Môn : Toán
Bài : Phép trừ
I. Mục tiêu
- HS biết thực hiện phép trừ các số tự nhiên, các số thập phân, phân số, tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ và giải bài toán có lời văn.
- Làm được các bài tập 1, 2, 3 trong SGK.
II. Đồ dựng dạy học
- SGK, VBT
III. Các hoạt động dạy- học
36 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 798 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp 5 - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghĩ làm việc cá nhân.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
- 2 HS thực hiện yêu cầu
- 1 HS nêu yêu cầu. Cả lớp theo dõi.
- HS nêu lại tác dụng của dấu phẩy.
-Học sinh làm việc độc lập, điền dấu chấm hoặc dấu phẩy trong SGK bằng bỳt chỡ mờ.
-Vài học sinh trỡnh bày kết quả.
Các câu văn
TD của dấu phẩy
+ Từ những năm 30tân thời.
Ngăn cách trạng ngữ với CN và VN.
+ Chiếc áo tân thời đại, trẻ trung.
Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu (định ngữ của từ phong cách).
+ Trong tà áo dài thanh thoát hơn.
Ngăn cách trạng ngữ với CN và VN; Ngăn cách các chức vụ trong câu (VN).
+ Những đợt sóng vòi rồng.
Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
+ Con tàu chìm các bao lơn.
Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
*Bài tập 2:
- GV dán lên bảng lớp 3 tờ phiếu kẻ bảng ND ; mời 3 HS lên bảng thi làm đúng, nhanh
- GV chốt lại lời giải đúng.
- 1 HS đọc ND BT 2, cả lớp theo dõi.
- Ba HS nối tiếp trình bày kết quả.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Lời phê của xã
Bò cày không được thịt.
Anh hàng thịt đã thêm dấu câu gì vào chỗ nào...?
Bò cày không được, thịt.
Lời phê trong đơn cần được viết như thế nào?
Bò cày, không được thịt.
*Bài tập 3:
- GV lưu ý HS đoạn văn trên có 3 dấu phẩy bị đặt sai vị trí các em cần phát hiện và sửa lại cho đúng.
- GV chốt lại lời giải đúng.
*Lời giải:
- Sách Ghi- nét ghi nhận chị Ca- rôn là người phụ nữ nặng nhất hành tinh. (bỏ 1 dấu phẩy dùng thừa)
- Cuối mùa hè năm 1994, chị phải đến cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố Phơ- lin, bang Mi- chi- gân, nước Mĩ. (đặt lại vị trí một dấu phẩy)
- Để có thể đưa chị đến bệnh viện, người ta phải nhờ sự giúp đỡ của 22 nhân viên cứu hoả. (đặt lại vị trí một dấu phẩy).
Hoạt động nối tiếp:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xột tiết học.
- 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài.
- HS làm bài theo nhóm 4.
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
...
hhhhhhhhhg &gggggggggg
Mụn: Địa lớ
Bài: ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG
I. Mục tiêu:
- Nắm được vị trí địa lí và giới hạn của tỉnh Đăk Nụng
- Nắm được diện tích, dân cư, hoạt động kinh tế của Đăk Nụng
- Khái quát về địa hình, cảnh quan và thể hiờn tỡnh yờu quờ hương Đăk Nụng
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh minh hoạ
- Tư liệu Địa lí tự nhiên tỉnh Đăk Nụng .
III.Các hoạt động dạy- học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
GV cho HS nờu đặc điểm cỏc đại dương trờn thế giới
GV nhận xột
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Tỉnh Đăk Nụng
Hoạt động 2: Tỡm hiểu vị trớ, địa lớ
- GV giới thiệu : Tỉnh Đăk Nụng cú vị trớ tương đối thuận lợi. Phớa Bắc và Đụng Bắc giỏp tỉnh Đăk lăk. Phớa Đụng Nam giỏp tỉnh Lõm Đồng. Phớa Nam giỏp tỉnh Bỡnh Phước và phớa Tõy Nam giỏp nước Cam -pu-chia. Tổng diện tớch toàn tỉnh là 651.4387 ha. Địa hỡnh phõn bố thành ba vựng khỏc nhau; vựng thung lũng thỡ tương đối bằng phẳng,độ dốc thấp, vựng cao cú độ dốc trung bỡnh 800m, vựng nỳi cú địa hỡnh chia cắt mạnh, cú độ dốc lớn.
Hoạt động 3: Tỡm hiểu dõn cư, kinh tế
-GV tổ chức và chia lớp thành 4 nhúm, giao nhiệm vụ cho cỏc nhúm
-GV nhận xột kết luận: Toàn tỉnh gồm 34 dõn tộc anh em sinh sống xen kẽ lẫn nhau, trong đú đồng bào dõn tộc thiểu số chiếm
30,3 0/0 . Ba dõn tộc anh em bản địa là M’Nụng, Mạ, ấ đờ. Về kinh tế chủ yếu trồng cõy cụng nghiệp như tiờu, cà phờ, cao su, mỡ..phỏt triển chăn nuụi gia sỳc và gia cầm : trõu, bũ, lợn, gàMột số ngành cụng nghiệp cú lợi thế như thủy điện,bụ xớttrồng rừng.
- Cho HS thi nờu tờn cỏc địa danh, thắng cảnh đẹp của Đắk Nụng
- GV đặt cỏc cõu hỏi để mở rộng hiểu biết của HS: Quốc lộ đi qua, một số dõn tộc
- GV nhận xột, khen ngợi.
Hoạt động nối tiếp:
- GV Tổng kết nội dung tiết học.
-Nhận xột tiết học.
- 2 Học sinh nờu
- Học sinh lắng nghe
- HS chỉ lại trờn bản đồ
- HS nờu cỏc tỉnh tiếp giỏp với Đăk Nụng và
vị trớ, địa lớ của tỉnh Đăk Nụng.
-Cỏc nhúm thảo luận cõu hỏi:
N1: Nờu đặc điểm kinh tế
N2: Nờu đặc điểm dõn cư
N2: Nờu một số sản phẩm chủ lực của tỉnh ta
-Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày, nhúm khỏc bổ sung
-HS thi nờu tờn cỏc địa danh, thắng cảnh đẹp của Đắk Nụng
- HS trả lời: quốc lộ 14, quốc lộ 28, tỉnh lộ 4
Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
...
hhhhhhhhhg &gggggggggg
Ngày dạy: Thứ sáu ngày tháng 4 năm 2010
Mụn : Toỏn
Bài : Phép chia
I. Mục tiêu
- HS biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng trong tính nhẩm.
- Làm được bài tập 1, bài 2, bài 3; HS khá, giỏi làm được tất cả các bài tập.
II. Đồ dựng dạy học
III.Các hoạt động dạy- học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS làm lại bài tập 1 tiết trước.
- Nhận xột, ghi điểm.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Kiến thức
a) Trong phép chia hết:
- GV nêu biểu thức: a : b = c
+ Em hãy nêu tên gọi của các thành phần trong biểu thức trên?
+ Nêu một số chú ý trong phép chia?
b) Trong phép chia có dư:
- GV nêu biểu thức: a : b = c (dư r)
Hoạt động 3: Luyện tập
*Bài 1
- Cho HS phân tích mẫu để HS rút ra nhận xét trong phép chia hết và trong phép chia có dư.
- Cho HS làm vào nháp. Mời 2 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài 2: Tính
- Cho HS làm bài vào vở.
- Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài 3: Tính nhẩm
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Cho HS làm bài vào nháp, sau đó đổi nháp chấm chéo.
- Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài 4: Tính bằng hai cách (HS khá, giỏi làm thêm)
- Mời HS nêu cách làm.
- Cho HS làm vào vở.
- Mời 1 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Hoạt động nối tiếp:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xột tiết học.
+ a là số bị chia; b là số chia; c là thương.
+ Chú ý: Không có phép chia cho số 0;
a : 1 = a
a : a = 1 (a khác 0)
0 : b = 0 (b khác 0)
+ r là số dư (số dư phải bé hơn số chia).
- 1 HS nêu yêu cầu.
-2 HS lên bảng chữa bài.
a) 8192 : 32 = 256
Thử lại: 256 32 = 8192
15335 : 42 = 365 (dư 5)
Thử lại: 365 42 + 5 = 15335
b) 75,95 : 3,5 = 21,7
Thử lại: 21,7 3,5 = 75,95
97,65 : 21,7 = 4,5
Thử lại: 4,5 21,7 = 97,65
- 1 HS nêu cách làm.
-HS làm bài vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu.
-HS làm bài vào nháp, sau đó đổi nháp chấm chéo.
a) 250 4800 950
250 4800 7200
b) 44 64 150
44 64 500
- 1 HS đọc yêu cầu.
-HS làm vào vở.
- 1 HS lên bảng chữa bài
a,
Cách 2:
b) (6,24 + 1,26) : 0,75 = 7,5 : 0,75 = 10
Cách 2 : (6,24 + 1,26) : 0,75
= 6,24 : 1,26 + 1,26 : 0,75
= 8,32 + 1,68 = 10
Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
...
hhhhhhhhhg &gggggggggg
Mụn : Tập làm văn
Bài : ôn tập về tả cảnh
I.Mục đích yêu cầu
- HS lập được dàn ý một bài văn miêu tả.
- Trình bày miệng bài văn dựa trên dàn ý đã lập tương đối rõ ràng.
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng nhóm, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy- học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Giỏo viờn kiểm tra 2HS
-GV nhận xột,sửa chữa cho điểm
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện tập:
*Bài tập 1:
- Giỏo viờn lưu ý học sinh.
+ Về đề tài: Cỏc em hóy chọn tả 1 trong 4 cảnh đó nờu. Điều quan trọng, đú phải là cảnh em muốn tả vỡ đó thấy, đả ngắm nhỡn, hoặc đó quen thuộc.
+ Về dàn ý: Dàn ý bài làm phải dựa theo khung chung đó nờu trong SGK. Song cỏc ý cụ thể phải là ý của em, giỳp em cú thể dựa vào bộ khung mà tả miệng được cảnh.
- GV phát bút dạ bảng nhóm cho 4 HS (làm 4 đề khác nhau).
Giỏo viờn nờu yờu cầu của bài tập.
Giỏo viờn nhận xột, cho điểm theo cỏc tiờu chớ: nội dung, cỏch sử dụng từ ngữ, giọng núi, cỏch trỡnh bày
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn người trình bày hay nhất
1 học sinh trỡnh bày dàn ý một bài văn tả cảnh em đó đọc hoặc đó viết 1(BT1, tiết Tập làm văn trước)
1 học sinh làm BT2a
1 học sinh đọc to, rừ yờu cầu của bài – cỏc đề bài và Gợi ý 1 (tỡm ý cho bài văn theo Mở bài, Thõn bài, Kết luận.
Nhiều học sinh núi tờn đề tài mỡnh chọn.
Học sinh làm việc cỏ nhõn.
Mỗi em tự lập dàn ý cho bài văn núi theo gợi ý trong SGK (làm trờn nhỏp hoặc viết vào vở).
Những học sinh làm bài trờn giấy dỏn kết quả lờn bảng lớp: trỡnh bày.
Cả lớp nhận xột.
Cả lớp điều chỉnh nhanh dàn ý đó lặp.
Nhiều học sinh dựa vào dàn ý, trỡnh bày bài làm văn núi.
*VD về một dàn ý và cách trình bày (thành câu):
- Mở bài: Em tả cảnh trường thật sinh động trước giờ học buổi sáng.
- Thân bài:
+ Nửa tiếng nữa mới tới giờ học. Lác đác những học sinh đến làm trực nhật. Tiếng mở cửa, tiếng kê dọn bàn ghế
+ Thầy (cô) hiệu trưởng đi quanh các phòng học, nhìn bao quát cảnh trường
+ Từng tốp HS vai đeo cặp, hớn hở bước vào trường
+ Tiếng trống vang lên, HS ùa vào các lớp học.
- Kết bài: Ngôi trường, thầy cô, bạn bè, những giờ học với em lúc nào cũng thân thương. Mỗi ngày đến trường em có thêm niềm vui.
Hoạt động nối tiếp:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xột tiết học.
Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
...
hhhhhhhhhg &gggggggggg
Lịch soạn giảng tuần 31
ggggg & hhhhh
Thứ/Ngày
Mụn
PP
CT
Tờn bài dạy
Thứ 2
11/04/2011
Toỏn
Tập đọc
Chớnh tả
Khoa học
151
61
31
61
Phộp trừ
Cụng việc đầu tiờn
Nghe-viết: Tà ỏo dài Việt Nam
ễn tập: Thực vật và động vật
Thứ 3
12/04/2011
Toỏn
Luyện từ và cõu
Khoa học
152
61
62
Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Nam và nữ
Mụi trường
Thứ 4
13/04/2011
Toỏn
Kể chuyện
Tập đọc
Lịch sử
153
31
62
31
Phộp nhõn
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Bầm ơi
Lịch sử địa phương
Thứ 5
14/04/2011
Toỏn
Tập làm văn
Luyện từ và cõu
Địa lớ
154
61
62
31
Luyện tập
ễn tập về tả cảnh
ễn tập về dấu cõu (Dấu phẩy)
Địa lớ địa phương
Thứ 15/04/2011
Toỏn
Tập làm văn
155
62
Phộp chia
ễn tập về tả cảnh
a)Giải thưởng trong cỏc kỡ thi văn húa,văn nghệ,thể thao
b)Danh hiệu dành cho cỏc nghệ sĩ tài năng
c)Danh hiệu cho cầu thủ, thủ mụn búng đỏ xuất sắc hàng năm
-Giải nhất
-Danh hiệu cao quý nhất
-Cầu thủ,thủ mụn xuất sắc nhất
-Giải nhỡ
-Giải ba
-Danh hiệu cao quý
-Cầu thủ, thủ mụn xuất sắc
File đính kèm:
- GA 5 tuan 31.doc