Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 16

Môn: Tiếng việt

Tiết:

 Bài 64: im um

I/ MỤC TIÊU:

Giúp HS:

 -Đọc và viết được: im, um, chim câu, trùm khăn.

 -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 64.

 -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.

 -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Tiết 1: (35 phút)

1)Khởi động: Hát vui (1 phút)

2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

*Yêu cầu HS:

- GV đọc HS viết bảng con: con tem, trẻ em, mềm mại.

-HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng)

-1 HS đọc các câu ứng dụng bài 63.

 

doc14 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1606 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
66. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ong, bướm, chim, cá cảnh. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói. -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1: (35 phút) 1)Khởi động: Hát vui (1 phút) 2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút) *Yêu cầu HS: - GV đọc HS viết bảng con: dừa xiêm, âu yếm, cái yếm. -HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng) -1 HS đọc các câu ứng dụng bài 65. 3)Bài mới: -GV giới thiệu: uôm ươm THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1: Dạy vần @ Mục tiêu: Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá. @ Cách tiến hành: *Dạy vần: uôm -Viết vần uôm yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần uôm -Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn). - Ghép tiếng khoá. Nêu cách ghép. - Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn - Cho HS xem tranh rút ra từ khóa. - Hướng dẫn HS đọc * Dạy vần: ươm (dạy như vần uôm ) -So sánh vần ươm - uôm (điểm giống và khác của 2 vần) * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm. @ Cách tiến hành: -Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. - Hướng dẫn HS viết bảng con. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng @ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 66 ) @ Cách tiến hành: -Viết từ ứng dụng lên bảng. -Yêu cầu HS đọc thầm và tìm tiếng có chứa vần vừa học - HS phân tích tiếng có vần vừa học. -Luyện đọc: -Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần uôm -Cá nhân, tổ, lớp. -Cá nhân -HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần -HS quan sát -Viết vào bảng con. Hát tại chỗ -Quan sát. - Cá nhân -HS phát hiện, trả lời. - Cá nhân, lớp. Tiết 2: (35 phút) Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 10 phút 6 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng - Yêu cầu HS đọc bài ở SGK -Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng. + HS tìm tiếng chứa vần vừa học. + HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm. - GV đọc mẫu. HS luyện đọc. -GV chỉnh sửa. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS viết vào vở: uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. - Kiểm tra một số vở viết của HS. - Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Ong, bướm, chim, cá cảnh. @ Cách tiến hành: -Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. -Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. -1 vài HS chỉ bảng đọc - Vài HS đọc ở SGK -HS xem tranh trả lời - HS làm việc cá nhân - HS đọc, phân tích. - Vài HS đọc. - HS viết vào VTV1 -Xem tranh và luyện nói theo tranh -HS luyện nói tự do 4)Củng cố: (5 phút) -Cho HS đọc lại bài. -Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm) 5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút) -Về nhà xem lại bài, xem trước bài 67. -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 5/12/2008 Ngày dạy: T5-11/12/2008 Môn: Tiếng Việt Tiết: Bài 67 : ÔN TẬP I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - HS đọc, viết một cách chắc chắn các vần từ bài 60 đến 66. - Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng bài 67 - Nghe và hiểu và kể lại theo tranh truyện: Đi tìm bạn II/ Đồ dùng dạy học: - GV: + Bảng ôn tập (T 136 SGK); Tranh minh hoạ truyện kể. + Tranh minh hoạ câu ứng dụng -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết. III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút ) 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Yêu cầu học sinh: - GV đọc, HS viết vào bảng con: đàn bướm, nhuộm vải - Cho HS đọc các từ ở bảng con (phân tích tiếng) - 2 HS đọc câu ứng dụng bài 66. - GV nhận xét 3/ Bài mới: - Giới thiệu: Ôn tập (om, am, ăm, âm, ôm, ơm, em, êm… ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 5-7 phút 2 phút 7 phút * Hoạt đông1: Ôn tập vần đã học @ Mục tiêu: HS luyện đọc đúng các vần từ bài 60 đến bài 66. @ Các tiến hành: - GV hướng dẫn HS luyện đọc: + GV đọc âm và vần, HS chỉ chữ. + Cho HS chỉ và đọc. + Cho HS ghép chữ ở cột dọc với chữ cột ngang. Ghép dấu tạo vần mới (2 bảng ôn tập). - GV chỉnh sửa cho HS. * Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng. @ Mục tiêu: HS đọc đúng từ ngữ: lưỡi liềm, xâu kim, nhóm lửa. @ Cách tiến hành: - GV đọc mẫu và giải thích từ ngữ. - Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng. - GV chỉnh sửa phát âm. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng từ ngữ : xâu kim, lưỡi liềm. @ Cách tiến hành: - GV viết mẫu và nêu quy trình viết. - GV hướng dẫn viết: cuồn cuộn, con vượn vào bảng con. - Chỉnh sửa chữ viết của HS. - Quan sát, nghe - Cá nhân, tổ, lớp. - Đọc bài theo hướng dẫn - Nghe đọc mẫu - HS đọc cá nhân, tổ. Hát tại chỗ - Quan sát quy trình - HS viết vào bảng con Tiết 2 (35 phút ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNGHỌC 10 phút 8 phút 12 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc toàn bài tiết 1. @ Cách tiến hành: - Cho HS đọc lại bảng ôn và từ ngữ ứng dụng ( bảng lớp, SGK ) - GV chỉnh sửa phát âm cho HS. - GV cho HS xem tranh rút ra câu ứng dụng (bài 67) - GV đọc câu ứng dụng - Cho HS đọc câu ứng dụng. - Chỉnh lỗi phát âm cho HS. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng từ xâu kim, lưỡi liềm vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: xâu kim, lưỡi liềm. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. * Hoạt động 6: Kể chuyện @ Mục tiêu: HS nghe và kể chuyện theo tranh @ Cách tiến hành: - Cho HS đọc tên chuyện. - GV dẫn vào câu chuyện (kể diễn cảm có kèm tranh minh hoạ) - Cho HS thảo luận và cử đại diện thi tài kể lại chuyện theo tranh. - GV gợi ý để HS nói về ý nghĩa câu chuyện: Tình bạn thân thiết của Sóc và Nhím mặc dù có cảnh sống khác nhau. - GV hướng dẫn HS làm vở bài tập (nếu có thời gian ) - Cá nhân, nhóm -HS trả lời theo tranh - Nghe đọc mẫu - Vài HS đọc - HS viết vào VTV 1 - HS đọc: Đi tìm bạn - Nghe GV kể chuyện - Thảo luận nhóm. - HS trả lời. 4/ Củng cố: (4 phút ) - GV chỉ bảng ôn cho HS theo dõi và đọc theo. - Cho HS tìm tiếng có chứa vần đã học. 5/ Hoạt động nội tiếp: (1 phút) - Về ôn lại bài, tự tìm thêm tiếng có chứa vần đã học. - Hoàn thành các bài tập trong VBT. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 5/12/2008 Ngày dạy: T6-12/12/2008 Môn: Tiếng việt Tiết: Bài 68: ot at I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: -Đọc và viết được: ot, at, tiếng hót, ca hát. -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 68. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Gà máy, chim hót, chúng em ca hát. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói. -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1: (35 phút) 1)Khởi động: Hát vui (1 phút) 2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút) *Yêu cầu HS: - GV đọc HS viết bảng con: lưỡi liềm, xâu kim, nhóm lửa. -HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng) -1 HS đọc các câu ứng dụng bài 67. 3)Bài mới: -GV giới thiệu: ot at THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1: Dạy vần @ Mục tiêu: Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá. @ Cách tiến hành: *Dạy vần: ot -Viết vần ot yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần ot -Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn). - Ghép tiếng khoá. Nêu cách ghép. - Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn - Cho HS xem tranh rút ra từ khóa. - Hướng dẫn HS đọc * Dạy vần: at (dạy như vần ot ) -So sánh vần at - ot (điểm giống và khác của 2 vần) * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng ot, at, tiếng hót, ca hát. @ Cách tiến hành: -Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. - Hướng dẫn HS viết bảng con. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng @ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 68 ) @ Cách tiến hành: -Viết từ ứng dụng lên bảng. -Yêu cầu HS đọc thầm và tìm tiếng có chứa vần vừa học - HS phân tích tiếng có vần vừa học. -Luyện đọc: -Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần ot -Cá nhân, tổ, lớp. -Cá nhân -HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần -HS quan sát -Viết vào bảng con. Hát tại chỗ -Quan sát. - Cá nhân -HS phát hiện, trả lời. - Cá nhân, lớp. Tiết 2: (35 phút) Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 10 phút 6 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng - Yêu cầu HS đọc bài ở SGK -Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng. + HS tìm tiếng chứa vần vừa học. + HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm. - GV đọc mẫu. HS luyện đọc. -GV chỉnh sửa. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS viết vào vở: ot, at, tiếng hót, ca hát. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. - Kiểm tra một số vở viết của HS. - Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát. @ Cách tiến hành: -Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. -Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. -1 vài HS chỉ bảng đọc - Vài HS đọc ở SGK -HS xem tranh trả lời - HS làm việc cá nhân - HS đọc, phân tích. - Vài HS đọc. - HS viết vào VTV1 -Xem tranh và luyện nói theo tranh -HS luyện nói tự do 4)Củng cố: (5 phút) -Cho HS đọc lại bài. -Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm) 5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút) -Về nhà xem lại bài, xem trước bài 69. -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTViet. T16.doc
Giáo án liên quan