TẬP ĐỌC . Bài : Buôn Chư Lênh đón cô giáo
I.Mục tiêu.
+Biết đọc trôi chảy lưu loát bài văn. Đọc đúng, phát âm chính xác các tên người dân tộc: Y hoa, già Rock (rốc).
-Biết đọc bài văn với giọng trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thứ trang trọng, vui hồ hởi ở đoạn dân làng xem chữ của cô giáo.
+Hiểu nội dung bài: Người Tây Nguyên quý trọng cô giáo, mong muốn con em được học hành
II .Chuẩn bị.
-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
21 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài.
3. Viết chính tả.
4. Làm bài tập.
HĐ1: HDHS làm bài 2.
HĐ2: HDHS làm bài 3(Nếu còn thời gian)
3.Củng cố dặn dò
-Giáo viên gọi một vài học sinh lên bảng kiểm tra bài.
-Nhận xét đánh giá và cho điểm HS.
-Giới thiệu bài.
-Dẫn dắt và ghi tên bài.
-GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt.
-Cho HS luyện viết những từ ngữ khó nếu có: Phăng phắc, quỳ
-GV đọc từng câu hoặc bộ phận câu cho HS viết.
-GV đọc lại toàn bài CT một lượt.
-GV chấm 7-10 bài .
-GV nhận xét và cho điểm.
-2a) Cho HS đọc yêu cầu của BT2a.
-GV giao việc: Các em tìm những tiếng chỉ khác nhau âm đầu tr hoặc ch.
-Cho HS làm việc theo trò chơi tiếp sức.
-GV nhận xét và chốt lại những từ HS tìm đúng.
-Tra: Tra lúa. -Tro: Tro bếp.
-Cho: Trao cho.. -Cha: Cha mẹ.
2b) Cách làm như câu 2a.
-GV chốt lại những tiếng, từ HS tìm đúng.
-Bẻ: bẻ cành. -Bẽ: Bẽ mặt.
3a) Cho HS đọc yêu cầu.
-Mỗi em đọc lại đoạn văn.
-Tìm tiếng có âm đầu viết là tr hay ch để điền vào chỗ trống sao cho đúng.
-Cho HS làm bài GV dán 2 tờ phiếu đã phô tô bài tập lên bảng.
-Các tiếng cần lần lượt điền vào chỗ trông như sau: Cho, truyện, chẳng, chê, trả, trở.
3b) Cách tiến hành tương tự câu 3a.
-Các tiếng cần điền lần lượt là: Tổng, sử, bảo, điểm, tổng , chi.
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà làm lại vào vở bài tập 2a hoặc 2b.
-2-3 HS lên bảng làm theo yêu cầu của GV.
-Nghe.
-HS lắng nghe.
-HS viết.
-HS tự soát lỗi, sửa lỗi.
-HS đổi tập cho nhau, chấm, sửa lỗi ra lề.
-1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm.
-4 Nhóm tiếp sức nhau lên tìm nhanh những chi tiếng có nghĩa chỉ khác nhau âm đầu tr/ ch.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc to, lớp đọc thầm.
-2 Nhóm lên thi tiếp sức hoặc 2 HS lên bảng làm.
-Lớp nhận xét.
TẬP LÀM VĂN. Bài :Luyện tập tả người
(Tả hoạt động)
I. Mục đích yêu cầu.
-Nắm được cách tả hoạt động của người các đoạn của bài văn, nội dung chính của từng đoạn, các chi tiết tả hoạt động.
-Viết được một đoạn văn tả hoạt động của một người(Chân thật, tự nhiên).
II. Đồ dùng dạy học.
-Những ghi chép HS đã chuẩn bị.
-Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
2.Giới thiệu bài.
3. Làm bài tập.
HĐ1: HDHS làm bài 1.
HĐ2: HD HS làm bài 2.
3.Củngcố-dặndò
-Giáo viên gọi một vài học sinh lên bảng kiểm tra bài.
-Nhận xét ,đánh giá và cho điểm HS.
-Giới thiệu bài.
-Dẫn dắt và ghi tên bài.
-Cho HS đọc toàn văn bài tập 1.
-Các em cho biết bài văn có mấy đoạn? mỗi đoạn từ đâu đến đâu?
-Tìm câu mở đoạn của mỗi đoạn. Nêu ý chính của mỗi đoạn.
-Cho HS làm bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
a)Bài văn chia làm 3 đoạn.
-Đ1; Từ đầu đến loang ra maĩ.
-Đ2: Tiếp theo đến và áo ấy.
-Đ3: Còn lại.
b)Câu mở đoạn và ý chính của mỗi đoạn.
-Đ1: -Câu mở đoạn: Bác tâm, mẹ của Thư đang chăm chú làm việc.
-Nội dung chính của đoạn: Tả hoạt động và ngoại hình của bác Tâm khi bác đang và đường.
-Đ2:-Câu mở đoạn: mảng đường hình chữ đen nhánh hiện lên
-Nội dung chính của đoạn: Tả kết quả lao động của bác Tâm- mảng đường được vá rất đẹp, rất khéo.
-Đ3:-Câu mở đoạn: Bác Tâm đứng lên vươn vai mấy cái lên.
-Ý của đoạn: tả hoạt động và ngoại hình của bác Tâm khi bác vá xong mảng đường, đứng lên ngắm kết quả lao động của mình.
c)Những chi tiết tả hoạt dộng của bác Tâm :"Tay phải cầm bùa nhịp nhàng" "bác đứng lên vươn vươn vai mấy cái liền"
-Bài 2: cách làm tương tự như bài 1.
-Y/c cả lớp làm bài vào vở.HS 3 em 3 đối tượng làm vào bảng học nhóm.
-GV nhận xét và khen những HS viết đoạn văn đúng.
-Gv nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả hoạt động của người mà em yêu mến.
-2-3 HS lên bảng làm theo yêu cầu của GV.
-Nghe.
-1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm theo.
-HS làm bài cá nhân.
-Một số HS phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét.
-HS dùng bút chì đánh dấu đoạn trong SGK.
-Dùng bút chì gạch dưới câu mở đoạn trong SGK.
-Dùng bút chì gạch dưới câu mở đoạn trong SGK.
-HS làm bài theo y/c của gv.
-Lớp nhận xét.
Ho¹t ®éng ngoµi giê :Trị chơi dân gian do đội tổ chức
Thứ 6 ngày 14 tháng 12 năm 2012
TẬP LÀM VĂN . Bài : Luyện tập tả người.
(Tả hoạt động)
I. Mục tiêu:
-Biết lập dàn ý cho bài văn tả một em bé ở tuổi tập đi, tập nói một dàn ý riếng của mỗi HS .
-Biết chuyển một phần của dàn ý đã lập thành một đoạn văn tả hoạt động của em bé.
II. Đồ dùng: -Bảng phụ
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra
2.Giới thiệu bài.
3.HD
Luyện tập.
HĐ1: HDHS làm bài 1.
HĐ2: HDHS làm bài 2.
4. Củng cố dặn dò
-Giáo viên gọi một vài học sinh lên bảng kiểm tra bài.
-Nhận xét đánh giá và cho điểm HS.
-Giới thiệu bài.
-Cho HS đọc yêu cầu của bài 1.
-Gv nhắc lại yêu cầu và lưu ý HS ngoài tả hành động là trọng tâm, các em có thể tả thêm về ngoại hình của em bé.
-GV : đưa tranh ảnh sưu tầm được về em bé cho HS quan sát hoặc quan sát trong SGK.
-GV: Các em hãy trình bày những điều đã quan sát được ở nhà về một em bé.
-GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện dàn ý của 2 HS đã trình bày.
-GV: Đây là dàn ý riêng của hai bạn, các em còn lại không bắt chước một cách máy móc, các em chỉ dựa vào dàn ý chung để lập dàn ý chi tiết riêng của mình vì hoạt động của các em không phải giống nhau hoàn toàn.
-Cho HS làm dàn ý và trình bày.
-HS 3 em 3 đối tượng làm vào bảng học nhóm.
-GV nhận xét và khen những HS biết lập dàn ý chi tiết, có nhiều ý hay.
-Cho HS đọc yêu cầu của bài 2.
-GV nhắc lại yêu cầu.
-Cho HS làm bài và đọc đoạn văn.
-HS 3 em 3 đối tượng làm vào bảng học nhóm.
-GV nhận xét và khen HS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh và cho điểm một số bài.
-Dặn những HS viết đoạn văn chưa đạt yêu cầu về nhà hoàn chỉnh đoạn văn, viết lại vào vở.
-2-3 HS lên bảng làm theo yêu cầu của GV.
-Nghe.
-1 HS đọc to, lớp đọc thầm.
-HS quan sát tranh, ảnh em bé.
-2 Hs đối tượng nói lại điều mình đã quan sát được.
-Lớp nhận xét .
- HS nghe để học cách làm.
-HS làm dàn ý của riêng mình đọc gơị ý.
-Một số em đọc dàn ý trước lớp. Lớp nhận xét.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS viết một đoạn văn tả hoạt động của em bé.
-Một số HS đọc đoạn văn vừa viết.
-Lớp nhận xét.
To¸n Gi¶i to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m
I.Mơc tiªu
BiÕt c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cđa hai sè.
VËn dơng ®Ĩ gi¶i c¸c bµi to¸n.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc .
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. KiĨm tra bµi cị
- Gäi 2 HS lªn b¶ng yªu cÇu HS lµm c¸c bµi tËp híng dÉn luyƯn tËp thªm cđa tiÕt häc tríc.
- GV nhËn xÐt vµ cho ®iĨm HS.
2. D¹y - häc bµi míi
2.1.Giíi thiƯu bµi :
2.2.Híng dÉn gi¶i to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m.
a) Giíi thiƯu c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cđa 315 vµ 600
- GV nªu bµi to¸n vÝ dơ :
- GV yªu cÇu HS thùc hiƯn :
+ ViÕt tØ sè gi÷a sè häc sinh n÷ vµ sè häc sinh toµn trêng.
+ H·y t×m th¬ng 315 : 600
+ H·y nh©n 0,525 víi 100 råi l¹i chia cho 100.
+ H·y viÕt 52,5 : 100 thµnh tØ sè phÇn tr¨m.
VËy tØ sè phÇn tr¨m gi÷a sè HS n÷ vµ sè häc sinh toµn trêng lµ bao nhiªu?
- Ta cã thĨ viÕt gän c¸c bíc tÝnh trªn nh sau :
315 : 600 = 0,525 = 52,5%
- GV hi : Em h·y nªu l¹i c¸c bíc t×m tØ sè phÇn tr¨m cđa hai sè 315 vµ 600.
b) Híng dÉn gi¶i bµi to¸n vỊ t×m tØ sè phÇn tr¨m.
- GV nªu bµi to¸n :
- GV gi¶i thÝch : Cã 80kg níc biĨn, khi lỵng níc bèc h¬i hÕt th× ngêi ta thu ®ỵc 2,8 kg muèi. T×m tØ sè phÇn tr¨m cđa lỵng muèi trong níc biĨn.
- GV yªu cÇu HS lµm bµi.
- GV nhËn xÐt bµi lµm cđa HS.
2.3.LuyƯn tËp - thùc hµnh
Bµi 1
- GV yªu cÇu HS ®äc ®Ị bµi mÉu vµ tù lµm bµi.
- GV gäi HS ®äc c¸c tØ sè phÇn tr¨m võa biÕt ®ỵc.
- GV nhËn xÐt bµi lµm cđa HS.
Bµi 2
- GV gäi HS nªu yªu cÇu cđa bµi.
- GV yªu cÇu HS lµm bµi.
- GV nhËn xÐt vµ cho ®iĨm HS.
Bµi 3
*GV gäi HS ®äc ®Ị bµi to¸n.
- GV hái : Muèn biÕt sè häc sinh n÷ chiÕm bao nhiªu phÇn tr¨m sè häc sinh c¶ líp chĩng ta ph¶i lµm nh thÕ nµo ?
- GV yªu cÇu HS tù lµm bµi.
- GV gäi HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n trªn b¶ng.
- GV nhËn xÐt vµ cho ®iĨm HS.
3. Cđng cè - dỈn dß
- GV tỉng kÕt tiÕt häc, dỈn dß HS vỊ nhµ lµm c¸c bµi tËp híng dÉn luyƯn tËp thªm vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- 2 HS lªn b¶ng thùc hiƯn yªu cÇu, HS díi líp theo dâi vµ nhËn xÐt.
- HS nghe.
- HS lµm vµ nªu kÕt qu¶ cđa tõng bíc.
+ TØ sè gi÷a sè häc sinh n÷ vµ sè häc sinh toµn trêng lµ 315 : 600
+ 315 : 600 = 0,525
+ 0,525 100 : 100 = 52,5 : 100
+ 52,5%.
+ T×m th¬ng cđa 315 vµ 600.
+ Nh©n th¬ng ®ã víi 100 vµ viÕt thªm kÝ hiƯu % vµo bªn ph¶i.
- HS nghe vµ tãm t¾t bµi to¸n.
Bµi gi¶i
TØ sè phÇn tr¨m cđa lỵng muèi trong níc biĨn lµ :
2,8 : 80 = 0,035
0,035 = 3,5% §¸p sè : 3,5 %
.- 1 HS ®äc tríc líp, c¶ líp theo dâi vµ nhËn xÐt.
0,57 = 57%
0,3 = 30%
0,234 = 23,4%
1,35 = 135%
- HS nªu : Bµi tËp yªu cÇu chĩng ta tÝnh tØ sè phÇn tr¨m cđa hai sè.
- 3 HS lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë
*1 HS ®äc ®Ị bµi to¸n tríc líp, HS c¶ líp ®äc thÇm ®Ị bµi trong SGK.
- HS : Chĩng ra ph¶i tÝnh tØ sè phÇn tr¨m gi÷a sè häc sinh n÷ vµ sè häc sinh c¶ líp.
- 1 HS lªn b¶ng lµm bµi, HS c¶ líp lµm bµi vµo vë bµi tËp.
- 1 HS nhËn xÐt bµi b¹n lµm.
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 15.doc