Tiết 1 - Chào cờ
Tiết 2 - Toán
Giải toán có lời văn (T148).
I.Mục tiêu
Giúp HS củng cố kĩ năng giải và trình bày bài giải bài toán có lời văn.
- Tìm hiểu bài toán :
+ Bài toán đã cho biết những gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Giải bài toán :
+ Thực hiện phép tính để tìm điều chưa biết nêu trong câu hỏi.
+ Trình bày bài giải ( nêu câu lời giải, phép tính để giải bài toán, đáp số).
II. Đồ dùng dạy học
GV : Tranh SGK, bảng phụ.
HS : Bảng con, SGK, giấy nháp
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần thứ 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc ( 15' )
- Đọc mẫu toàn bài.( 1 lần đọc bài SGK)
- theo dõi.
- Bài văn gồm có mấy câu ? GV đánh dấu số câu.
- có 9 câu.
- Yêu cầu HS tìm tiếng, từ trong bài có chứa âm b, đ, vần oang.
- Luyện đọc tiếng, từ : GV gạch chân tiếng, từ khó yêu cầu HS đọc.
* Tổ 1
- b : bánh, bây
* Tổ 2
đ : đứt, đến
*Tổ 3
- oang : hoảng
- HS luyện đọc cá nhân, có thể
kết hợp phân tích, đánh vần tiếng khó.
- 1 HS đọc toàn bộ các từ
- Lớp đọc đồng thanh
- Luyện đọc câu : Cho HS luyện đọc từng câu, chú ý cách ngắt nghỉ và từ ngữ cần nhấn giọng
- HS nối nhau đọc từng câu
- Luyện đọc đoạn , cả bài.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn
* Giải lao
- Gọi HS đọc câu bất kì trong bài
- Tổ chức thi đọc theo đoạn
- Đọc cả bài
- Từng nhóm 2 em đọc nối tiếp theo đoạn.
- Thi đọc nối tiếp từng câu
- Thi đọc đoạn
- 1 HS đọc toàn bài
- Cho HS đọc đồng thanh một lần.
- đọc đồng thanh.
- Gọi HS đọc yêu cầu của các bài tập trong SGK
- 1; 2 em đọc cá nhân, lớp đọc thầm..
- Tìm tiếng trong bài có vần ưt ?
- HS tìm tiếng trong bài có vần ưt
( đứt ).
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ưt, ưc.
- Nói câu chứa tiếng có vần ưt hoặc ưc
- Cho HS quan sát tranh SGK và nói câu mẫu. Tìm tiếng chứa vần ưt, ưc ?
- Yêu cầu HS nói câu, nhận xét, bổ sung
- Vần ưt : bứt lá, day dứt, mứt,…
- Vần ưc ; cực khổ, đạo đức, náo nức, nóng nực,…
- Mứt Tết rất ngon.
- Cá mực nướng rất thơm.
- HS nói theo cặp, nói câu trước lớp
- Vết tường nứt rất to.
- Sức khoẻ là quý nhất..
Tiết 2
* HĐ 1: Đọc SGK kết hợp tìm hiểu bài
(17 ')
* luyện đọc SGK
- GV chú ý sửa chữa cách đọc cho HS
* Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc đoạn 1
-Khi bị đứt tay, cậu bé có khóc không ?
- Gọi HS đọc đoạn còn lại
- Lúc nào cậu bé mới khóc ? Vì sao ?
- Bài này có mấy câu hỏi ? Đọc các câu hỏi và câu trả lời.
- GV giảng từ : hoảng hốt .
- Bài văn cho ta thấy điều gì ?
* Nghỉ giải lao giữa tiết. (5' )
* Luyện đọc lại
- Luyện đọc theo nhóm 3
- Tổ chức thi đọc
- Đọc nối tiếp câu
- Đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc toàn bài
- HS đọc bài
- Khi mới đứt tay cậu bé không khóc.
- Mẹ về cậu mới khóc vì cậu muốn làm nũng mẹ, muốn được mẹ thương…
- Bài có 3 câu hỏi:
+ Con làm sao thế ?
+ Đứt khi nào thế ?
+ Sao đến bây giờ con mới khóc ?
- Bài văn cho ta thấy cậu bé làm nũng mẹ, mẹ về mới khóc.
- HS đọc theo cách phân vai: người dẫn chuyện, người mẹ, cậu bé.
- 3 HS đọc phân vai
- 2, 3 nhóm thi đọc phân vai.
HĐ 2 Thực hành luyện nói
- Nêu yêu cầu luyện nói ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK/ 89 nêu nội dung tranh vẽ gì ?
- Nhận xét bổ sung
- Hỏi nhau
- Bạn có hay làm nũng bố mẹ không?
- Tôi là con trai tôi không thích làm nũng bố mẹ.
- HS nói theo cặp .
- HS nói trước lớp
3. Củng cố - dặn dò (5' )
- Hôm nay ta học bài nào ? Bài văn đó nói về điều gì ?
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà đọc trước bài : Đầm sen.
-----------------------------------------------
Tiết 4 – Mĩ thuật
GV dạy chuyên soạn giảng
---------------------------------------------------
Tiết 5 – Đạo đức
GV dạy chuyên soạn giảng
---------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 27 tháng 3 năm 2009
Tiết 1- Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu
Giúp HS rèn luyện kĩ năng lập đề bài toán rồi tự giải và viết bài giải của bài toán.
II. Đồ dùng dạy học
GV : Tranh SGK, bảng phụ.
HS : Bảng con, SGK, giấy nháp
III.Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra 4'
Nêu các bước giải bài toán có lời văn ?
2.Bài mới 27'
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn luyện tập
GV
HS
- Gọi HS nêu yêu cầu bài toán
- Yêu cầu HS dựa vào tranh vẽ và bài toán chưa hoàn chỉnh trong SGK để viết phần còn thiếu nhằm hoàn chỉnh bài toán
- GV hướng dẫn HS tự giải rồi trình bày bài giải
- Chữa bài
- nhận xét, chữa bài
Phần b. thực hiện tương tự như phần a
- Yêu cầu HS đọc bài toán đã hoàn chỉnh
- Yêu cầu HS tự giải và viết bài giải
- nhận xét, chữa bài
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
- Cho HS quan sát hình vẽ, tự nêu tóm tắt bài toán và tự giải
- Nhận xét chữa bài
Bài 1/ 152 Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán, rồi giải bài toán đó.
a. Bài toán : Trong bến ô tô có 5 ô tô đậu, có thêm 2 ô tô vào bến. Hỏi có tất cả bao nhiêu ô tô ?
Bài giải
Số ô tô có tất cả là
5 + 2 = 7 ( ô tô)
Đáp số : 7 ô tô
b. Bài toán : Lúc đầu trên cành có 6 con chim, có 2 con chim bay đi . Hỏi trên cành còn lại bao nhiêu con chim ?
Bài giải
Số con chim còn lại trên cành là :
6 - 2 = 4( con chim)
Đáp số: 4 con chim
Bài 2/152 Nhìn tranh vẽ, nêu tóm tắt bài toàn rồi giải
Tóm tắt
Có : 8 con thỏ
Chạy đi : 3 con thỏ
Còn lại : … con thỏ?
Bài giải
Số con thỏ còn lại là :
8 - 3 = 5 ( con thỏ)
Đáp số : 5 con thỏ
3. Củng cố dặn dò 3‛
- Cho HS nhắc lại cách trình bày bài giải.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS làm bài vở bài tập.
--------------------------------------------------
Tiết 2 - Chính tả
Bài : Quà của bố
I. Mục tiêu
- HS chép lại chính xác, trình bày đúng khổ thơ 2 của bài Quà của bố.
- Làm đúng các bài tập chính tả điền chữ s hay x vần im hay iêm .
II. Đồ dùng dạy học
GV : Bảng phụ viết sẵn khổ thơ 2 cần chép; nội dung các bài tập 2,3
HS : Vở chính tả, bảng con
III. Hoạt động dạy- học
1. Kiểm tra 5'
- Viết bảng con : cây cảnh, kể chuyện, xâu kim.
2.Bài mới 25'
a. Giới thiệu bài
b. Nội dung bài
GV
HS
HĐ 1:Hướng dẫn HS tập chép
- Yêu cầu HS đọc khổ thơ cần chép
-Trong bài những từ ngữ nào dễ viết sai ?
- GVgọi HS nhận xét, sửa sai cho bạn.
- GV hướng dẫn các em cách ngồi viết, cách cầm bút, cách trình bày cho đúng khổ thơ, cách viết hoa đầu mỗi dòng thơ.
- GV đọc cho HS soát lỗi và chữa bài bằng bút chì trong vở.
- GV yêu cầu HS đổi vở cho nhau và sửa lỗi cho nhau ra bên lề vở..
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV treo bảng phụ có chép sẵn nội dung bài tập, hướng dẫn cách làm.
- Gọi HS đọc đoạn văn đã điền hoàn chỉnh
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Tiến hành tương tự trên.
HĐ 3: Chấm và chữa lỗi
- GV chấm điểm một số bài của HS
- GV nhận xét - chữa một số lỗi HS hay mắc.
- Lớp đọc thầm
- gửi, nghìn, thương, chúc, ...
- HS đọc, đánh vần cá nhân các tiếng dễ viết sai đó, sau đó viết bảng con.
- HS viết chính tả
- HS nhìn bảng chép khổ thơ vào vở
- HS soát lỗi
- HS đổi vở, sửa lỗi cho nhau
*Điền chữ s hay x
- HS làm vào vở và chữa bài, em khác nhận xét sửa sai cho bạn.
- xe lu, dòng sông.
*Điền vần “ im” hay “ iêm”
- trái tim.
- kim tiêm.
- HS theo dõi
3. Củng cố- dặn dò 4'
- Nhận xét chung giờ học.
- Dặn HS luyện viết các chữ viết chưa đúng trong bài.
----------------------------------------------
Tiết 3 - Kể chuyện
Bài : Bông hoa cúc trắng
I.Mục tiêu
- HS nghe GV kể chuyện, nhớ và kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh. Sau đó, kể được toàn bộ câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa truyện : Ca ngợi tình yêu mẹ, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện đã làm cho trời đất cũng cảm động, giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ.
II. Đồ dùng dạy học
Giáo viên: Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK.
III. Hoạt động dạy - học
1. Kiểm tra 5'
- Yêu cầu HS kể lại câu chuyện Trí khôn.
2.Bài mới 25'
a. Giới thiệu bài
b. Nội dung bài
GV
HS
HĐ1: GV kể chuyện( 5’)
- GV kể chuyện lần 1.
- theo dõi.
- GV kể chuyện lần 2 kết hợp với tranh minh hoạ.
- theo dõi.
HĐ 2 : Hướng dẫn HS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh (10’)
- Tranh 1 vẽ cảnh gì?
- Trong một túp lều, người mẹ ốm nằm trên giường, trên người đắp một cái áo.
- Câu hỏi dưới tranh là gì?
- Người mẹ ốm nói gì với con .
- Gọi HS kể đoạn 1.
- em khác theo dõi nhận xét bạn.
- Các đoạn còn lại hướng dẫn tương tự trên.
- Gọi 2 em kể toàn bộ câu chuyện
- cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung cho bạn.
HĐ 3: Hướng dẫn HS phân vai kể chuyện(10’)
- GV phân vai các nhân vật trong chuyện, gọi HS nên kể theo vai.
- GV cần có câu hỏi hướng dẫn HS yếu kể chuyện.
- các em khác theo dõi, nhận xét bạn.
HĐ 4 Hiểu nội dung truyện (3’).
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
- Tấm lòng hiếu thảo của cô bé giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ.
3. Củng cố- Dặn dò (4’).
- Em yêu thích nhân vật nào ? Vì sao ?
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuyện tuần sau.
-------------------------------------------------
Tiết 5
Sinh hoạt
I. Mục tiêu
- Nhận xét, rút kinh nghiệm các hoạt động trong tuần.
- Nêu phương hướng hoạt động tuần tới.
- Giáo dục HS có ý thức học tập và thực hiện các hoạt động trong tuần.
II. Nội dung sinh hoạt
1.Nhận xét tuần
a. Đạo đức
- Nhìn chung các em ngoan, lễ phép biết chào hỏi thầy cô, đoàn kết giúp đỡ bạn trong học tập.
- Thực hiện tốt nội quy trường lớp .
b. Học tập
- Các em đi học tương đối đều, đúng giờ, thực hiện tốt các nề nếp học tập.
- Đa số các em có ý thức học tập và tích cực tham gia các hoạt động của lớp. - HS có đầy đủ đồ dùng học tập, sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng.
*Hạn chế
Vẫn còn một số em ý thức học tập chưa cao, chưa chú ý trong học tập Giang, Sơn.
c. Các hoạt động khác
- Các em biết thực hiện tốt nền nếp thể dục, vệ sinh, sinh hoạt tập thể và
thư viện thân thiện. Tập đều các động tác bài hát múa tập thể, có đủ hoa tay, mặc đúng trang phục học sinh.
2.Phương hướng hoạt động tuần
- Sơ kết đợt thi đua chào mừng ngày thành lập Đoàn 26/3. Phát động đợt thi đua tiếp theo từ 26/ 3 đến cuối năm học. Thực hiện tốt phong trào bông hoa điểm tốt. HS ngoan, lễ phép chào hỏi người trên, đoàn kết giúp đỡ bạn.
- Đi học đều đúng giờ, thực hiện tốt các nền nếp học tập. Nâng cao chất
lượng học tập, tăng cường luyện viết chữ, đọc cho HS như các em
- Bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh
- Duy trì nề nếp thể dục, vệ sinh, sinh hoạt tập thể và thư viện thân thiện.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an lop 1(7).doc