Môn: Ôn Tiếng Việt
Tiết:
Bài 8: l h
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- HS đọc, viết được l, h, lê, hè
- Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng ve ve ve hè về
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: le le
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh minh hoạ (hoặc các vật mẫu) lê, hè; câu ứng dụng; phần luyện nói: le le
-Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút )
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Yêu cầu học sinh:
- 3 HS đọc các tiếng: ê, v, bê, ve
- 2 HS đọc từ: bế bé
- HS viết bảng con: bế bé
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2105 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng
@ Mục tiêu: HS đọc đúng tiếng, từ ứng dụng ( sgk)
@ Cách tiến hành:
- Viết các tiếng ứng dụng lên bảng.
- Hướng dẫn HS đọc và phân tích
-Luyện đọc:
+ HS đọc theo yêu cầu.
+ GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
-HS dùng bộ chữ ghép
- HS dùng bộ chữ ghép: cô
- 1 vài HS
- Cá nhân, tổ, cả lớp
- Thảo luận, trả lời
- HS quan sát
- HS viết vào bảng
-Hát tại chỗ
- HS quan sát
- 1 vài HS
- Cá nhân, tổ, cả lớp.
Tiết 2 (35 phút )
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
10 phút
6 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.
@ Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp.
- HS đọc trong sgk nội dung tiết 1.
- Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng.
-Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. Phát hiện tiếng có chứa âm vừa học. Cho phân tích và đọc trơn tiếng đó.
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS viết đúng ô, ơ, cô, cờ vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết ô, ơ, cô, cờ.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
* Hoạt động 6: Luyện nói
@ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: bờ hồ
@ Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
+ Các bạn đang đi dạo ở đâu?
- Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.
- Cá nhân, lớp
- 1 vài HS đọc bài
- Quan sát, trả lời
- HS luyện đọc câu ứng dụng. Nêu và phân tích tiếng có chứa âm vừa học.
- HS viết bài vào vở tập viết.
- HS quan sát, trả lời.
- HS nói tự do theo chủ đề
4/ Củng cố: (5 phút )
-Cho HS đọc lại bài.
- Cho HS tìm tiếng có chứa âm vừa học ( Theo nhóm )
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút )
- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài ôn tập.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 23/ 8/ 2008 Ngày dạy: T5- 4/ 9/ 2008
Môn: Tiếng Việt
Tiết:
Bài 11: ÔN TẬP
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- HS đọc, viết một cách chắc chắn âm và chữ ghi vừa học trong tuần: ê, v, l, h, o, c, ô, ơ.
- Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng.
- Nghe và hiểu và kể lại theo tranh: truyện kể hổ.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: + Tranh minh hoạ câu ứng dụng: bé vẽ cô,bé vẽ cờ.
+ Bảng ôn tập (T24 SGK); Tranh minh hoạ truyện kể.
-Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút )
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Yêu cầu học sinh:
- 3 HS đọc các tiếng: ô, cô, ơ, cờ
- 2 HS đọc từ: bé có vở vẽ.
- HS viết bảng con: cô, cờ, ô- ơ
3/ Bài mới:
- Giới thiệu: Ôn tập ( ê, v, l, h, o, c, ô, ơ )
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
5-7 phút
2 phút
7 phút
* Hoạt đông1: Ôn tập âm đã học
@ Mục tiêu: HS luyện đọc các âm ê, v, l, h, o, c, ô, ơ.
@ Các tiến hành:
- GV hướng dẫn HS luyện đọc:
+ GV đọc âm, HS chỉ chữ.
+ Cho HS chỉ và đọc âm.
+ Cho HS ghép chữ ở cột dọc với chữ cột ngang. Ghép dấu tạo tiếng mới (2 bảng ôn tập).
- GV chỉnh sửa cho HS.
* Hoạt động 2: Đọc từ ngữ ứng dụng.
@ Mục tiêu: Rèn cho HS đọc đúng từ ngữ: lò cò, vơ cỏ.
@ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu và giải thích từ ngữ.
- Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng.
- GV chỉnh sửa phát âm.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Dạy viết
@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng từ ngữ lò cò, vơ cỏ.
@ Cách tiến hành:
- GV viết mẫu và nêu quy trình viết.
- GV hướng dẫn viết: lò cò, vơ cỏ vào bảng con.
- Chỉnh sửa chữ viết của HS.
- Quan sát, nghe
- Cá nhân, tổ, lớp.
- Đọc bài theo hướng dẫn
- Nghe đọc mẫu
- Vài HS đọc
Hát tại chỗ
- Quan sát quy trình
- HS viết vào bảng con
Tiết 2 (35 phút )
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNGHỌC
10 phút
8 phút
12 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@ Mục tiêu: HS đọc toàn bài tiết 1.
@ Cách tiến hành:
- Cho HS đọc lại bảng ôn và từ ngữ ứng dụng ( bảng lớp, SGK )
- GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
- GV đọc câu ứng dụng: bé vẽ cô, bé vẽ cờ.
- Cho HS đọc câu ứng dụng.
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS viết đúng từ lò cò, vơ cỏ vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: lò cò, vơ cỏ.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
* Hoạt động 6: Kể chuyện hổ
@ Mục tiêu: HS nghe và kể chuyện theo tranh.
@ Cách tiến hành:
- Cho HS đọc tên chuyện.
- GV dẫn vào câu chuyện (kể diễn cảm có kèm tranh minh hoạ)
- Cho HS thảo luận và cử đại diện thi tài kể lại chuyện.
- GV gợi ý cho HS về ý nghĩa câu chuyện: Không nên tham lam
- GV hướng dẫn HS làm vở bài tập (nếu có thời gian )
- Cá nhân, nhóm
- Nghe đọc mẫu.
- Vài HS đọc
- HS viết vào VTV 1
- HS đọc: Hổ
- Nghe GV kể chuyện
- Thảo luận nhóm.
- HS trả lời
- Làm bài tập trong VBT
4/ Củng cố: (4 phút )
- GV chỉ bảng ôn cho HS theo dõi và đọc theo.
- Cho HS tìm tiếng có chứa âm đã học.
5/ Hoạt động nội tiếp: (1 phút)
- Về ôn lại bài, tự tìm thêm tiếng có chứa âm đã học.
- Hoàn thành các bài tập trong VBT.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
NỘI DUNG CÂU CHUYỆN: HỔ
1/ Nội dung: Từ câu chuyện “ Mèo dạy Hổ”
Xưa kia, Mèo nổi tiếng là thầy dạy võ cao siêu. Hổ to lớn phục phịch nhưng không biết võ. Nó cậy mình có hình dáng giống Mèo liền lân la đến làm quen và cuối cùng xin Mèo truyền cho võ nghệ. Mèo nhận lời.
Hằng ngày, Hổ đến lớp, học tập chuyên cần. Nó muốn nhanh chóng nắm được hết bí quyết võ thuật của Mèo để làm chúa tể. Thấy Hổ ham học hỏi Mèo cũng không tiếc công sức và thời gian, dạy dỗ nó rất tận tình. Thấm thoát, Hổ theo gần hết khoá học. Nó đắc chí về khả năng võ nghệ của mình và nghĩ rằng vốn của thầy đã cạn rồi.
Một lần, Hổ phục sẵn, khi thấy Mèo đi qua, nó liền nhảy ra vồ Mèo rồi đổi theo định ăn thịt. Mèo liền chống trả lại rất quyết liệt. Nhân lúc Hổ sơ ý, Mèo liền nhảy tót lên một cây cao. Hổ đứng dưới đất gầm gào, bất lực. Đến lúc đó Hổ mới tiếc là chưa học hết các môn võ của thầy.
Sau trận ấy, Hổ xấu hổ quá, nó chạy thật xa vào rừng và không bao giờ gặp Mèo nữa.
2/ Nội dung các tranh:
- Tranh 1: Hổ ………..xin Mèo truyền cho võ nghệ. Mèo nhận lời.
- Tranh 2: Hằng ngày, Hổ đến lớp, học tập chuyên cần.
- Tranh 3: Một lần, Hổ phục sẵn, khi thấy Mèo đi qua, nó liền nhảy ra vồ Mèo rồi đuổi theo định ăn thịt.
- Tranh 4: Nhân lúc Hổ sơ ý, Mèo nhảy tót lên một cây cao. Hổ đứng dưới đất gầm gào, bất lực.
3/ Ý nghĩa câu chuyện: Hổ là con vật vô ơn đáng khinh bỉ.
Ngày soạn: 23/ 8/ 2008 Ngày dạy: T6- 5/ 9/ 2008
Môn: Tiếng Việt
Tiết:
Bài 12: i a
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- HS đọc, viết được i, a, bi, cá.
- Đọc được các tiếng, từ ứng dụng, câu ứng dụng: bé hà có vở ô li.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: lá cờ.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Các vật thật: viên bi, cá, vở ô li, các lá cờ.
-Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút )
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Yêu cầu học sinh:
- 3 HS đọc từ ngữ ứng dụng: lò cò, vơ cỏ.
- 2 HS đọc câu ứng dụng:bé vẽ cô, bé vẽ cờ.
- HS viết bảng con: lò cò, vơ cỏ.
3/ Bài mới:
- Giới thiệu: i a
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
7 phút
2 phút
8 phút
* Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm
@ Mục tiêu: Nhận biết, so sánh các âm, biết ghép, phân tích, đọc đúng âm, tiếng khoá.
@ Cách tiến hành:
* Dạy âm: i
- Viết âm i, yêu cầu HS lấy âm i.
-Hướng dẫn HS phát âm âm i.
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS
-Ghép tiếng, xem tranh rút ra tiếng khoá
-Cho HS đọc và phân tích : bi
- GV hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn.
* Dạy âm a( Dạy tương tự âm i)
- So sánh: a -i
* Hoạt động 2 : Dạy viết
@ Mục tiêu:Rèn chữ viết đúng i, a, bi, cá
@ Cách tiến hành:
- Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng
@ Mục tiêu: HS đọc đúng tiếng ứng dụng, từ ứng dụng (SGK)
@ Cách tiến hành:
- Viết các tiếng ứng dụng lên bảng.
- Hướng dẫn HS đọc và phân tích
-Luyện đọc:
+ HS đọc theo yêu cầu.
+ GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
-HS dùng bộ chữ ghép
- HS dùng bộ chữ ghép: bi
- 1 vài HS
- Cá nhân, tổ, cả lớp
- Thảo luận, trả lời
- HS quan sát
- HS viết vào bảng
-Hát tại chỗ
- HS quan sát
- 1 vài HS
- Cá nhân, tổ, cả lớp.
Tiết 2 (35 phút )
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
10 phút
5 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.
@ Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp.
- HS đọc trong sgk nội dung tiết 1.
- Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng: bé hà có vở ô li.
-Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. Phát hiện tiếng có chứa âm vừa học. Cho phân tích và đọc trơn tiếng đó.
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS viết đúng i, a, bi, cá vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết i, a, bi, cá.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
* Hoạt động 6: Luyện nói
@ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: lá cờ.
@ Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
+ Các em thường thấy lá cờ ở đâu?...
- Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.
- Cá nhân, lớp
- 1 vài HS đọc bài
- Quan sát, trả lời
- HS luyện đọc câu ứng dụng. Nêu và phân tích tiếng có chứa âm vừa học.
- HS viết bài vào vở tập viết.
- HS quan sát, trả lời.
- HS nói tự do theo chủ đề
4/ Củng cố: (5 phút )
-Cho HS đọc lại bài.
- Cho HS tìm tiếng có chứa âm vừa học ( Theo nhóm )
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút )
- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài n, m.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TViet- T3.doc