Tập đọc: Tiết 45 Hoa học trò
I.Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm một đọan trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hiểu nội dung bài: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Giáo dục HS biết hoa học trò gắn với niềm vui và nỗi buồn của tuổi học trò.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài dạy hoặc ảnh cây hoa phượng.
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Bài cũ: - 2-3 HS đọc TL bài thơ “Chợ Tết”, trả lời các câu hỏi trong SGK
- Nhận xét và cho điểm.
27 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 4 tuần thứ 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ây cối (hoa, quả) trong đoạn văn mẫu (BT1); Viết được đoạn văn ngẩnt một loài hoa (hoặc một thứ quả)mà em yêu thích (BT2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Một số tờ phiếu viết sẵn lời giải BT 1.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HĐĐB
A.KTBC (4’)
- HS đọc đoạn văn tả lá, thân hay gốc của cái cây em yêu thích.
B.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài (2’)
-Giới thiệu bài “Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối”
2.Hướng dẫn HS luyện tập (32’)
Bài tập 1:
- 2 HS đọc tiếp nối nhau nội dung BT1
- Cả lớp đọc đoạn văn
- HS trình bày
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu của bài
- GV giao việc
- ChoHS làm bài
- HS trình bày
- GV chọn đọc trước lớp 5-6 bài, chấm điểm những đoạn viết hay.
C.Củng cố - Dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Y/cầu HS về nhà tiếp tục hoàn chỉnh một đoạn văn tả về một loại hoa hoặc một thứ quả, viết lại vào vơ.û
-Hs chú ý lắng nghe
- 1 HS đọc - Cả lớp theo dõi trong SGK
- Cả lớp đọc thầm, trao đổi với bạn, nêu nhận xét về cách miêu tả của tác giả trong mỗi đoạn.
- HS phát biểu ý kiến- Lớp nhận xét
- HS đọc
- HS suy nghĩ, chọn tả một loài hoa hay thứ qủa mà em thích.
- HS trình bày kết quả
- Cả lớp nhận xét
--------------------**********-------------------
Thứ sáu ngày 22 tháng 02 năm 2 013
Luyện từ và câu
Tiết 46: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Biết được một số câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp (BT1); nêu được một trường hợp có sử dụng 1 câu tục ngữ đã biết 9BT2); dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp (BT3); đặt câu được với một từ tả mức độ cao của cái đẹp (BT4).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ ghi sẵn nội dung bảng ở BT1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HĐĐB
A.KTBC (4)
- 2 HS đọc đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹcó dấu gạch ngang.
B.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài (2’)
-Giới thiệu bài” Mở rộng vốn từ : Cái đẹp”
2.Hướng dẫn HS làm bài tập (32’)
Bài tập1:
- HS đọc nội dung bài tập
- HS làm bài vào vở
- HS trình bày
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng
Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV mời 1 HS khá, giỏi lên làm mẫu
- HS suy nghĩ tìm những trường hợp có thể sử dụng 1 trong 4 câu tục ngữ
- Giáo viên nhận xét và chốt ý đúng
Bài tập 3+ 4:
- HS đọc yêu cầu của bài- GV gợi ý
- HS làm bài
- HS trình bày
- GV chốt ý đúng
C.Củng cố- Dặn dò(2’)
- GV khen những HS, nhóm HS làm việc tốt..
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng 4 câu tục ngữ trong BT1.
-Hs chú ý lắng nghe
- 1 HS đọc
- HS làm
- Đại diện HS lên trình bày kết quả- --Lớp nhận xét
-HS đọc yêu cầu của bài tập
- HS phát biểu ý kiến
-2 HS đọc
- 1HS làm bài
- 2-3 HS lên đọc lại kết quả
Toán
Tiết 115 Luyện tập
I.MỤC TIÊU:
-Rút gọn được phân số.
-Thực hiện được phép cộng hai phân số.
Làm bài1, bài 2 (a,b), Bài3 (a,b).
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HĐĐB
A.Kiểm tra bài cũ:
B.BÀI MỚI:
a.Giới thiệu bài: Nêu YC cần đạt của tiết học.
b.HD luyện tập (32’)
Bài 1/128:
-GV viết 3 phép tính lên bảng, yêu cầu HS làm bài.
-Nhận xét, chốt KQ.
Bài 2:
-GV ghi 2 phép tính (a,b) lên bảng.
-Nhận xét, chốt KQ.
Bài 3:
-GV ghi BT (a,b), HD rút gọn rồi tính.
-Nhận xét, chốt KQ.
4. Củng Cố – Dặn Dò:
HD làm các bài tập còn lại ở nhà.
-HD tiết sau: Luyện tập
- Nhận xét giờ học.
- Lắng nghe.
-3 HS làm bài ở bảng. Cả lớp làm vào vở.
-2 HS lện bảng. Lớp chia làm 2 nhóm làm bài (mỗi nhóm 1 phép tính).
-HS làm bài theo nhóm, trình bày KQ.
- Hs yếu làm được bài tập 1
--------------------**********-------------------
Tập làm văn
Tiết 46: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
I.MỤC TIÊU:
-Nắm được đặc điểm nội dungvà hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối (ND ghi nhớ).
-Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết (BT1, 2-III).
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
Tranh, ảnh cây gạo, cây trám đen
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HĐĐB
A.KTBC (4’)
- 1 HS đọc đoạn văn tả một loài hoa hay thứ quả mà em thích- 1 HS nói về cách tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm Hoa mai vàng hoặc Trái vải hiến vua.
B. BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài (2’)
-Giới thiệu bài mới “ Đoạn văn trong bài miêu tả cây cối”
2. Phần Nhận xét : Bài tập 1,2,3: (10’)
-Cho HS đọc yêu cầu của BT 1, 2, 3
-Cho HS cả lớp đọc thầm bài Cây gạo
- HS làm việc cá nhân
- HS trình bày
- GV nhận xét- Chốt lại lời giải đúng
3.Phần Ghi nhớ: (5’)
-Cho HS đọc phần Ghi nhớ.
4.Phần luyện tập(15’)
Bài1
-Cho HS đọc yêu cầu của BT
- HS cả lớp đọc thầm
- HS trình bày
- GV nhận xét, chốât lại lời giải đúng
Bài2:
- GV nêu yêu cầu của bài, gợi ý cho HS làm
- HS trình bày
- GV hướng dẫn cả lớp nhận xét, góp ý.
- GV chấm chữa một số bài viết
C.Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả một bộ phận của cây, viết lại vào vở
- GV dặn HS đọc trước nội dung của tiết TLV tới
-Hs chú ya lắng nghe
-HS đọc yêu cầu của BT 1, 2, 3
Cả lớp theo dõi SGK
- HS đọc thầm đoạn văn.
- HS phát biểu ý kiến - lớp nhận xét
-3HS đọc Ghi nhớ.
-1HS đọc yêu cầu của Bt.
- Cả lớp theo dõi SGK.
- HS đọc thầm, làm việc cá nhân hoặc trao đổi cùng bạn xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn
-HS làm cá nhân.
-HS phát biểu ý kiến - lớp nhận xét
- HS viết đoạn văn
- 1 vài HS khá đọc đoạn viết
- Lớp nhận xét
--------------------**********----------------
Lịch sử: Văn học và khoa học thời Hậu Lê
I. Mục tiêu:
- Biết được sự phát triển của văn học và khoa học thời Hậu Lê ( một vài tác giả tiêu biểu thời Hậu Lê): Tác giả tiêu biểu: Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi, Ngô Sĩ Liên.
II. Đồ dùng dạy và học:
- Phiếu học tập.
- Hình trong SGK phóng to.
- Một vài đoạn thơ văn tiêu biểu của một số tác phẩm tiêu biểu.
III. Hoạt động dạy và học:
1 Bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi:
+ Nhà Hậu Lê đã tổ chức trường học như thế nào?
+ Nhà Hậu lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập?
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới: - GV giới thiệu bài – ghi đề.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐBT
Hoạt động1: Văn học thời Hậu Lê:
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
+ Hãy cùng đọc SGK và hoàn thành bảng thống kê về các tác giả, tác phẩm văn học thời Hậu Lê.
- GV giới thiệu về chữ Hán và chữ Nôm.
Hoạt động2: Khoa học thời Hậu Lê
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
+ Hãy cùng đọc SGK và hoàn thành bảng thống kê về các tác giả, tác phẩm khoa học thời Hậu Lê.
- GV nhận xét và bổ sung.
+ Kể tên các lĩnh vực khoa học đã được các tác giả quan tâm nghiên cứu trong thời kì Hậu Lê.
+ Qua nội dung tìm hiểu, em thấy những tác giả nào tiểu biểu cho thời kì này?
* Luyện đọc- viết TV: HSY luyện đọc phần ghi nhớ
-HS chia thành các nhóm
- HS các nhóm thảo luận và hoàn thành phiếu
- Các nhóm báo cáo.
- HS chia thành các nhóm.
- HS thảo luận và báo cáo kết quả.
- HS trả lời
3. Củng cố - Dặn dò:
- Về nhà học thuộc bài, trả lời các câu hỏi SGK.
- Chuẩn bị bài: ôn tập
-Nhận xét tiết học.
Sinh hoạt hoạt tập thể tuần 23
I.MỤC TIÊU:
-Giúp HS tự quản lớp học, báo cáo sơ kết các hoạt động của lớp.
-Tiếp tục thực hiện chủ điểm Ở SGK “Vẻ đẹp muôn màu” (Tổ chức kể tên những danh lam , thắng cảnh trong nước, những di tích lịch sử ở địa phương), qua đó giáo dục lòng yêu nước, ý thức bảo vệ tổ quốc.
-Tiếp tục tập múa 4 bài hát Đội
-Nắm bắt kế hoạch tuần 24
II.Tiến hành:
A.Sinh hoạt lớp:
1.Tổ chức: Lớp trưởng điều khiển
-Cho lớp hát tập thể
-Giới thiệu lí do.
2.Báo cáo sơ kết các hoạt động:
a.Lớp phó học tập báo cáo KQ học tập của lớp trong tuần 23
-Nêu ưu điểm-khuyết điểm.
b.Lớp phó văn boá cáo tình hình nề nếp tác phong của lớp.
*Ý kiến của tập thể:
3.Nhận xét của GVCN lớp:
-Nêu ưu điểm, khuyết điểm
-Tuyên dương những em có thành tích xuất sắc.
-Tuyên dương các em có thành tích xuất sắc và những em đang cố gắng.
* Nhắc việc: Nhắc nhở các em chưa học tập nghiêm túc cần chấn chỉnh nề nếp học tập của mình. Lớp cần củng cố lại các bảng nhân và các bảng chia.
4.Kế hoạt tuần 24:
-Những HS yếu tham gia buổi học phụ đạo.
-Chuẩn bị bài mới và ôn lại kiến thức cũ đã học.
-Bao sách mới nhận và giữ vệ sinh cá nhân tốt.
-Lao đôïng vệ sinh.
B.HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ:
-GV nêu chủ điểm SGK “Vẻ đẹp muôn màu”
-GV cho Hs tiếp tục nêu tên các danh lam, thắng cảnh trong nước ta và các di tích lịch sử mà em biết.
-GV chốt ý và giáo dục các em yêu quê hương đất nước, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bắt đầu từ những việc nhỏ mà các em nhận thấy cần phải làm
-GV tiếp tục cho HS ra sân tập múa các bài hát múa theo quy định.
-Nhận xét tinh thần tham gia tiết sinh hoạt này.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 23.doc