Giáo án Tự nhiên xã hội học kỳ 2

 TNXH

 Bài 19 : CUỘC SỐNG XUNG QUANH (tt)

 I/. MỤC TIÊU :

-HS biết quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh sống ở thành phố.

 -Nêu được một số nét về cảnh quan thiên nhiên và công việc của người dân nơi học sinh ở.

 -HS có ý thức yêu mến quê hương.

 -Biết so sánh cuộc sống ở nông thôn và thành phố qua một số hoạt

 động.

 II/. CHUẨN BỊ :

-Tranh phóng to, Giáo án, SGK.

-SGK, xem trước bài.

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1465 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội học kỳ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó nhiều giọt mưa rơi, bầu trời phủ đầy mây xám nên thường không nhìn thấy mặt trời, nước mưa làm ướt mọi cảnh vật và đường phố… c) Hoat động 2 : Thảo luận . -Tiến hành : +Chia nhóm thảo luận 2 câu hỏi sau : - Tại sao đi dưới trời nắng nhớ phải đội mũ, nón ? . Để không bị ướt khi đi dưới mưa cần phải làm gì ? -GV nhận xét, nêu Kết luận :+Đi dưới trời nắng phải đội mũ, nón để không bị bệnh ( nhức đầu, xổ mũi …) +Đi dưới trời mưa phải mặc áo mưa, đội nón hoặc che dù để không bị ướt. 4/ Củng cố - Dặn dò : -Khi đi dưới trời nắng hay đi dưới trời mưa mà không đội nón; che dù, mặc áo mưa thì hay mắt bệnh gì ? ( cảm nắng, cảm lạnh…). -Về nhà thực hiện đội nón … khi đi dưới trời nắng, trời mưa. -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị bài sau: Thực hành quan sát bầu trời. -2 HS nêu . -Lớp theo dõi. -Cả lớp lắng nghe nhắc lại tên bài “ trời nắng, trời mưa” -Chia nhóm theo tổ. -Các nhóm thảo luận, nêu trước lớp. -Từng tổ nêu nhận xét ý kiến của tổ bạn. -Cả lớp theo dõi chung. -Mỗi tổ một nhóm thảo luận và đại diện trả lời câu hỏi: .1HS nêu, lớp nhận xét. .1HS nêu lớp nhận xét. -Cả lớp lắng nghe và theo dõi chung. Tuần 31 Thứ … ngày….tháng….năm…. TNXH Bài 31:THỰC HÀNH QUAN SÁT BẦU TRỜI I/. MỤC TIÊU : Giúp HS biết: -Sự thay đổi của những đám mây trên bầu trời,cảnh vật xung quanh là một trong những dấu hiệu cho biết sự thay đổi của thời tiết. -Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây trong thực tế hằng ngày . -cĩ ý thức giử gìn sức khoẻ khi thời tiết thay đổi -Có ý cảm thụ vẽ đẹp của thiên nhiên, phát huy trí tưởng tượng. II/. CHUẨN BỊ : -Tranh ảnh về bầu trời, thời tiết. III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS nêu dấu hiệu khi trời nắng và trời mưa. -GV nhận xét. 3/.Bài mới : a)Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài ghi tên bài ở bảng. b)Hoạt động 1 : HS quan sát bầu trời. -Tiến hành: +GV nêu nhiệm vụ của HS khi ra ngoài trời quan sát: +bầu trời thế nào?, có mặt trời không?, nhiều mây hay ít mây?, mây màu gì? Mây đứng yêu hay chuyển động?, cảnh vật xung quanh tế nào khô ráo hay ướt át? -Gọi HS nêu ý kiến sau khi quan sát. -Kết luận : Nhờ quan sát bầu trời , ta biết được là trời đang nắng , trời mát hay trời đang mưa, sắp mưa,... c) Hoat động 2 : Nói về bầu trời. -Tiến hành : +Chia nhóm thảo luận: +Gọi đại diện trả lời. -GV nhận xét, khen ngợi những tổ cá bạn HS trả lời hay và có sự tưởng tượng tốt. 4/ Củng cố - Dặn dò : -Gọi 1 HS nhắc tên bài học, nêu lại những gì vừa quan sát thực tế bầu trời. -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị bài sau: Gió. - Vài HS nêu . -Lớp theo dõi. -Cả lớp lắng nghe nhắc lại tên bài “Thực hành quan sát bầu trời” -Cả lớp chú ý lắng nghe. -Vài HS nêu, lớp nhận xét. -Mỗi tổ một nhóm. -Mỗi tổ 1-2 HS trả lời, lớp nhận xét. -Cả lớp lắng nghe . Tuần 32 Thứ … ngày….tháng….năm…. TNXH Bài 32:GIÓ I/. MỤC TIÊU : Giúp HS biết: -Nhận xét và mô tả trời có gió hay không có gi, gió nhẹ hay gió mạnh. -Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi có gió thổi vào người. II/. CHUẨN BỊ : -Tranh bài 32 SGK. -Chong chóng bằng giấy. III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS nhắc tên bài trước và nêu khi quan sát bầu trời khi nào ta biết trời nắng, khi nào ta biết trời mưa? -GV nhận xét. 3/.Bài mới : a)Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài ghi tên bài ở bảng. b)Hoạt động 1 : Làm việc với SGK -Tiến hành: + Cho HS quan sát hỏi và trả lời câu hỏi SGK. +Gọi HS trình bày trước lớp: .Nêu sự khác biệt khi có gió, không có gió qua tranh. .Nêu cảm giác khi có gió thổi vào người, cảm giác của cậu bé cầm quạt trong tranh? -Kết luận : Trời lặng gió cấy cối đứng im, gió nhẹ làm lá cây ngọn cỏ lay động, gió mạnh cành lá nghiêng ngả. c) Hoat động 2 : quan sát bầu trời. -Tiến hành : +Chia nhóm quan sát. +Gọi đại diện nhóm nêu nhận xét. -GV kết luận: Nhờ quan sát và cảm nhận của mỗi người mà ta biết được trời có gió hay không có gió. *Cho HS chơi trò chơi: Chong chóng quay. GV nêu yêu cầu, cho HS tiến hành chơi. 4/ Củng cố - Dặn dò : -Gọi 1 – 2 HS nhắc tên bài , trả lời : khi nào em biết có gió? Khi có gió em cảm giác thế nào? -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị bài sau: Trời nóng, trời rét. -Vài HS nêu . -Lớp theo dõi. -Cả lớp lắng nghe nhắc lại bài -Từng cặp hỏi đáp nhau. -Vài HS trình bày, lớp nhận xét. -Cả lớp lắng nghe. -Các nhóm quan sát thảo luận. -Đại diện các nhóm trình bày nhận xét khi quan sát. -Cả lơp lắng nghe. Cả lớp tham gia chơi chong chóng quay. Tuần 33 Thứ … ngày….tháng….năm…. TNXH Bài 33:TRỜI NÓNG, TRỜI RÉT I/. MỤC TIÊU : Giúp HS biết: -Nhận biết trời nóng hay trời rét. -HS sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi trời nóng, trời rét. -Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khoẻ khi thời tiết thay đổi. II/. CHUẨN BỊ : -Tranh ảnh về thời tiết. III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS nhắc tên bài trước và trả lời: Làm thế nào để biết trời có gió, gió nhẹ, gió mạnh? -GV nhận xét. 3/.Bài mới : a)Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài ghi tên bài ở bảng. b)Hoạt động 1 : Chia nhóm làm việc - GV nêu yêu cầu cho các nhóm quan sát và thảo luận: +Phân biệt tranh về trời nóng, trời rét. +Nêu cảm giác của em về những ngày trời nóng, trời rét. +Kể những đồ dùng giúp ta bớt nóng, bớt rét? -Cho đại diện tổ lên trả lời. -GV nhận xét và nêu kết luận chung. c) Hoat động 2 :Trò chơi: “Trời nóng, trời rét” -GV nêu yêu cầu: Kể trang phục, dụng cụ dùng cho mùa hè, dùng cho mùa đông. -Chia tổ thảo luận. -Gọi đại diện các tổ lên thi đua kể ( tổ nào kể được nhiều hơn sẽ thắng). -GV nhận xét, tuyên dương tổ thắng cuộc. 4/ Củng cố - Dặn dò : -Gọi 1 – 2 HS nhắc tên bài , trả lời : Em cần mặc trang phục như thế nào để phù hợp với lúc trời nóng, trời rét? -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị bài sau: Thời tiết. -Vài HS nêu . -Lớp theo dõi. -Cả lớp lắng nghe nhắc lại tên bài “Trời nóng, trời rét” -Cả lớp chú ý chia nhóm, (theo tổ )quan sát và thảo luận. -Mỗi tổ cử 3 HS trả lời 3 ý trên, lớp nhận xét. -Cả lớp theo dõi lắng nghe. -Cả lớp lắng nghe. -Mỗi tổ thảo luận và cử 1 đại diện lên trành bày. -Các đại diện lên bảng nêu, lớp theo dõi, nhận xét. -Cả lớp theo dõi chung. Tuần 34 Thứ … ngày….tháng….năm…. TNXH Bài 34:THỜI TIẾT I/. MỤC TIÊU : Giúp HS biết: -Nhận biết và mô tả ở mức độ đơn giản của hiện tượng thời tiết :nóng,rét. -Có ý thức ăn mặc phù hợp với thời tiết để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nóng,rét. II/. CHUẨN BỊ : -Tranh bài 34 SGK. III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS nhắc tên bài trước và trả lời: Vì sao em biết trời nóng, trời rét? Em thường mặc trang phục gì khi trời nóng, trời rét? -GV nhận xét. 3/.Bài mới : a)Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài ghi tên bài ở bảng. b)Hoạt động 1 : HS làm việc cá nhân - GV nêu yêu cầu cho HS xung phong nêu nhận xét về thời tiết thay đổi như thế nào? -GV nhận xét và nêu kết luận: Thời tiết luôn luôn thay đổi : lúc nắng, lúc mưa, lúc có gió, lúc lặng gió... c) Hoat động 2 : Thảo luận cả lớp. -Tiến hành: Cho HS thảo luận nội dung theo câu hỏi: .Vì sao em biết ngày mai trời nắng, trời mưa, trời nóng, trời rét? .Đi dưới trời nắng, trời mưa cần làm gì? Mặc trang phục như thế nào khi trời nóng, trời rét? -GV nhận xét, kết luận chung. 4/ Củng cố - Dặn dò : -Gọi 1 – 2 HS nhắc tên bài , trả lời : Em cần mặc trang phục như thế nào để phù hợp với lúc trời nóng, trời rét? -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập -Vài HS nêu . -Lớp theo dõi. -Cả lớp lắng nghe nhắc lại tên bài “ Thời tiết” -Cả lớp lắng nghe,dựa vào tranh vài HS nêu nhận xét trước lớp, lớp nhận xét chung. -Cả lớp lắng ngh -Cả lớp thảo luận vài HS trả lời câu hỏi trước lớp, lớp nhận xét. .( nghe dự báo thời tiết trên đài, ti vi) .Cần đội nón, mũ, che dù khi đi dưới trờ nắng, đội nón, che dù, mặc áo mưa khi đi dưới mưa; ăn mặc phù hợp với thời tiết để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh. -Cả lớp lắng nghe. Tuần 35 Thứ ….ngày….tháng….năm…. TNXH Bài 35: ÔN TẬP TỰ NHIÊN I/. MỤC TIÊU : Giúp HS biết: -Hệ thống lại kiến thức đã học về tự nhiên. -Quan sát đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về cảnh quang khu vực xung quanh trường. -HS có ý thức yêu mến thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên. II/. CHUẨN BỊ : -Tranh SGK và một số tranh sưu tầm III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS nhắc tên bài trước và nêu: thời tiết hiện giờ thế nào? Vì sao khi đi dưới trờ nắng cần đội mũ, nón ? -GV nhận xét. 3/.Bài mới : a)Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài ghi tên bài ở bảng. b)Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm - GV nêu yêu cầu, giao nhiện vụ: .Nhóm 1 sưu tầm tranh về thực vật. .Nhóm 2 sưu tầm tranh động vật. .Nhóm 3 sưu tầm tranh thời tiết. -Gọi đại diện nhóm trình bày trước lớp. -GV nhận xét, tuyên dương. c) Hoat động 2 : Thảo luận cả lớp theo từng chủ đề. -Câu hỏi: +Nêu ích lợi của cây gỗ, cây rau, cây hoa? +Nêu những con vật có ích và những con vật có hại cần tiêu diệt. +Nêu ích lợi của dự báo thời tiết. -Cho HS xung phong trả lời theo từng chủ đề. -GV nhận xét, kết luận chung. 4/ Củng cố - Dặn dò : -Gọi 1 – 2 HS nhắc tên bài , nêu tên 3 chủ đề vừa ôn. -Dặn HS cần bảo vệ các động vật, thực vật có ích cho con người; nên nghe dự báo thời tiết và phải ăn mặc hợp thời tiết để bảo vệ sức khỏe. -Dặn HS về thực hiện tốt các bài đã học; ôn lại các bài đã học. -GV nhận xét tiết học. -Vài HS nêu . -Lớp theo dõi. -Cả lớp lắng nghe nhắc lại tên bài “ Ôn tập tự nhiên” -Lớp chia nhóm theo tổ. .Nhóm 1 tìm và thảo luận. .Nhóm 2 tìm và thảo luận. .Nhóm 3 tìm và thảo luận. -Đại diện các nhóm trình bày, lớp nhận xét. -Cả lớp lắng nghe. -Cả lớp thảo luận theo từng chủ đề qua các câu hỏi. -Vài HS nêu, lớp nhận xét. -Cả lớp lắng nghe.

File đính kèm:

  • docTNXH 1 HKII.doc
Giáo án liên quan