Tiết :43 SẦU RIÊNG
I MỤC TIÊU
- Bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả.
-Hiểu nội dung: Tả cây rầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây.( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Các tranh , ảnh về trái cây , trái sầu riêng .
35 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 4 tuần t22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hau hay khác nhau?
-Giáo viên lấy hai băng giấy như nhau. Chia băng giấy thứ nhất thành 3 phần bằng nhau, lấy hai phần, tức là lấy băng giấy. Chia băng giấy thứ hai thành 4 phần bằng nhau, lấy 3 phần, tức là lấy băng giấy. So sánh độ dài của băng giấy và băng giấy.
* Cách thứ hai:YC HS quy đồng MS 2 PS.
- HD so sánh hai PS cùng MS.
-GV kết luận:
? Muốn SS 2 PS khác MS ta thực hiện ntn?
* Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: So sánh hai phân số
và ; và ; và
GVNX.
Bài 2: (a)
-Rút gọn phân số rồi so sánh hai phân số.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở
a/ và
-GV chấm bài, nhận xét, ghi điểm
Bài 2 (b) – Dành cho HS khá, giỏi.
-GV theo dõi, nhận xét cá nhân.
Bài 3: ( Dành cho HS khá giỏi)
-GV hỏi KQ và YCHS giải thích cách làm.
4-Củng cố:
-GV cho HS nêu lại nội dung bài học
-GV giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
5- Dặn dò
-Dặn HS về học bài, xem lại các bài tập.
-Chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học
HS hát.
Vì 1 < 3 < 4 Nên
Vì 5 < 7 < 8 Nên
- 2 PS khác mẫu số.
- Ta thấy :
- HS. QĐMS 2 PS
= = ; = =
-So sánh.
- Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số đó, rồi so sánh các tử số của hai phân số mơí
- HS nêu YCBT
- HS làm bài theo nhóm bàn
- Đại diện nhóm trình bày KQ
a/ và
Vì nên
b/ và
Vì nên
c/ và
; Giữ nguyên PS
Vì nên
-1 HS đọc yêu cầu bài tập.
-HS làm vào vở.
a/ và
; Vì nên
- HS tự làm bài và trình bày kết quả.
b/ và
; Vì nên
- HS tự làm bài nêu kết quả.
GIẢI
So sánh và
Vì ;
Nên hay
Vậy Hoa ăn nhiều hơn Mai
-HS nêu lại nội dung bài học
ÂM NHẠC
TIẾT 22 ÔN TẬP BÀN TAY MẸ. TẬP ĐỌC NHẠC TĐN SỐ 6
( GV BỘ MÔN DẠY)
THỂ DỤC
TIẾT 44 NHẢY DÂY. TRÒ CHƠI: ĐI QUA CẦU
( GV BỘ MÔN DẠY)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu, ngày 18 tháng 01 năm 2013
KĨ THUẬT
TIẾT 22 TRỒNG CÂY RAU , HOA (tiết 1)
( GV BỘ MÔN DẠY)
............................................
TOÁN
TIẾT 110 LUYỆN TẬP
I – MỤC TIÊU :
- Biết so sánh hai phân số.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
2 phút
9 phút
1phút
9phút
2 phút
2 phút
1 phút
1-On định
2-Kiểm tra bài cũ:So sánh hai phân số khác mẫu số.
Gọi 2HS lên bảng làm bài tập:
-So sánh hai phân số
a) và ; b )và
Nhận xét ghi điểm.
3-Bài mới:
Giới thiệu: Luyện tập
Bài 1a,b: Gọi HS nêu YCBT
Bài 1: c,d ( Dành cho HS khá, giỏi)
GV YCHS nêu KQ
Bài 2a,b: HS so sánh phân số bằng hai cách khác nhau
Bài 2 c: ( Dành cho HS kha, giỏi)
Bài 3: So sánh hai phân số cùng tử số
GV hướng dẫn HS cách so sánh như SGK.
-GV chấm bài nhận xét.
Bài 4: ( Dành cho HS khá, giỏi)
GV theo dõi, nhận xét cá nhân.
4-Củng cố:
-GV cho HS nêu lại nội dung bài học.
GV giáo dục HS yêu thích môn học.
5-Dặn dò
-Dặn HS về xem lại các bài tập
-Chuẩn bị bài : Luyện tâp chung
-Nhận xét tiết học
HS hát.
2HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.
a/ và
Vì nên
b/ và
-HS nêu YCBT
-HS làm bài với PHT
-HS trình bày KQ và sửa bài
a/ <
b/ và
; Giữ nguyên PS
Vì nên
HS tự làm bài trình bày kết quả.
c/ và
Vì nên
d) làm tương tự. KQ:
-HS làm bài cá nhân
a/ So sánh và
- Cách 1:
Vì nên
- Cách 2: và 1 > nên
b/ So sánh và
-Cách 1:
Vì nên >
- Cách 2: Vì > 1 ;
- HD tự làm bài tập nêu kết quả bài làm.
-HS nêu YCBT
-HS làm ví dụ a và rút ra nhận xét: Trong hai phân số (khác 0) có tử số bằng nhau, phân số nào có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hơn
-HS làm bài vào vở phần b:
* và Ta có MS 11<14 Nên
* và vì có MS 9 < 11 Nên
-HS tự làm bài trình bày kết quả.
a/ Ta thấy 4< 5; 5< 6
Nên ta có
b/
* *
*
Vì nên
-HS nêu lại nội dung bài học
CHÍNH TẢ
TIẾT 22 SẦU RIÊNG
I - MỤC TIÊU
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng đoạn văn trích.
- Làm đúng BT3
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng lớp viết sẵn các dòng thơ BT 2a hoặc 2b cần điền âm đầu hoặc vần vào chỗ trống.
- Ba bốn tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung BT3.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1 phút
4 phút
1 phút
6 phút
15phút
3 phút
7 phút
2 phút
1 phút
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ:
-1 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con những từ đã viết sai tiết trước.
-Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới: Sầu riêng
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Nghe-viết: Sầu riêng
Phân biệt: l/n; ut/uc
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe viết.
a. Hướng dẫn chính tả:
Giáo viên đọc đoạn viết chính tả từ: Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm đến tháng năm ta.( lần 1)
Học sinh đọc thầm đoạn chính tả
? Đoạn văn miêu tả gì?
-Yêu cầu HS tìm các từ khó để luyện viết .
b. Hướng dẫn HS nghe viết chính tả:
-Nhắc cách trình bày bài
-Giáo viên đọc cho HS viết.
-Giáo viên đọc lại một lần cho học sinh soát lỗi.
Hoạt động 3: Chấm và chữa bài.
-Chấm tại lớp 5 đến 7 bài.
-Giáo viên nhận xét chung
Hoạt động 4: HS làm bài tập chính tả
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề.
-Tổ chức cho HS làm bài thi theo hình thức tiếp sức.
-GV nhận xét kết luận lời giải đúng. nắng – trúc xanh – cúc – lóng lánh – nên – vút – náo nức.
4. Củng cố, dặn dò:
-Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả.
-Nhắc nhở HS viết lại các từ sai (nếu có )
-GV giáo dục HS có ý thức trong rèn chữ viết đúng, đẹp.
5-Dặn dò
- Chuẩn bị tiết 23.
-Nhận xét tiết học.
-Hát
-HS thực hiện theo YCGV
- HS nhắc lại tựa bài
- HS theo dõi trong SGK
- Đoạn văn miêu tả hoa sầu riêng.
- HS luyện viết từ khó vào bảng con: trổ, cuối năm, cuống, lủng lẳng. ..
-HS nghe.
-HS viết chính tả.
-HS dò bài.
-HS đối chiếu SGK sửa lỗi ra lề.
2 HS đọc
- 2 nhóm ( một nhóm 8 em) làm bài tiếp sức gạch bỏ từ không thích hợp ( mỗi em 1 từ)
- Đại diện 2 nhóm đọc đoạn văn đã hoàn thành.
-HS nhắc lại
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 44 LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI .
I – MỤC TIÊU
- Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối trong đoạn văn mẫu( BT1); viết được đoạn văn ngắn tả lá( thân, gốc) một cây em thích( BT2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1 phút
4 phút
1 phút
13phút
17phút
3 phút
1 phút
1.On định
2. Bài cũ: Gọi hs đọc kết quả quan sát một loại cây em thích trong khu vườn trường hoặc nơi em ở.
GV nhận xét, ghi điểm.
-Nhận xét chung tuyên dương.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối.
Hướng dẫn luyện tập.
Bài tập 1: Gọi hs đọc yêu cầu bài tập 1.
-Gv tổ chức thảo luận theo cặp.
GV chốt lại:
*Đoạn tả lá bàng: Tả rất sinh động sự thay đổi màu sắc của lá bàng theo thời gian bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.
*Đoạn tả cây sồi: tả sự thay đổi của cây sồi từ mùa đông sang mùa xuân.
-Hình ảnh so sánh: như một con quái vật già nua
-Hình ảnh nhân hoá: cau có, khinh khỉnh, vẻ ngờ vực.
Bài tập 2: Gọi hs đọc yêu cầu.
- HS và GV nhận xét, chọn đọc trước lớp 5 – 6 bài .
- Chấm điểm những đoạn viết hay.
4. Củng cố:
GV cho HS nêu lại nội dung bài học
GV giáo dục HS biết thể hiện tình cảm khi miêu tả, biết chăm sóc cây cối.
5 Dặn dò
-Chuẩn bị bài sau: Luyện tập tả các bộ phận của cây cối
-Nhận xét tiết học.
HS hát
-2 hs lên đọc kết quả mình quan sát được.
-Cả lớp theo dõi, nhận xét.
HS nhắc lại tựa bài
2 HS đọc nối tiếp BT 1, đoạn văn: Lá bàng và Cây sồi.
Cả lớp đọc thầm hai đoạn văn, suy nghĩ, trao đổi cùng bạn, phát hiện cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý.
HS nối tiếp phát biểu ý kiến, cả lớp nhận xét.
-Lắng nghe
HS đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ, chọn tả một bộ phận của cây em yêu thích.
- Một vài HS phát biểu: Các em chọn cây nào, tả bộ phận nào của cây.
- HS viết đoạn văn vào vở.
HS nêu lại nội dung bài học
TIẾT 22
SINH HOẠT TẬP THỂ
I.MỤCTIÊU:
- Thông qua tiết sinh hoạt, giúp HS nhận ra những sai sót của bản thân cũng như những tiến bộ. Từ đó có ý thức tự giác sửa chữa ,vươn lên trong học tập và một số mặt khác.
- Biết tham gia ý kiến xây dựng phương hướng, nắm bắt hoạt động tuần 23.
- Có thái độ tích cực trong hoạt động tập thể.
II. CHUẨN BỊ
-Lớp trưởng lập báo cáo
-GV:phương hướng tuần 23
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Lớp trưởng báo cáo tình hình học tập của lớp trong tuần vừa qua.
+ Các tổ trưởng lần lượt báo cáo tình hình hoạt động của tổ về các mặt: Học tập Đạo đức, Chuyên cần, Lao động, vệ sinh, Phong trào, Cá nhân xuất sắc, tiến bộ.
* Lớp trưởng tổng hợp báo cáo hoạt động tuần 21
* Cả lớp đóng góp ý kiến bổ sung.
+ GV đánh giá, nhận xét nhắc nhở chung cả lớp
a/ Học tập:
..
b/ Đạo đức:
c/ Chuyên cần: .
d/ Lao động – Vệ sinh:
- GV tuyên dương những em có cố gắng đạt kết quả tốt trong tuần và nhắc nhở những em chưa ngoan.
3. GV – HS bình chọn HS danh dự trong tuần:
+HS xuất sắc:..
+HS tiến bộ:
- HS có ý kiến bổ sung
- GV giải đáp thắc mắc
- GV tuyên dương những em có cố gắng đạt kết quả tốt trong tuần và nhắc nhở những em chưa ngoan.
2. Phương hướng tuần 23
- Khắc phục những khuyết điểm trên phát huy những ưu điểm.
- Thực hiện chương trình tuần 23.
a. Học tập: - Thi đua học tập đạt nhiều bông hoa điểm 10
- Tích cực vừa học vừa ôn khắc sâu kiến thức
- Tiếp tục phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng hS giỏi
- Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
- Duy trì học tập theo nhóm, tổ.
- Thường xuyên kiểm tra bài cũ.
-Mang đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập khi đến lớp
- Thực hiện tốt việc học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
b. Đạo đức :
-Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy
-Biết yêu thương giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.
-Ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ ,thầy cô.
c. Chuyên cần: Đi học đầy đủ, đúng giờ; tránh nghỉ học không phép
-Ổn định nề nếp ra vào lớp.
- Duy trì sĩ số.
d. Vệ sinh:
- Thực hiện tốt việc bảo vệ của công
-Có ý thức vệ sinh chăm sóc cây xanh, bồn hoa.
-Vệ sinh trường lớp , cá nhân gọn gàng ,sạch sẽ.
g. Tổ chức chơi văn nghệ, kể chuyện theo chủ điểm .
GVCN
NGUYỄN KIM LINH
File đính kèm:
- Giao an lop 4Tuan 22HKII 20122013.doc