng học toán * Mục tiêu: HS biết tên và cách sử dụng đồ dùng học toán. * Cách tiến hành: - Giới thiệu sách toán 1 - Yêu cầu HS lấy bộ đồ dùng đặt lên bàn. - GV đặt câu hỏi gợi ý cho HS nêu tên và các đồ dùng học toán - Giáo dục: Các em cần giữ gìn cẩn thẩn đồ dùng học toán. - Quan sát, trả lời - HS lắng nghe - Vài HS trả lời - Quan sát, lắng nghe - Quan sát - Sử dụng bộ đồ dùng học toán - Quan sát, trả lời 4/ Củng cố: (5 phút ) - Yêu cầu HS kể tên đồ dùng học tập toán và tác dụng của nó. - Kể tên những việc thường làm trong học toán. 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút ) - Nhắc nhở HS bao bìa quyển sách toán cẩn thận. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn:18/8/2007 Ngày dạy: T3-21/8/2007 Môn: Toán Tiết: 2 Bài 2: NHIỀU HƠN, ÍT HƠN I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật. - Biết sử dụng các từ “nhiều hơn, ít hơn” khi so sánh về số lượng - Xây dựng thói quen học toán cho HS. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sử dụng tranh ở sách Toán 1, một số ly và muỗng… - Học sinh: Sách Toán 1 III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: (1 phút) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (3 phút ) * Yêu cầu học sinh - 2 HS kể tên các đồ dùng học toán - 2 HS trả lời câu hỏi: Học toán có ích lợi như thế nào? 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: - Giới thiệu bài: Nhiều hơn, ít nhiều hơn (ghi bảng tựa bài) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 8 phút 5 phút * Hoạt động 1: So sánh số lượng * Mục tiêu: Hướng dẫn HS so sánh số lượng ly và số lượng muỗng. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu gợi ý dể HS nói theo tranh. - Yêu cầu HS lên đặt vào mỗi ly một cái muỗng. - GV hỏi: Còn cái ly nào chưa có muỗng? - Kết luận: Khi đặt vào mỗi cái ly một cái muỗng thì vẫn còn ly chưa có muỗng ta nói: số ly nhiều hơn số muỗng.( và ngược lại) - Yêu cầu HS nhắc lại * Hoạt động 2: So sánh số lượng dựa tranh ở sách toán. * Mục tiêu: HS biết so sánh hai nhóm đồ vật * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS nối 1 đồ vật với 1 đồ vật khác ở các tranh sgk - HS nhận biết nhóm đồ vật bị thừa. - Yêu cầu HS so sánh hai nhóm đồ vật dựa theo tranh. - Có thể cho HS so sánh các nhóm đối tượng khác. * Hoạt động 3: Nhiều hơn, ít hơn * Mục tiêu: Giúp HS so sánh nhanh hai nhóm đối tượng * Các tiến hành: - Chia lớp thành 3 nhóm - Gắn các nhóm đối tượng lên bảng(GV chuẩn bị sẳn ) - Cho HS thi đua so sánh nhanh - Nhận xét, tuyên dương - Quan sát, nói theo gợi ý - Vài HS thực hiện thao tác - HS trả lời - Quan sát , lắng nghe 2-3 HS nhắc lại -HS thực hiện - Cá nhân - 1 vài HS so sánh - HS khá, giỏi - Mỗi tổ là 1 nhóm - Quan sát - Thi đua nhóm 4/ Củng cố: (3 phút ) -GV cho HS so sánh nhóm đồ vật: số quả cam với số con bướm; số que tính với số bút chì ; ……..(chuẩn bị sẵn ) 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút ) - Về tập so sánh các nhóm đồ vật khác (1 số HS còn yếu ) - Về xem trước bài 3 -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 18/8/2007 Ngày dạy: T5-23/8/2007 Môn: Toán Tiết: 3 Bài 3: HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn. - Bước dầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật. - Giáo dục tính chính xác khi nhận dạng hình, lòng yêu thích các hình học, tính thẩm mỹ khi tô màu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Hình vuông, hình tròn có kích thước màu sắc khác nhau, các bìa của bài tập 4. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán, hộp bút chì màu. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút ) - GV đính tranh, liên hệ vật thật (có dạng hình vuông, hình tròn ). Gọi 4 HS trả lời so sánh nhiều hơn, ít hơn. -GV nhận xét chung 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài ngắn gọn và ghi bảng tựa bài. THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 18 phút 9 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu hình vuông, hình tròn. * Mục tiêu: HS nhận ra và nêu đúng tên hình vuông, hình tròn. * Cách tiến hành: - Đính các hình vuông có kích thước, màu sắc khác nhau để giới thiệu “hình vuông” + Thực hành bài tập 1(Giúp HS còn lúng túng ) + Theo dõi HS tô màu - Giới thiệu hình tròn (tương tự như hình vuông ) + Thực hành bài tập 2 + Theo dõi HS tô màu bài tập 2 * Hoạt động 2: Thực hành * Mục tiêu: Xác định đúng hình vuông, hình tròn, tô màu, gấp hình. * Cách tiến hành: Bài tập 3 - Hướng dẫn HS tô màu bài tập 3 - Quan sát và giúp đỡ HS yếu Bài tập 4 - Cho HS kẻ và gấp hình vuông (theo mẫu GV chuẩn bị ) -Cả lớp theo dõi, nhắc lại. HS tìm hình vuông trong bộ đồ dùng học toán - HS tô màu BT1 vào SGK - Tìm hình tròn trong bộ đồ dùng học toán - HS tự tô màu BT2 trong SGK - Thực hành tô màu BT3 trong SGK - Thực hành gấp theo nhóm 4/ Củng cố: (3 phút ) - Tổ chức cho HS chơi xếp hình theo 2 nhóm hình vuông, hình tròn. (GV chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 số hình vuông, hình tròn có nhiều màu sắc ) - HS thực hiệnchơi theo nhóm. - GV nhận xét, tuyên dương 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 2 phút ) - Yêu cầu HS về tìm những vật có dạng hình vuông, hình tròn. - Khen ngợi HS hăng hái phát biểu, tô màu đẹp… - Trưng bày các hình vuông, hình tròn ở góc toán. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 18/8/2007 Ngày dạy: T6-24/8/2007 Môn: Toán Tiết: 4 Bài 3: HÌNH TAM GIÁC I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - Nhận ra và nêu đúng tên của hình tam giác. - Bước dầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật. - Giáo dục tính chính xác khi nhận dạng hình, lòng yêu thích các hình học. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Hình tan giác có kích thước màu sắc khác nhau. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán, hộp bút chì màu. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút ) - GV yêu cầu HS nhận dạng hình vuông, hình tròn (chuẩn bị sẵn) -GV nhận xét chung 3/ Bài mới: - Giới thiệu bài: Hình tam giác (ghi bảng tựa bài) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 phút 14 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu hình tam giác * Mục tiêu: HS nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác * Cách tiến hành: - Đính các hình tam giác có kích thước, màu sắc khác nhau để giới thiệu “hình tam giác” + Thực hành tô màu hình tam giác trong sách toán(Giúp HS còn lúng túng ) + Theo dõi HS tô màu * Hoạt động 2: Thực hành * Mục tiêu: HS thi ghép hình bằng các hình tam giác * Cách tiến hành: - Tổ chức ghép hình theo nhóm - HS ghép hình tương tự như SGK - Kiểm tra, nhận xét -Cả lớp theo dõi, nhắc lại. HS tìm hình vuông trong bộ đồ dùng học toán - HS tô màu theo hướng dẫn của GV - Nhóm 4 HS - HS ghép hình theo nhóm 4/ Củng cố: (3 phút ) - Tổ chức cho HS chơi xếp hình theo 3 nhóm hình vuông, hình tròn, hình tam giác (GV chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 số hình vuông, hình tròn, hình tam giác có nhiều màu sắc ) - GV nhận xét, tuyên dương 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 2 phút ) - Yêu cầu HS về tìm những vật có dạng hình tam giác - Khen ngợi HS hăng hái phát biểu, tô màu đẹp… - Trưng bày các hình ghép được ở góc toán. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docToan- T1.doc
Giáo án liên quan