Tiếng Việt
Bài 100 : uân – uyên.
I- Mục đích – yêu cầu :
- Nắm được cấu tạo vần uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
- Đọc được: uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền
- Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Em thích đọc truyện.
II- Đồ dùng dạy học :
GV : Chữ mẫu
HS : Bộ đồ dùng T.V
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 1B tuần 24, 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV hỏi tương tự.
- GV nhận xét, sửa câu cho HS.
HS đọc trơn, đánh vần, phân tích 2 vần.
HS nêu yêu cầu bài 1
HS dùng bút chì tìm và nêu tiếng trong bài có vần ao, au.
HS nêu yêu cầu bài 2.
HS quan sát tranh và đọc mẫu tranh 1: chim chào mào
Từ “chào mào” chứa vần ao
HS thi tìm tiếng theo dãy.
HS nêu yêu cầu bài 3
Sao sáng trên bầu trời.
HS nêu.
HS thi nói câu chứa tiếng có vần ao, au.
HS đọc lại 2 vần: ao, au.
Tiết 2
C. Luyện tập :
1. Luyện đọc : ( 10’- 12’ )
- GV đọc mẫu SGK
- GV nhận xét, cho điểm.
Đọc dòng, nối dòng, cả bài
2. Tìm hiểu nội dung : ( 8’- 10’)
- Đọc thầm dòng 1 và trả lời câu hỏi 1?
+ Bác Hồ tặng vở cho ai?
- Đọc thầm các dòng còn lại và trả lời câu hỏi 2?
- Để làm vui lòng Bác, các em phải làm gì?
- GV giải nghĩa từ: nước non.
- Gv đọc mẫu toàn bài.
* Học thuộc lòng:
- GV dành thời gian cho HS nhẩm lại bài
HS đọc dòng 1.
Tặng cho các cháu thiếu nhi.
HS đọc to các dòng còn lại.
HS trả lời câu hỏi 2
…chúng em phải học thật tốt để làm vui lòng cha mẹ và kính dâng lên Bác thật nhiều điểm tốt .
HS đọc bài: 2- 3 HS.
HS nhẩm bài, đọc thuộc lòng.
3. Luyện nói : ( 8’- 10’)
- Nêu chủ đề luyện nói ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh, thảo luận.
- GV nhận xét, sửa câu cho HS.
HS nêu yêu cầu: Hát các bài hát, kể chuyện về về Bác Hồ.
HS đọc mẫu.
Đại diện nhóm trình bày.
D. Củng cố : ( 2’- 3’)
- Nhận xét giờ học .
1 HS đọc toàn bài.
_______________________________
Toán
Tiết 98 - LUYỆN TẬP CHUNG.
I- Mục tiêu:
- H củng cố về phép cộng phép trừ các số tròn chục trong phạm vi 100.
- Thực hiện so sánh các số và viết các số theo thứ tự.
- Củng cố giải toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ : ( 3’- 5’)
- Đặt tính và tính:
90 – 60 40 + 30 70 – 70
- Khi đặt tính cột dọc em lưu ý gì?
B. Luyện tập :30 – 32’
Bài 3a, Đặt tính và tính .
Nêu cách đặt tính và tính phép tính 70 + 20 ?
Bài 1 : ( SGK )
KT: Củng cố cấu tạo các số có hai chữ số.
Chốt: Các số em vừa nêu có đặc điểm gì chung?
Bài 2: (SGK )
KT: So sánh các số và viết các số theo thứ tự.
Chốt: Dựa vào vị trí các số đã học .
Bài 3: ( SGK)
KT: Thực hiện cộng trừ nhẩm số tròn chục và thực hiện tính khi có đơn vị kèm theo
Chốt: Khi viết phép tính có kèm theo đơn vị, ta cần lưu ý gì khi viết kết quả?
Bài 5: ( SGK)
KT: Thực hiện vẽ điểm ở trong và ngoài của 1 hình.
Bài 4:
KT:Củng cố giải toán có lời văn.
Chốt : Dựa vào đâu em có câu trả lời đúng ?
Dự kiến sai lầm
Bài 2:Hs so sánh các số chưa chính xác .
Bài 3 :Hs không viết đơn vị đo ở phần kết quả .
C. Củng cố : ( 2’- 3’)
- G đưa các số tròn chục: 20, 40, 70, 90 - H chọn số lớn nhất, số bé nhất.
- Nhận xét giờ học.
Bảng con.
Đặt tính thẳng cột .
Hs nêu .
Đều là số có hai chữ số .
Ta cần lưu ý viết kèm đơn vị ở phần kết quả .
Dựa vào câu hỏi để có câu trả lời đúng .
----*----*----Rút kinh nghiệm-----*-----*-----
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Hoạt động tập thể
Chủ điểm :Mừng Đảng , mừng xuân
I .Mục tiêu
- HS tìm hiểu các lễ hội tại địa phương
- Hs biết và kể tên được một số lễ hội ở quê em
II . Các hoạt động
1. Khởi động
Hs hát bài : Quê hương tươi đẹp .
2.Tổ chức các hoạt động
+ ở địa phương em có ngững lễ hội nào ?
+ ở các lễ hội thường có những gì ?
+ Em đã được tham gia những lễ hội nào ?
+ Em có biết những lễ hội nào khác ?
3 .Hoạt động văn nghệ
Cho hs hát hoặc đọc các bài thơ mà em thích .
_______________________________
Thứ năm ngày 26 tháng 2 năm 2009
Toán
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ.
Đề bài
Bài 1: Tính
20
30
70
50
80
+
+
-
+
-
40
60
40
30
20
Bài 2 : Tính nhẩm
40 + 30 = … 30 cm + 20 cm = ….
60 – 30= …. 70 + 10 – 20 = ….
Bài 3 : Giải bài toán sau
Ô ng Ba trồng được 10 cây cam và 20 cây chuối . Hỏi ông Ba đã trồng được tất cả bao nhiêu cây ?
Bài 4
A,Vẽ 3 điểmv ở trong hình vuông
B,Vẽ 4 điểm ở ngoài hình vuông .
_______________________________
Chính tả
Tặng cháu
I. Mục đích yêu cầu:
- H chép đúng, đẹp, đủ bài ‘Tặng cháu’
- Viết đúng các từ: tặng, này, giúp, nước non.
- Thực hiện các bài tập chính tả điền l, n và dấu ? , ~
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài chép mẫu trên bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài: ( 1’- 2’)
2. Hướng dẫn tập chép: ( 8’- 10’)
- G đọc mẫu toàn đoạn chép.
- Trong bài có từ tặng cháu có tiếng cháu , này , giúp , nước khi viết cần chú ý.
- Phân tích tiếng cháu?
- G ghi bảng
+ cháu: ch + au + ( / )
- Tiếng “này, giúp, nước .” :
Hướng dẫn tương tự
- G đọc những tiếng khó.
Quan sát
Hs phân tích .
ch + au + ( / )
H viết bảng con
b.Hướng dẫn chép bài:(13’-15’)
G hướng dẫn H cách trình bày bài theo dạng thơ 6- 8.
Kiểm tra tư thế ngồi viết của H.
- GV gõ thước.
Quan sát giúp H viết bài.
HS chỉnh sửa tư thế ngồi.
HS viết bài.
c.Soát lỗi:(3’-5’)
G đọc soát lỗi.
Chấm 1 số bài và nhận xét.
H soát lỗi bằng bút mực và bút chì.
Ghi số lỗi và chữa lỗi (nếu có) ra lề vở.
d. Bài tập: (3’-5’)
- Nêu y/c bài 2?
- Chỗ chấm thứ nhất em điền âm gì?
- Chỗ chấm thứ hai em điền âm gì?
Gv chấm nhận xét .
Điền âm n hoặc l
H làm bài - đọc câu hoàn chỉnh
âm n
điền âm l
3. Củng cố:(1’-2’)
- Nhận xét bài viết.
- Lưu ý những chữ sai.
_________________________________________________________________
Tiết 2
Kể chuyện
RÙA VÀ THỎ.
I. Mục đích yêu cầu:
- H nghe, hiểu và kể lại chuyện Rùa và Thỏ theo ý hiểu.
- Hiểu được nội dung chuyện: Kiên trì và có niềm tin sẽ có chiến thắng.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ :2-3’
Kể lại đoạn trong câu truyện kể mãi không hết .
1. Giới thiệu bài: ( 1’- 2’)
2. Bài mới
a. G kể chuyện:3- 5’
G kể lần 1: Kể diễn cảm toàn chuyện
G kể lần 2: Kể kết hợp với tranh trong SGK.
Lần 3: G kể từng tranh
Hs kể .
Lắng nghe.
Theo dõi kết hợp với tranh.
Quan sát tranh.
b. Hướng dẫn HS kể chuyện:23- 25’
Tranh 1: Thỏ đang rong chơi thì gặp rùa tập chạy…
- Tranh vẽ gì? Nêu câu hỏi dưới tranh?
- H/d giọng kể tranh 1: giọng Rùa thong thả, giọng Thỏ nhanh nhảu nhưng hách dịch…
- Tranh: 2, 3, 4: các bước tương tự
- Nhận xét ghi điểm
*Trong câu chuyện này em thấy nhân vật nào đáng khen, đáng để em học tập? Nhân vật nào đáng chê?
G chốt ý toàn bài – liên hệ.
Nêu nội dung và đọc câu hỏi.
Kể chuyện theo nội dung.
H khác nhận xét
HS chia nhóm 4, tập kể theo nhóm.
Kể nối tiếp mỗi em kể một tranh theo dãy.
1- 2 HS kể toàn chuyện.
Nêu ý kiến
3. Củng cố dặn dò: (1’- 2’)
- Nhận xét giờ học
_______________________________
Thứ sáu ngày 27 tháng 2 năm 2009
Tập đọc
Cái nhãn vở.
I- Mục đích- yêu cầu :
- HS đọc trơn cả bài; phát âm đúng các từ khó: trang bìa, trang trí, nắn nót.
- Ôn vần: ang, ac: tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ang, ac.
- Biết đọc và nghỉ hơi đúng dấu câu.
- Hiểu các từ ngữ trong bài: trang trí, nắn nót.
- Nhắc lại được nội dung bài. Tự làm và trang trí được nhãn vở.
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh SGK
III- Các hoạt động dạy học :
Tiết 1
Kiểm tra bài cũ : ( 3’- 5’)
Bác Hồ đã tặng vở cho ai?
H đọc bài ‘ Tặng cháu’ và trả lời câu hỏi.
B. Dạy bài mới : ( 20’- 22’)
1. Giới thiệu bài : (1’- 2’)
2. Luyện đọc: ( 20’ – 21’)
- GV đọc mẫu toàn bài.
- Bài chia làm hai đoạn:
+ Đoạn 1: Bố cho….nhãn vở.
+ Đoạn 2: Bố….nhãn vở.
HS theo dõi SGK, nhẩm theo.
HS dùng bút chì đánh dấu đoạn.
a. Luyện đọc tiếng, từ:
- GV ghi: trang bìa, trang trí, nắn nót.
- GV hướng dẫn đọc:
+tiếng trang có âm tr đọc cong lưỡi, lưỡi chạm ngạc trên.
+ bìa: đọc đúng vần ia.
+ trang trí: đọc đúng âm tr cong lưỡi.
+ nắn nót: âm đầu n đọc thẳng lưỡi, lưỡi chạm ngạc trên.
+ dòng chữ: tiếng dòng có âm d đọc thẳng lưỡi; tiếng chữ: âm chữ đọc thẳng lưỡi.
- GV đọc mẫu.
HS đọc các tiếng, kết hợp phân tích tiếng theo dãy.
b. Luyện đọc câu:
- GV hướng dẫn đọc câu:
+ Câu 2: Đọc liền từ, phát âm đúng tiếng “trang bìa, trang trí”, ngắt hơi sau dấu phẩy. – GV đọc mẫu.
+ Câu 3: Đọc liền từ, phát âm đúng tiếng “nắn nót”, ngắt hơi sau dấu phẩy – GV đọc mẫu.
+ Câu 4: Đọc liền từ, phát âm đúng “dòng chữ”, ngắt hơi sau dấu phẩy– GV đọc mẫu.
HS đọc câu 2 theo dãy.
HS đọc câu 3 theo dãy.
HS đọc câu 4 theo dãy.
c. Luyện đọc đoạn:- GV hướng dẫn đọc
+ đoạn 1: đọc liền từ, phát âm đúng tiếng “ trang bìa, trang trí, nắn nót”- GV đọc mẫu.
+ đoạn 2: đọc liền từ, phát âm đúng tiếng “ dòng chữ”- GV đọc mẫu.
- Đọc nối đoạn:
HS đọc đoạn 1 theo dãy.
HS đọc đoạn 2 theo dãy.
HS đọc nối đoạn.
d. Đọc cả bài:
- GV hướng dẫn đọc: đọc liền từ, phát âm đúng những tiếng đã hướng dẫn.
HS đọc cả bài.
e.Ôn vần:
- GV ghi vần: ang, ac
- GV nêu yêu cầu bài 1.
* Yêu cầu HS quan sát tranh1
- Trong từ “cái bảng” tiếng nào chứa vần ang?
- GV nhận xét, sửa từ cho HS.
* Tranh 2:
- GV hướng dẫn tương tự.
- GV nhận xét, sửa câu cho HS.
HS đọc trơn, đánh vần, phân tích 2 vần.
HS nêu yêu cầu bài 1
HS dùng bút chì tìm và nêu tiếng trong bài có vần ang, ac.
HS nêu yêu cầu bài 2.
HS quan sát tranh và đọc mẫu tranh 1: cái bảng
Tiếng bảng chứa vần ang
HS thi tìm tiếng theo dãy.
HS thi nói từ, câu chứa tiếng có vần ang, ac.
HS đọc lại 2 vần: ang, ac.
Tiết 2
C. Luyện tập :
1. Luyện đọc : ( 10’- 12’ )
- GV đọc mẫu SGK
- GV nhận xét, cho điểm.
Đọc đoạn, nối đoạn, cả bài.
2. Tìm hiểu nội dung : ( 8’- 10’)
- Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1?
+ Bạn Giang viết những gì trên nhãn vở?
- GV giải nghĩa từ “ trang trí,nắn nót”.
- Đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2?
+ Bố Giang khen bạn ấy như thế nào?
- Gv đọc mẫu.
HS đọc đoạn
Viết tên trường, tên lớp, họ và tên của em.
HS đọc to đoạn 2
HS trả lời câu hỏi 2
HS đọc bài: 2- 3 HS
3. Luyện nói : ( 8’- 10’)
- Nêu chủ đề luyện nói ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh, thảo luận.
- GV nhận xét, sửa câu cho HS.
HS nêu yêu cầu: Tự làm và trang trí một nhãn vở.
Đại diện nhóm trình bày.
D. Củng cố : ( 2’- 3’)
- Nhận xét giờ học .
1 HS đọc toàn bài.
_________________________________
Hoạt động ngoài giờ
Chủ điểm :Mừng Đảng , mừng xuân
HS đọc báo Đội
File đính kèm:
- Tuần 24- 25.doc