TIẾNG VIỆT
BÀI 17: U - Ư
A. Mục đích, yêu cầu:
- Học sinh đọc và viết được: u, ư, nụ, thư.
- Đọc được câu ứng dụng: thứ tư bé hà thi vẽ.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: thủ đô.
B. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
C. Các hoạt động dạy học:
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần thứ 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
que tính naøo nöõa
- Cho HS quan saùt tranh (34), hoûi: “luùc ñaàu trong beå coøn maáy con caù? Laáy ñi 1 con caù, coøn laïi maáy con caù...
- GV neâu: Ñeå chæ khoâng coøn que tính naøo, khoâng coøn con caù naøo ta duøng soá khoâng
. Böôùc 2: Giôùi thieäu chöõ soá 0 in vaø chöõ soá 0 vieát
- GV neâu: Soá 0 ñöôïc vieát baèng chöõ soá 0
- Giôùi thieäu chöõ soá 0 in, chöõ soá 0 vieát
- Giô taám bìa coù soá 0 cho HS ñoïc
. Böôùc 3: Nhaän bieát vò trí cuûa soá 0 trong daõy soá 0- 9
- Cho HS quan saùt tranh veõ (34), gv chæ vaøo töøng oâ vuoâng (chöõ nhaät), hoûi: coù maáy chaám troøn?
- Cho HS ñoïc caùc soá theo thöù töï töø 0- 9, töø 9- 0
- Trong dãy số từ 0- 9 số nào lớn nhất, số nào bế nhất?
GV ghi 0<1, chæ cho HS ñoïc nhö treân vôùi caùc soá coøn laïi ñeå coù 0<2, 0<3... 0<9
- Trong taát caû caùc soá ñaõ hoïc, soá 0 laø soá ntn?
- Dứng liền trước số 1 là số?
- Dứng liền sau số 0 là số?
- có 4 que tính, còn 3, còn 2 còn 1 que , hết.
- 4 con, còn 3 con, còn 2 con, còn 1 con, hết.
- HS viết bảng con chữ số 0.
- Có 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 chấm tròn.
-HS đọc
- Bé nhất
- Dứng liền trước số 1 là số 0
- Dứng liền sau số 0 là số 1.
5. Hoạt động 5: Làm bài tập (15’).
Bài 1: viết số 0.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- làm bài.
Bài 2: Điền số thích hợp vào ¨
- tự nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu vừa đếm số vừa viết.
- làm bài.
- Gọi HS chữa bài.Đọc bài làm
Chốt:Trong dãy số từ 0- 9 số nào lớn nhất, số nào bế nhất?
- theo dõi, nhận xét bài bạn.
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- tự nêu yêu cầu của bài.
- 3 em điền số mấy vào ô
trống? Vì sao?
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- số 2 vì 2 rồi đến 3.
- làm bài.
- Gọi HS chữa làm.3 HS lên bảng
- theo dõi, nhận xét bài bạn.
Bài 4: Số
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
- theo dõi, nhận xét bài bạn.
Chốt: Số lớn nhất trong các số đã học là? bé nhất?
- số 9, số 0.
6. Hoạt động6 : Củng cố- dặn dò (5’)
___________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Tiết 5 : VỆ SINH THÂN THỂ
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được việc nên làm và việc không nên làm để để giữ vệ sinh thân thể
- Biết cách rửa mặt, rửa tay chân sạch sẽ.
- Hs khá giỏi nêu được cảm giác khi bị mẩn ngứa, ghẻ, chấy rận, đau mắt, mụn nhọt.
+ Biết cách đề phòng các bệnh về da.
II. CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
_ Kĩ năng tự bảo vệ: Chăm sóc thân thể.
- Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ răng.
- Phát triển kĩ năng giao tiếpthông uqa hoạt động học tập
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bấm móng tay.
- HS: SGK, vở bài tập TNXH lớp 1.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Khởi động: Hát bài: Hai bàn tay.
2. Kiểm tra bài cũ: ? Em đã làm gì để giữ gìn tai và mắt?
Gv nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Làm việc theo cặp.
* Mục tiêu: Biết những việc cần làm để giữ gìn vệ sinh cá nhân.
* Cách tiến hành:
- Cho hs quan sát tranh bài 5 . GV gợi ý:
Hàng ngày em đã làm gì để giữ gìn thân thể quần áo sạch sẽ?
Gv nhận xét.
b. Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
*Mục tiêu: Nhận ra các việc nên làm và không nên làm để giữ gìn thân thể sạch sẽ.
*Cách tiến hành:
Gv hd HS qs Tr. 12+ 13, chỉ ra việc làm của bạn trong từng hình. Nêu rõ việc làm đó đúng hay sai? Tại sao?
*Kết luận: Tắm gội bằng nước sạch, thay quần áo thường xuyên..
c. Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp:
*Mục tiêu: Biết trình tự các việc làm phù hợp để vệ sinh thân thể.
* Tiến hành:
Gv nêu y/c: Hãy nêu các việc cần làm trước, trong và sau khi tắm? Nên rửa tay khi nào?
Cho hs kể những việc không nên làm nhưng nhiều người vẫn mắc phải.
*Kết luận:
Gv kết luận toàn bài, nhắc nhở hs có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hàng ngày.
4. Dặn dò- nhận xét
- GV nhận xét tiết học.
* GDQBP: Các con phải có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận của cơ thể, biết vệ sinh thân thể đảm bảo thực hiện tốt quyền có sức khoẻ và được chăm sóc sức khoẻ.
* GĐSNLTK&HQ: Nhắc các con học sinh khi tắm gội, rửa tay chân đúng cách bằng nước sạchvà tiết kiệm nước khi thực hiện các công việc này.
VD: Khi tắm gội không được để nước chảy tự do, liên tục.
- Dặn hs thường xuyên thực hiện vệ sinh thân thể, quần áo sạch sẽ.
Hs trả lời và nhận xét.
- HS trao đổi theo cặp và trình bày trước lớp.
- HS quan sát, nhận xét.
- HS trình bày trước lớp, lớp nhận xét.
Hs trả lời câu hỏi.
Sinh hoạt tuần 5: Học an toàn giao thông
Bµi 3
®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc: BiÕt t¸c dông, ý nghÜa hiÖu lÖnh cña c¸c tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng; biÕt n¬i cã tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng.
2. KÜ n¨ng: Cã ph¶n øng ®óng víi tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng; x¸c ®Þnh vÞ trÝ cña ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng ë nh÷ng phè giao nhau, gÇn ng· ba, ng· t.
3. Th¸i ®é: §i theo ®óng tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng ®Ó ®¶m b¶o an toµn.
II. ChuÈn bÞ:
- GV chuÈn bÞ : 3 tÊm b×a cã vÏ s½n tÝn hiÖu ®Ìn xanh, ®á, vµng vµ mét tÊm b×a cã h×nh ngêi mµu ®á, 1 tÊm b×a cã h×nh ngêi ®i mµu xanh; tranh vÏ 2 gãc phè cã ®Ìn tÝn hiÖu.
- HS: Quan s¸t vÞ trÝ c¸c cét ®Ìn tÝn hiÖu, c¸c tÝn hiÖu ®Ìn vµ thø tù s¾p xÕp trªn ®Ìn tÝn hiÖu.
III. C¸c ho¹t ®éng chÝnh:
1. H§ 1: Giíi thiÖu ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng.
a. Môc tiªu: HS n¾m ®îc ®Ìn tÝn hiÖu gao th«ng ®îc ®Æt ë n¬i cã ®êng giao nhau g«mg 3 mµu ®á, vµng, xanh ( theo thø tù tõ trªn xuèng); biÕt cã hai lo¹i ®Ìn tÝn hiÖu: ®Ìn tÝn hiÖu dµnh cho ngêi ®i bé vµ ®Ìn tÝn hiÖu dµnh cho c¸c lo¹i xe.
b. C¸c tiÕn hµnh:
- GV ®µm tho¹i víi HS theo c¸c c©u hái sau: §Ìn tÝn hiÖu giao th«ng ®îc ®Æt ë ®©u? TÝn hiÖu ®Ìn cã mÊy mµu? Thø tù c¸c mµu nh thÕ nµo?
- GV gi¬ c¸c tÊm b×a cã vÏ ®Ìn ®á, vµng, xanh vµ mét tÊm b×a cã h×nh ngêi ®øng mµu ®á, mét tÊm b×a cã h×nh ngêi ®i mµu xanh vµ cho HS ph©n biÖt: Lo¹i ®Ìn tÝn hiÖu nµo dµnh cho c¸c lo¹i xe? Lo¹i ®Ìn tÝn hiÖu nµo dµnh cho ngêi ®i bé?
c. KÕt luËn: Ta thêng thÊy ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng ®Æt ë n¬i cã ®êng giao nhau. C¸c cét ®Ìn tÝn hiÖu ®îc ®Æt ë bªn tay ph¶i ®êng. Ba mµu ®Ìn theo thø tù ®á, vµng, xanh. Cã 2 lo¹i ®Ìn tÝn hiÖu lµ ®Ìn tÝn hiÖu dµnh cho c¸c lo¹i xe vµ ®Ìn tÝn hiÖu dµnh cho ngêi ®i bé.
2. H§ 2: Quan s¸t tranh.
a. Môc tiªu: HS n¾m ®îc t¸c dông cña ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng vµ néi dung hiÖu lÖnh cña c¸c mµu tÝn hiÖu ®Ìn.
b. C¸ch tiÕn hµnh:
- HS quan s¸t tranh chôp mét gãc phè, cã ®Ìn tÝn hiÖu dµnh cho c¸c lo¹i xe ®ang bËt mµu xanh, ®Ìn cho ngêi ®i bé mµu ®á vµ nhËn xÐt: TÝn hiÖu ®Ìn dµnh cho c¸c lo¹i xe trong tranh mµu g×? Xe cé khi ®ã dõng l¹i hay ®i? TÝn hiÖu ®Ìn dµnh cho ngêi ®i bé lóc ®ã bËt mµu g×? Ngêi ®i bé dõng l¹i hay ®i?
- HS quan s¸t tranh chôp mét gãc phè tÝn hiÖu ®Ìn dµnh cho c¸c lo¹i xe ®ang bËt mµu ®á, ®Ìn cho ngêi ®i bé mµu xanh vµ nhËn xÐt tõng lo¹i ®Ìn dµnh cho xe vµ
ngêi ®i bé.
- Th¶o luËn: §Ìn tÝn hiÖu giao th«ng ®Ó lµm g×? Khi gÆp tÝn hiÖu ®Ìn ®á th× c¸c lo¹i xe vµ ngêi ®i bé ph¶i lµm g×? Khi tÝn hiÖu ®Ìn xanh bËt lªn th× sao? TÝn hiÖu ®Ìn vµng bËt s¸ng ®Ó lµm g×?
c. KÕt luËn: TÝn hiÖu ®Ìn lµ hiÖu lÖnh chØ huy giao th«ng, ®iÒu khiÓn c¸c lo¹i xe vµ ngêi ®i l¹i trªn ®êng. Khi tÝn hiÖu ®Ìn xanh bËt lªn, xe vµ méi ngêi ®îc phÐp ®i, khi cã tÝn hiÖu ®Ìn ®á th× tÊt c¶ ph¶i dõng l¹i. Cßn tÝn hiÖu ®Ìn vµng ®îc bËt lªn ®Ó b¸o hiÖu chuÈn bÞ dõng xe vµ chuÈn bÞ ®i.
H§3: Trß ch¬i ®Ìn xanh - ®Ìn ®á.
a. Môc tiªu: HS cã ph¶n øng ®óng víi c¸c tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng vµ lµm ®óng theo hiÖu lÖnh cña tÝn hiÖu ®Ìn ®Ó ®¶m b¶o an toµn.
b. C¸ch tiÕn hµnh:
- HS tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: Khi gÆp tÝn hiÖu ®Ìn ®á xe vµ ngêi ®i l¹i ph¶i lµm g×? §i theo hiÖu lÖnh cña tÝn hiÖu ®Ìn ®Ó lµm g×? §iÒu g× cã thÓ x¶y ra nÕu kh«ng ®i theo hiÖu lÖnh cña tÝn hiÖu ®Ìn?
- GV phæ biÕn c¸ch ch¬i trß ch¬i tÝn hiÖu ®Ìn xanh, ®á: Khi GV h«: TÝn hiÖu ®Ìn xanh - HS quay hai tay xung quanh nhau nh xe cé ®ang ®i trªn ®êng. Khi GV h«: TÝn hiÖu ®Ìn vµng - HS quay hai tay chËm l¹i nh xe cé gi¶m tèc ®é khi gÆp ®Ìn vµng. Khi GV h«: TÝn hiÖu ®Ìn ®á - tÊt c¶ ph¶i dõng l¹i kh«ng ®îc quay tay còng nh khi gÆp tÝn hiÖu ®Ìn ®á c¸c ph¬ng tiÖn ®Òu ph¶i dõng l¹i.
- HS ch¬i trß ch¬i theo hiÖu lÖnh cña GV.
H§ 4: Trß ch¬i " §îi - quan s¸t vµ ®i".
a. Môc tiªu: HS cã ph¶n øng ®óng víi tÝn hiÖu ®Ìn dµnh cho ngêi ®i bé khi muèn qua ®êng. BiÕt chê vµ quan s¸t khi qua ®êng.
b. C¸ch tiÕn hµnh:
- GV phæ biÕn c¸ch ch¬i: Mét HS lªn b¶ng lµm qu¶n trß, c¶ líp ®øng ch¬i t¹i chç. Khi HS gi¬ tÊm b×a cã h×nh ngêi ®øng mµu ®á, c¶ líp sÏ ngåi xuèng vµ h«:" h·y ®îi". Khi HS gi¬ tÊm b×a cã h×nh ngêi ®i mµu xanh, c¶ líp sÏ ®øng lªn, nh×n sanh hai bªn vµ h«: " Quan s¸t hai phÝa vµ ®i".
- HS ch¬i, nh÷ng em lµm sai ph¶i lªn vµ nh¶y lß cß.
c. KÕt luËn: Mäi ngêi vµ c¸c ph¬ng tiÖn ®i l¹i trªn ®êng cÇn ph¶i ®i theo hiÖu lÖnh tÝn hiÖu ®Ìn ®Ó ®¶m b¶o an toµn cho m×nh vµ mäi ngêi.
IV. Cñng cè: - GV nªu l¹i néi dung cña bµi:
+ Cã hai lo¹i ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng: ®Ìn tÝn hiÖu dµnh cho c¸c lo¹i xe vµ ®Ìn tÝn hiÖu dµnh cho ngêi ®i bé, tÝn hiÖu ®Ìn dµnh cho c¸c lo¹i xe cã 3 mµu, tÝn hiÖu ®Ìn dµnh cho ngêi ®i bé cã h×nh ngêi mµu ®á vµ xanh.
+TÝn hiÖu ®Ìn xanh ®îc phÐp ®i, ®Ìn vµng b¸o hiÖu sù thay ®æi tÝn hiÖu, ®Ìn ®á dõng l¹i.
+§Ìn tÝn hiÖu giao th«ng ®îc ®Æt bªn ph¶i ngêi ®i ®êng, ë gÇn ®êng giao nhau.
+Ph¶i tu©n theo tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng ®Ó ®¶m b¶o an toµn cho m×nh vµ mäi ngêi.
- DÆn HS thùc hiÖn nh÷ng néi dung võa häc.
Ký duyệt của BGH
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an 1 tuan 5.doc