TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA (TIẾT 1-2)
I-Mục tiêu :
T1: Đọc đúng rành mạch đoạn văn đã học( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút); Trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ ở HKI.
Nghe viết đúng, trình bày sach sẽ, đúng quy định bài CT( tốc độ viết 60 chữ/15 phút) không mắc quá 5 lỗi trong bài.
* HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ( tốc độ trên 60 tiếng/phút); viết đúng và tương đối đẹp bài CT ( tốc độ viết trên60 chữ/15 phút)
T2:Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 .
- Tìm được những hình ảnh so sánh trong câu văn ( BT2).
II-Đồ dùng dạy học :Phiếu viết tên từng bài tập đọc
III-Các hoạt động dạy học :
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một cạnh nhân với 4
-Tính được chu vi hình vuông vào ô trống theo mẫu
-...ta tính chu vi hình vuông có cạnh là 10cm. Sau đó tính – Thực hành trên bảng
-Tính được chiều dài HCN, sau đó tính chu vi HCN
-Đo và tính được chu vi HV : MNPQ
3.Củng cố-Dặn dò : Nêu cách tính chu vi hình vuông ?
THUÛ COÂNG: CAÉT, DAÙN CHÖÕ VUI VEÛ (Tieát 2)
I. Muïc tieâu:
- HS bieát caùch keû, caét, daùn chöõ VUI VEÛ
- Keû, caét, daùn ñöôïc chöõ VUI VEÛ. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Các chữ dán tương đối phẳng cân đối.
* Với HS khéo tay: Keû, caét, daùn ñöôïc chöõ VUI VEÛ. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Các chữ dán phẳng, cân đối.
II. Chuaån bò: Maãu chöõ VUI VEÛ. Tranh quy trình keû, caét, daùn chöõ VUI VEÛ.
III. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc:
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1: Thöïc haønh caét, daùn chöõ VUI VEÛ.
-Kieåm tra caùch caét, keû, daùn chöõ
VUI VEÛ.
- GV nhaän xeùt ghi baûng .
- Toå chöùc cho HS thöïc haønh caét, daùn chöõ.
- Toå chöùc cho HS tröng baøy saûn phaåm.
- GV ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa HS
Nhaän xeùt, daën doø:
- Nhaän xeùt tinh thaàn hoïc taäp vaø kó naêng thöïc haønh keû, caét, daùn chöõ cuûa HS.
- Daën doø HS oân laïi caùc baøi trong chöông II “Caét, daùn chöõ caùi ñôn giaûn”
- HS thöïc haønh keû, caét, daùn VUI VEÛ.
- HS nhaéc laïi quy trình caét, daùn chöõ VUI VEÛ tröôùc lôùp. HS khaùc nhaän xeùt.
- Nhìn baûng nhaéc laïi quy trình.
- HS thöïc haønh caét, daùn chöõ.
- HS daùn chöõ caân ñoái, ñeàu, phaúng, ñeïp.
-HS tröng baøy saûn phaåm.
GDNGLL: GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG
I- Yêu cầu giáo dục :
-Tổ chức hội vui học tập.
- Giáo dục môi trường, HS biết bảo vệ môi trường.
II- Nội dung và hình thức hoạt động
- Những kiến thức cần nắm trong môn học.
- Những kiến thức cần vận dụng trong thực tế.
- Những hiện tượng tự nhiên, xã hội cần giải thích.
- Câu hỏi, câu đố, bài tập có đáp án.
- Mỗi tổ 3 – 4 HS tham gia, 1 tiết mục văn nghệ.
- Thi giữa các tổ.
III- Tiến hành hoạt động
- Hát tập thể bài hát có liên quan đến chủ điểm ....
- Thi tài giữa các tổ
- Công bố số điểm của mỗi đội sau cuộc thi,
- Mỗi tổ lên trình bày tiết mục văn nghệ của tổ mình
IV- Đánh giá, rút kinh nghiệm:
- GV tổng kết nhận xét ưu khuyết điểm.
Thứ tư ngày 30 tháng 12 năm 2009
TẬP ĐỌC: ÔN TẬP HỌC KÌ I ( TIẾT 5 )
I. Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1
- Bước đầu viết được Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách (BT2)
II. Đồ dùng dạy học : Phô tô đủ mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách cho t
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra học thuộc lòng.
- Gọi học sinh nhắc lại tên các bài có yêu cầu học thuộc lòng.
- Cho học sinh lên bảng bốc thăm bài đọc.
- Gọi học sinh trả lời 1 câu hỏi về bài.
* Chú ý: Tuỳ theo số lượng và chất lượng học sinh mà giáo viên quyết định số lượng học sinh được kiểm tra học thuộc lòng.
2. Ôn luyện về viết đơn
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Mẫu đơn hôm nay các em viết có gì khác với mẫu đơn đã học ?
- Gọi học sinh đọc đơn của mình và học sinh khác nhận xét
- Học sinh nhắc lại: Hai bàn tay em, Khi mẹ vắng nhà, Quạt cho bà ngủ, Mẹ vắng nhà ngày bão, Mùa thu của em, Ngày khai trường, Nhớ lại buổi đầu đi học, Bận, Tiếng ru, Quê hương, Vẽ quê hương, Cảnh đẹp nong sông, Vàm Cỏ Đông, Nhớ Việt Bắc, Nhà bố ở, Về quê ngoại, Anh Đom Đóm.
- Lần lượt học sinh bốc thăm bài, về chỗ chuẩn bị.
- Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi
- HS đọc lại mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
- 1 học sinh đọc yêu cầu trong SGK
- 2 học sinh đọc lại mẫu đơn trang 11 SGK
- Đây là mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách vì đã bị mất.
- Nhận phiếu và tự làm
- 5 - 7 học sinh đọc lá đơn của mình.
3. Củng cố - dặn dò: Học sinh ghi nhớ mẫu đơn và chuẩn bị giấy để tiết sau viết thư.
TOÁN : LUYỆN TẬP
I-Mục tiêu :
- Biết tính chu vi HCN và HV qua việc giải toán có nội dung hình học
II-Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III-Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
2.Bài mới :
-Bài tập 1(a) :
-Bài tập 2 :
-Bài tập 3 :
-Bài tập 4:
3.Dặn dò :
Làm lại các dạng toán đã học
Bài tập 3/88
-Tính được chu vi HCN có chiều dài 30m và chiều rộng 20cm ; chiều dài 15cm và chiều rộng 8cm
-Tính được khung của chu vi bức tranh HV không cùng đơn vị đo
-Tính được cạnh HV, khi biết chu vi là 24cm
-Tính được chiều dài HCN, khi biết chu vi bằng 60cm và chiều rộng 20cm
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA (Tiết 6)
I-Mục tiêu :
- Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
Bước đấu viết được bức thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em quý mến( BT2)
II-Đồ dùng dạy học : Phiếu ghi các bài tập đọc
III-Các hoạt động dạy học :
1.Kiểm tra : Cho HS bốc thăm, đọc bài. Trả lời câu hỏi bài đọc
2. Hãy viết thư thăm một người thân hoặc một người mà em quý mến( ông, bà, cô, bác,cô giáo cũ,…) HS tự làm bài.
LUYỆN VIẾT- LTCV : ÔN TẬP LT&C: CÁC BÀI TUẦN 17, 18
I.Mục tiêu: Luyện đặt câu có hình ảnh so sánh.Luyện sủ dụng dấu chấm.
II. Nội dung:
Bài tập 3: Luyện đặt câu có hình ảnh so sánh
Bài tập 4 : Tìm từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ trống
Bài 2,3(148, 149):Điền đúng những dấu chấm, dấu phẩy còn thiếu vào chỗ chấm.
Thứ năm ngày 31 tháng 12 năm 2009
TẬP LÀM VĂN: ÔN TẬP- KIỂM TRA (Tiết 7)
I. Mục tiêu: Kiểm tra ( Đọc) theo yêu cầu cần đạt nêu ở Tiêu chí ra đề kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 3, học kì 1
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi sẵn các tên bài học thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 17.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra học thuộc lòng
2. Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.
- HD đọc chuyện vui: “ Người nhát nhất “
- Yêu cầu học sinh tự làm bài
- Bà có phải là người nhát không? Vì sao ?
- Chuyện đáng cười ở điểm nào ?
- Tiến hành tương tự như tiết 5
- HS đọc thầm để hiểu nội dung chuyện.
- 4 học sinh đọc bài trên lớp
- Bà không phải là người nhát nhất mà bà lo cho cậu bé khi đi ngang qua đường đông xe cộ.
- Cậu bé không hiểu bà lo cho mình lại cứ nghĩ bà rất nhát.
3. Củng cố - dặn dò: Học sinh về nhà kể lạ câu chuyện vui: “ Người nhát nhất “
TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
-Biết làm tính nhân, chia trong bảng; nhân, chia số có hai, ba chữ số cho số có một chữ số .
- Biết tính chu vi HV, HCN . Giải toán về tìm một phần mấy của một số.
II-Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III-Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
2.Bài mới :
-Bài tập 1/90 :
-Bài tập 2/90 :
-Bài tập 3/90 :
-Bài tập 4/90 :
-Bài tập 5/90 :
Bài 4/89
-HS nhẩm được các bảng nhân và chia
-Tính được phép nhân, phép chia số có hai, ba chữ số cho số có một chữ số
-Tính được chu vi vườn cây ăn quả HCN
-Tìm được số vải đã bán, sau đó tìm số vải còn lại
-Tính được giá trị của biểu thức trong đó có phép tính cộng, trừ, nhân, chia
3.Củng cố-Dặn dò: Làm lại các dạng toán đã học để chuẩn bị kiểm tra HKI
TNXH : VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
- Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi quy định.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh sưu tầm về rác thải, cảnh thu gom và xử lý rác thải.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Quan sát tranh và trả lời câu hỏi :
H.Nói cảm giác của bạn khi qua đống rác có tác hại gì với sức khoẻ con người ?
Những sinh vật nào thường sống ở đống rác ?
Chúng có tác hại gì cho sức khoẻ con người?
Kết luận: SGK/68
2.Học sinh nói được những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác.
-Trả lời câu hỏi: Việc làm nào đúng? Việc làm nào sai ? Vì sao
Em cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ?
- Hãy nêu cách xử lý rác ở địa phương em ?
Quan sát tranh và trả lời
-Khi qua đống rác có cảm giác rất khó chịu vì mồ hôi thối của rác
- Chuột, gián, muỗi, ruồi,… thường sống ở nơi có rác .Chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người .
-Từng cặp trong bàn quan sát tranh SGK trang 69, tranh ảnh sưu tầm
- Việc làm của bạn trong hình 3 là sai. Vì bạn đem rác đổ ra vệ đường làm ô nhiễm môi trường, không đẹp hè phố.
- Cô công nhân đang đẩy xe rác đi đổ. Việc phải làm.
- Bạn nhỏ đang cho rác vào thùng rác.
Việc làm tốt nên phát huy
- Chú đang đào hố chôn rác. Việc làm đó đúng vì làm như vậy vừa sạch vừa có phân bón ruộng.
- Không bẻ cây, cành cây, vứt rác bừa bãi ra ngoài đường. Không khạc nhổ, đi tiểu tiện xong, dội nước sạch sẽ
- Cần có ý thức bảo vệ môi trường nơi công cộng
- Chôn, đốt, ủ, tái chế
3.Củng cố - dặn dò: Học và trả lời các câu hỏi trong SGK
LV. TLV: ÔN TẬP HK I
Thứ sáu ngày 1 tháng 1 năm 2010
TOÁN : KIỂM TRA HK I
CHÍNH TẢ: ÔN TẬP – KIỂM TRA TIẾT 8
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra (viết) theo yêu cầu cần đạt nêu ở Tiêu chí ra đề kiểm tra môn TV lớp 3, HKI
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.HD học sinh đọc thầm : Đường vào bản
- Gợi ý giúp HS làm bài tập
- HS dựa theo nội dung bài đọc, chọn ý đúng trong các câu trả lời Bài tập SGK trang 152.
- HS tự làm bài.
3.Củng cố - dặn dò: Về nhà tự làm bài tập tiết 9/153
LUYỆN TOÁN : ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
- Luyện tập tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật; Nhân số có hai, ba chữ số với số có một chữ số( có nhớ một lần).Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số; giải toán bằng hai phép tính.
II .Nội dung: Học sinh làm toán vào vỏ bài tập.
-Bài tập 2/ 97 : Tính được chu vi HCN có chiều dài 100m và chiều rộng 60m
-Bài tập 1, 2/ 83:Nhân số có hai, ba chữ số với số có một chữ số( có nhớ một lần).Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
- Bài tập 3/ 84: giải toán bằng hai phép tính.
SINH HOẠT LỚP
II- Đánh giá công tác qua:
- Duy trì tốt sĩ số. Nề nếp tự quản tốt. Chất lượng học tập có tiến bộ
II- Sinh hoạt:
- Nêu chủ điểm và ý nghĩa của chủ điểm.
- Sinh hoạt theo chủ điểm.Tiếp tục tập các bài múa, hát theo qui định.
( 3 bài chung và 2 bài của sao)
- Tổ chức chơi các trò chơi dân gian.
- HS ôn qui trình sinh hoạt lớp nhi đồng.
- Sao trưởng tập họp sao của mình và tiến hành sinh hoạt theo từng sao.
- GV đánh giá chung.
III- Công tác đến:
-Thực hiện tốt nề nếp tự quản, chuẩn bị cho thi VSCĐ.
- Tiếp tục duy trì tôt nề nếp học tập.
File đính kèm:
- TUAN 18.doc