NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON VƯỢN
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
TĐ
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND, ý nghĩa: giết hại thú rừng là tội ác; cần có ý thức bảo vệ môi trường (trả lời được các CH1,2,3,4,5)
KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của bác thợ săn, dựa theo tranh minh họa (SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
• Tranh minh hoạ bài tập đọc và các đoạn truyện.
• Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết từ ứng dụng
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- Giới thiệu : Đồng Xuân là tên một chợ có từ lâu đời ở Hà Nội. Đây là nơi buôn bán nổi tiếng sầm uất nổi tiếng.
- Trong các từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Yêu cầu HS viết Đồng Xuân GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
c) Hướng dẫn viết câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Giải thích : Câu tục ngữ đề cao vẻ đẹp của tính nêt con người so với vẻ đẹp hình thức.
- Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Yêu cầu HS viết : Tốt, Xấu vào bảng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở Tập viết (18’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa Q, tên riêng và câu ứng dụng.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
- GV cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở Tập viết 3, tập một, sau đó yêu cầu HS viết bài vào vở.
- Chấm, chữa bài.
+ GV chấm nhanh 5 đến 7 bài
+ Sau đó nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò(3’)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Dặn HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Có chữ hoa Đ, X, T.
- 1 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi.
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc
- Nghe GV giới thiệu.
- Chữ Đ, X, g cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
- Bằng 1 con chữ 0.
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc.
- Chữ T, X, g, h cao 2 li rưỡi,đ, p cao 2 li, các chữ còn lại cao 1 li.
- 1 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- HS viết :
+ 1 dòng chữ X cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ Đ, T cỡ nhỏ.
+ 2 dòng chữ Đồng Xuân cỡ nhỏ.
+Viết câu ứng dụng : 2 lần
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Tuần 32 Thứ …….. ngày …….. tháng …….. năm 2010
TẬP ĐỌC
CUỐN SỔ TAY
I. MỤC TIÊU
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời cac nhân vật.
- nắm được công cụ của sổ tay; biết cách xử dụng đúng: không tự tiện xem sổ tay của người khác (Trả lời được các CH trong SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc
Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Hai, ba hs đọc thuộc lòng bài thơ Người đi săn và con vượn, trả lời những câu hỏi SGK .
GV nhận xét, chữa bài, cho điểm HS.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài(1’)
Bài đọc hôm nay có tên là Cuốn sổ tay. Sổ tay dùng làm gì ? Qua bài tập đọc, các em sẽ hiểu thêm về cách dùng sổ tay và công dụng của sổ tay.
Hoạt động 1 : Luyện đọc(14’)
Mục tiêu :
- Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai đã nêu ở phần mục tiêu. Đọc trôi chảy toàn bài.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.
Cách tiến hành :
a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài một lượt với giọng vui, hồn nhiên.
b) Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn.
- Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó.
+ Hướng dẫn HS chia bài thành 4 đoạn:
+ Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài, sau đó theo dõi HS đọc bài và chỉnh sửa lỗi ngắt giọng cho HS.
+ Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa các từ mới trong bài.
+ Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc bài trước lớp, mỗi HS đọc 1 đoạn.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm.
- Một, hai HS đọc lại toàn bài.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài (6’)
Mục tiêu :
HS hiểu nội dung của bài.
Cách tiến hành :
HS đọc thầm bài văn , trả lời lần lượt các câu hỏi :
- Thanh dùng sổ tay làm gì ?
- Hãy nói một vài điều lí thú ghi trong sổ tay của Thanh ?
- Vì sao Lân khuyên Tuấn không nên tự ý xem sổ tay của bạn ?
Kết luận : Mỗi người chúngta nên có một cuốn sổ tay. Thói quen ghi sổ tay là một thói quen tốt. Trong sổ tay các em có thể ghi những điêù mình cần ghi nhớ…
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại bài(5’)
Mục tiêu :
Biết đọc bài với giọng vui, hồn nhiên ; phân biệt lời các nhân vật.
Cách tiến hành :
- GV đọc mẫu đoạn 3.
- Yêu cầu HS tự luyện đọc lại bài
- Một vài nhóm thi đọc theo cách phân vai.
Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò(3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về làm sổ tay tập ghi chép các điều lí thú về khoa học, văn hoá, văn nghệ,…
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Theo dõi GV đọc mẫu.
- Đọc từng câu trong bài theo hướng dẫn của GV.
+ Đọc từng đoạn trước lớp.
+ Yêu cầu HS đọc chú giải để hiểu nghĩa các từ mới.
+ 4 HS tiếp nối nhau đọc bài, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
- Mỗi nhóm 4 HS, lần lượt từng HS đọc một đoạn trong nhóm.
- Ghi nội dung cuộc họp, các việc cần làm, những chuyện lí thú.
- Có những điều rất lí thú như tên nước nhỏ nhất, nước lớn nhất, nước có dân số đông dân nhất, nước có dân số ít nhất.
- Sổ tay là tài sản riêng của từng người, người khác không được tự ý sử dụng. Trong sổ tay, người ta có thể ghi những điều chỉ riêng mình, không muốn cho ai biết. Người ngoài đọc là tò mò, thiếu lịch sự.
- Theo dõi Gv đọc mẫu
- HS đọc theo nhóm, mỗi nhóm 4 em, tự phân vai để đọc.
- Cả lớp theo dõi và bình chọn bạn đọc hay.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Tuần 32 Thứ …….. ngày …….. tháng …….. năm 2010
CHÍNH TẢ
HẠT MƯA
I. MỤC TIÊU
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 5 chữ.
- Làm đúng BT(2) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Bài tập 2b viết sẵn vào 3 tờ giấy to .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Hai HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con theo lời đọc của GV : Vinh và Vân vô vườn dừa nhà Dương.
GV nhận xét, chữa bài, cho điểm HS.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- Giờ chính tả hôm nay ác em sẽ nghe viết bài thơ Hạt mưa và tìm viết các từ bătứ đầu bằng v/d.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (20’)
Mục tiêu :
Nhớ – viết đúng chính tả bài thơ Hạt mưa .
Cách tiến hành :
a) Trao đổi về nội dung bài viết
- GV đọc đoạn văn 1 lượt.
- Hỏi : Những câu thơ nào nói lên tác dụng của hạt mưa ?
- Những câu thơ nào nói lên tính cách tinh nghịch của hạt mưa ?
b) Hướng dẫn cách trình bày
- Đoạn thơ có mấy khổ thơ ? Cách trình bày như thế nào cho đẹp ?
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
c) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc và viết lại các từ tìm được.
d) Viết chính tả
- GV đọc cho hs viết bài
e) Soát lỗi
- GV đọc lại bài, lưu ý các tiếng khó cho HS chữa
g) Chấm bài
- GV chấm từ 5 – 7 bài, nhận xét từng bài về mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả (6’)
Mục tiêu :
Làm đúng các bài tập điền tiếng có âm đầu dễ lẫn : l/n hoặc v/d.
Cách tiến hành :
Bài 2
GV lựa chọn phần b
- Gọi HS yêu cầu của BT2b.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò(3’)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS ghi nhớ các từ vừa tìm được, HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau.
- Theo dõi sau đó 2 HS đọc thuộc 4 khổ thơ đầu của bài thơ.
- Hạt mưa ủ trong vườn, Thành màu mỡ của đất. / Hạt mưa trang mặt nước, Làm gương cho trăng soi.
- Hạt mưa đến là nghịch…Rồi ào ào đi ngay.
- Đoạn thơ có 3 khổ thơ. Giữa 2 khổ thơ ta để cách ra một dòng.
- Các chữ đầu dòngthơ phải viết hoa.
- HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con các từ vừa tìm được.
- HS nghe GV đọc và viết vào vở
- Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài.
- 1 HS đọc yêu cầu của BT2b.
- HS tự làm bài vào vở, một hs lên bảng làm bài.
- HS đọc lại lời giải và sửa bài
Lời giải : màu vàng – cây dừa – con voi
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Tuần 32 Thứ …….. ngày …….. tháng …….. năm 2010
TẬP LÀM VĂN
NÓI, VIẾT VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
- Biết kể lại một việc tốt đã làm bảo vệ môi trường dựa theo gợi ý (SGK).
- Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu) kể lại việc làm trên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Bảng lớp viết các gợi ý về cách kể.
- Tranh ảnh ve các việc làm để bảo vệ môi trường hoạc về tình trạng môi trường.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Hai HS lên bảng yêu cầu đọc đoạn văn thật lại các ý kiến của các bạn trong nhóm em khi bàn về việc Em cần làm gì để bảo vệ môi trường.
GV nhận xét, chữa bài, cho điểm HS.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- Trong giờ học TLV này, các em sẽ dựa vào các gợi ý trong SGK để kể về một việc tốt mà em đã làm để góp phần bảo môi trường, sau đó viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài
(27’)
Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng nói : Biết kể lại một việc làm để bảo vệ môi trường theo trình tự hợp lí. Lời kể tự nhiên.
- Rèn kỹ năng viết : Viết được một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) kể lại việc làm trên. Bài viết hợp lí, diễn đạt rõ ràng.
Cách tiến hành :
Bài 1
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài, các gợi ý a và b.
- GV giới thiệu một số tranh ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường.
- HS nói tên đề tài mình chọn kể.
- HS kể cho nhau nghe việc tốt có ý nghĩa bảo vệ môi trường mình đã làm.
- HS thi kể trước lớp.
Bài 2
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV nhắc HS : Các em đã trao đổi trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. Hãy hgi lại lời kể thành 1 đoạn văn từ 7 đến 10 câu.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gọi một số HS đọc bài làm của mình.
- Cả lớp và GV nhận xét và bình chọn những bạn viết hay nhất.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện của em cho người thân nghe.
- Nghe GV giới thiệu bài và xác định nhiệm vụ của tiết học.
- 1 HS đọc trước lớp.
- HS quan sát tranh ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường.
- HS nói tên đề tài mình chọn kể.
- 2 HS kể cho nhau nghe việc tốt có ý nghĩa bảo vệ môi trường mình đã làm
- Một vài HS thi kể trước lớp.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập
- Thực hành viết .
- 5 HS đọc bài của mình.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- Chuyen de Toan(3).doc