1. Kiến thức: Nắm được cách đọc các từ: Ê- ti- ô-pi-a. Hiểu nghĩa các từ: Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phục. Hiêủ nghĩa nội dung bài: Đất đai Tổ Quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất.
Dựa vào tranh, kể lại được trôi chảy, mạch lạc câu chuyện: Đất quý , đất yêu.
2. Kĩ năng: Đọc đúng giọng kể cảm xúc, phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật, đọc thầm tưng đối nhanh.
3. Thái độ: Yêu quý, giữ gìn và bảo vệ Tổ Quốc.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Lớp 3C Tuần 11 - Nguyễn Thị Lệ Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Ai là gì?
2. Kĩ năng: Xác định được từ chỉ quê hương trong đoạn văn
3. Thái độ: Luôn yêu quý, xây dựng quê hương mình giàu đẹp.
II) Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ kẻ nội dung bài tập 1(89)
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
HS ( 3em) nối tiếp nhau làm bài tập 2
GV nhận xét bài làm của HS và củng cố lại kiến thức về so sánh
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1(89)
HS đọc yêu cầu bài
GV hướng dẫn HS chọn các từ đã cho sẵn xếp vào 2 cột đã cho đúng
HS làm bài tập ở giấy nháp
GV treo bảng phụ đã chép nội dung yêu cầu bài tập, yêu cầu HS lên bảng làm bài
HS (2em) mối em làm 1 cột, lớp nhận xét
GV chốt lời giải đúng
HS đọc lại bài
Bài 2(89)
HS đọc thầm bài tập 2
GV giải nghĩa các từ đó
HS làm bài tập theo nhóm đôi
Từng nhóm đọc lời giải , các nhóm khác nhận xét
Bài 3(89)
HS đọc yêu cầu bài tập
GV yêu cầu HS làm bài tập
HS dùng bút chì gạch chân các câu trả lời câu hỏi: Ai là gì? làm gì?
GV chữa bài, củng cố mẫu câu đã học
Bài 4(89)
HS đọc yêu cầu SGK
GV nhấn mạnh cho HS mỗi từ các em có thể đặt được một câu hay nhiều câu khác nhau.
HS làm bài vào vở
GV chấm chữa bài , nhận xét bài làm của HS
3. Củng cố dặn dò
GV hệ thống lại nội dung bài học
HS thi lấy ví dụ về 2 mẫu câu trên
tự nhiên và xã hội
Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng (tiếp)
I) mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Vẽ được sơ đồ họ nội, họ ngoại, giới htiệu cho mọi người biết về họ nội, họ ngoại.
2. Kĩ năng: Xưng hô đúng với những người trong họ nội, họ ngoại
3. Thái độ: Biết yêu quý mọi người trong họ hàng nội ngoại
II) Đồ dùng dạy học
GV: bảng phụ vẽ sơ đồ SGK trang 43
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
GV nêu câu hỏi: Hãy kể tên những người thuộc họ nội, họ ngoại?
HS (2 em) trả lời
GV nhận xét đánh giá
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hoạt động1: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng
+)Mục tiêu: Biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng
+) Cách tiến hành
Bước 1: Hướng dẫn
GV treo bảng phụ đã vẽ sơ đồ bài taapj
HS quan sát hình vẽ
GV yêu cầu HS nêu tên các con trong gia điình
HS trả lời
GV giới thiệu các thành viên trong gia điình bạn Hoa
Bước 2: Làm việc cá nhân
GV yêu cầu các em vẽ các thành viên trong gia đình
Từng HS vẽ và điền tên các thành vien trong gia điình của mình vào VBT
GV nhận xét tuyên dương
c. Hoạt động 2: Chơi trò chơi xếp hình
+) Mục tiêu: Củng cố mối quan hệ họ hàng
+) Cách tiến hành:
Từng HS giới thiệu trước lớp các thành viên trong gia đình mình
GV hướng dẫn nếu HS giới thiệu chưa hay
3. Củng cố dặn dò
GV liên hệ: hằng ngày em thường giúp đỡ bố mẹ những công việc gì?
Chiều tập viết
Ôn chữ hoa G ( tiếp)
I) mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Củng cố cách viết hoa chữ G (Gh) thông qua bài ứng dụng:
Viết tên riêng: Ghềnh Ráng
Viết câu ca dao: Ai về đến huyện Đông Anh
Ghé thăm phong cảnhLoa Thành Thục Vương.
2. Kĩ năng: HS viết đúng chữ Gh
3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn VS –CĐ
II) Đồ dùng dạy học:
GV: chữ mẫu viết hoa G, R, D ; phấn màu
HS: bảng con , phấn
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ
HS viết bảng con: Gió, Tiếng
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn viết trên bảng con
+) HĐ1: Luyện viết chữ hoa
- HS tìm các chữ hoa có trong bài
- GV đưa ra chữ mẫu G, R, D cho cả lớp cùng quan sát
- HS nhắc lại cách viết các chữ hoa đó
- GVnhắc lậi cách viết , sau đó viết trên bảng lớp
- HS theo dõi GV viết, sau đó viết trên bảng con
+) HĐ2: Luyện viết từ ứng dụng
- HS đọc từ ứng dụng
- GV giảng từ ứng dụng: Ghềnh Ráng
- Từ ứng dụng có chữ cái nào được viết hoa? Chữ cái nào cao 1 ô li?
- GV viết mẫu trên bảng lớp
- HS theo dõi sau đó viết ở bảng con
- GV nhận xét sửa sai
+) HĐ3: Luyện viết câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng
- GV giảng nội dung câu ứng dụng và hướng dẫn HS viết câu ứng dụng
- HS viết bảng con: Ghé
c. Hướng dẫn viết vở
- GV nêu yêu cầu cần viết trong vở tập viết
- HS viết bài vào vở
- GV quan sát tư thế ngồi viết, cách trình bày bài của HS
d. Chấm bài
- GV chấm 1 số bài , nhận xét bài viết của HS
3. Củng cố dặn dò
- HS nhắc lại cách viết chữ Gh
- Về nhà viết phần bài ở nhà
Thứ sáu, ngày 25 tháng 9 năm 2005
Tập làm văn
Nghe kể: Tôi có đọc đâu
Nói về quê hương
I) mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Nghe, nhớ những tình tiết để kể lại đúng nội dung câu chuyện: Tôi có đọc đâu. Biết nói về quê hương nơi mình đang ở.
2. Kĩ năng: Lời kể rõ, vui, tác phong mạnh dạn tự nhiên. Dùng những từ ngữ gợi tả để bộc lộ tình cảm quê hương.
3. Thái độ: Yêu quý, góp phần làm cho quê hương mình giàu đẹp.
II) Đồ dùng dạy học
GV: Một số tranh vẽ về quê hương
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
HS đọc lá thư giờ trước của mình
GV: Để gửi thư, em cần ghi ở ngoài như thế nào?
1 HS trả lời
GV nhận xét, bổ sung
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1(92)
1HS đọc yêu cầu, 3HS đọc 3 câu hỏi gợi ý SGK kết hợp quan sát tranh
GV kể chuyện ( giọng vui, dí dỏm)
HS nghe GV kể
GV nêu các câu hỏi SGK
HS trả lời các câu hỏi GV nêu dựa vào câu chuyện GV vừa kể
GV kể lại lần 2
HS tập kẻ lại câu chuyện
GV uốn nắn, chỉnh sửa câu văn
GV nêu câu hỏi: Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào?
HS trả lời
Bài 2(92)
HS đọc yêu cầu của đề bài
GV đưa ra một số tranh vẽ về quê hương và giới thiệu qua nội dung các bức tranh đó, sau đó giải thích: Quê hương là nơi em sinh ra, lớn lên, nơi ông bà cha mẹ, họ hàng em sinh sống. Ai cũng có quê hương, nơi đó có thể ở nông thôn, thành phố, hoặc em có thể nơi em ở.
HS trao đổi theo nhóm đôi, dựa vào các câu hỏi gợi ý đó để nói về quê hương
GV theo dõi, giúp đỡ các em
Gọi một số HS lên trình bày trước lớp
GV nhận xét, chỉnh sửa câu văn cho HS
3. Củng cố dặn dò
1HS hể lại câu chuyện vừa học
chính tả ( nghe viết)
Vẽ quê hương
I) mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Nhớ viết chính xác một đoạn trong bài: Vẽ quê hương. Phân biệt s/x
2. Kĩ năng: Trình bày đẹp, viết đúng các chữ có âm đầu s/x
3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức giữ gìn vở sạch chữ đẹp.
II) Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
HS thi tìm nhanh nội dung bài tập 3
GV nhận xét cho điểm
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn nghe viết
+ HĐ1: Hướng dẫn chuẩn bị
GV đọc đoạn viết
HS đọc lại đoạn viết, lớp theo dõi SGK
Hướng dẫn nắm nội dung bài:
Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương đẹp?
Trong đoạn thơ trên có những chữ nào phải viết hoa? vì sao?
Cần trình bày bài thơ như thế nào?
HS trả lời
GV nhận xét
+ HĐ2: Viết từ khó
GV đọc các từ: làng xóm, lúa xanh, lượn quanh
HS viết từ khó viết ra nháp, bảng lớp.
GV nhận xét HS viết
+ HĐ3: Viết bài:
GV đọc cho HS viết bài vào vở, đồng thời nhắc nhở tư thế ngồi viết cho HS
+ HĐ4: Chấm , chữa bài
GV đọc cho HS soát lỗi
HS ghi số lỗi ra lề
GV chấm 5 – 7 bài
c. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2(92) a
HS đọc đề bài, lớp theo dõi
Gv yêu cầu các em làm ra nháp, sau đó lên bảng chữa bài
GV chốt lời giải đúng
3. Củng cố dặn dò
GV nhắc nhở HS những điều khi viết bài
Về nhà xem lại bài tập
toán
Tiết 55: Nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
I) mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
2. Kĩ năng: Nhân theo đúng thứ tự từ phải sang trái
3. Thái độ: Có ý thức chăm chỉ cần cù học tập
II) Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
HS 9 3 em) đọc bảng nhân 8
GV nhận xét, cho điểm
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn nhân
+)HĐ1: Giới thiệu phép nhân 123x2
HS nêu cách nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
GV hướng dẫn tương tự như nhân có hai chữ số
123 2 nhân 3 bằng 6, viết 6
2 2 nhân 2 bằng 4, viết 4
246 2 nhân 1 bằng 2, viết 2
HS (2em) nhắc lại cách nhân
GV kết luận: Đây là phép nhân không có nhớ
+)HĐ2: Giới thiệu phép nhân: 326 x 3
GV hướng dẫn tương tự ví dụ 1
HS nhắc lại cách nhân
GV kết luận: Đây là phép nhân có nhớ sang hàng chục
c. Thực hành
Bài 1(55)
Làm bảng con
3HS làm bảng lớp, ở dưới các em làm theo dãy bàn
GV củng cố cách nhân không nhớ
Bài 2(55)
GV hướng dẫn làm tương tự làm bài 1
GV củng cố cách nhân có nhớ
Bài 3(55)
1 HS đọc yêu cầu của bài
GV tóm tắt bài toán, đặt câu hỏi phân tích đề
HS giải vở
GV chấm chữa bài
3. Củng cố dặn dò
HS nêu lại cách nhân số có ba chữ số với số một shữ số.
Thứ tư, ngày 25 tháng 9 năm 2005
tập đọc
Chõ bánh khúc của dì tôi
I) mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Nắm nội dung bài: Tả nét đẹp của cây rau khúc, vẻ đẹp hấp dãn của ciéc bánh khúc mạng hương vị đồng quê Việt Nam.
2. Kĩ năng: Đọc đúng các từ khó ở trong bài, và giọng văn miêu tả.
3. Thái độ:HS tôn trọng người lao động, biết giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam, góp phần làm cho quê hương mình thêm giàu đẹp.
II) Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
HS (2 em) đọc thuộc bài : Vẽ quê hương.
GV: Vì sao bức tranh quê hương của bạn nhỏ vẽ rất đẹp?
GV nhận xét, cho điểm
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Luyện đọc
+)HĐ1: GV đọc mẫu
HS theo dõi SGK
+) HĐ2: Hướng dẫn luỵên đọc, kết hợp giải nghĩa từ
Bước 1: Đọc từng câu
- HS nối tiếp nhau mỗi em đọc 1 câu đến hết bài
- GV phát hiện từ sai sửa lỗi phát âm cho HS
Bước 2: Đọc từng đoạn trước lớp
- 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài
- GV hướng dẫn cách đọc nghỉ hơi đúng và giải nghĩa 1 số từ khó có trong bài: cây rau khúc, vàng ươm, thơm ngậy.
Bước 3: Đọc đồng thanh
- Cả lớp đọc đồng thanh 1 lần.
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài
+) Đoạn 1
- 1 HS đọc, lớp theo dõi SGK
- GV nêu câu hỏi 1 (91)
- HS đọc thầm và trả lời
- GV nhận xét, bổ sung và nói: Tácgiả đã dùng nhiều hình ảnh so sánh đẹp, tả rất đúng về cây khúc.
+) Đoạn 2
- HS (1em) đọc
- GV nêu câu hỏi 2 +3 (91)
d. Luyện đọc lại
- HS thi đọc nối tiếp toàn bài theo nhóm
- GV nhận xét tuyên dương các nhóm đọc
3. Củng cố dặn dò
- Bài văn nói lên điều gì?
- Chuẩn bị bài : Cảnh đẹp non sông.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 3 TUAN 11(1).doc