: l - h
A- MỤC TIÊU
- HS đọc được l, h, lê, hè, từ và câu ứng dụng.
- Viết được :l, h, lê, hè( viết được ½ số dòng quy định trong vở tập viết) .
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: le le.
- Hs khá giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh( hình) minh họa ở SGK.
- Viết được đủ số dòng quy định trong vở tập viết.
B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV:Tranh minh họa các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
-HS: SGK, bộ chữ rời, bảng con, vở tập viết 1
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần thứ 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét.
Nhắc lại tên bài
-… 2 con bướm.
-… 1 con bướm.
- Bên trái có số con bướm nhiều hơn.
- Hai con bướm nhiều hơn một con bướm.
- Lặp lại.
- Đọc đồng thanh, cá nhân.
- Thảo luận.
- Vài hs trình bày trước lớp.
- Viết một dòng.
- Viết và nêu kết quả.
- 3 hs lần lượt lên bảng ghi theo mẫu.
- Làm vào bảng con.
Ngày soạn: Ngày 11 tháng 9 năm 2012.
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2012.
Tiếng việt:
Bài 12: i - a
A.MỤC TIÊU:
-HS đọc viết được i, a, bi, cá.
-Đọc được tiếng, từ và câu ứng dụng bé hà có vở ô li.
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Lá cờ
C.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bộ chữ học vần lớp 1.
- Một số lá cờ, 1 số hòn bi, tranh: Cá.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định.(1')
2.Bài cũ:(5')
-Gọi hs đọc,viết các âm, từ ngữ đã ôn ở bài trước.
Gv nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:(30')
a.Giới thiệu bài: I, a.
b.Dạy âm và chữ ghi âm:
DẠY CHỮ I:
*Nhận diện chữ:
-Ghi bảng chữ i và nói “Đây là chữ i” -Hỏi : Chữ i gồm những nét nào kết hợp?
*Phát âm và đánh vần:
-Đọc mẫu i.
- Viết bảng “bi” gọi hs phân tích và ghép vào bảng cài.
-Đánh vần như thế nào?
-Gợi ý cho hs đánh vần.
-Chỉnh sửa cách phát âm cho hs.
*Hướng dẫn viết chữ.
-Viết mẫu và hướng dẫn cách viết
i, bi.
DẠY CHỮ A(quy trình tương tự i)
-Cho hs so sánh a và i.
*Đọc từ ứng dụng:
Gv đọc mẫu và cho hs luyện đọc.
Hát vui
Hs đọc, viết.
Nhắc lại tên bài
- Lặp lại.
-… nét xiên phải, nét móc ngược và có chấm ở trên.
-Đọc từng em.
-…b trước i sau.
-Ghép tiếng bi và đọc.
-… b-I-bi.
-Lần lượt viết vào bảng con.
-… giống nhau đều có nét móc ngược. Khác nhau chữ a có nét cong kín I thì có chấm ở trên.
Tìm tiếng mang âm mới và đọc
Tiết 2
4.Luyện tập.(30')
a.Luyện đọc:
-Gọi hs đọc phần bài đọc ở bảng lớp.
-Chỉnh sửa lỗi phát âm cho hs.
-Treo tranh cho hs quan sát.
b.Luyện viết:
-Hướng dẫn viết i, a, bi, cá.
c.Luyện nói:
-Treo tranh và gợi ý:
Trong tranh em thấy gì?
Có bao nhiêu lá cờ?
Lá cờ tổ quốc có màu gì? Ở giữa có hình gì?…
5Củng cố-Dặn dò:(5')
-Cho thi đua đọc bài trong sách, trên bảng.
* GDQ: Qua bài học con tháy mình có quyền đượôịhc tập,vui chơi
-Tìm thêm tiếng có chữ vừa học.
-Nhận xét tiết học
-Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà.
-Xem trước bài 13.
-Đọc cá nhân và đồng thanh
- Quan sát và đọc câu ứng dụng.
-Viết vào vở tập viết.
-Nêu tên bài lá cờ
-Nói theo sự gợi ý của GV.
-Đọc cá nhân, nhóm…
-Tìm trong sách, báo…
Toán
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU
Biết sử dụng dấu và các từ bé hơn, lớn hơn khi so sánh hai số.
Bước đầu biết diễn đạt sự so sánh theo hai quan hệ giữa bé hơn và lớn hơn( có 22)
Hs làm bt 1,2,3.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bộ đồ dùng dạy toán 1
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs làm bài tập trên bảng phụ.
Gv nhận xét, cho điểm.
2.Bài mới
a. Giới thiệu bài: luyện tập
b. Dạy bài mới
*Bài 1: Nêu yêu cầu.
Nhận xét sửa chữa.
Kết luận: Hai số khác nhau bao giờ cũng tìm được một số bé hơn và một số lớn hơn.
*Bài 2: Viết theo mẫu.
Treo tranh và gọi hs làm bài.
* Bài 3: trò chơi nối nhanh.
Nêu yêu cầu của bài tập và cho hs thi đua làm.
Khen hs làm nhanh và đúng.
3.Nhận xét- dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Xem trước bài tiếp theo.
Hát vui
Hs làm bài tập.
Nhắc lại tên bài
- Làm vào bảng con.
- 3 HS lần lượt làm bài trên bảng lớp, lớp nhận xét.
- Thi đua làm bài.
- 3 hs lần lượt lên bảng ghi theo mẫu.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 3:NHẬN BIẾT CÁC VẬT XUNG QUANH
I.MỤC TIÊU
- Hiểu được mắt, mũi, tai, lưỡi, tay là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh.
- Hs khá giỏi nêu dược ví dụ về những khó khăn trong cuộc sống của người có một giác quan bị hỏng.
II. CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
- Kĩ năng tự nhận thức: Tự nhận xét về các giác quancuar mình: mắt, mũi, lưỡi, tai, tay, da.....
- Kĩ năng giao tiếp : Thể hiện sự cảm thông với những người thiếu giác quan
- Phát triển kĩ năng hợp tác thông qua thảo luận nhóm.
B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Các hình trong bài 3 SGK.
- HS: SGK
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1Kiểm tra bài cũ:
? Gv yêu cầu hs nêu lại bài học hôm trước.
Gv theo dõi, nhận xét.
. Bài mới:
* Trò chơi: Nhận biết các vật xung quanh.
- Cách tiến hành: 3 hs đã được bịt mắt, đặt vào tay hs 1 số vật yêu cầu hs đoán. Bạn nào đoán đúng tất cả bạn đó thắng cuộc.
Gv nêu vấn đề: Ngoài việc sử dụng bịt mắt để nhận biết các vật và hiện tượng xung quanh. Giới thiệu tên bài.
a . Hoạt động 1: Quan sát hình trong sgk.
*Mục tiêu: Mô tả được 1 số vật xung quanh *Cách tiến hành:
- Bước 1: Gv chia nhóm và hd hs quan sát và nói về hình dáng, màu sắc, sự nóng, lạnh, trơn, nhẵn hay sần sùi...của các đồ vật đó?
- Bước 2:
b . Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm nhỏ.
*Mục tiêu: Biết vai trò của các giác quan trong việc nhận biết thế giới xung quanh.
*Cách tiến hành:
GV hướng dẫn hs tập đặt câu hỏi và trả lời.
Gv có thể nêu thêm 1 số câu hỏi:
Điều gì sẽ sảy ra khi ta bị hỏng mắt, bị điếc,...?
c. Kết luận chung: Nhờ có mắt, tai, mũi, lưỡi, da mà ta nhận biết được các vật xung quanh. Nếu 1 trong các giác quan đó bị hỏng, chúng ta không thể biết được đầy đủ về các vật xung quanh.
Vì vậy, chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn an toàn cho các giác quan của cơ thể.
3. Củng cố , dặn dò(5')
* GDGVQ: HS cả bạn nam và bạn nữ hiểu được mắt, mũi, tai, lưỡi, tay(da giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh)tữ đó có ý thứcgiữ gìn và bảo vệ các bộ phận đó.
Nhận xét tiết học
Nhắc hs cần thực hiện điều đã học để cơ thể khỏe mạnh.
Dặn hs chuẩn bị bài sau.
Hát vui
- Hs trả lời.
Nhắc lại tên bài
- HS quan sát và nói cho nhau nghe.
- Hs trình bày trước lớp, hs khác bổ sung.
Hs thay nhau hỏi và trả lời.
Hs trình bày câu trả lời của mình trước lớp.
SINH HOẠT:
AN TOÀN GIAO THÔNG
Bµi 1
an toµn vµ nguy hiÓm
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc: HS nhËn biÕt nh÷ng hµnh ®éng, t×nh huèng nguy hiÓm hay an toµn: ë nhµ, ë trêng vµ khi ®i trªn ®êng phè.
2. KÜ n¨ng: Nhí, kÓ l¹i c¸c t×nh huèng lµm em bÞ ®au, ph©n biÖt ®îc c¸c hµnh vi vµ t×nh huèng an toµn vµ kh«ng an toµn.
3. Th¸i ®é: Tr¸nh nh÷ng n¬i nguy hiÓm, hµnh ®éng nguy hiÓm ë nhµ, ë trêng vµ trªn ®êng ®i. Ch¬i nh÷ng trß ch¬i an toµn.
II. ChuÈn bÞ:
- C¸c bøc tranh: Hai em nhá ®ang ch¬i bóp bª; Mét bøc tranh mét em nhá ®ang cÇm kÐo c¾t thñ c«ng, cã mét em ®ang cÇm kÐo do¹ b¹n; C¸c em nhá ®ang ch¬i nh¶y d©y trªn s©n trêng; Mét em nhá ®ang ch¹y xuèng lßng ®êng ®Ó nhÆt qu¶ bãng; Hai em nhá n¾m tay nhau ®i qua ®êng; Mét em nhá ®i bé cïng ngêi lín trªn vØa hÌ nhng kh«ng n¾m tay ngêi lín; Cµnh c©y gÉy cßn m¾c trªn c©y, mét em bÐ ch¹y xa gèc c©y.
- Mang ®Õn líp hai tói x¸ch tay.
- Sách pokemon
III. C¸c ho¹t ®éng chÝnh:
1. H§ 1: Giíi thiÖu t×nh huèng an toµn vµ kh«ng an toµn.
a. Môc tiªu: HS cã kh¶ n¨ng nhËn biÕt c¸c t×nh huèng an toµn vµ kh«ng an toµn.
b. C¸c tiÕn hµnh:
- GV giíi thiÖu bµi häc An toµn vµ nguy hiÓm.
- GV cho HS quan s¸t c¸c tranh vÏ.
+ HS th¶o luËn tõng cÆp chØ ra trong t×nh huèng nµo, ®å vËt nµo lµ nguy hiÓm.
+ Mét sè em lªn tr×nh bµy ý kiÕn .
+ GV: Em vµ c¸c b¹n ch¬i bóp bª lµ ®óng, sÏ kh«ng bÞ lµm sao c¶. Nh vËy lµ an toµn. Em cÇm kÐo c¾t thñ c«ng lµ ®óng nhng cÇm kÐo do¹ b¹n lµ sai v× cã thÓ g©y nguy hiÓm cho b¹n...
- GV ghi lªn b¶ng theo 2 cét: an toµn, kh«ng an toµn.
c. KÕt luËn: - ¤ t«, xe m¸y ch¹y trªn ®êng, dïng kÐo do¹ nhau, trÎ em ®i bé qua ®êng kh«ng cã ngêi lín d¾t, ®øng gÇn cµnh c©y bÞ g·y cã thÓ lµm cho ta bÞ ®au, bÞ th¬ng. Nh thÕ lµ nguy hiÓm.
- Tr¸nh nh÷ng t×nh huèng nguy hiÓm nãi trªn lµ ®¶m b¶o an toµn cho m×nh vµ ngêi xung quanh.
2. H§ 2: KÓ chuyÖn.
a. Môc tiªu: Nhí vµ kÓ l¹i c¸c t×nh huèng mµ em bÞ ®au ë nhµ, ë trêng hoÆc ®i trªn ®êng.
b. C¸ch tiÕn hµnh:
- GV chia líp thµnh c¸c nhãm nhá ( 2 - 4 em) vµ yªu cÇu c¸c b¹n trong nhãm kÓ cho nhau nghe m×nh ®· tõng bÞ ®au nh thÕ nµo?
- GV gäi mét sè HS lªn kÓ chuyÖn cña m×nh tríc líp, GV cã thÓ kÕt hîp hái thªm mét sè c©u hái:
+ VËt nµo ®· lµm em bÞ ®au?
+ Lçi ®ã do ai? Nh thÕ lµ an toµn hay nguy hiÓm?
+ Em cã thÓ tr¸nh bÞ ®au b»ng c¸ch nµo?
c. KÕt luËn: Khi ®i ch¬i, ë nhµ, ë trêng hay lóc ®i trªn ®êng, c¸c em cã thÓ gÆp mét sè nguy hiÓm. Ta cÇn tr¸nh t×nh huèng nguy hiÓm ®Ó ®¶m b¶o an toµn.
H§ 3: Trß ch¬i s¾m vai.
a. Môc tiªu: HS nhËn thÊy tÇm quan träng cña viÖc n¾m tay ngêi lín ®Ó ®¶m b¶o an toµn khi ®i trªn hÌ phè vµ khi ®i qua ®êng.
b. C¸ch tiÕn hµnh:
- GV cho HS ch¬i s¾m vai: Tõng cÆp lªn ch¬i, mét em ®ãng vai ngêi lín, mét em ®ãng vai trÎ em.
- GV nªu nhiÖm vô:
+ CÆp thø nhÊt: Em ®ãng vai ngêi lín hai tay ®Òu kh«ng x¸ch tói, em kia n¾m tay vµ hai em ®i l¹i trong líp.
+ CÆp thø hai: Em ®ãng vai ngêi lín x¸ch tói ë mét tay, em kia n¾m vµo tay kh«ng x¸ch tói vµ hai em ®i l¹i trong líp.
+ CÆp thø ba: Em ®ãng vai ngêi lín hai tay ®Òu x¸ch tói, em kia n¾m vµo v¹t ¸o vµ hai em ®i l¹i trong líp.
- NÕu cã cÆp nµo thùc hiÖn cha ®óng, GV gäi HS nhËn xÐt vµ lµm l¹i.
c. KÕt luËn: Khi ®i bé trªn ®êng, c¸c em ph¶i n¾m tay ngêi lín, nÕu tay ngêi lín bËn x¸ch ®å em ph¶i n¾m vµo v¹t ¸o ngêi lín.
IV. Cñng cè:
- GV nªu l¹i néi dung an toµn cña bµi:
+ Kh«ng ch¬i nh÷ng trß ch¬i nguy hiÓm.
+ Kh«ng ®i bé mét m×nh trªn ®êng, kh«ng l¹i gÇn xe m¸y, « t« vÝ cã thÓ g©y nguy hiÓm cho c¸c em.
+ Kh«ng ch¹y, ch¬i díi lßng ®êng.
+ Ph¶i n¾m tay ngêi lín khi ®i trªn ®êng.
- DÆn HS thùc hiÖn nh÷ng néi dung võa häc
Ký duyệt của BGH
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an lop 1 tuan 3.doc