Tập đọc
NGÔI NHÀ.
I- Mục đích- yêu cầu :
- HS đọc trơn cả bài; phát âm đúng các từ khó: hàng xoan, xao xuyến , lảnh lót, đất nước.
- Ôn vần: iêu, yêu: tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần yêu, iêu.
- Biết đọc và nghỉ hơi đúng dấu câu.
- Hiểu các từ ngữ trong bài: xao xuyến nở.
- Nhắc lại được nội dung bài. Hiểu nội dung bài: Tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà.
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh SGK.
III- Các hoạt động dạy học :
94 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 1B tuần 28 đến 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nêu yêu cầu: Hỏi - đáp về các loài cây.
HS quan sát tranh, đọc mẫu, thảo luận.
Đại diện nhóm trình bày.
D. Củng cố : ( 2’- 3’)
- Nhận xét giờ học .
1 HS đọc toàn bài.
_______________________________
Toán
Kiểm tra
Đề bài
Bài 1: Đặt tính rồi tính
32 + 45 46 - 13
76 – 55 48 - 3
Bài 2 : Số
Bài 3 : Giải bài toán sau
Lớp 1A có 37 học sinh sau đó có 3 học sinh chuyển đi sang lớp khác . Hỏi lớp 1A còn lại bao nhiêu học sinh ?
Bài 4 : Vẽ đoạn thẳng AB dài 10 cm .
II . Đánh giá
Bài 1 : 4đ . Mỗi phép tính đúng được 1đ
Bài 2 : 2đ .Mỗi phép tính đúng được 1 đ
Bài 3 : 3đ . Viết câu lời giải đúng được 1,5 đ .Phép tính đúng được 1đ , đáp số đúng được 0 , 5 đ .
Bài 4 : 1đ .Vẽ đúng độ dài được 0,5đ , điền đúng tên được 0 ,5đ
_______________________________
Hoạt động tập thể .
Chủ điểm :Hoà bình - Hữu nghị
I .Mục tiêu .
- Hs được tìm hiểu về ngày giải phóng miền Nam , thống nhất đất nước 30 -4 , các gương anh hùng liệt sĩ trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước .
- Hs được nghe kể chuyện về các anh hùng liệt sĩ .
II .Đồ dùng
Tranh ảnh về các anh hùng liệt sĩ như :Lê Văn Tám , Võ Thị Sáu .
III. Các hoạt động
1.Khởi động
- Cho HS hát bài : Quê hương tươi đẹp .
2 .Hoạt động
- G v giới thiệu ý nghĩa lịch sử ngày 30 – 4 :Là ngày hoàn toàn giải phóng miền nam khỏi ách thống trị của đế quốc Mĩ , thống nhất nuớc nhà sau hơn 20 năm chia cắt .
_ Gv kể chuyện các gương anh hùng liệt sĩ : Lê văn Tám :ngọn đuốc sống .Chị Võ Thị Sáu .
--Qua câu chuyện cô vừa kể các em thấy anh Tám và chị Sáu là những người như thế nào ?
3 .Hs được nghe các bài hát về chị Sáu .
4. Nhận xét giờ học
_____________________
Thứ năm ngày 16 tháng 4 năm 2009
Toán
Tiết 126- ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 10
I. Mục tiêu: Củng cố cho HS :
- Thứ tự các số từ 0 đến 10.
- So sánh các số trong phạm vi 10.
- Đo độ dài đoạn thẳng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
A. KTBC: ( 3’-5’)
- So sánh phép tính sau:
45 + 3.... 54 + 3
- Nêu cách so sánh?
HS làm bảng con
B. Luyện tập- thực hành:30 -32’
Bài 1: ( SGK )
KT : Thứ tự các số trong phạm vi 10
Chốt: Các số đứng cạnh nhau hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị? Số nào bé nhất, số nào lớn nhất?
Bài 2: (SGK )
KT: So sánh các số trong phạm vi 10
Bài 3: (SGK )
KT: Số lớn nhất, số bé nhất.
Dựa vào đâu em tìm được số lớn nhất , số bé nhất ?
Bài 4: (SGK)
KT: Xếp số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
HT: Đọc các dãy số đúng.
Bài 5: (SGK)
KT: Độ dài đoạn thẳng.
Chốt: Cách đo độ dài đoạn thẳng.
Dự kiến sai lầm :
Hs sắp xếp các số không theo đúng thứ tự .
C. Củng cố:(1’-3’)
- Trong các số từ 0 đến 10:
Số nào bé nhất? Số nào lớn nhất?
Số nào có 1 chữ số? Số nào có 2 chữ số?
HS viết các số .
Các số đứng cạnh nhau hơn kém nhau một đơn vị .Số lớn nhất là số 10 , số bé nhất là số 0 .
Hs làm bài .
Dựa vào vị trí các số đã học từ 0 đến 10 .
Hs làm bài
HS làm bài .
Đặt thước thẳng , vạch 0 trùng với điểm thứ nhất , vạch thứ hai trùng với số nào thì đó chính là độ dài đoạn thẳng đó .
Chính tả
LUỸ TRE
I. Mục đích yêu cầu:
- H viết đúng, đủ khổ thơ đầu trong bài ” Luỹ tre”
- Viết đúng các từ: sớm mai, thức dậy, gọng vó.
- Viết đúng tốc độ, cư li. Trình bày đẹp.
- Thực hiện các bài tập chính tả điền chữ n hay l.
II. Đồ dùng
- Bài chép mẫu.
III.Các hoạt động dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ :2-3’
cầu , kẻng
B.Bài mới :
1. Giới thiệu bài: ( 1’- 2’)
2. Hướng dẫn tập chép
a. Hướng dẫn viết từ khó: (8’-10’)
- G đọc mẫu toàn đoạn chép.
- Gv đưa từ khó:
+ sớm mai:
- Phân tích tiếng sớm? - GV ghi bảng
+ sớm: s + ơm + (/ )
khi viết cần chú ý viết đúng âm s .
- Tiếng “ dậy, gọng”:
Hướng dẫn tương tự
Lưu ý Hs :vần ây được ghi bằng hai con chữ â và y
Tiếng gọng có âm g được ghi bằng con chữ g một con chữ ( gờ đơn )
- Xoá bảng, GV đọc những tiếng khó.
Hs viết bảng con
Quan sát
s + ơm + ( / )
HS đọc lại các từ khó một lượt.
HS viết bảng con.
b.Hướng dẫn chép bài:(13’-15’)
G hướng dẫn H cách trình bày bài.
Kiểm tra tư thế ngồi viết của H
Quan sát giúp H viết bài.
HS chỉnh sửa tư thế ngồi.
Viết bài.
c.Soát lỗi:(3’-5’)
G đọc soát lỗi.
Chấm 1 số bài và nhận xét.
H soát lỗi bằng bút mực và bút chì.
Ghi số lỗi và chữa lỗi (nếu có) ra lề vở.Hs báo lỗi.
d. Bài tập: (3’-5’)
- Nêu y/c bài 2a ?
Chỗ chấm thứ nhất em điền chữ gì?
Chỗ chấm thứ hai em điền chữ gì?
Nêu yêu cầu bài 2b?
Điền chữ n hay l
H làm bài - đọc câu hoàn chỉnh
điền chữ n
điền chữ l
Điền dấu hỏi hay dấu ngã .
1HS làm bảng phụ.
3. Củng cố:(1’-2’)
- Nhận xét bài viết.
- Nhận xét tiết học.
_____________________
Kể chuyện
CON RỒNG CHÁU TIÊN.
I. Mục đích yêu cầu:
- H nghe, hiểu và kể lại chuyện ” Con rồng cháu tiên” theo ý hiểu.
- Hiểu được nội dung truyện: thấy được lòng tự hào của dân tộc ta về nguồn gốc cao quý, linh thiêng của dân tộc mình.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
III. Các hoạt động dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ :2-3 ’
Hs kể lại câu chuyện :Dê con nghe lời mẹ
B : Bài mới :
1. Giới thiệu bài: ( 1’- 2’)
2. Bài mới
a. G kể chuyện:3- 5’
G kể lần 1: Kể diễn cảm toàn chuyện
G kể lần 2: Kể kết hợp với tranh trong SGK.
Lần 3: G kể từng tranh .
1 Hs kể lại câu chuyện .
Lắng nghe.
Theo dõi kết hợp với tranh.
Quan sát tranh.
b. Hướng dẫn HS kể chuyện:23- 25’
Tranh 1:
- Tranh vẽ gì? Nêu câu hỏi dưới tranh?
- H/d giọng kể tranh 1: giọng kể chậm rãi.
- Tranh: 2, 3, 4:
GV hướng dẫn các bước tương tự.
+ Đoạn cuối giộng vui vẻ, tự hào.
- GV gọi HS nhận xét.
*Trong câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì?
G chốt ý toàn bài – liên hệ.Câu chuyện này nói về nguồn gốc Con Rồng _ Cháu Tiên của dân ta .Mọi người dân đều có chung nguồn gốc , vì thế mà hằng năm dân ta tổ chức ngày giỗ tổ vào ngày 10 tháng 3 tại đền Hùng – Phú Thọ .
Nêu nội dung và đọc câu hỏi: Gia đình Lạc Long Quân sống như thế nào?
HS chia nhóm 2, tập kể theo nhóm.
HS nhóm khác nhận xét.
Kể nối tiếp mỗi em kể một tranh theo dãy.
2 - 3 HS kể toàn chuyện.
H chọn vai và kể lại toàn chuyện.
HS nêu ý kiến.
3. Củng cố dặn dò: (1’- 3’)
- Nhận xét giờ học .
- Cho HS ghi vở .
Thứ sáu ngày 17 tháng 4 năm 2009
Tập đọc
SAU CƠN MƯA.
I- Mục đích- yêu cầu :
- HS đọc trơn cả bài; phát âm đúng các từ khó: giội rửa, lên, quây quanh ,nước.
- Ôn vần ây, uây. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ây, uây.
- Biết đọc và nghỉ hơi đúng dấu câu.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Nhắc lại được nội dung bài. Hiểu nội dung bài: Bầu trời, mặt đất, mọi vật đều tươi đẹp, vui vẻ sau trận mưa rào
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh SGK.
III- Các hoạt động dạy học :
Tiết 1
A. Kiểm tra bài cũ : ( 3’- 5’)
GV đưa câu hỏi:
- Đọc những câu thơ nào tả luỹ tre buổi trưa?
H đọc bài: ” Luỹ tre”
B. Dạy bài mới : ( 20’- 22’)
1. Giới thiệu bài : (1’- 2’)
2. Luyện đọc: ( 20’ – 21’)
- GV đọc mẫu toàn bài.
HS theo dõi SGK, nhẩm theo.
a. Luyện đọc tiếng, từ:
- GV ghi: giội rửa, lên, quây quanh , nước.
- GV hướng dẫn đọc:
+ giội rửa: có âm gi đọc rít đầu lưỡi.
+ lên :có âm l đọc cong lưỡi .
+ quây quanh: đọc đúng vần uây, anh.
+ nước : âm n đọc thẳng lưỡi .
- GV đọc mẫu.
HS đọc các tiếng, kết hợp phân tích tiếng theo dãy.
b. Luyện đọc câu:
- GV hướng dẫn đọc câu:
+ Câu 1: Đọc liền từ, phát âm đúng “ mưa rào”– GV đọc mẫu
+ Câu 3: Đọc liền từ, phát âm đúng từ “ giội rửa” ngắt sau tiếng “bóng”– GV đọc mẫu.
+ Câu 4: Đọc liền từ, phát âm đúng từ “
sáng rực”– GV đọc mẫu.
+ Câu 5: Đọc liền từ, phát âm đúng “quây quanh” ngắt sau tiếng tục , tiếng con - GV đọc mẫu.
HS đọc câu 1 theo dãy.
HS đọc câu 3 theo dãy.
HS đọc câu 4 theo dãy.
HS đọc câu 5 theo dãy.
c. Luyện đọc đoạn:
Bài văn được chia làm mấy đoạn ?
- GV hướng dẫn đọc
+ Đoạn 1: đọc liền từ, phát âm đúng những từ đã hướng dẫn, ngắt hơi sau dấu phẩy, nghỉ hơi sau dấu chấm - GV đọc mẫu.
+ Đoạn 2: đọc liền từ, phát âm đúng những từ đã hướng dẫn, ngắt hơi sau dấu phẩy, nghỉ hơi sau dấu chấm- GV đọc mẫu.
- Đọc nối đoạn:
HS dùng bút chì đánh dấu bài có 2 đoạn:
+ Đoạn 1: Sau trận mưa…mặt trời
+ Đoạn 2: Mẹ gà….trong vườn
HS đọc đoạn 1 theo dãy.
HS đọc đoạn 2 theo dãy.
HS đọc nối đoạn theo dãy.
d. Đọc cả bài:
- GV hướng dẫn đọc: đọc liền từ, phát âm đúng những tiếng đã hướng dẫn.
HS đọc cả bài.
3.Ôn vần : (8’- 10’)
- GV ghi vần: ây, uây
- GV nêu yêu cầu bài 1.
* Yêu cầu HS quan sát tranh 1.
*Tranh 2:
- GV hướng dẫn tương tự.
- GV nhận xét, sửa từ cho HS.
HS đọc trơn 2 vần.
HS nêu yêu cầu bài 1
HS dùng bút chì tìm và nêu tiếng trong bài có vần ây.
HS nêu yêu cầu bài 2.
HS quan sát tranh và đọc mẫu tranh 1.
HS thi nói tiếng, từ chứa tiếng có vần: ây, uây ngoài bài.
HS đọc lại 2 vần: ây, uây
Tiết 2
1. Luyện đọc : ( 10’- 12’ )
- GV đọc mẫu SGK.
- GV nhận xét, cho điểm.
Đọc đoạn, nối đoạn, cả bài.
2. Tìm hiểu nội dung : ( 8’- 10’)
- Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1?
Sau trận mưa rào, mọi vật thay đổi như thế nào?
+ Những đoá râm bụt..
+ Bầu trời…
+ Mấy đám mây bông….
- Đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2?
+ Đọc câu văn tả đàn gà sau trận mưa?
- Gv đọc mẫu.
HS đọc đoạn
HS trả lời câu hỏi 1.
HS đọc to đoạn 2
HS trả lời câu hỏi 2.
HS đọc bài: 2- 3 HS
3. Luyện nói : ( 8’- 10’)
- Nêu chủ đề luyện nói ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc mẫu, thảo luận.
- GV nhận xét, sửa câu cho HS.
HS nêu yêu cầu: Trò chuyện về mưa.
HS đọc mẫu.
HS thảo luận.
Các nhóm trình bày.
D. Củng cố : ( 2’- 3’)
- Nhận xét giờ học .
1 HS đọc toàn bài.
_________________________________
Hoạt động ngoài giờ
Chủ điểm : Hoà bình – Hữu nghị
I . Mục tiêu
- Hs được vẽ tranh thể hiện khát vọng một nền hoà bình trên thế giới .
- Giáo dục cho Hs lòng yêu hoà bình .
II . Vẽ tranh
Gv gợi ý cho Hs ý tưởng vẽ tranh về khát vọng một nền hoà bình trên thế giới Hs chọn đề tài và vẽ .
Gv theo dõi và giúp đỡ Hs còn lúng túng chưa thể hiện được .
- Gv cho treo những bức tranh vẽ tốt nhất , cho hs cả lớp cùng xem .
- Cho Hs phát biểu về cảm nhận của em khi xem tranh .
* Gv nhận xét giờ học .
__________________________________________________________________
File đính kèm:
- Tuần 28- 32.doc