Giáo án dạy luyện viết chữ đẹp Trường tiểu Học Hợp Thanh B

I. MỤC TIÊU

- Khảo sát chất lượng chữ viết, thống kê lỗi sai HS thường mắc. Phân tích nguyên nhân của các lỗi sai đó.

- HS nắm được một số kĩ năng về tư thế ngồi, để vở, cầm bút, luyện tay.Viết đúng một số nét cơ bản.

- Nhận thức vẻ đẹp của chữ viết. Yêu thích say mê hứng thú luyện chữ đẹp.

II. CHUẨN BỊ

 - Một số bài viết đẹp, các câu chuyện về tấm gương luyện chữ

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4300 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy luyện viết chữ đẹp Trường tiểu Học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g hôm nao. Ca dao. GV quan sát sửa lỗi sai, yêu cầu học sinh viết lại lần 2 2. Luyện tập nhóm 2 Tương tự nhóm 1 HS nhắc lại các chữ trong nhóm 2: P, B, R, D và luyện tập viết các chữ cái, câu ứng dụng. P – Phải uốn nắn từng nét R – Rước đèn ông sao B – Bút hoa viết chữ đẹp Đ - Đêm rằm trăng sáng GV cho HS viết bài ca thơ ứng dụng dể luyện tập các chữ ở nhóm 2: HS thực hành viết bài thơ: Bút hoa Bút hoa viết chữ đẹp Phải uốn nắn từng nét Chữ sáng lòng sáng ngời Đẹp chữ là đẹp nết GV quan sát sửa sai cho học sinh, yêu cầu HS viết lại cho đẹp. 3. Củng cố dặn dò HS nhắc lại các nhóm chữ vừa ôn tập. Dặn HS về nhà viết lại bài đã viết ở lớp. Bài 7: Luyện tập theo nhóm I. Mục tiêu - HS luyện tập các chữ nhóm 3, 4. - HS viết đúng đẹp các chữ hoa nhóm 3, 4 viết các câu ứng dụng đúng kĩ thuật. - Rèn tính cẩn thận yêu thích cái đẹp . II. Các hoạt động dạy học 1. Luyện tập nhóm 3 - HS nêu: Nhóm 3 gồm có các chữ hoa nào? (C G S L E Ê T) GV lần lượt cho HS luyện tập các chữ hoa trong nhóm 1. Nhắc lại hình dáng cấu tạo, quy trình viết từng chữ trong nhóm GV nhắc lại và hướng dẫn HS viết chữ hoa và từ ứng dụng. C - Có chí thì nên G - Góp sức chung tay S - Sai một li đi một dặm L - Lá lành đùm lá rách E - Em yêu trường em T- Tuổi nhỏ chí lớn GV nhắc HS về tư thế ngồi và các kĩ thuật viết. Viết bài thơ ứng dụng. Luyện chữ rèn người Chữ đẹp nào phải hoa tay Ta chăm rèn luyện hàng ngày đâu quên Gắng công ra sức chí bền Gian nan rèn luyện mới nên con người. GV quan sát sửa lỗi, cho HS viết lại bài thơ. 2. Luyện tập nhóm 4 Tương tự nhóm 1 HS nhắc lại các chữ trong nhóm : I K V H và luyện viết các chữ cái, câu ứng dụng. I - ích nước lợi nhà. K - Kiên trì rèn luyện. V - Văn hay chữ tốt. H - Học hành chăm chỉ Viết bài thơ ứng dụng Vàm Cỏ Đông ở tận sông Hồng em có biết Quê hương anh cũng có dòng sông. Anh mãi gọi với lòng tha thiết Vàm Cỏ Đông! Ơi Vàm Cỏ Đông. GV quan sát sửa lỗi, cho HS viết lại bài thơ. 3. Củng cố dặn dò HS nhắc lại hai nhóm chữ vừa học. Dặn HS về nhà viết bài. Bài 8: Luyện tập theo nhóm 1. Mục tiêu - HS viết đúng đẹp các chữ hoa ở nhóm 5, 6 và các nhóm khác. - Viết đúng các kĩ thuật viết chữ . - Rèn tính cẩn thận, cách trình bày bài viết. II. Các hoạt động dạy học Luyện tập nhóm 5 - HS nêu các chữ trong nhóm 5 ( O Ô Ơ Q) GV nhắc lại quy trình viết của từng chữ. HS viết chữ hoa và từ ứng dụng: O - Ông trồng cháu chăm Q - Quê cha đất tổ Viết bài thơ ứng dụng. Khen trò Khen ngừơi chữ tốt văn hay. Học hành chăm chỉ, có ngày nổi danh. Kiên trì rèn luyện công thành. ích nhà lợi nước, chờ anh học trò. GV quan sát,chỉnh sửa cho học sinh và yêu cầu các em viết lại bài thơ. 2. Luyện tập nhóm 6 Tương tự nhóm 1 HS nhắc lại các chữ trong nhóm : (U Ư Y X) - GV lần lượt nêu qui trình viết, chiều cao độ rộng ,điểm đặt bút, dừng bút của từng chữ. HS thực hành viết các chữ hoa và câu ứng dụng. U - Uống nước nhớ nguồn. Y - Yêu nước thương nòi. X - Xuôi chèo mát mái. GV quan sát chỉnh sửa Cho HS viết bài thơ ứng dụng và chỉnh sửa cho các em về ,chữ hoa và chữ thường - Nối - Khoảng cách - Ghi dấu Hoa tay Xưa nay nét chữ nét người Uốn cho thật dẻo nở mười hoa tay. Yêu người chữ đẹp thơ hay. Xứng danh tài đức dựng xây nước nhà. 3. Củng cố, dặn dò HS nhắc lại các nhóm chữ,các chữ vừa học Dặn HS về nhà viết các bài đã viết ở lớp. Bài 9-Luyện tập tổng hợp I-Mục tiêu - Củng cố lại các kĩ thuật viết chữ đẹp đã học - HS biết viết đúng các kĩ thuật viết chữ đẹp bước đầu biết trình bày đẹp - Rèn tính kiên trì,tỉ mỉ thích cái đẹp II-Các hoạt động dạy-học 1. Củng cố kiên thức. - Kể tên các nhóm chữ thường chữ hoa? - Kĩ thuật viết lền mạch? - Kĩ thuật ghi dấu chữ dấu thanh? - Khoảng cách gữa các chữ, gữa các con chữ? 2. Luyện tập thực hành - Tuỳ theo đối tượng HS các em viết sai ở quy trình kĩ thuật nào mà GV cho phần luyện tập tương ứng để chỉnh sửa lỗi sai cho các em. - Có thể cho học sinh viết lại các bài thơ trong các nhóm chữ hoa đã học hoặc một bài thơ đoạn văn ngắn. - Chú ý nhắc nhở HS về tư thế ngồi, để vở, cầm bút, các kĩ thuật viết nhằm củng cố hình thành kĩ năng cho các em. - Mỗi bài văn, bài thơ GV cho các em viết lần thứ nhất, GV quan sát nhắc nhở chỉnh sửa lỗi sai cho từng em. Cho HS viết lại câu từ lỗi sai trước khi viết lại toàn bài lần 2. - Mỗi bài thơ đoạn văn cho HS viết từ hai đến ba lần. Chú ý số lượng câu chữ ngắn nhưng luyện tập lặp đi lặp lại nhiều lần và mức độ yêu cầu cao dần cho lần luyện tập sau. Kĩ năng nào HS còn viết chưa đúng, chưa chuẩn thì yêu cầu các em viết đi viết lại để sửa triệt để đối với từng kĩ năng. - Trong quá trình HS thực hành GV chú ý hướng dẫn các em cách trình bày một số dạng văn bản có thể yêu cầu HS sáng tạo cách trình bày cho riêng mình. 3. Củng cố dặn dò - Nhắ lại nội dung bài học - Dặn HS về nhà viết bài. Bài 10: Luyện tập tổng hợp I. Mục tiêu - Củng cố lại các kĩ thuât viết đã có. Nắm chắc cách trình bày một số dạng văn bản: thơ, văn xuôi… - HS viết đúng kĩ thuật viết đẹp, trình bày khoa học. - Rèn tính cẩn thận tỉ mỉ, óc sáng tạo khoa học. II. Các hoạt động dạy học 1. Ôn tập củng cố kiến thức - GV nhắc lại cách trình bày văn bản. + Tên đầu bài viết to và cân đối với nội dung bài. + Đối với văn xuôi khi bắt đầu một đoạn cần viết lùi vào để đảm bảo tính thẩm mĩ thì các đoạn lùi vào đầu dòng. + Đối với thơ được chia ra thành các thể loại khác nhau cần chú ý một ssố thể loại sau: . Thơ tự do: tuỳ nội dung từng bài mà trình bày sao cho cân xứng trên trang vở. . Thơ lục bát thì các dòng thơ đảm bảo dong 6 chữ thì lùi vào so với dòng 8 chữ. 2. Luyện tập thực hành: HS thực hành viết một số bài thơ và văn xuôi Bài thơ: Qua cầu sông Đuống Qua cầu Sông Đuống ban đêm Điện nhà máy Gỗ, máy Diêm sáng ngời Tưởng đâu Sông Đuống ngủ rồi Mà câu quan họ ghẹo người vẫn sang Nhà cao ngó xuống sông vàng Công nhân mấy tốp chừng đang học bài Cửa vuông mở rộng lưng trời Giữa đêm mà vẫn thấy đời sáng sao. Ngô Quân Miện bài văn Vầng trăng quê em Vầng trăng vàng thắm đang từ từ nhô lên sau luỹ tre làng. Làn gió nồm nam thổi mát rượi. Trăng óng ánh trên hàm răng, trăng đậu vào đáy mắt, trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già. Khuya. Làng quê em đã vào giấc ngủ, chỉ có vầng trăng vẫn thao thức như canh gác trong đêm. Phan Sỹ Châu Đối với các bài viết GV viết lên bảng sau đó cho HS viết vào vở 1 lần. Sau khi HS viết xong 1 lần GV nhận xét và sửa lỗi cho HS những lỗi sai mà các em còn mắc phải, cho các em sửa lại những lỗi sai đó và viết lại bài 1 lần cho đúng hơn. GV chú ý quan sát chỉnh sửa các chữ hoa cho các em sao cho chuẩn mẫu đẹp và mềm mại, thanh đậm. 3. Củng cố dặn dò - HS nhắc lại cách trình bày một số dạng văn bản - Dặn các em về nhà viết bài. Bài 11: Sáng tạo sửa sai I. Mục tiêu - HS nắm dược một số mẫu chữ hoa sáng tạo. - Biết cách sáng tạo một số mẫu chữ hoa, sáng tạo trong trình bày, củng cố các kĩ năng viết chữ khác. - Rèn tính cẩn thận óc sáng tạo thẩm mĩ. II. Các hoạt động dạy học 1. Hướng dẫn sáng tạo Yêu cầu chung: Sáng tạo trên cơ sở mẫu chuẩn, thêm vào một số nét, hoặc bớt đi một số nét phụ để cho chữ thêm mềm mại mà vẫn đúng quy trình, đảm bảo cho chữ đó không bị biến dạng. - GV viết một vài chữ sáng tạo đại diện cho các nhóm. A B C K Q X + Nhóm 1: GV gợi ý sáng tạo chữ đầu tiên của nhóm: A Các nhóm còn lại làm tương tự như nhóm 1. + Nhóm 2: P, R, B, D, Đ. + Nhóm 3: C, G, S, L, E, Ê, T. + Nhóm 4: I, K, V, H. + Nhóm 5: O, Ô, Ơ, Q. + Nhóm 6: U, Ư, Y, X. Luyện tập sáng tạo bài ca dao: Đất Long Thành Rủ nhau chơi khắp Long Thành Ba mươi sáu phố rành rành chẳng sai Hàng Bồ, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Buồm, Hàng Thiếc, Hàng Hài, Hàng Khay, Mã Vĩ, Hàng Điếu, Hàng Giày, Hàng Lờ, Hàng Cót, Hàng Mây, Hàng Đàn. Ca dao. GV nhận xét bài viết của học sinh 2. Hướng dẫn sửa sai Trong khi viết bài ở những chữ cần viết hoa, HS có thể quên không viết hoa, để khắc phục không bị tẩy xoá ta có thể sửa một số trường hợp từ chữ thường sang chữ hoa như: t, l, i, u, y… sửa thành t, l, i, u, y… Để đảm bảo tính thẩm mĩ khi sửa từ chữ thường sang chữ hoa thì khi viết ta cần viết đúng quy trình của chữ hoa đó và lưu ý tại một số nét mà chữ hoa đó đi qua chữ thường thì ta cần nhẹ tay tránh bị nhoè mực, hoặc di chuyển một số điểm của chữ hoa vào những điểm mà chữ thường đã đi qua. GV hướng dẫn HS sửa một số chữ Các trường hợp sai khác GV nhắc nhở HS chú ý tìm cách sửa chữa để hạn chế việc tẩy xoá trong bài viết. 3. Củng cố, dặn dò. - Nhắc lại nội dung bài học. - Dặn hs về nhà viết bài, sáng tạo và tim cách sửa sai các chữ trong bảng chữ cái. Bài 12: Tổng kết, đánh giá I. Mục tiêu: - Tổng hợp các kĩ năng luyện chữ đẹp đã học. - HS viết đúng, đẹp, có sáng tạo trong bài viết. - Rèn tính cẩn thận, yêu thích cái đẹp, hăng hái say mê luyện tập. II. Các hoạt động dạy học. 1. Luyện tập. - Cho HS luyện tập lại một số chữ hoa( tuỳ theo đối tượng HS mà GV cho luyện : có thể luyện mỗi nhóm 1 chữ hoặc nếu HS còn viết chữ nào đó chưa đạt thì cho luyên chữ đó) - Thực hành viết bài ca dao: Cảnh đẹp Hồ Tây Gió đưa cành trúc la đà, Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương. Mịt mù khói toả ngàn sương, Nhịp chày Yên Thái mặt gương Tây Hồ Ca dao - HS viết bài, GV chỉnh sửa nâng cao 2. Kiểm tra, đánh giá. GVcho HS viết bài kiểm tra cuối khoá trên cùng trang giấy với bài khảo sát, nhắc nhở các em cách trình bày bài viết trước khi HS viết bài. HS viết bài kiểm tra. GV thu bài, nhận xét bài viết, đánh giá toàn bộ quá trình luyện tập trong cả khoá học của từng em. 3. Hướng dẫn viết chữ nghiêng trên giấy đường kẻ đứng và giấy kẻ ngang: Viết tương tự như trên giấy kẻ nghiêng, đảm bảo các con chữ phải đều nhau và đảm bảo độ nghiêng đều của chữ. Toàn bộ quy trình viết không có gì thay đổi vẫn có thể tập từ các nét cơ bản rồi đến quy trình viết … 4. Củng cố, dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học. - Dặn HS về nhà luôn luyện tập để duy trì chữ viết. - Chú ý viết cẩn thận và viết đẹp đúng tốc độ ở tất cả các môn học.

File đính kèm:

  • docGIAO AN DAY LUYEN VIET CHU DEP.doc
Giáo án liên quan