TẬP ĐỌC
Ngu Công xã Trịnh Tường
I. Mục đích yêu cầu :
- Biết đọc trôi chảy, diễn cảm bài văn giọng hào hứng, thể hiện sự khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, của ông Phàn Phù Lìn.
- Hiểu ý nghĩa của bài văn: Ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm giàu cho mình, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh SGK phóng to. Bảng viết đoạn 1 cần rèn đọc.
+ HS: đọc trước bài.
III. Các hoạt động:
1. Ổn định : : HS hát
24 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp Năm - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h độc đáo. Xác định thành phần của từng câu (CN,VN, TN)
- GV giúp HS nhớ lại có mấy kiểu câu kể đã học. Đó là kiểu câu nào? (Ai – làm gì? Ai- là gì? Ai – thế nào?). đặc điểm của từng kiểu câu kể là gì?
=> GV chốt: Các câu kể kiểu Ai – làm gì?
- Cách đây không lâu, (TN) lãnh đạo Hội đồng thành phố Nót – tinh – ghêm ở nước Anh (CN) / đã quyết định phạt tiền các công chức nói và viết tiếng Anh không chuẩn. (VN)
- Ông Chủ tịch Hội đồng thành phố (CN) / tuyên bố sẽ không kí bất cứ văn bản nào có lỗi ngữ pháp và chính tả. (VN)
-Các câu kể kiểu Ai – thế nào?
-Theo quyết định này (TN), mỗi lần mắc lỗi (TN), một công chức (CN) / sẽ bị phạt 1 bảng.(VN)
- Số công chức trong thành phố (CN) / khá đông (VN)
Câu kể kiểu Ai – là gì?
- Đây (CN) / là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh.(VN)
- HS đọc đề, tìm hiểu đề.
- HS nhắc lại theo câu hỏi của giáo viên.
- HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành bài tập.
- Đại diện các nhóm lên bảng sửa.
- Lớp nhận xét sửa sai.
4. Củng cố - Dặn dò : Nhắc lại nội dung đã ôn tập.
- Về nhà học bài. Chuẩn bị bài : “Ôn tập”.
- Nhận xét tiết học.
TOÁN
Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăm
I. MuÏc tiêu:
-Giúp học sinh ôn tập các bài toán cơ bàn về tỉ số phần trăm. Củng cố cho HS kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi .
-HS vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập chính xác thành thạo.
-Giáo dục HS tính cẩn thận chính xác khi làm bài.
II. Chuẩn bị : GV và HS máy tính bỏ túi .
III. Hoạt động dạy và học .
1. Ổn định :
2. Bài cũ : 2 em (Quân, A Nét)
H. Em thấy có những gì ở bên ngoài máy tính ?
H. Máy tính bỏ túi dùng để là gì ?
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Củng cố cách sử dụng máy tính .
Ví dụ :
a) Tính tỉ số phần trăm của 7 và 40.
H. Đề yêu cầu tìm gì ?
H. Muốn tính tỉ số phần trăm của 7 và 40 ta làm thế nào?
- GV yêu cầu hs sử dụng máy tính bỏ túi để tìm thương của 7 và 40.
- Hướng dẫn HS thực hiện hai bước tìm tỉ số phần trăm của 7 và 40 bằng máy tính bỏ túi. Lần lượt bấm các phím
7
:
4
0
%
- GV yêu cầu HS đọc kết quả trên màn hình.
b) Tính 34% của 56
- Yêu cầu HS nêu cách tìm 34% của 56.
- Yêu cầu HS sử dụng máy tính để tính 56 x 34 : 100
- Hướng dẫn HS bấm các phím
5
6
x
3
4
%
Trên màn hình hiện số nào ? = 19,04 = 19,04 %
Vậy 5 6 x 34 : 100 = 19,04
c) Tìm một số biết 65% của nó là 78 .
- GV hướng dẫn HS thực hiện trên máy.
H. Trên màn hình hiện số nào ?
7
8
:
6
5
%
= 120
Hoạt động 2: Luyện tập :
Bài 1, 2 :
H. Bài yêu cầu chúng ta tính gì ?
- Cho HS thực hành sử dụng máy tính bỏ túi rồi ghi kết quả vào vở.
Bài 3:
- GV gọi học sinh đọc đề bài toán, sau đó yêu cầu học sinh tự làm.
- HS đọc, nêu yêu cầu.
HS thực hiện trên máy tính và nêu :
7 : 40 = 0,175
- Tỉ số phần trăm của 7 và 40 là 17,5%
- HS lần lượt thực hiện trên máy theo hướng dẫn của GV.
- Kết quả trên màn hình là 17.5
- HS nêu trước lớp các bước.
-HS lần lượt thực hiện trên máy theo hướng dẫn của GV.
- GV cho học sinh làm việc theo cặp. Bấm máy tính và ghi kết quả vào bảng.
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài tập vào vở bằng cách dùng máy tính để tính, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau.
- HS làm bài vào vở bài tập, dùng máy tính bỏ túi để tính, sau đó 1 HS đọc kết quả bài làm của mình cho HS cả lớp kiểm tra.
4. Củng cố - Dặn dò : Nhắc lại cách tính tỉ số phần trăm.
- Về nhà tự ôn tập về các bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm. Thực hành nhiều lấn trên máy tính.
- GV nhận xét tiết học .
Ngày soạn 28/12/2006
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 29 tháng 12 năm 2006
ĐỊA LÍ
Ôn tập
I. MuÏc tiêu:
- Tiếp tục củng cố, hệ thống hoá cho HS các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta.
-Xác định trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của nước ta.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị : GV : Bản đồ hành chính Việt Nam; Phiếu học tập cho HS.
H S: Xem lại các bài đã học.
III. Hoạt động :
1. Ổn định:
2. Bài cũ : (Bảo Ngọc, Hạ Như, Trinh)
H: Thương mại gồm các hoạt động nào ? Thương mại có vai trò gì?
H: Nước ta xuất khẩu và nhập khẩu mặt hàng gì là chủ yếu?
H: Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch ở nước ta?
3. Bài mới : Giới thiệu bài – ghi đề lên bảng.
Tập làm văn
ÔN TẬP (TIÊT 8)
KIỂM TRA MÔN TẬP LÀM VĂN .
( Đề chung của sở )
TOÁN
HÌNH TAM GIÁC
I.Mục tiêu: Giúp HS nhận biết đặc điểm của hình tam giácó : ba cạnh, ba đỉnh, ba góc
- Phân biệt ba dạng hình tam giác ( phân loại theo góc )
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào cuộc sống..
II. Chuẩn bị: GV: +Các dạnh hình tam giác, ê ke
HS : SGK, VBT, ê ke .
III. Các hoạt động:
1.Ổn định : Nề nếp.
2. Bài cũ:
3.Bài mới: - Giới thiệu bài, ghi đề bài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu đặc điểm của hình tam giác :15’
a) giới thiệu đặc điểm của hình tam giác :
Gv vẽ hình tam giác ABC lên bảng
Yêu cầu HS nêu: hình tam giác có mấy cạnh, mấy góc mấy đỉnh ? Viết tên các cạnh, các góc các đỉnh đó ra nháp .
Gv nhận xét chốt ý :
Hình tam giác ABC có 3 cạnh : cạnh AB, cạnh BC, và cạnh CA .3 đỉnh : đỉnh A, đỉnh B, đỉnh C và có 3 góc : góc A, góc B, góc C.
b) Giới thiệu 3 dạng hình tam giác :
Gv vẽ 3 hình tam giác như SGK lên bảng .
Yêu cầu HS sử dụng ê ke xác định các góc của hình tam giác .
Gv nhận xét và chốt :
+ Hình tam giác có 3 góc nhọn.
+ Hình tam giác có 1 góc tù và 2 góc nhọn.
+ Hình tam giác có một góc vuông và 2 góc nhọn ( tam giác vuông )
- Gv vẽ một số hình tam giác khác , gọi HS lên xác định các góc và nêu nhận xét .
c) Giới thiệu đáy và đường cao của hình tam giác :
A
B C
H
Cho Hs xác định đáy của hình tam giác .
H.Đoạn thẳng kẻ từ góc A vuông góc với cạnh đáy gọi là gì ?
- Gv nhận xét và chốt : Đoạn thẳng AH gọi là chiều cao của hình tam giác .
Hoạt động 2: Luyện tập .15’
Bài 1:Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu của bài .
Viết tên 3 cạnh và 3 góc của mỗi hình tam giác .
Bài 2: Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu của bài .
Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
Bài 3:Gọi HS đọc đề bài, tóm tắt đề bài, giải vào vở.
Yêu cầu HS làm bài theo nhóm 2
GV nhận xét , sửa bài :
a)Hình tam giác AED và hình tam giác EDH có diện tích bằng nhau .
b) Hình tam giác EBC và hình tam giác EHC có diện tích bằng nhau .
c) Diện tích hình chữ nhật ABCD gấp 2 lần diện tích hình tam giác EDC .
4.Củng cố. Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại đặc điểm của hình tam giác.
5.Dặn dò: Xem ại bài . Chuẩn bị bài : Diện tích hình tam giác . Nhận xét tiết học .
Hoạt động cá nhân, lớp.
- Hs làm việc cá nhân sau đó lần lượt một số em nêu, lóp nhận xét bổ sung thêm .
- HS nhắc lại các cạnh, góc, đỉnh của hình tam giác .
- 1 HS lên bảng xác định góc, Lớp xác định góc của các hình trong SGK và nêu nhận xét.
Học sinh nhắc lại .
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV .
Học sinh trả lới .
Học sinh nhắc lại .
Học sinh đọc đề, nêu yêu cầu
- HS viết vào nháp , 1 em lên bảng, lớp nhận xét, sửa bài .
- Học sinh đọc đề, nêu yêu cầu
- HS làm bài cá nhân , 1 em lên bảng, lớp nhận xét, sửa bài .
- Học sinh đọc đề, nêu yêu cầu
-HS thảo luận theo nhóm 2 làm bài.
- Đại diện một số nhóm lên bảng trình bày, lớp nhận xét, sửa bài
- HS nhắc lại đặc điểm của hình tam giác .
Sinh hoạt lớp tuần 17
I. Mục tiêu :
- Giúp học sinh nhận thấy những ưu, khuyết điểm của mình trong tuần để có hướng phấn đấu ở tuần sau. Học sinh nắm được nội dung công việc tuần tới.
- Học sinh sinh hoạt nghiêm túc, tự giác.
- Có ý thức tổ chức kỉ luật.
II-Đánh giá nhận xét tuần 15:
1. Giáo viên nhận xét tình hình tuần 15:
* Nề nếp: Học sinh đi học chuyên cần, xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn, khẩn trương. Học sinh có ý thức giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
-Sinh hoạt 15 phút đầu giờ nghiêm túc, có chất lượng, biết kiểm tra, dò bài lẫn nhau thường xuyên.
* Học tập : Đa số các em học và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi tới lớp. Một số em chuẩn bị tốt như Huừn, Hùy, Huyền, Mai, Duyên . Bên cạnh đó vẫn còn một số em lười học bài, hay quên sách vở như : Mừn, Sơn, Bớt, Rul.
* Các hoạt động khác : Tham gia các hoạt động của nhà trường đầy đủ.
2-Kế hoạch tuần 18:
- Tiếp tục duy trì tốt nề nếp. Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Học và làm bài đầy đủ khi tới lớp, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
- T tiếp tục thi đua học tốt giành nhiều Sao chiến công .
- Tiếp tục rèn chữ viết, giữ vở sạch đẹp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
- Tiếp tục đóng góp các khoản tiền qui định của nhà trường.
- Tích cực ôn tập chuẩn bị thi học kì I.
4. Củng cố :
- Gọi 1 số học sinh nhắc lại công việc tuần tới.
- Giáo viên nhận xét.
5. Dặn dò : Thực hiện tốt công tác tuần tới.
File đính kèm:
- Tuần 17.doc