Tiết: 1
Bài 1: TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Nhận biết những việc thường phải làm trong các tiết học toán 1.
- Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học tập toán 1.
- Giáo dục HS tính cẩn thận trong học toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1
- Học sinh: Bộ đồ dùng họctoán 1, sách toán 1, bảng con
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra: (2 phút )
- Giáo viên yêu cầu HS lấy sách toán 1 đặt lên bàn.
- Giáo viên hướng dẫn HS sử dụng sách
3/ Bài mới:
186 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1882 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Môn toán lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho số hãy ghi cách đọc số.
Bài 3: Nêu yêu cầu bài.
So sánh số có chữ số hàng chục giống nhau dựa vào số nào?
Bài 4: Đọc đề bài.
Đề bài cho gì?
1 chục cái bát là mấy cái?
Thêm bao nhiêu nữa?
Đề bài hỏi gì?
Muốn có bao nhiêu cái làm sao?
Bài 5: Yêu cầu gì?
Hoạt động lớp, cá nhân.
- HS nêu.
- Viết các số.
… 59.
… 60.
… 69.
… 1 đơn vị.
Học sinh làm bài.
Sửa bài miệng.
- Viết theo mẫu.
Học sinh làm bài.
- Điền dấu >, <, =.
… có hàng chục giống nhau, dựa vào hàng đơn vị, số nào có hàng đơn vị lớn hơn, số đó lớn hơn.
… có 1 chục cái bát thêm 5 cái bát nữa
Học sinh làm bài.
Viết số bé nhất có 2 chữ số là ….
Số lớn nhất có 1 chữ số là
Học sinh làm bài.
4./Củng cố:
So sánh các số:
+ 90 với 91.
+ 32 với 33.
+ 70 với 69.
+ 50 với 49.
Nhận xét.
5. Hoạt động nối tiếp:
- Chuẩn bị: Giải toán có lời văn tiếp theo.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn:.../…./09
Ngày dạy: T 2/…/…./09
Môn: Toán
BÀI: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 100
(CỘNG KHÔNG NHỚ)
I. Mục tiêu:
- Học sinh bước đầu biết đặt tính rồi làm tính cộng trong phạm vi 100.
- Củng cố và giải toán có lời văn và đo độ dài đoạn thẳng. Rèn kỹ năng tính nhanh, chính xác.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận khi làm bài.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên:Bảng gài.Que tính.Thước kẻ có vạch cm.
- Học sinh:Bộ đồ dùng học toán.
III. Hoạt động dạy và học:
Ổn định:
Bài cũ:
Lớp làm bảng con, 2 em làm ở bảng lớp.
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Phép cộng trong phạm vi 100 (cộng không nhớ).
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
@. Hoạt động 1: Giới thiệu cách làm tính cộng không nhớ.
*Mục tiêu: Học sinh bước đầu biết đặt tính rồi làm tính cộng trong phạm vi 100.
Phép cộng có dạng 35 + 24:
Lấy 35 que tính gồm 3 bó 3 chục và 5 que rời -> Giáo viên đính lên bảng.
Lấy bao nhiêu que tính? Viết 35.
Lấy tiếp 24 que tính nữa.
Lấy bao nhiêu que tính?
Vì sao con biết?
35 gồm mấy chục và mấy đơn vị? -> Viết vào cột.
24 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
Nêu cách đặt tính.
35
+ 24
59
Bắt đầu thực hiện cộng từ đâu?
Giáo viên nhấn mạnh lại cách cộng.
Trường hợp phép cộng 35 + 20:
Yêu cầu đặt tính và tính.
Lưu ý: phép cộng với số tròn chục.
Trường hợp phép cộng 35 + 2:
Lưu ý học sinh phép cộng 2 chữ số cho số có 1 chữ số: đặt số 2 phải thẳng với số 5.
Hoạt động 2: Luyện tập.
*Mục tiêu:Giúp hs củng cố và giải toán có lời văn và đo độ dài đoạn thẳng
Bài 1: Nêu yêu cầu bài.
Lưu ý viết phải thẳng cột, cộng từ phải sang trái.
Bài 2: Nêu yêu cầu bài.
Nêu cách đặt tính.
Bài 3: Đọc đề bài.
Bài 4: Đo độ dài các đoạn thẳng rồi viết số đo ra.
Lưu ý học sinh đặt thước đo cho chính xác.
Hoạt động lớp.
Học sinh lấy.
… 35 que.
Học sinh lấy 24 que tính.
… 59 que tính.
… gộp lại.
… 3 chục và 5 đơn vị.
… 2 chục và 4 đơn vị.
Viết 35, viết 24 sao cho hàng chục theo cột chục, hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị.
Viết dấu + giữa 2 số.
Vạch dấu vạch ngang dưới 2 số.
Học sinh lên thực hiện và nêu 5 + 4 bằng 9 viết 9 ….
Học sinh nhắc lại.
Học sinh lên thực hiện tương tự.
Học sinh lên thực hiện.
Hoạt động lớp.
Tính.
Học sinh đọc, nêu tóm tắt.
1 em làm tóm tắt.
1 em giải bài.
Học sinh đo và viết vào chỗ chấm.
Học sinh đổi vở để sửa.
Củng cố:
Thi đua: Tính.
30 + 42, 61 + 37, 28 + 1.
Nhận xét
5.Hoạt động nối tiếp:
Làm lại các bài còn sai vào vở 2.
Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:.../…./09
Ngày dạy: T3- …/…./09
Môn: Toán
BÀI: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Củng cố cho học sinh về đặt tính và thực hiện phép tính cộng không nhớ trong phạm vi 100. Tập tính nhẩm và nhận biết bước đầu tính chất giao hoán của phép cộng.
Củng cố về Rèn kỹ năng tính toán nhanh, giải toán có lời văn và vẽ độ dài đoạn thẳng có số đo cho trước.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận khi làm bài.
Chuẩn bị:
- Giáo viên:Đồ dùng phục vụ luyện tập.
- Học sinh:Vở bài tập.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định:
Bài cũ:
Cho học sinh làm vào bảng con:
36 + 22
60 + 20
52 + 3
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Học bài luyện tập
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ôn tập
*Mục tiêu: Củng cố kiến thức
Đặt tính xếp tính như thế nào?
Tính từ đâu sang đâu?
Giải bài toán có lời văn có những bước nào?
Nêu các bước vẽ đoạn thẳng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài.
*Mục tiêu: Tập tính nhẩm và nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng
Bài 1: Nêu yêu cầu bài.
15 + 33 30 + 50 60 + 9
35 + 4 8 + 41 46 + 32
Bài 2: Tính nhẩm: Con hãy tính nhẩm theo cách nào thuận tiện với con nhất.
Bài 3:
Nuôi được: 25 con gà
14 con vịt
Có tất cả … con?
Bài 4: Yêu cầu gì?
Nêu các bước vẽ đoạn thẳng.
Tính dọc.
Phải sang trái.
- Hs nêu.
Hoạt động lớp.
Đăt tính rồi tính.
Học sinh làm bài.
Thi đua sửa, mỗi đội 3 em sửa tiếp sức.
Học sinh làm bài.
4 em lên bảng sửa bài.
Đọc đề bài.
Tự tóm tắt rồi giải.
Sửa ở bảng lớp.
Vẽ đoạn thẳng có độ dài 6 cm.
Học sinh nêu, vẽ.
Đổi vở để kiểm tra.
Củng cố:
Giáo viên đọc đề toán, 2 đội cử đại diện lên thi đua làm tính nhanh và đúng: Bình có 16 hòn bi, An có 23 hòn bi. Hỏi 2 bạn có tất cả bao nhiêu hòn bi?
- Nhận xét
5. Hoạt động nối tiếp:
Làm lại các bài còn sai vào vở 2.
Chuẩn bị: Luyện tập.
Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:.../…./09
Ngày dạy:T5 -…/…./09
Môn: TOÁN
BÀI: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Luyện tập làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 100.
- Tập tính nhẩm với phép cộng đơn giản. Củng cố về cộng các số đo độ dài đơn vị là cm.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
Chuẩn bị:
Giáo viên:Đồ dùng phục vụ luyện tập.
Học sinh:Vở bài tập.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định:
Bài cũ:
Cho học sinh làm bảng con.
48 + 31 87 + 2
30 + 56 55 + 10
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Học bài luyện tập
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
*Mục tiêu: HS biết làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 100.
Bài 1: Nêu yêu cầu bài.
Bài 2: Yêu cầu gì?
Tính nhẩm sau đó điền kết quả có kèm tên đơn vị là cm.
Bài 3: Yêu cầu gì?
Hãy thực hiện phép tính trước, nếu đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô vuông.
Bài 4: Đọc đề bài.
Đọc tóm tắt:
Đoạn 1: 15 cm
Đoạn 2: 14 cm
Cả hai đoạn : … cm?
Tính.
Học sinh làm bài.
Sửa bài miệng.
Tính.
Học sinh làm bài.
2 em sửa ở bảng lớp.
30 cm + 40 cm = 70 cm.
15 cm + 4 cm = 19 cm.
15 cm + 24 cm = 39 cm.
Đúng ghi Đ, sai ghi S.
35 44
+ 12 + 31
47 65
Học sinh đọc: đoạn thẳng ….
Học sinh lên bảng giải.
Bài giải
Cả hai đoạn dài là:
15 + 14 = 29 (cm)
Đáp số: 29 cm.
4)Củng cố:
- Thi tính nhanh nhanh:
- Chia lớp thành 2 đội: 1 đội nêu phép tính, 1 đội nêu đáp số và ngược lại.
- Nhận xét.
5. Hoạt động nối tiếp:
- Về nhà làm các bài sai.
- Chuẩn bị: Phép trừ trong phạm vi 100 (trừ không nhớ).
Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:.../…./09
Ngày dạy:T6- …/…./09
Môn: TOÁN
BÀI: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100
(TRỪ KHÔNG NHỚ)
Mục tiêu:
- Học sinh biết đăt tính và thực hiện phép tính trừ không nhớ trong phạm vi 100. Củng cố về giải toán có lời văn.
- Rèn kỹ năng tính nhanh.
- Giáo dục tính cẩn thận khi làm bài.
Chuẩn bị:
Giáo viên:Bảng cài que tính.
Học sinh:Que tính.Vở bài tập.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định:Hát
Bài cũ:Tính:
27 + 11 = 64 +5 =
33 cm + 14 cm = 9 cm + 30 cm =
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Học bài phép trừ trong phạm vi 100.
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
Hoạt động 1: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 57 – 23.
*Mục tiêu: HS biết làm tính dạng trừ
Lấy 57 que tính -> lấy 57.
Vừa lấy bao nhiêu que? Viết số 57.
Tách ra bó 2 chục que tính và 3 que tính rời, xếp các bó chục que bên trai và 3 que rời bên phải.
Tách bao nhiêu que tính? -> Ghi số 23 dưới 57.
Sau khi tách 23 que tính còn bao nhiêu que?
Vì sao con biết?
Đó là phép trừ:
57 – 23 = 34.
Giới thiệu cách làm tính trừ:
Hướng dẫn đặt tính:
+ Phân tích số 57, số 23.
Giáo viên viết.
+ Bạn nào có thể nêu cách đặt tính?
Hướng dẫn làm tính trừ:
+ Bạn nào lên trừ giúp cô?
57
- 23
34
Hoạt động 2: Luyện tập.
*Mục tiêu: Học sinh biết đăt tính và thực hiện phép tính trừ không nhớ trong phạm vi 100.
.Bài 1: Nêu yêu cầu bài.
Lưu ý học sinh các trường hợp có số 0:
35 53
- 15 - 51
20 02
Bài 2: Yêu cầu gì?
Thực hiện nhẩm và ghi Đ hoặc S vào ô vuông.
Bài 4: Đọc đề bài.
Nêu tóm tắt:
Có 75 cái ghế
Mang ra 25 cái ghế
Còn lại … cái ghế?
Hoạt động lớp.
Học sinh lấy 5 chục và 7 que rời.
… 57 que.
Học sinh tiến hành tách.
… 23 que.
… 34 que.
… 5 chục và 7 đơn vị.
… 2 chục và 3 đơn vị.
Học sinh nêu: Viết 57, rồi viết số 23 sao cho các cột thẳng hàng với nhau.
Học sinh lên làm và nêu cách làm.
Học sinh nhắc lại cách đặt tính và tính.
Hoạt động lớp.
Tính.
Học sinh làm bài sửa ở bảng lớp.
… đúng ghi Đ, sai ghi S.
Học sinh đọc.
1 em giải.
4. Củng cố:
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng: Ghi bài toán 37 – 12. Nhìn vào phép tính, đặt đề toán rồi giải.
5. Hoạt động nối tiếp:
Làm bài tập 3.Chuẩn bị: Phép trừ trong phạm vi 100.
Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Toan 1' het.doc