Tập đọc
- Giọng đọc bước đầu biết bộc lộ tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Tình cảm gắn bó, thân thiết của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen
Kể chuyện
Dựa vào tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa.
- Hs khá giỏi: Kể được cả câu chuyện
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp 3 Tuần 10 Năm học: 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tËp chñ ®Ò phèi hîp gÊp c¾t d¸n h×nh (T2)
I. Môc tiªu:
- ¤n tËp, cñng cè ®îc kiÕn thøc, kÜ n¨ng phèi hîp gÊp, c¾t d¸n ®Ó lµm ®å ch¬i.
- Lµm ®îc Ýt nhÊt 2 ®å ch¬i ®· häc.
II. §å dïng d¹y häc.
- GiÊy mµu, kÐo, hå d¸n…
- C¸c mÉu cña bµi c¸c bµi ®· häc.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
TG
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
2'
1.KiÓm tra: KT ®å dïng cña hs.
1'
2. Bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi:
8'
b. Híng dÉn hs «n tËp.
* HS tiÕp tôc gÊp hoÆc phèi hîp gÊp, c¾t, d¸n mét trong nh÷ng h×nh ®· häc ë ch¬ng I
- HS theo dâi.
- GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu cña bµi.
17''
* Thùc hµnh:
- GV tæ chøc cho HS lµm bµi thùc hµnh.
- HS thùc hµnh tiÕp s¶n phÈm ë tiÕt 1.
- GV quan s¸t, gióp ®ì nh÷ng em cßn lóng tóng.
5'
* §¸nh gi¸:
- §¸nh gi¸ s¶n phÈm cña HS .
+ NÕp gÊp ph¼ng.
+ §êng c¾t th¼ng, ®Òu, kh«ng bÞ mÊp m«, r¨ng ca.
+ Thùc hiÖn ®óng kü thuËt, quy tr×nh vµ hoµn thµnh s¶n phÈm t¹i líp.
- GV bæ sung ý kiÕn.
- HS nhËn xÐt.
2'
3. NhËn xÐt- dÆn dß:
- NhËn xÐt sù chuÈn bÞ, th¸i ®é häc tËp cña HS
- DÆn dß HS giê häc sau.
Thứ 6 ngày 28 tháng 10 năm 2011
ChÝnh t¶ (nghe viÕt)
Quª H¬ng
I. Môc tiªu:
- Nghe viÕt ®óng bµi chÝnh t¶ tr×nh bµy ®óng h×nh thøc v¨n xu«i.
- Lµm ®óng bµi tËp ®iÒn tiÕng cã vÇn et/oet(BT2)
- Lµm ®óng (BT3) a/b.
II. §å dïng d¹y häc:
- Tranh minh ho¹ gi¶i c©u ®è.
- B¶ng con.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TG
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
3'
1. KiÓm tra:
- GV ®äc: qu¶ xoµi, níc xo¸y , ®øng lªn
- HS viÕt vµo b¶ng con
- GV nhËn xÐt.
1'
2. Bµi míi:
a. Giíi thiÖu - ghi ®Çu bµi.
25'
b. Híng dÉn hs viÕt chÝnh t¶.
* HD häc sinh chuÈn bÞ:
- GV ®äc 3 khæ th¬ ®Çu
- HS chó ý nghe
- 2 HS ®äc l¹i
- GV híng dÉn n¾m néi dung bµi
- Nªu nh÷ng h×nh ¶nh g¾n liÒn víi quª h¬ng ?
- Chïm khÕ ngät,®êng ®i häc con ®ß nhá…
+ Nh÷ng ch÷ nµo trong bµi chÝnh t¶ ph¶i viÕt hoa?
- HS nªu
* LuyÖn viÕt tiÕng khã:
+ GV ®äc: TrÌo h¸i, rîp cÇu tre…
- HS luyÖn viÕt b¶ng con
*. GV ®äc bµi
- HS viÕt bµi vµo vë
- GV quan s¸t, uÊn n¾n cho HS
* ChÊm ch÷a bµi.
- GV ®äc l¹i bµi
- HS ®æi vë so¸t lçi
- GV thu vë chÊm bµi
- GV nhËn xÐt bµi viÕt
10'
c. HS lµm bµi tËp
Bµi 2:
- GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2 HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- 2HS lªn b¶ng lµm + líp lµm vë
- HS nhËn xÐt
- GV nhËn xÐt - kÕt luËn lêi gi¶i ®óng:
- Em bÐ toÐt miÖng cêi, mïi khÐt , xoÌn xoÑt, xem xÐt.
Bµi 3: (a)
- GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2 HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- HS lµm nh¸p - nªu miÖng kÕt qu¶
- GV nhËn xÐt - chèt l¹i lêi gi¶i ®óng (nÆng - n¾ng; l¸ - lµ).
1'
3. Cñng cè - dÆn dß
- GV hÖ thèng bµi.
- VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau
* §¸nh gi¸ tiÕt häc
To¸n
Bµi to¸n gi¶i b»ng hai phÐp tÝnh.
I. Môc tiªu:
+ Bíc ®Çu biÕt gi¶i vµ tr×nh bµy bµi gi¶i bµi to¸n b»ng hai phÐp tÝnh.
II. §å dïng d¹y häc:
- C¸c tranh vÏ t¬ng tù nh trong s¸ch
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TG
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
3'
1. KiÓm tra:
+ ë líp 2 em ®· ®îc häc nh÷ng d¹ng to¸n vÒ gi¶i to¸n cã lêi v¨n nµo?
- HS + GV nhËn xÐt.
- HS tr¶ lêi.
1'
2. Bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi
15'
b. Giíi thiÖu bµi to¸n gi¶i b»ng 2 phÐp tÝnh.
- GV s¬ ®å minh ho¹ lªn b¶ng.
- HS quan s¸t
- GV nªu bµi to¸n
- HS nghe - vµi HS nªu l¹i
+ Muèn t×m sè kÌn ë hµng díi ta lµm nh thÕ nµo?
- LÊy sè kÌn ë hµng trªn céng víi sè h¬n ë hµng díi:
3 + 2= 5 ( c¸i )
+ Muèn t×m sè kÌn ë c¶ 2 hµng ta lµm nh thÕ nµo ?
- LÊy sè kÌn hµng trªn céng víi sè kÌn ë hµng díi:
3 + 5 = 8 (c¸i)
- GV gäi HS lªn b¶ng + líp lµm vµo nh¸p
- 1 HS lªn b¶ng lµm
- HS nhËn xÐt.
- GV nhËn xÐt
Bµi to¸n 2:
- GV vÏ s¬ ®å vµ nªu bµi to¸n.
BÓ thø nhÊt:
- HS nghe vµ quan s¸t
- Vµi HS nh×n tãm t¾t nªu l¹i bµi to¸n.
+ Muèn t×m sè c¸ ë c¶ hai bÓ, tríc tiªn ta ph¶i lµm g×?
- T×m sè c¸ ë bÓ thø hai.
+ Muèn t×m sè c¸ ë bÓ thø 2 ta lµm nh thÕ nµo?
- LÊy sè c¶ bÓ thø nhÊt céng víi sè h¬n ë bÓ thø 2:
- GV gäi HS lªn b¶ng gi¶i
- 1HS lªn b¶ng gi¶i + líp lµm vë
Gi¶i
Sè c¸ cña bÓ thø 2 lµ:
4 + 3 = 7 (con c¸)
Hai bÓ cã sè c¸ lµ:
4 + 7 = 11 (con c¸)
§¸p sè: 11 con c¸
- HS nhËn xÐt.
* GV giíi thiÖu: §©y lµ bµi to¸n gi¶i b»ng 2 phÐp tÝnh.
- NhiÒu HS nh¾c l¹i.
- GV nhËn xÐt.
c. Thùc hµnh.
10'
Bµi 1:
- GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2 HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- GV gäi HS ph©n tÝch bµi to¸n vµ tãm t¾t gi¶i
- HS ph©n tÝch + gi¶i vµo nh¸p
- HS ®äc bµi lµm - HS nhËn xÐt.
Bµi gi¶i
Sè bu ¶nh cña em lµ:
15 - 7 = 8 (bu ¶nh)
Sè bu ¶nh cña c¶ hai anh em lµ.
15 + 8 = 23 (bu ¶nh)
- GV nhËn xÐt, söa sai cho HS
§/ s: 23 bu ¶nh
10'
Bµi 2: - GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2 HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- GV gäi HS lµm vµo vë.
- HS gi¶i vµo vë + 1 HS lªn b¶ng gi¶i:
- HS nhËn xÐt.
Bµi gi¶i
Bao ng« c©n nÆnglµ:
27 + 5 = 32 (kg)
C¶ 2 bao c©n nÆng lµ:
27 + 32 = 59 (kg)
- GV nhËn xÐt - ch÷a bµi.
§¸p sè: 59 kg
1'
3. Cñng cè- dÆn dß:
- GV hÖ thèng bµi.
- VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
- §¸nh gi¸ tiÕt häc.
TËp lµm v¨n
TËp viÕt th vµ phong b× th
I. Môc tiªu:
- BiÕt viÕt mét bøc th ng¾n (néi dung kho¶ng 4 c©u) ®Ó th¨m hái, b¸o tin cho ngêi th©n dùa theo mÉu SGK biÕt c¸ch ghi phong b× th.
II. §å dïng d¹y häc:
- B¶ng phô phÐp s½n bµi tËp 1
- 1 bøc th vµ phong b× th.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
TG
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
3'
1. KiÓm tra:
- 1HS ®äc bµi th göi bµi
+ Nªu nhËn xÐt vÒ c¸ch tr×nh bµy 1 bøc th? (1HS)
- HS + GV nhËn xÐt.
- 1 HS ®äc.
1'
2. Bµi míi :
a. Giíi thiÖu bµi:
b. Híng dÉn lµm bµi tËp:
25'
Bµi tËp 1:
- GV gäi HS ®äc yªu cÇu
- 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- 1HS ®äc l¹i phÇn gîi ý.
- GV gäi HS nªu xem m×nh sÏ viÕt th cho ai?
- 4- 5 häc sinh ®øng t¹i chç nªu
- GV gäi HS lµm mÉu VD:
- 1HS nãi vÒ bøc th m×nh sÏ viÕt theo gîi ý ë b¶ng phô
+ Em sÏ viÕt th göi cho ai?
- Göi «ng néi, bµ néi…
+Dßng ®Çu th em sÏ viÕt nh thÕ nµo
- Ch©u H¹nh, ngµy 30 - 10 - 2009
+ Em viÕt lêi xng h« nh thÕ nµo ®Ó thÓ hiÖn sù kÝnh träng?
- VD: ¤ng néi kÝnh yªu…
+ Trong phÇn néi dung, em sÏ hái th¨m «ng ®iÒu g×? b¸o tin g× cho «ng
- Hái th¨m søc khoÎ, b¸o tin vÒ kÕt qu¶ häc tËp…
+ PhÇn cuèi bøc th, chóc «ng ®iÒu g×, høa hÑn ®iÒu g× ?
- Em chóc «ng lu«n m¹nh khoÎ, em høa víi «ng sÏ ch¨m häc…
+ KÕt thóc l¸ th, em viÕt nh÷ng g×?
- Lêi chµo «ng, ch÷ ký vµ tªn cña em
- GV nh¾c nhë häc sinh 1 sè ý khi viÕt th
- HS chó ý nghe
- GV yªu cÇu häc sinh lµm bµi
- HS thùc hµnh viÕt th
- GV theo dâi, gióp ®ì thªm HS
- GV gäi mét sè HS ®äc bµi
- 1 sè HS ®äc bµi - HS nhËn xÐt
- GV nhËn xÐt - ghi ®iÓm.
10'
Bµi tËp 2:
- GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- GV yªu cÇu th¶o luËn nhãm
- HS trao ®æi theo nhãm vÒ c¸ch viÕt mÆt tríc cña phong b×.
- GV gäi HS ®äc
- HS nªu kÕt qu¶ - HS kh¸c nhËn xÐt.
- GV nhËn xÐt
1'
3. Cñng cè - dÆn dß:
- GV hÖ thèng bµi.
- VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
* §¸nh gi¸ tiÕt häc.
Tự nhiên và xã hội:
HỌ NỘI, HỌ NGOẠI
I. Mục tiêu:
- Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng.
GDKNS: giao tiếp ứng xử thân thiện với họ hàng của mình, không phân biệt.
II. Đồ dùng dạy học:
- 2 bảng phụ nhỏ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Khởi động:
- GV cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau
- Bài hát cho ta thấy được điều gì ?
- GV nhận xét
B. Bài mới
Hoạt động 1: Làm việc với SGK
* Mục tiêu: SGV
* Tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- GV chia nhóm
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi
VD: Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai….
- Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV gọi 1 số nhóm lên trình bày ?
- GV hỏi
- Những người thuộc họ nội gồm ai?
+ Những người thuộc họ ngoại gồm ai?
- GV gọi HS nêu kết luận
- GV nhắc lại kết luận trong SGK
Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại
* Mục tiêu: SGV
* Tiến hành
- GV y/c HS kể về họ nội, họ ngoại của mình.
- GV giúp HS hiểu: Mỗi người ngoài bố mẹ, anh chị em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại.
Hoạt động 3: Đóng vai
* Mục tiêu : SGV
Tiến hành
Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn
+ GV chia nhóm và nêu yêu cầu
Bước 2: Thực hiện
+ Em có nhận xét về cách ứng xử trong tình huống vừa rồi?
* Tại sao chúng ta phải yêu qúy những người họ hàng của mình ?
+ GV nêu kết luận (SGK)
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- HS cả lớp hát
- Trong gia đình cả nhà phải thương yêu nhau.
- HS hình thành và cử nhóm trưởng
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát H1 (40) và trả lời các câu hỏi
- Đại diện 1 số nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét
- Ông nội, bà nội, bác, cô chú
- Ông bà ngoại, bác cậu, dì
- 2 HS nêu
- Nhiều HS nhắc lại
- Nhóm trưởng hướng dẫn các bạn dán ảnh của họ hàng của mình lên giấy khổ to rồi giới thiệu với các bạn.
- Cả nhóm kể với nhau về cách xưng hô của mình đối với anh chị của bố mẹ
- Từng nhóm treo ảnh
- 1 vài nhóm giới thiệu
- HS thảo luận và đóng vai tình huống của nhóm mình
- Các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình
- Các nhóm khác nhận xét
- HS nêu
- HS nghe
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
- HS nhận thấy ưu khuyết điểm trong tuần. Từ đó biết phát huy ưu điểm và khắc phục nhược điểm.
- Đề ra phương hướng tuần 11.
II. Nội dung.
a, Các tổ trưởng lên báo cáo tình hình của tổ
- HS cả lớp bổ sung ý kiến.
- Lớp trưởng điều hành và nhận xét.
b, GV nhận xét:
+ Đạo đức: Nhìn chung các em ngoan, nghe lời thầy cô và bố mẹ, lễ phép chào hỏi khi gặp người lớn tuổi.
+ Học tập: có tinh thần học bài, ý kiến xây dựng bài sôi nổi , học bài và làm bài chu đáo. Bên cạnh đó còn có một số bạn chưa thuộc các bảng nhân chia đã học, một số bạn chưa thành thạo tính cộng, trừ có nhớ cần cố gắng hơn trong tuần tới.
+ Các công tác khác: Nề nếp đầu giờ còn lộn xộn, em Linh, em Tùng còn gây mất trật tự trong lớp. Các em có ý thức giữ gìn của công, phong trào VSCĐ được duy trì tốt, các bạn trong lớp đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng học tập.
c, Phương hướng tuần tới:
- Các bạn khá, giỏi kèm cặp các bạn còn yếu như bạn: Linh, Minh, Yến
- Thực hiện tốt nội qui trường, lớp đề ra.
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 10.doc