Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 18

Môn: Tiếng việt

Bài 73: IT - IÊT

I. Mục tiêu:

Giúp HS

- Đọc và viết được: it – iêt, trái mít, chữ viết.

- Đọc được từ và câu ứng dụng.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Em tô, vẽ, viết.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Tranh minh họa trong SGK, bộ chữ tiếng việt.

- HS: Bảng, SGK, VTV.

III. Hoạt động dạy học:

Tiết 1: 35 phút

1/ Khởi động: hát vui.(1ph)

2/ Kiểm tra bài cũ:(4ph)

- HS viết vào bảng con: chim cút, sút bóng, sứt răng.

- 1 HS đọc câu ứng dụng trong SGK.

- Nhận xét.

3/ Bài mới.

a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em học vần it – iêt ghi tựa bài lên bảng. (1ph)

b) Các hoạt động:

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng 1: Nhận diện và so sánh vần. * Mục tiêu: HS nhận diện, đọc và so sánh vần. * Cách tiến hành: * Vần uôt: H.Vần uôt được tạo bởi mấy âm? -Cho HS lên bảng ghép vần : uôt. -Hướng dẫn HS đánh vần * Tiếng từ khóa: H. Thêm vào âm ch và dấu nặng được tiếng gì? -Cho HS đọc trơn: chuột. -Hướng dẫn HS phân tích và ghép tiếng khóa. -Chỉ bảng cho HS đánh vần tiếng khóa. Từ khóa. H. Tranh vẻ gì? -Chỉ cho HS đọc lại bài: uôt – chuột – chuột nhắt. * Vần ươt dạy tương tự vần uôt. -Hướng dẫn HS so sánh vần ươt – uôt. H. Giống và khác nhau chỗ nào? -Cho HS đọc lại toàn bài trên bảng. * Hoạt động 2: Dạy viết * Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng: “ uôt – ươt, chuột nhắt, lướt ván” * Cách tiến hành: -Viết mẫu lên bảng lớp, hướng dẫn HS quy trình viết. -Nhận xét chữa bảng cho HS. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng * Mục tiêu: HS đọc được các từ ngữ ứng dụng. * Cách tiến hành: -Cho HS lên bảng tìm vần đang học. -Cho HS đọc tiếng từ ứng dụng. -Đọc mẫu từ ứng dụng và chỉ bảng cho HS đọc lại. -Nhận xét. Tiết 2: 35 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc. * Mục tiêu: HS đọc toàn bài trên bảng. * Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc bài trên bảng lớp. -Cho HS đọc lại bài SGK nội dung tiết 1. -Hướng dẫn HS quan sát tranh câu ứng dụng rút ra nội dung bài. -Cho HS đoạn câu ứng dụng. -Đọc mẫu lại câu ứng dụng và cho HS đọc lại. * Hoạt động 5: Luyện viết * Mục tiêu: HS viết được vở vần từ khóa. * Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS viết vào vở: uôt – ươt, chuột nhắt, lướt ván. -Cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 6: Luyện nói. * Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Chơi cầu trượt”. * Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Đặt câu hỏi gợi ý. H. Quan sát tranh em thấy gì? -2 âm: uô và t. -2 HS ghép. -HS đánh vần: uô – t – uôt. -HS tiếng: chuột. -Cá nhân, cả lớp. -2 HS lên bảng ghép tiếng: chuột. -HS đọc trơn. -Chuột nhắt. -Cá nhân, cả lớp. -Giống nhau kết thúc âm t, khác nhau giữa ươ và uô. -HS quan sát. - viết vào bảng con. Hát vui -4 HS lên bảng tìm vần đang học. -Vài HS khá đọc. -HS đọc: Cá nhân, nhóm, cả lớp. -HS đọc: cá nhân, nhóm, cả lớp. -Vài HS đọc. -HS quan sát tranh trong SGK. -Vài HS khá đọc. -HS đọc: cá nhân, nhóm, cả lớp. -HS viết. Hát vui -HS quan sát tranh trong SGK. -HS trả lời. 4/ Củng cố:4ph Chỉ bảng cho HS theo dõi đọc lại bài. Hướng dẫn HS làm bài tập. 5/ Hoạt động nối tiếp:2ph Các em làm bài tập tìm chữ có vần đang học. Nhận xét tiết học. Trình bày sản phẩm. * Rút kinh nghiệm bài dạy. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Môn: Tiếng việt Bài 75: ÔN TẬP Ngày soạn: 22 / 12 /2007 Ngày dạy: 26 / 12 / 2007 Tiết: I. Mục tiêu: Giúp HS Đọc và viết được các vần đã học trong tuần. Đọc được các từ và câu ứng dụng. Nghe hiểu và kể lại được một số tình tiết của truyện: “Chuột nhà và chuột đồng” II. Đồ dùng dạy học: Gv: Tranh minh họa trong SGK, bộ chữ tiếng việt. Hs: Bảng, phấn. III. Hoạt động dạy học: Tiết 1: 35 phút 1/ Khởi động: hát vui (1ph) 2/ Kiểm tra bài cũ: 4ph 4 HS lên đọc viết: trắng muốt, tuốt lúa, vượt lên. 1 HS đọc câu ứng dụng trong SGK. Nhận xét. 3/ Bài mới: a) Giới thiệu bài: Nêu tên ghi tựa bài (1ph). Ôn tập. b) Các hoạt động: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 9ph 9ph 2ph 9ph 10ph 10ph 2ph 7ph * Hoạt động 1: Ôn tập các vần vừa học. * Mục tiêu: HS đọc và viết được các vần vừa học, đọc được tiếng. * Cách tiến hành: -Cho HS nhắc lại các vần vừa học . -GV viết bảng ôn ở dòng ngang và dòng xuôi. -GV cho HS ghép âm thành vần ở bảng ôn. -Cho HS đọc trơn các vần ở bảng ôn. -Chữa lỗi cho phát âm cho HS. * Hoạt động 2: Đọc từ ngữ ứng dụng. * Mục tiêu: HS đọc được các từ ngữ ứng dụng SGK. * Cách tiến hành: -Viết bảng từ ngữ ứng dụng. -Gọi HS đọc từ ứng dụng. -Nhận xét chữa lỗi phát âm cho HS. -Đọc mẫu lại từ ứng dụng. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Dạy viết * Mụct tiêu: Rèn chữ viết đúng “chót vót, bát ngát”. * Cách tiến hành: -Viết mẫu lên bảng lớp, hướng dẫn quy trình viết. -Nhận xét chữa bảng con cho HS. Tiết 2: 35 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc * Mục tiêu: HS đọc toàn bài trên bảng. * Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc cả bài trên bảng lớp. -Cho HS đọc lại bài trong SGK nội dung tiết 1. -Hướng dẫn HS quan sát tranh rút ra nội dung câu ứng dụng. -Cho HS đọc câu ứng dụng. -GV đọc mẫu và cho HS đọc lại. * Hoạt động 5: Luyện viết. * Mục tiêu: HS viết đúng chữ mẫu vào vở. * Cách tiến hành: -Cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết. -Hướng dẫn HS viết vào vở: lưỡi liềm, xâu kim, nhóm lửa. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 6: Kể chuyện * Mục tiêu: HS nghe kể chuyện và kể lại một số tình tiết truyện “Chuột đồng và chuột nhà”. * Cách tiến hành: -GV kể lại 2 lần có kèm theo tranh minh họa. -Hướng dẫn HS kể lại truyện. -Yêu cầu HS kể chuyện. -Nhận xét -HS nhắc các vần vừa học. -HS quan sát đọc lại. -HS ghép. -Cá nhân, cả lớp. -HS tìm tiếng có vần đang ôn. -HS đọc: cá nhân, cả lớp. Hát vui -HS quan sát viết vào bảng con. -HS đọc: cá nhân, nhóm, cả lớp. -Vài HS đọc. -HS quan sát tranh trong SGK. -Vài HS khá đọc. -Cá nhân, cả lớp. -HS nhắc lại tư thế ngồi viết đúng. -HS viết. Hát vui -HS nghe kể chuyện -HS kể theo tổ -HS kể chuyện. 4/ Củng cố:4ph Chỉ bảng cho HS theo dõi đọc lại bài. Hướng dẫn HS làm bài tập. 5/ Hoạt động nối tiếp:2ph Các em làm bài tập tìm chữ có vần đang học. Nhận xét tiết học. Trình bày sản phẩm. * Rút kinh nghiệm bài dạy. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Môn: Tiếng việt Bài 76: OC - AC Ngày soạn: 23 / 12 /2007 Ngày dạy: 27 / 12 /2007 Tiết: I. Mục tiêu: Giúp HS Đọc và viết được: oc – ac, con sóc, bác sĩ. Đọc được từ và câu ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Vừa vui vừa học. 9II. Đồ dùng dạy học: Gv: Tranh minh họa trong SGK, bộ chữ tiếng việt. Hs: Bảng, SGK, VTV. III. Hoạt động dạy học: Tiết 1: 35 phút 1/ Khởi động: hát vui. (1ph) 2/ Kiểm tra bài cũ:(4ph) HS viết vào bảng con: chót vót, bát ngát, Việt Nam. 1 HS đọc câu ứng dụng trong SGK. Nhận xét. 3/ Bài mới. a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em học vần oc – ac ghi tựa bài lên bảng. (1ph) b) Các hoạt động: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 9ph 9ph 2ph 8ph 10ph 10ph 2ph 7ph * Hoạt động 1: Nhận diện và so sánh vần. * Mục tiêu: HS nhận diện, đọc và so sánh vần. * Cách tiến hành: * Vần: oc. H.Vần oc được tạo bởi mấy âm? -Cho HS lên bảng ghép vần : oc. -Hướng dẫn HS đánh vần * Tiếng từ khóa: H. Thêm vào âm s và dấu sắc được tiếng gì? -Cho HS đọc trơn: sóc. -Hướng dẫn HS phân tích và ghép tiếng khóa. -Chỉ bảng cho HS đánh vần tiếng khóa. Từ khóa. H. Tranh vẻ gì? -Chỉ cho HS đọc lại bài: oc – sóc – con sóc. * Vần ac dạy tương tự vần oc. -Hướng dẫn HS so sánh vần ac – oc. H. Giống và khác nhau chỗ nào? -Cho HS đọc lại toàn bài trên bảng. * Hoạt động 2: Dạy viết * Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng: “oc – ac, con sóc, bác sĩ”. * Cách tiến hành: -Viết mẫu lên bảng lớp, hướng dẫn HS quy trình viết. -Nhận xét chữa bảng cho HS. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng * Mục tiêu: HS đọc được các từ ngữ ứng dụng. * Cách tiến hành: -Cho HS lên bảng tìm vần đang học. -Cho HS đọc tiếng từ ứng dụng. -Đọc mẫu từ ứng dụng và chỉ bảng cho HS đọc lại. -Nhận xét. Tiết 2: 35 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc. * Mục tiêu: HS đọc toàn bài trên bảng. * Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc bài trên bảng lớp. -Cho HS đọc lại bài SGK nội dung tiết 1. -Hướng dẫn HS quan sát tranh câu ứng dụng rút ra nội dung bài. -Cho HS đoạn câu ứng dụng. -Đọc mẫu lại câu ứng dụng và cho HS đọc lại. * Hoạt động 5: Luyện viết * Mục tiêu: HS viết được vở vần từ khóa. * Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS viết vào vở: oc – ac, con sóc, bác sĩ. -Cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 6: Luyện nói. * Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Vừa vui vừa học”. * Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Đặt câu hỏi gợi ý. H. Quan sát tranh em thấy gì? -2 âm: o và c. -2 HS ghép. -HS đánh vần: ô – c – oc. -HS tiếng: sóc. -Cá nhân, cả lớp. -2 HS lên bảng ghép tiếng: buồm -HS đọc trơn. -Con sóc. -Cá nhân, cả lớp. -Giống nhau âm c, khác nhau giữa o và a. -HS quan sát. - viết vào bảng con. Hát vui -4 HS lên bảng tìm vần đang học. -Vài HS khá đọc. -HS đọc: Cá nhân, nhóm, cả lớp. -HS đọc: cá nhân, nhóm, cả lớp. -Vài HS đọc. -HS quan sát tranh trong SGK. -Vài HS khá đọc. -HS đọc: cá nhân, nhóm, cả lớp. -HS viết. Hát vui -HS quan sát tranh trong SGK. -HS trả lời. 4/ Củng cố:4ph Chỉ bảng cho HS theo dõi đọc lại bài. Hướng dẫn HS làm bài tập. 5/ Hoạt động nối tiếp:2ph Các em làm bài tập tìm chữ có vần đang học. Nhận xét tiết học. Trình bày sản phẩm. * Rút kinh nghiệm bài dạy. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Môn: Tiếng việt ÔN TẬP, KIỂM TRA HỌC KÌ I

File đính kèm:

  • docT.Viet T18.doc
Giáo án liên quan