Giáo án Lớp 1A - Tuần 28 Trường TH Nguyễn Bá Ngọc

TIẾT 1: CHÀO CỜ

TIẾT 2+3: TẬP ĐỌC

NGÔI NHÀ

1. Mục tiêu:

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ng. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dịng thơ, khổ thơ.

- Hiểu nội dung bài: Tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà.

- Trả lời được câu hỏi 1 SGK

2. Chuẩn bị:

- Tranh minh họa SGK, SGK.

3. Hoạt động dạy và học:

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1A - Tuần 28 Trường TH Nguyễn Bá Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảng phụ. Tìm những tiếng khó viết trong đoạn viết. Giáo viên ghi bảng. Giáo viên đọc và chỉ chữ ở bảng. Giáo viên đọc. Hoạt động 2: Làm bài tập. Đọc yêu cầu bài 1. Treo bảng phụ. Giáo viên sửa bài. Quan sát tranh vẽ ứng dụng. Giáo viên chữa bài. Củng cố: Khen những em học bài tốt, chép bài đúng và đẹp, khen những em có tiến bộ, nhắc nhở những em còn viết chưa đẹp. Dặn dò: Làm bài tập phần còn lại, Hát. Đọc đồng thanh lại khổ thơ. Học sinh nêu. Học sinh phân tích. Viết bảng con. Học sinh chép khổ thơ vào vở. Học sinh soát bài. Ghi lỗi sai ra lề đỏ. 4 học sinh làm bài tiếp sức. Học sinh làm bài vào vở. 4 học sinh lên thi làm nhanh bài tập. Học sinh làm vào vở. TIẾT 3: Kể chuyện BÔNG HOA CÚC TRẮNG Mục tiêu: Hiểu lại được nội dung câu chuyện: Hiểu là phải hiếu thảo với bố mẹ, chăm sóc khi mẹ ốm. Kể lại được từng đoạn chuyện theo tranh. Học sinh biết đổi giọng để phân biệt được giọng của bà mẹ khi bị bệnh, của em bé, của bà tiên. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi tình cảm, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện đã làm cảm động đến trời đất. Chuẩn bị: Tranh vẽ SGK. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài cũ: Kể lại đoạn chuyện con thích nhất. Vì sao con thích đoạn đó? Nêu ý nghĩa câu chuyện. Nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: Kể chuyện: Bông cúc trắng. Hoạt động 1: Giáo viên kể lần 1. Giáo viên kể lần 1. Giáo viên kể lần 2 kết hợp với tranh. Tranh 1: Có 2 mẹ con sống trong 1 ngôi nhà, ngày kia mẹ ốm nặng, bảo con đi mời thầy thuốc về cho mẹ. Tranh 2: Cô bé vội vã ra đi, trên đường đi cô bé gặp cụ già tự nhận là thầy thuốc về xem mạch cho mẹ. Xem xong bà bảo cô hãy đi tìm bông cúc trắng về cho bà để cứu mẹ. Tranh 3: Trời lạnh nhưng cô không nãn lòng, nghĩ đến mỗi cánh hoa là mẹ sống thêm 1 ngày nên cô quyết chí đi tìm. Cuối cùng cô đã tìm được và cứu sống được mẹ. Hoạt động 2: Hướng dẫn kể từng đoạn theo tranh. Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện. Em bé nghĩ thế nào lại xé cánh hoa ra nhiều sợi? Qua câu chuyện này con hiểu được điều gì? Qua câu chuyện giáo dục chúng ta phải có lòn hiếu thảo với bố mẹ. Chính lòng hiếu thảo của cô bé trong truyên đã làm động lòng trời đất đã chữa khỏi bệnh cho mẹ. Bông cúc trắng tượng trưng cho lòng hiếu thảo của cô bé đối với mẹ. Củng cố: Con hãy kể lại đoạn chuyện mà con thích nhất. Vì sao con thích nhất đoạn đó? Dặn dò: Về nhà kể lại cho mọi người ở nhà nghe. Hát. Học sinh kể. Học sinh nghe. Học sinh quan sát. Người mẹ ốm nằm trên giường. Học sinh đọc. Học sinh lên thi kể lại nội dung tranh. Vì mỗi cánh hoa là mẹ sống thêm 1 ngày. Là con phải thương yêu bố mẹ, phải chăm sóc khi mẹ ốm . TIẾT 4: THỦ CÔNG CẮT DN HÌNH TAM GIC I. Mục tiêu: - Biết cách kẻ, cắt, dn hình tam gic. - Kẻ, cắt dán được hình tam gic. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dn tương đối phẳng. * HS khéo tay: Có thể kẻ, cắt được hình tam gic. Đường cắt thẳng. Hình dn phẳng. Cĩ thể kẻ, cắt được thêm hình tam gic có kích thước khác. II. Đồ dùng: Giấy thủ công. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - HS quan st hình tam gic mẫu - HS nêu nhận xét: các cạnh, độ dài các cạnh. 2. Hướng dẫn mẫu: GV mẫu các thao tác - Cch kẻ hình tam gic. - Cắt hình tam gic và dán 3. Học sinh thực hành - Cho HS thực hành trên giấy nháp - YC HS nhắc lại cách vẽ và cắt - YC HS thực hành trên giấy 5. Củng cố, dặn dị: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị tiếp bi cắt dn hình tam gic. - HS nêu nhận xét - HS quan sát - HS nhắc lại - HS thực hành TIẾT 5: LUYỆN TIẾNG VIỆT LUYỆN CHÍNH TẢ I. Mục tiêu: Ôn tập, củng cố cho HS về viết đúng các vần oan, oat; các chữ s hay x. II. Đồ dùng: Vở bài tập trang 39. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giao viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Hướng dẫn HS làm vở bài tập Bài 1: Viết tiếng có vần vào đúng ô trong bảng oan oat hoan, ngoan đoạt, hoạt Bài 2 Điền oan hay oat: Bài 3 Điền shoặc x - con sâu - làm xiếc GV nhận xét, uốn nắn cho HS 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. - Hát - HS đọc cá nhân, nhóm - HS làm bài - HS QS - HS nối, đọc các từ vừa nối - HS làm bài - HS chữa bài TIẾT 6: LUYỆN TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học vền giải toán có lời văn. Rèn kỹ năng lập đề toán, giải và trình bày bài giải toán có lời văn. II. Đồ dùng: Vở bài tập toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở bài tập Bài 8( 28): Bài 9( 28): - GV QS, uốn chữa bài cho HS Bài 10(28): - GV chữa bài 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, dặn HS ôn bài - Hát - HS QS - Làm bài tập - HS làm bài - HS đọc lại bài TIẾT 7: HĐNG Ngày soạn: 22 - 3 - 2010 Ngày giảng: Thứ sáu 26 -3 - 2010 TIẾT 1+ 2 : Tập đọc VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ Mục tiêu: - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: khóc ịa, hoảng hốt, cắt bnh, đứt tay. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Hiểu nội dung bài: Cậu bé làm lũng mệ nên đợi mẹ về mới khóc. - Trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK Chuẩn bị: Tranh vẽ SGK. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài cũ: Đọc thuộc lòng bài thơ: Quà của bố. Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu? Bố gửi quà cho bạn nhỏ những gì? Viết: lần nào, luôn luôn. Nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: Học bài: Vì bây giờ mẹ mới về. Hoạt động 1: Luyện đọc. Giáo viên đọc mẫu. Giáo viên ghi các từ ngữ cần luyện đọc: cắt bánh đứt tay hoảng hốt Giáo viên giải nghĩa từ khó. Luyện đọc cả bài. Hoạt động 2: Ôn vần ưt – ưc. Tìm tiếng trong bài có vần ưc – ưt. Tìm tiếng ngoài bài có vần ưc – ưt. Dùng bộ học vần tiếng Việt để ghép các tiến có chứa vần ưc – ưt. Em hãy nói câu có chứa tiếng có vần ưc – ưt. Giáo viên nhận xét khen ngợi tổ có nhiều bạn nói tốt. Hát múa chuyển sang tiết 2. Hát. Học sinh đọc. Học sinh viết bảng con. Học sinh dò bài. Học sinh nêu. Học sinh luyện đọc từ khó. Luyện đọc câu. Học sinh nối tiếp nhau đọc trơn từng câu theo bàn, tổ. Học sinh thi đọc trơn cả bài. … đứt. Học sinh thi đua tìm tiếp nối nhau. Học sinh tìm ghép và nêu. Học sinh quan sát tranh nêu câu mẫu. Học sinh nói câu có vần ưc – ưt Ổn định: Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu bài. Gọi 1 học sinh đọc toàn bài. Khi cậu bé bị đứt tay, cậu có khóc không? Lúc nào cậu mới khóc? Vì sao cậu khóc? Trong bài có mấy câu hỏi? Câu hỏi thường đọc cao giọng ở cuối câu. Hoạt động 2: Luyện nói. Hãy nói cho cô yêu cầu bài. Con hãy hỏi đáp theo mẫu. Củng cố: Đọc lại toàn bài. Theo con, làm nũng bố mẹ như em bé trong bài đọc có phải là tính xấu không? Nhận xét. Dặn dò: Về nhà đọc lại bài đọc cho cả nhà nghe. Chuẩn bị bài cho tiết sau: Đầm sen. Hát. Học sinh đọc. … không khóc. Mẹ về cậu mới khóc vì cậu làm nũng với mẹ. Học sinh nêu. Học sinh luyện cách đọc câu hỏi. Học sinh luyện đọc toàn bài. Hỏi nhau xem mẹ có làm nũng bạn hay không? Bạn có làm nũng mẹ hay không? Mình không thích, vì như vậy xấu lắm. Nhiều học sinh thực hành nói. Học sinh đọc. Làm nũng không là tính xấu nhưng hay nhõng nhẽo là làm phiền người khác làm cho bố mẹ không vui. TIẾT 3: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CON MUỖI Mục tiêu: Tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi. Nơi thường sinh sống của muỗi. Nắm được 1 số tác hại của muỗi và 1 số cách tiêu diệt chúng. Có ý thức tham gia diệt muỗi và thực hiện các biện pháp phòng tranh muỗi đốt. Chuẩn bị: Các hình ở bài 28 SGK. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài cũ: Hãy kể tên các bộ phận bên ngoài của con mèo. Nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: Học bài con muỗi. Hoạt động 1: Quan sát con muỗi. Mục tiêu: Học sinh nói được tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi. Cách tiến hành: Quan sát tranh con muỗi chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi. Con muỗi to hay nhỏ? Con muỗi dùng gì để hút máu người? Con muỗi di chuyển như thế nào? Con muỗi có chân, cánh, râu, … không? Kết luận: Muỗi là loài sâu bọ bé hơn ruồi, nó có đầu, mình, chân, dùng vòi để hút máu. Muỗi truyền bện qua đường hút máu. Hoạt động 2: Làm vở bài tập. Mục tiêu: Biết được nơi sống, tác hại do muỗi đốt, và 1 số cách diệt muỗi. Cách tiến hành: - Giáo viên chia nhóm, mỗi nhóm khoảng 4 em. Các em cùng nhau thảo luận và điền dấu x vào nếu các em chọn. - Bài 1: Viết tên các bộ phận của muỗi vào ô trống. Kết luận: Khi bị muỗi đốt sẽ ngứa, bị sốt rét, sốt xuất huyết. Hoạt động 3: Hỏi đáp về cách phòng chống muỗi khi ngủ. Mục tiêu: Học sinh biết cách tránh muỗi khi ngủ. Cách tiến hành: Khi ngủ bạn cần làm gì để không bị muỗi đốt? Kết luận: Khi ngủ cần phải mắc màn cẩn thận để tránh muỗi đốt. Củng cố: Muỗi là loài côn trùng có lợi hay hại? Cần phải làm gì? Bằng cách nào? Giữ vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh … để diệt muỗi. Dặn dò: Cùng gia đình, hàng xóm dọn dẹp để muỗi không còn đất sống. Chuẩn bị: Nhận biết cây. Hát. 2 em ngồi cùng bàn thảo luận với nhau: 1 em hỏi, 1 em trả lời. Học sinh lên trình bày trước lớp. . 4 em thảo luận và điền. Học sinh điền vào vở bài tập. Đại diện các nhóm lên trình bày. Lớp nhận xét. Học sinh nêu nhiều cách khác nhau. hại. tiêu diệt muỗi. Học sinh nêu. TIẾT4: SINH HOẠT SINH HOẠT LỚP TUẦN 28 I. Yêu cầu: HS nhận thấy những ưu, nhược điểm trong tuần học vừa qua để có phương hướng phấn đấu trong tuần học tới. II. Các hoạt động trên lớp 1. Nhận xét chung: - Trong tuần qua lớp đi học đều. - Thực hiện tốt nề nếp xếp hàng ra vào lớp, nghiêm túc trong giờ truy bài. - Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập khá đầy đủ. 2. Nhận xét cụ thể: - Tuyên dương: Thuỳ Dương, Nở, Thảo, Trà có ý thức trong học tập, hăng hái phát biểu xây dựng bài. - Hà, Lộc, Nhung có nhiều tiến bộ trong học tập. - Phê bình: Hai hay quên đồ dùng học tập 3. Phương hướng trong tuần tới - Duy trì tốt nề nếp học tập, sinh hoạt. - Nhắc nhở HS chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng. - Làm tốt công tác tự quản.

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 28.doc
Giáo án liên quan