TIẾNG VIỆT : BÀI 95– oanh , oach
I/ Mục tiêu :
- Đọc được : oanh, oach, doanh trại, thu hoạch; từ và câu ứng dụng.
- Viết được : oanh, oach, doanh trại, thu hoạch .
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Nhà máy, cửa hàng, doanh trại .
II/ Đồ dùng :
- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, vật thật- tranh vẽ giải nghĩa từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 23 chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bước thực hiện giải
HS giải vào vở.
HS đọc bài giải.
3 HS lên bảng làm
10 + 5 .... 15
10 + 6 .... 17
10 + 9 .....18
3 HS nêu cách làm và kết quả
Lắng nghe.
ÔN LUYÊN TV: ÔN: OANG, OĂNG
1,Mục tiêu: giúp HS
- Rèn HS kỹ năng đọc đúng vần. Từ đó đọc trôi chảy tiếng, từ, câu ngắn chứa vần oang, oăng.
-Từ đó tìm và điền đúng vần oang, oăng.
-Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp từ: đồi hoang, liến thoắng.
HS KT đọc được các tiếng có một âm chính
2,Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Luyện đọc
Đọc bài ở SGK
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
Hoạt động 2: Thực hành
Làm bài tập ở VTH/21
Bài 1: Nối
Đọc tiếng ở 2 cột để nối thành từ, cụm từ có nghĩa.
Lớp nhận xét
Bài 2: Điền oang hay oăng
GV cho HS điền
GV theo dõi HS tìm tiếng
Lớp nhận xét
GV cho HS đọc các tiếng vừa điền
Bài 3: Đọc: nói liến thoắng, cổ dài ngoẵng, khai phá đồi hoang, thoang thoảng hương nhài.
GV cho HS luyện đọc
GV cùng HS nhận xét bài đọc
Bài 4: Viết: đồi hoang, liến thoắng
GV cho HS luyện viết
GV theo dõi HS viết bài
Nhận xét
Hoạt động 3: GV nhận xét tiết học
10'
20'
2'
HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS đọc thầm để nối
HS nêu
HS đọc từ: cá nhân, nhóm, lớp
HS quan sát hình ảnh để điền đúng.
HS tự điền
Hs đọc
HS luyện đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS nhận xét.
HS viết
Thứ sáu ngày 14 tháng 2 năm 2014
TIẾNG VIỆT : BÀI 99– uơ , uya
I/ Mục tiêu :
- Đọc được : uơ, uya , huơ vòi, đêm khuya; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : uơ, uya , huơ vòi, đêm khuya .
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya .
II/ Đồ dùng :
- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, vật thật- tranh vẽ giải nghĩa từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III/Hoạt động dạy - học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bài 98: uê,uy .
- Viết: bông huệ ,huy hiệu .
2/Giới thiệu bài.
- Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài.
Hoạt động 1:Dạy vần mới
-Ghi vần:uơ và nêu tên vần;hd ghép
- Nhận diện vần mới học.
- Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần
-Có vần uơ muốn có tiếng huơ ta làm thế nào?
- Ghép tiếng “huơ ”trong bảng cài.
- Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần .
- Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác định từ mới.
- Đọc từ mới.
- Tổng hợp vần, tiếng, từ.
- Vần “uya”dạy tương tự.
- Cho hs so sánh 2 vần: uơ, uya.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- Ghi các từ ứng dụng, gọi HS xác định vần mới, sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới.
-Giải thích từ: thuở xưa, giấy pơ-luya,
phéc-mơ tuya
Hoạt động 3: Luyện viết
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
NGHỈ CHUYỂN TIẾT
Tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
a/Đọc bảng
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự.
b/ Đọc câu
- Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu.
- Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới, đọc tiếng, từ khó.
- Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ
c/ Đọc SGK
- Cho HS luyện đọc SGK.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Treo tranh, vẽ gì?
- Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng)
- Nêu câu hỏi về chủ đề.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết vở tương tự như
hướng dẫn viết bảng.
3/ Củng cố -dặn dò :
- Chơi tìm tiếng có vần: mới học.
- Nhận xét giờ học.
5’
12’
8’
8’
5’
12’
10’
10’
2’
-Hs đọc sgk .
-Hs viết bảng con .
-Hs ghép vần uơ.
-Hs đọc,đánh vần :cá nhân-đồng thanh
-Thêm âm h đứng trước vần uơ .
-Hs ghép tiếng huơ .
-Cá nhân- đồng thanh .
-Cá nhân- đồng thanh .
-Cá nhân- đồng thanh.
-Giống :âm u đứng đầu; khác âm ở cuối ơ-ya
-Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới
.
-Hs viết bảng con : uơ , uya , huơ vòi, đêm khuya .
-Hs đọc : cá nhân- đồng thanh
-1 số hs khá, giỏi đọc .
- Hs khá ,giỏi đọc .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh.
- Mặt trời mọc, lặn,trăng.
- Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya.
- Luyện nói về chủ đề theo câu hỏi gợi ý của GV.
- Hs luyện viết vào vở: uơ , uya , huơ vòi, đêm khuya .
- Hs tìm :...
TOÁN : Các số tròn chục
I/Mục tiêu
- Nhận biết cỏc số tròn chục. Biết đọc, viết, so sánh các số tròn chục.
II/Đồ dùng
- Giáo viên: Tranh vẽ minh hoạ SGK
- Học sinh: Bộ đồ dùng toán 1
III/Hoạt động dạy học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Tính 3+15 = .... 19+5 = ......
2. Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
Hoạt động1:Giới thiệu các số tròn chục từ 10 đến 90
- Yêu cầu HS lấy 1 chục que tính, hay còn gọi là bao nhiêu ?
- Viết 10 lên bảng. Tiến hành tương tự cho đến 90.
- Yêu cầu HS đếm các số tròn chục từ 10 đến 90.
Chốt: Các số tròn chục từ 10 đến 80 đều có 2 chữ số, có một chữ số ở cuối là chữ số 0.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của đề ?
Chốt: 20 có thể đọc là 2 chục hoặc là hai mươi.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu ?
- Treo bảng phụ có sẵn bài 2, hỏi HS điền số mấy ? Vì sao ?
- Số tròn chục lớn nhất (bé nhất) là số nào ?
Bài 3: Viết lên bảng, gọi HS nêu yêu cầu.
- 20 ....10, em điền dấu nào ? Vì sao ?
3. Củng cố - dặn dò
- Đọc lại những số tròn chục từ bé đến lớn và ngược lại
- Nhận xét giờ học.
5’
10’
15’
3’
- HS làm bảng con
- Nắm yêu cầu của bài
- Hoạt động cá nhân
- 10 que tính
- Cá nhân
- HS tự nêu yêu cầu, làm và HS yếu, trung bình chữa.
- HS tự nêu yêu cầu.
- Số 20 vì số tròn chục sau số 10 là số 20. HS làm và chữa bài.
- Số 90 (10)
- Nêu yêu cầu
- Dầu > vì 20 > 10. HS làm phần còn lại và chữa bài.
TNXH: Thực hành: Cây hoa
I/ Mục tiêu:
- Kể được tên và nêu ích lợi của một số cây hoa .
- Chỉ được rễ, thân, lá, hoa của cây hoa.
II. Đồ dùng
- Học sinh: Một số cây, cành hoa thật, hoặc tranh ảnh
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Kể tên và cấu tạo cây hoa
- Yêu cầu các nhóm quan sát các loại cây hoa của nhóm và cho biết đó là cây hoa gì?
Sống ở đâu,cây đó có bộ phận chính gì ? So sánh với cây hoa của nhóm bạn ? Màu sắc của hoa như thế nào? Nó có ích lợi gì?
Chốt: Các cây hoa đều có rễ, thân, lá, mỗi cây có mầu sắc hương thơm khác nhau .... Hoa có rất nhiều lợi ích; làm đẹp, làm nước hoa,... chúng ta phải biết chăm sóc, bảo vệ hoa.
Em sẽ làm gì để bảo vệ cây hoa ?
Hoạt động 3:Chơi trò "Đố bạn hoa gì"
- Yêu cầu HS bịt mắt, chỉ ngửi, sờ và nêu đúng tên hoa.
3. Củng cố, dặn dò
- Cây hoa có ích lợi gì ? Cây hoa có những bộ phận chính gì ?
- Nhận xét giờ học.
1’
15’
10’
2’
- HS đọc đầu bài
- Hoạt động nhóm
- Thảo luận sau đó báo cáo kết quả.
- Tươi cây không bẻ cành, hái hoa ở công viên
- HS chơi trò chơi.
- Làm đẹp, làm nước hoa,...
- Thân, lá, rễ, hoa
ÔN LUYỆN TOÁN: CÁC SỐ TRÒN CHỤC
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Giúp HS biết giải bài toán và trình bày bài giải; biết thực hiện cộng, trừ các số đo độ dài
- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.
- Củng cố các bước giải bài toán có lời văn.
II. Đồ dùng dạy – học:
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn ôn tập
- Hướng dẫn HS làm bài tập VTH/ 33
Bài 1: Tính
a) 14 + 4 -6 =...... b)10 + 8 -5 =......
c)19 -5- 3 =........ d)15 -5 +6=........
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu, HSKT
Bài 2: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lừi đúng
Trong các số dưới đây,số nào lớn nhất ?
A.12 B.18 C.20 D.16
GV nhận xét
Bài 3: Đúng ghi đ, sai ghi s vào ô trống:
a) 15-3 <12
b)14+2 =16
c)18-8 >10
Nhận xét cho điểm.
Bài 4: Viết (theo mẫu)
Mẫu:40 :bốn chục
a, 60:.......... b, 90: .........
c, 20: .......... d, 10: .........
Bài 5: Điền dấu (, =) thích hợp vào chỗ chấm:Viết (theo mẫu)
a, 60..... 90 b, 20 ...... 10
c, 50 .....50 c, 70 ..... 80
Gv hướng dẫn, Hs tự điền dấu.
Gv chấm, nhận xét
IV. Củng cố:
GV nhận xét giờ học
1'
29'
2'
- HS nêu yêu cầu đề bài
HS làm vào vở
4 HS lên bảng làm
HS làm vào vở, nêu kết quả
3 HS lên bảng làm
4HS lên bảng làm
HS làm vào vở
HS nêu kết quả
Lắng nghe.
Sinh hoạt: Kiểm điểm tuần 23.
I/Nhận xét tuần qua:
- Thi đua dạy tốt, học tốt
- Duy trì nền nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ngoài giờ đầy đủ.
- Một số bạn gương mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp.
- Có nhiều bạn học tập chăm chỉ, có nhiều tiến bộ đạt điểm 10
- Trong lớp chú ý nghe giảng
* Tồn tại:
- Còn hiện tượng mất trật tự chưa chú ý nghe giảng.
- Còn có bạn chưa học bài ở nhà, và chưa chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp nên kết quả học tập chưa cao.
II/Phương hướng tuần tới:
- Thi đua dạy tốt, học tốt
- Duy trì mọi nề nếp lớp cho tốt.
- Khắc phục các hạn chế đã nêu trên. Các bạn có tên nêu ở các khuyết điểm trên cần rút kinh nghiệm.
- Các tổ tiếp tục thi đua học tập, giữ vững nền nếp lớp.
Duyệt GV soạn
Trần Thị Vinh
SINH HOẠT NK: Kể chuyện - Ông trạng thả diều
I/Mục tiêu :
- HS nghe và kể lại được nội dung câu chuyện “ông trạng thả diều “
- Hiểu được nội dung ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi ông Nguyễn Hiền vừa học giỏi ,vừa biết vui chơi,năm mười ba tuổi đã đỗ trạng nguyên .
- GD hs ý thức học tập chăm chỉ
II/Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoat đông 1: Gv kể
Lần 1: gv kể cho hs nghe
Lần 2 : Gv kể cho hs từng đoạn câu chuyện
Hoạt động 2: Hướng dẫn cho hs kể
Gv gợi ý theo câu hỏi để hs kể lại theo từng nội dung
+ Nguyễn Hiền từ bé đã thích trò chơi gì ?
+ Chú bé đã học giỏi và thông minh ntn?
+ Phải ở nhà để giúp đỡ bố mẹ ,Hiền đã làm như thế nào để tiếp tục học tiếp ?
+Chú đã say mê học tập trong cảnh nghèo như thế nào ?
+ Nguyễn Hiền đã làm mọi người ngạc nhiên về điều gì ?
Hoạt động 3: hs kể
Lấy tinh thần xung phong Hs kể
Gv tuyên dương hs
8’
10’
15’
-Hs lắng nghe
-HS thảo luận trả lời theo nhóm đôi
+ Nguyễn Hiền từ bé đã thích trò chơi thả diều
+ Chú bé đã học giỏi và thông minh
+ Phải ở nhà để giúp đỡ bố mẹ ,Hiền đã tiếp tục học …
+Mặc dù có hoàn cảnh nghèo nhưng vẫn luôn say mê học tập
+ Nguyễn Hiền đã thi đỗ trạng nguyên
-Hs xung phong kể chuyện
File đính kèm:
- lop 1 tuan 23.doc