Môn: Tiếng Việt
Tiết:
Bài 14 : d đ
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- HS đọc, viết được d, đ, dê, đò.
- Đọc được các tiếng, từ ứng dụng, câu ứng dụng bài 14
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: dế, cá cờ, bi ve, lá đa.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Các tranh minh hoạ tiếng khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói.
-Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút )
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Yêu cầu học sinh:
- 3 HS đọc: n, m, nơ, me, ca nô, bó mạ.
- 2 HS đọc câu ứng dụng: bò bê có cỏ, bò bê no nê.
- HS viết bảng con: ca nô, bó mạ.
3/ Bài mới:
- Giới thiệu: d, đ
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1599 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(35 phút )
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
8 phút
8 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
* Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp.
- HS đọc trong sgk nội dung tiết 1.
- HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng: bố thả cá mè, bé thả cá cờ
-Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. Phát hiện tiếng có chứa âm vừa học. Cho phân tích và đọc trơn tiếng đó.
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
* Hoạt động 5: Luyện viết
* Mục tiêu: HS viết đúng t, th, tổ thỏ vào vở tập viết.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: n, m, nơ, me.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
* Hoạt động 6: Luyện nói
* Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: ổ, tổ.
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
+ Tranh vẽ những gì?........
- Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.
+ Những con vật nào thường có tổ?
- Cá nhân, lớp
- 1 vài HS đọc bài
- Quan sát, trả lời
- HS luyện đọc câu ứng dụng và nêu: thả
- HS viết bài vào vở tập viết.
- HS quan sát, trả lời.
- HS nói tự do theo chủ đề
4/ Củng cố: (5 phút )
-Cho HS đọc lại bài.
- Cho HS tìm tiếng có chứa âm vừa học.
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút )
- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài : ôn tập
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 5/ 9/2007 Ngày dạy:T - / 9/2008
Môn: Tiếng Việt
Tiết:
Bài 16 : ÔN TẬP
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- HS đọc, viết một cách chắc chắn âm và chữ ghi vừa học trong tuần: i, a, n, m, d, đ, t, th.
- Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng.
- Nghe và hiểu và kể lại theo tranh truyện: Cò đi lò cò.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: + Bảng ôn tập (T34 SGK); Tranh minh hoạ truyện kể.
+ Tranh minh hoạ câu ứng dụng -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút )
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Yêu cầu học sinh:
- 3 HS đọc các tiếng, từ: t, th, tổ thỏ,ti vi, thợ mỏ
- 2 HS đọc câu: bố thả cá mè, bé thả cá cờ.
- HS viết bảng con: thợ mỏ.
3/ Bài mới:
- Giới thiệu: Ôn tập ( i, a, n, m, d, đ, t, th )
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
5-7 phút
2 phút
7 phút
* Hoạt đông1: Ôn tập âm đã học
@ Mục tiêu: HS luyện đọc đúng các âm i, a, n, m, d, đ, t, th
@ Các tiến hành:
- GV hướng dẫn HS luyện đọc:
+ GV đọc âm, HS chỉ chữ.
+ Cho HS chỉ và đọc âm.
+ Cho HS ghép chữ ở cột dọc với chữ cột ngang. Ghép dấu tạo tiếng mới (2 bảng ôn tập).
- GV chỉnh sửa cho HS.
* Hoạt động 2: Đọc từ ngữ ứng dụng.
@ Mục tiêu: Rèn cho HS đọc đúng từ ngữ: tổ cò, lá mạ, da thỏ, thợ nề.
@ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu và giải thích từ ngữ.
- Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng.
- GV chỉnh sửa phát âm.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Dạy viết
@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng từ ngữ : tổ cò, lá mạ.
@ Cách tiến hành:
- GV viết mẫu và nêu quy trình viết.
- GV hướng dẫn viết:tổ cò, lá mạ vào bảng con.
- Chỉnh sửa chữ viết của HS.
- Quan sát, nghe
- Cá nhân, tổ, lớp.
- Đọc bài theo hướng dẫn
- Nghe đọc mẫu
- HS đọc cá nhân, tổ.
Hát tại chỗ
- Quan sát quy trình
- HS viết vào bảng con
Tiết 2 (35 phút )
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNGHỌC
10 phút
8 phút
12 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@ Mục tiêu: HS đọc toàn bài tiết 1.
@ Cách tiến hành:
- Cho HS đọc lại bảng ôn và từ ngữ ứng dụng ( bảng lớp, SGK )
- GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
- GV cho HS xem tranh rút ra câu ứng dụng:
Cò bố mò cá
Cò mẹ tha cá về tổ
- GV đọc câu ứng dụng
- Cho HS đọc câu ứng dụng.
- Chỉnh lỗi phát âm cho HS.
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS viết đúng từ tổ cò, lá mạ vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: tổ cò, lá mạ.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
* Hoạt động 6: Kể chuyện “Cò đi lò cò”
@ Mục tiêu: HS nghe và kể chuyện theo tranh.
@ Cách tiến hành:
- Cho HS đọc tên chuyện.
- GV dẫn vào câu chuyện (kể diễn cảm có kèm tranh minh hoạ)
- Cho HS thảo luận và cử đại diện thi tài kể lại chuyện.
- GV gợi ý cho HS về ý nghĩa câu chuyện: Tình cảm chân thành của anh nông dân và cò.
- GV hướng dẫn HS làm vở bài tập (nếu có thời gian )
- Cá nhân, nhóm
-HS trả lời theo tranh
- Nghe đọc mẫu
- Vài HS đọc
- HS viết vào VTV 1
- HS đọc: Cò đi lò cò
- Nghe GV kể chuyện
- Thảo luận nhóm.
- HS trả lời
- Làm bài tập trong VBT
4/ Củng cố: (4 phút )
- GV chỉ bảng ôn cho HS theo dõi và đọc theo.
- Cho HS tìm tiếng có chứa âm đã học.
5/ Hoạt động nội tiếp: (1 phút)
- Về ôn lại bài, tự tìm thêm tiếng có chứa âm đã học.
- Hoàn thành các bài tập trong VBT.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
NỘI DUNG CÂU CHUYỆN: CÒ ĐI LÒ CÒ
1/ Nội dung: Từ chuyện “Anh nông dân và con cò”
Có một anh nông dân, trên đường đi làm về bắt gặp một chú cò con. Có con nhỏ quá, chưa đủ lông cánh, lại bị rớt từ cây cao xuống nên gãy mất một chân.
Anh liền đem cò về nhá chạy chữa và nuôi nấng. Cò nhanh chóng trở lại bình thường và nó rất biết ơn anh. Hằng ngày, anh ra đồng làm việc. Cò con trông nhà. Nó lò cò đi khắp nhà bắt ruồi, quét dọn nhà cửa. Khi đẹp trời. anh nông dân cho Cò cùng mình ra cánh đồng. Cò tha thẩn chơi, thỉnh thoảng cúi xuống mò tôm bắt cá. Tình cảm giữa cò và anh nông dân thật thắm thiết.
Một hôm, Cò con nhìn lên bầu trời, nó bỗng thấy từng đàn cò bay liệng vui vẻ. Nó nhớ lại những ngày thángcòn đang vui sống cùng bố mẹ và anh chị em. Cò buồn lắm, nhưng kh6ng nỡ nào chiatay với người đã cứu mình. Biết chuyện, anh nông dân khuyên cò nên sớm trở về với gia đình. Lúc đầu cò không chịu, nhưng anh cứ khuyên mãi nó đành phải nghe theo.
Cò bay trở về với bầy đàn của mình vào 1 buổi đẹp trời. Mỗi khi có dịp là nó lại cùng cả đànkéo tới thăm anh nông dân và cánh đồng của anh.
2/ Nội dung các tranh:
- Tranh 1: Anh nông dân liền đưa cò về chạy chữa và nuôi nấng.
- Tranh 2: Cò trông nhà, lò cò đi khắp nhà bắt ruồi, quét nhà cửa.
- Tranh 3: Cò con bỗng thấy từng đàn cò đang bay liệng vui vẻ. Nó nhớ lại những ngày tháng còn đang vui sống với bố mẹ và anh chị.
- Tranh 4: Mỗi khi có dịp là cò lại cùng cả đàn kéo tới thăm anh nông dân và cánh đồng của anh.
3/ Ý nghĩa câu chuyện: Tình cảm chân thành giữa con cò và anh nông dân
Ngày soạn: 5/ 9/2007 Ngày dạy:T - / 9/2007
Môn: Tiếng Việt
Tiết: 19
Bài 15 : u ư
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- HS đọc, viết được u, ư, nụ, thư.
- Đọc được các tiếng, từ ứng dụng, câu ứng dụng bài 17
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Thủ đô
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh vẽ nụ hoa, bao thư, tranh minh hoạ câu ứng dụng và phần luyện nói.
-Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút )
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Yêu cầu học sinh:
- 3 HS đọc từ ngữ ứng dụng: tổ cò, lá mạ, da thỏ, thợ nề.
- 2 HS đọc câu ứng dụng: cò bố mò cá. Cò mẹ tha cá về tổ.
- HS viết bảng con: da thỏ, thợ nề.
3/ Bài mới:
- Giới thiệu: u ư
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
7 phút
2 phút
8 phút
* Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm
* Mục tiêu: Nhận biết, so sánh các âm, biết ghép, phân tích, đọc đúng âm, tiếng khoá.
* Cách tiến hành:
* Dạy âm: t
- Viết âm u, yêu cầu HS lấy âm u.
-Hướng dẫn HS phát âm âm u.
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS
-Ghép tiếng, xem tranh rút ra tiếng khoá
-Cho HS đọc và phân tích : nụ
- GV hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn.
* Dạy âm ư ( Dạy tương tự âm u)
- HS so sánh: u- ư
* Hoạt động 2 : Dạy viết
* Mục tiêu:Rèn chữ viết đúng u, ư, nụ, thư.
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng
* Mục tiêu: HS đọc đúng tiếng ứng dụng, từ ứng dụng (SGK)
* Cách tiến hành:
- Viết các tiếng ứng dụng lên bảng.
- Hướng dẫn HS đọc và phân tích
- Viết các từ ứng dụng lên bảng.
cá thu thứ tự
đu đủ cử tạ
-Luyện đọc:
+ HS đọc theo yêu cầu.
+ GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
-HS dùng bộ chữ ghép
- Cá nhân
- HS dùng bộ chữ ghép: nụ
- 1 vài HS
- Cá nhân, tổ, cả lớp
- HS quan sát
- HS viết vào bảng
-Hát tại chỗ
- HS quan sát
- 1 vài HS
- HS quan sát
- Vài HS đọc
Tiết 2 (35 phút )
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
10phút
6 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
* Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp.
- HS đọc trong sgk nội dung tiết 1.
- HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng: thứ tư, bé hà thi vẽ.
-Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. Phát hiện tiếng có chứa âm vừa học. Cho phân tích và đọc trơn tiếng đó.
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
* Hoạt động 5: Luyện viết
* Mục tiêu: HS viết đúng u, ư, nụ, thư vào vở tập viết.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: u, ư, nụ, thư.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
* Hoạt động 6: Luyện nói
* Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Thủ đô.
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
+ Chùa một cột nằm ở đâu? ………
- Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.
+ Em biết gì về thủ đô?..........
- Cá nhân, lớp
- 1 vài HS đọc bài
- Quan sát, trả lời
- HS luyện đọc câu ứng dụng và nêu: thứ tư
- HS viết bài vào vở tập viết.
- HS quan sát, trả lời.
- HS nói tự do theo chủ đề
4/ Củng cố: (5 phút )
-Cho HS đọc lại bài.
- Cho HS tìm tiếng có chứa âm vừa học.
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút )
- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài : x- ch
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TViet- T4.doc